- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,994
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH BẰNG THIẾT KẾ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP ĐO GÓC, HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM MÔN TOÁN LỚP 10 được soạn dưới dạng file word gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1.Tên sáng kiến: “TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH BẰNG THIẾT KẾ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP ĐO GÓC, HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM MÔN TOÁN LỚP 10”
2. Lĩnh vực áp dụng của sáng kiến: Môn hình học lớp 10.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết
Môn Toán học trong trường Trung học phổ thông là một trong những môn học khó, phần lớn các em học môn Toán rất yếu đặc biệt là hình học, nếu không có những bài giảng và phương pháp dạy môn Hình học phù hợp đối với thế hệ học sinh thì dễ làm cho học sinh thụ động trong việc tiếp thu kiến thức. Đã có hiện tượng một số học sinh không muốn học Hình học, ngày càng xa rời với giá trị thực tiễn của hình học Nhiều giáo viên chỉ dạy cho các em theo phương pháp truyền thống,chưa phát huy tính sáng tạo, chưa khai thác hết khả năng nghiên cứu phát minh ở các em.Vì thế chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã hình thành cho các em rất nhiều kỹ năng vững bước vào đời. Là một giáo viên dạy toán tôi nhận thấy mình cần phải cải tiến phương pháp dạy học đặc biệt cũng là người truyền cảm hứng cho các em. Với những ý tưởng như vậy bước đầu tôi tập dần cho các em thiết kế đồ dùng học tập phục vụ cho mỗi tiết học để các em có hứng thú cũng như yêu thích môn hình học cụ thể khi học bài hệ thức lượng trong tam giác tôi cho các em “Thiết kế đồ dùng học tập đo góc và trải nghiệm sáng tạo” với đồ dùng học tập đó
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến
Thứ hai là giúp học sinh thiết kế được đồ dùng học tập đo góc tao ra buổi học trải nghiệm củng cố kiến thức ở bài định lí côsin và định lí sin, giải tam giác và ứng dụng thực tế trong môn hình học lớp 10 ở ngoài sân trường. Đem lại cho học sinh niềm say mê học môn toán hình học nhiều hơn, làm cho các em gần gũi với môn học , học sinh ngày ngày càng khám phá sâu hơn với môn học này,
Ở giải pháp mới: Giúp học sinh tự tạo được thiết bị học tập trực quan khi tính toán cũng như trong học tập; Tạo một buổi học trải nghiệm giúp học sinh củng cố kiến thức, phát huy tư duy tính sáng tạo, hứng thú hơn trong học tập.
3.2.3. Cách thực hiện
3.2.3.1.Về thiết kế
* Nguyên vật liệu: Gỗ, Nhựa , keo, đinh ốc, thước đo góc.
* Nguyên tắc hoạt động: Thiết bị được đặt đứng, dùng để đo góc xoay theo chiều ngang hay chiều đứng
* Cấu tạo: Thiết bị chia làm 3 phần chính, gồm:
+ Phần chân đế: Gồm 04 chân, có bộ phận đều chỉnh.
+Thân: Đặt thẳng đứng nối giữa chân đế và bộ phận đo góc.
+Thiết bị đo: Đây là bộ phận chính của thiết bị, bao gồm bộ phận đo góc được xoay theo hướng lên, xuống
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số:........................
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số:........................
1.Tên sáng kiến: “TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH BẰNG THIẾT KẾ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP ĐO GÓC, HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM MÔN TOÁN LỚP 10”
2. Lĩnh vực áp dụng của sáng kiến: Môn hình học lớp 10.
3. Mô tả bản chất của sáng kiến
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết
Môn Toán học trong trường Trung học phổ thông là một trong những môn học khó, phần lớn các em học môn Toán rất yếu đặc biệt là hình học, nếu không có những bài giảng và phương pháp dạy môn Hình học phù hợp đối với thế hệ học sinh thì dễ làm cho học sinh thụ động trong việc tiếp thu kiến thức. Đã có hiện tượng một số học sinh không muốn học Hình học, ngày càng xa rời với giá trị thực tiễn của hình học Nhiều giáo viên chỉ dạy cho các em theo phương pháp truyền thống,chưa phát huy tính sáng tạo, chưa khai thác hết khả năng nghiên cứu phát minh ở các em.Vì thế chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã hình thành cho các em rất nhiều kỹ năng vững bước vào đời. Là một giáo viên dạy toán tôi nhận thấy mình cần phải cải tiến phương pháp dạy học đặc biệt cũng là người truyền cảm hứng cho các em. Với những ý tưởng như vậy bước đầu tôi tập dần cho các em thiết kế đồ dùng học tập phục vụ cho mỗi tiết học để các em có hứng thú cũng như yêu thích môn hình học cụ thể khi học bài hệ thức lượng trong tam giác tôi cho các em “Thiết kế đồ dùng học tập đo góc và trải nghiệm sáng tạo” với đồ dùng học tập đó
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến
3.2.1.Mục đích của giải pháp
Với giải pháp này nhằm vào hai mục đích chính: Thứ nhất là phát huy vai trò chủ động sáng tạo của học sinh để từ đó giúp học sinh nhận biết được vấn đề trong bài học tốt hơn, có hiệu quả hơn;Thứ hai là giúp học sinh thiết kế được đồ dùng học tập đo góc tao ra buổi học trải nghiệm củng cố kiến thức ở bài định lí côsin và định lí sin, giải tam giác và ứng dụng thực tế trong môn hình học lớp 10 ở ngoài sân trường. Đem lại cho học sinh niềm say mê học môn toán hình học nhiều hơn, làm cho các em gần gũi với môn học , học sinh ngày ngày càng khám phá sâu hơn với môn học này,
3.2.2. Những điểm khác biệt và tính mới của đề tài
Ở giải pháp cũ, với phương pháp truyền thống, việc hoạt động của giáo viên và học sinh cơ bản chỉ thực hiện lý thuyết, công thức, bài tập, hình ảnh trên sách giáo khoa mà ít quan tâm đến thiết bị dạy học hay hoạt động thực tiễn.Ở giải pháp mới: Giúp học sinh tự tạo được thiết bị học tập trực quan khi tính toán cũng như trong học tập; Tạo một buổi học trải nghiệm giúp học sinh củng cố kiến thức, phát huy tư duy tính sáng tạo, hứng thú hơn trong học tập.
3.2.3. Cách thực hiện
3.2.3.1.Về thiết kế
* Nguyên vật liệu: Gỗ, Nhựa , keo, đinh ốc, thước đo góc.
* Nguyên tắc hoạt động: Thiết bị được đặt đứng, dùng để đo góc xoay theo chiều ngang hay chiều đứng
* Cấu tạo: Thiết bị chia làm 3 phần chính, gồm:
+ Phần chân đế: Gồm 04 chân, có bộ phận đều chỉnh.
+Thân: Đặt thẳng đứng nối giữa chân đế và bộ phận đo góc.
+Thiết bị đo: Đây là bộ phận chính của thiết bị, bao gồm bộ phận đo góc được xoay theo hướng lên, xuống
THẦY CÔ TẢI NHÉ!