- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,388
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM phương pháp sử dụng đồ dùng dạy học trong môn công nghệ 8 năm 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Chương I: TỔNG QUAN
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
-Trong thời đại ngày nay, khoa học và công nghệ đang phát triển như vũ bão, do vậy nó đòi hỏi nội dung chương trình môn học và phương pháp giảng dạy các môn học nói chung và môn Công nghệ nói riêng phải được lựa chọn hợp lý, sát với thực tiễn các nhà trường của Việt Nam. Đặc biệt, hiện nay với sự phát triển không ngừng của các ngành công nghiệp, đòi hỏi một đội ngũ công nhân lành nghề lớn để đáp ứng nhu cầu của xã hội.
-Bên cạnh đó, nhiệm vụ của ngành giáo dục phổ thông là trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng và năng lực cần thiết, để các em định hướng nghề nghiệp của mình trong tương lai cho phù hợp với khả năng và năng lực của mình, từ đó các em được sống và lao động trong một xã hội văn minh hiện đại.
- Bởi vậy, trang bị cho học sinh những kiến thức kỹ thuật và công nghệ phổ biến đồng thời hình thành cho các em một số kỹ năng và kiến thức cần thiết để tiếp tục học lên hoặc có thể vào đời lao động đang là một vấn đề cấp thiết.
- Việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng giảng dạy môn công nghệ cũng góp phần lớn vào việc đào tạo những học sinh có kiến thức kỹ thuật cơ bản, sẵn sàng đáp ứng cho việc lao động trong nền kinh tế công nghiệp hoặc học tập tiếp.
- Hiện nay, bộ môn công nghệ ở trường trung học cơ sở nói chung và môn công nghệ 8 nói riêng vẫn còn xem là môn phụ, ít có sự ràng buộc như các môn khác như toán, văn, lý... Mặt khác, nó là môn học với các phần kiến thức quá khô khan, không hấp dẫn cho nên học sinh không có lòng đam mê, hứng thú với môn học. Nhưng thực tế, bộ môn công nghệ mang tính thực tế cao, kiến thức gần gũi với cuộc sống, học sinh có thể vận dụng ngay vào cuộc sống sau khi đã được học. Đặt biệt, môn công nghệ 8 sẽ giúp các em thực hiện việc hướng nghiệp tốt, từ đó giúp các em có hướng đi đúng ở lớp 9.
- Do đó, là giáo viên giảng dạy môn công nghệ, tôi nhận thấy phải khai thác tối đa môn học này, phải làm cho học sinh cảm thấy hứng thú và yêu thích môn học, vận dụng kiến thức đã học vào thực tế sinh động của cuộc sống. Chính vì các lý do trên nên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Sử dụng hiệu quả đồ dùng
trực quan trong dạy học môn công nghệ 8” sao cho phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh, trong đó chú trọng đến việc sử dụng các thiết bị dạy học trực quan, hiện đại như: máy vi tính, máy chiếu, tranh vẽ, các mô hình, các video... và một số phần mềm hỗ trợ như: PowerPoint, Violet, Corodile... kết hợp một cách có hiệu quả vào giảng dạy bộ môn Công nghệ lớp 8.
II. PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN TẠO RA SÁNG KIẾN
-Thông qua giảng dạy và tích lũy kinh nghiệm trong thực tiễn từ quá trình giảng dạy bộ môn công nghệ ở trường THCS, nhận thấy việc Sử dụng hiệu quả đồ dùng trực quan học giúp học sinh hứng thú, nhớ lâu, dễ nắm bắt kiến thức hơn. Vì vậy, tôi đã áp dụng biện pháp này trong dạy và học môn công nghệ để góp phần nâng cao chất lượng việc dạy và học của bộ môn.
III. Mục tiêu của đề tài.
- Sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học. Góp phần hướng dẫn và đẩy mạnh hoạt động nhận thức của HS, giúp HS nhận thức bài học nhanh hơn để nâng cao chất lượng dạy và học theo hướng cải cách.
- Hợp lý hóa quá trình hoạt động của GV và HS
- Kích thích sự hứng thú học tập của HS. Phát triển trí tuệ và rèn luyện kỹ năng sáng tạo hoạt động cho HS.Tổng kết, đánh giá kết quả thử nghiệm ở một số lớp, rút ra bài học kinh nghiệm.
IV. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Dụng cụ trực quan trong dạy học môn công nghệ.
V. THỜI GIAN, PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
1. Thời gian: Thời gian thực hiện nghiên cứu từ đầu năm học 2022 – 2023
2. Phạm vi nghiên cứu: Học sinh lớp 8A, 8B trường THCS Vân Đồn
VI. KẾT QUẢ KHẢO SÁT TRƯỚC KHI TIẾN HÀNH ĐỀ TÀI:
1. Kết quả thăm dò thái độ HS với các phương pháp mới thông qua các tiết trực
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
phương pháp sử dụng đồ dùng dạy học trong môn công nghệ 8
Chương I: TỔNG QUAN
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
-Trong thời đại ngày nay, khoa học và công nghệ đang phát triển như vũ bão, do vậy nó đòi hỏi nội dung chương trình môn học và phương pháp giảng dạy các môn học nói chung và môn Công nghệ nói riêng phải được lựa chọn hợp lý, sát với thực tiễn các nhà trường của Việt Nam. Đặc biệt, hiện nay với sự phát triển không ngừng của các ngành công nghiệp, đòi hỏi một đội ngũ công nhân lành nghề lớn để đáp ứng nhu cầu của xã hội.
-Bên cạnh đó, nhiệm vụ của ngành giáo dục phổ thông là trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng và năng lực cần thiết, để các em định hướng nghề nghiệp của mình trong tương lai cho phù hợp với khả năng và năng lực của mình, từ đó các em được sống và lao động trong một xã hội văn minh hiện đại.
- Bởi vậy, trang bị cho học sinh những kiến thức kỹ thuật và công nghệ phổ biến đồng thời hình thành cho các em một số kỹ năng và kiến thức cần thiết để tiếp tục học lên hoặc có thể vào đời lao động đang là một vấn đề cấp thiết.
- Việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng giảng dạy môn công nghệ cũng góp phần lớn vào việc đào tạo những học sinh có kiến thức kỹ thuật cơ bản, sẵn sàng đáp ứng cho việc lao động trong nền kinh tế công nghiệp hoặc học tập tiếp.
- Hiện nay, bộ môn công nghệ ở trường trung học cơ sở nói chung và môn công nghệ 8 nói riêng vẫn còn xem là môn phụ, ít có sự ràng buộc như các môn khác như toán, văn, lý... Mặt khác, nó là môn học với các phần kiến thức quá khô khan, không hấp dẫn cho nên học sinh không có lòng đam mê, hứng thú với môn học. Nhưng thực tế, bộ môn công nghệ mang tính thực tế cao, kiến thức gần gũi với cuộc sống, học sinh có thể vận dụng ngay vào cuộc sống sau khi đã được học. Đặt biệt, môn công nghệ 8 sẽ giúp các em thực hiện việc hướng nghiệp tốt, từ đó giúp các em có hướng đi đúng ở lớp 9.
- Do đó, là giáo viên giảng dạy môn công nghệ, tôi nhận thấy phải khai thác tối đa môn học này, phải làm cho học sinh cảm thấy hứng thú và yêu thích môn học, vận dụng kiến thức đã học vào thực tế sinh động của cuộc sống. Chính vì các lý do trên nên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Sử dụng hiệu quả đồ dùng
trực quan trong dạy học môn công nghệ 8” sao cho phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh, trong đó chú trọng đến việc sử dụng các thiết bị dạy học trực quan, hiện đại như: máy vi tính, máy chiếu, tranh vẽ, các mô hình, các video... và một số phần mềm hỗ trợ như: PowerPoint, Violet, Corodile... kết hợp một cách có hiệu quả vào giảng dạy bộ môn Công nghệ lớp 8.
II. PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN TẠO RA SÁNG KIẾN
-Thông qua giảng dạy và tích lũy kinh nghiệm trong thực tiễn từ quá trình giảng dạy bộ môn công nghệ ở trường THCS, nhận thấy việc Sử dụng hiệu quả đồ dùng trực quan học giúp học sinh hứng thú, nhớ lâu, dễ nắm bắt kiến thức hơn. Vì vậy, tôi đã áp dụng biện pháp này trong dạy và học môn công nghệ để góp phần nâng cao chất lượng việc dạy và học của bộ môn.
III. Mục tiêu của đề tài.
- Sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học. Góp phần hướng dẫn và đẩy mạnh hoạt động nhận thức của HS, giúp HS nhận thức bài học nhanh hơn để nâng cao chất lượng dạy và học theo hướng cải cách.
- Hợp lý hóa quá trình hoạt động của GV và HS
- Kích thích sự hứng thú học tập của HS. Phát triển trí tuệ và rèn luyện kỹ năng sáng tạo hoạt động cho HS.Tổng kết, đánh giá kết quả thử nghiệm ở một số lớp, rút ra bài học kinh nghiệm.
IV. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Dụng cụ trực quan trong dạy học môn công nghệ.
V. THỜI GIAN, PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
1. Thời gian: Thời gian thực hiện nghiên cứu từ đầu năm học 2022 – 2023
2. Phạm vi nghiên cứu: Học sinh lớp 8A, 8B trường THCS Vân Đồn
VI. KẾT QUẢ KHẢO SÁT TRƯỚC KHI TIẾN HÀNH ĐỀ TÀI:
1. Kết quả thăm dò thái độ HS với các phương pháp mới thông qua các tiết trực
THẦY CÔ TẢI NHÉ!