- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,319
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán 2 gây hứng thú học tập cho học sinh được soạn dưới dạng file word gồm 6 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
1. Tên giải pháp: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán 2 gây hứng thú học tập cho học sinh.
2. Ngày giải pháp được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Tháng 10/2021
3. Mô tả các giải pháp cũ thường làm
3.1. Những giải pháp đang sử dụng
Trước kia, trong quá trình dạy học Toán 2, tôi sử dụng một số phương pháp truyền thống như: bảng đen, phấn trắng hoặc kết hợp trực quan bằng tranh ảnh, sử dụng bảng phụ, phiếu bài tập lớn chưa gây hứng thú học tập cho HS.
3.2. Hạn chế của những giải pháp đó
Qua những giải pháp ấy, bên cạnh ưu điểm, tôi nhận thấy còn tồn tại những hạn chế như sau:
* Đối với học sinh:
- Học sinh chưa hứng thú và tích cực trong giờ học.
- Học sinh ít có cơ hội bộc lộ suy nghĩ của mình, học sinh hoạt động chưa hiệu quả khi hoạt động nhóm...
- Học sinh chưa có nhiều cơ hội tiếp cận công nghệ thông tin trong học tập.
* Đối với giáo viên:
- Phần lớn GV thường tập trung truyền tải kiến thức với các thao tác nghe, làm mẫu khiến cho không khí lớp học trở nên nặng nề và các em dễ mất tập trung, không có hứng thú với môn học, dẫn đến hiệu quả giờ học không cao, HS mệt mỏi, uể oải sau mỗi tiết học.
- Việc chuẩn bị đồ dùng học tập cũng khiến giáo viên mất nhiều công sức, thời gian, tốn kém về tiền bạc.
- Giáo viên viết bảng truyền thống cũng gây mất nhiều thời gian trong giờ học, không có thời gian để bao quát học sinh.
4. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp
Mục tiêu của chương trình GDPT 2018 là giúp học sinh phát triển toàn diện về kiến thức, năng lực và phẩm chất. Mục tiêu trong kế hoạch dạy học của giáo viên cũng luôn hướng tới điều đó. Tuy nhiên, mục tiêu đặt ra có đạt được hay không còn phụ thuộc vào yếu tố học sinh có thích thú, hào hứng tham gia vào các hoạt động học tập hay không. Trong các môn học thì môn Toán ít được học sinh có sự quan tâm, thích thú vì giờ học toán thường khô khan. Các em sẽ nhanh chán nản, không chú ý dẫn đến kết quả giờ học không cao. Vậy làm thế nào để các em yêu thích và có hứng thú học tập môn Toán là nỗi trăn trở của bản thân tôi mỗi khi giảng dạy. Chính vì điều đó mà tôi đã mạnh dạn lựa chọn giải pháp: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán 2 gây hứng thú học tập cho học sinh.
5. Mục đích của giải pháp
- Nhằm khắc phục những hạn chế của giải pháp cũ. Phá tan không khí nặng nề, trầm lặng của tiết học Toán. Thu được kết quả cao trong các giờ học Toán. Tạo cho HS hứng thú, chủ động tiếp thu chiếm lĩnh tri thức Toán học, phát triển các năng lực chung, lăng lực đặc thù của môn Toán và phát triển các phẩm chất cho HS.
- Phù hợp và thuậ lợi cho việc thiết kế bài dạy trong tình hình dịch Covid-19 vừa phải dạy trực tiếp vừa phải kết hợp dạy trực tuyến.
6. Nội dung
6.1. Thuyết minh các giải pháp
6.1.1. Biện pháp1: Ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế, sử dụng bài giảng điện tử.
- Hiện nay tại trường tôi hầu hết các lớp đã được trang bị đầy đủ tivi hoặc máy chiếu nên việc khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học đã đem lại rất nhiều hiệu quả, những phần mềm, kênh, học liệu mà tôi đã ứng dụng vào dạy học toán hàng ngày như: Hành trang số, Youtube, Violet…
Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, giáo viên không mất nhiều thời gian để sưu tầm và làm đồ dùng học tập. Chỉ cần mở máy tính và ti vi thì giáo viên sẽ đưa được rất nhiều hình ảnh trực quan để HS quan sát. Điều này phù hợp với học sinh lớp 2 vì trí nhớ hình ảnh trực quan của các em rất phát triển. Học sinh không chỉ được nói mà còn trực tiếp được tương tác khi thực hành.
6.1.2. Biện pháp 2: Ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế trò chơi học tập
- Giải pháp này tôi thấy rất thiết thực và phù hợp với tâm sinh lý của học sinh Tiểu học và góp phần không nhỏ hình thành cho học sinh năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề giữa các học sinh.
Ví dụ: Trò chơi “Rung chuông vàng” (Bài 1 –SGK Toán trang 24 )
GV sử dụng gói câu hỏi gồm 3 đáp án. HS chọn đáp án đúng nhất viết vào bảng con trong 5 giây. HS nào chọn đáp án đúng với kết quả mà GV đưa ra sẽ được thưởng 1 sao.
6.1.3. Biện pháp 3: Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc thiết kế phiếu học tập hoặc phiếu khảo sát nhằm đánh giá năng lực Toán học của học sinh.
- Vì 100% phụ huynh học sinh lớp tôi đều có đầy đủ thiết bị kết nới mạng như: điện thoại thông minh, máy tính…. nên trong quá trình dạy học tôi đã sử dụng phần mềm Google Form để thiết kế phiếu học tập hoặc phiếu khảo sát vào dịp cuối tuần nhằm giúp học sinh ôn tập và củng cố các kiến thức đã học trong tuần. Qua việc sử dụng và thiết kế bài, tôi thấy học sinh rất hào hứng tham gia vào làm bài khảo sát. Bên cạnh đó phụ huynh cũng phần nào nắm được năng lực học tập và tiếp thu bài học của con em mình.
6.2. Kết quả thực hiện giải pháp
Sau khi vận dụng “Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán 2 gây hứng thú học tập cho học sinh.” tôi đã thu được hết quả cụ thể như sau:
Vậy, sau khi áp dụng biện pháp tôi thấy:
- Kết quả học tập của học sinh trong môn Toán 2 được nâng cao.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHŨ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
1. Tên giải pháp: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán 2 gây hứng thú học tập cho học sinh.
2. Ngày giải pháp được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Tháng 10/2021
3. Mô tả các giải pháp cũ thường làm
3.1. Những giải pháp đang sử dụng
Trước kia, trong quá trình dạy học Toán 2, tôi sử dụng một số phương pháp truyền thống như: bảng đen, phấn trắng hoặc kết hợp trực quan bằng tranh ảnh, sử dụng bảng phụ, phiếu bài tập lớn chưa gây hứng thú học tập cho HS.
3.2. Hạn chế của những giải pháp đó
Qua những giải pháp ấy, bên cạnh ưu điểm, tôi nhận thấy còn tồn tại những hạn chế như sau:
* Đối với học sinh:
- Học sinh chưa hứng thú và tích cực trong giờ học.
- Học sinh ít có cơ hội bộc lộ suy nghĩ của mình, học sinh hoạt động chưa hiệu quả khi hoạt động nhóm...
- Học sinh chưa có nhiều cơ hội tiếp cận công nghệ thông tin trong học tập.
* Đối với giáo viên:
- Phần lớn GV thường tập trung truyền tải kiến thức với các thao tác nghe, làm mẫu khiến cho không khí lớp học trở nên nặng nề và các em dễ mất tập trung, không có hứng thú với môn học, dẫn đến hiệu quả giờ học không cao, HS mệt mỏi, uể oải sau mỗi tiết học.
- Việc chuẩn bị đồ dùng học tập cũng khiến giáo viên mất nhiều công sức, thời gian, tốn kém về tiền bạc.
- Giáo viên viết bảng truyền thống cũng gây mất nhiều thời gian trong giờ học, không có thời gian để bao quát học sinh.
4. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp
Mục tiêu của chương trình GDPT 2018 là giúp học sinh phát triển toàn diện về kiến thức, năng lực và phẩm chất. Mục tiêu trong kế hoạch dạy học của giáo viên cũng luôn hướng tới điều đó. Tuy nhiên, mục tiêu đặt ra có đạt được hay không còn phụ thuộc vào yếu tố học sinh có thích thú, hào hứng tham gia vào các hoạt động học tập hay không. Trong các môn học thì môn Toán ít được học sinh có sự quan tâm, thích thú vì giờ học toán thường khô khan. Các em sẽ nhanh chán nản, không chú ý dẫn đến kết quả giờ học không cao. Vậy làm thế nào để các em yêu thích và có hứng thú học tập môn Toán là nỗi trăn trở của bản thân tôi mỗi khi giảng dạy. Chính vì điều đó mà tôi đã mạnh dạn lựa chọn giải pháp: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán 2 gây hứng thú học tập cho học sinh.
5. Mục đích của giải pháp
- Nhằm khắc phục những hạn chế của giải pháp cũ. Phá tan không khí nặng nề, trầm lặng của tiết học Toán. Thu được kết quả cao trong các giờ học Toán. Tạo cho HS hứng thú, chủ động tiếp thu chiếm lĩnh tri thức Toán học, phát triển các năng lực chung, lăng lực đặc thù của môn Toán và phát triển các phẩm chất cho HS.
- Phù hợp và thuậ lợi cho việc thiết kế bài dạy trong tình hình dịch Covid-19 vừa phải dạy trực tiếp vừa phải kết hợp dạy trực tuyến.
6. Nội dung
6.1. Thuyết minh các giải pháp
6.1.1. Biện pháp1: Ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế, sử dụng bài giảng điện tử.
- Hiện nay tại trường tôi hầu hết các lớp đã được trang bị đầy đủ tivi hoặc máy chiếu nên việc khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học đã đem lại rất nhiều hiệu quả, những phần mềm, kênh, học liệu mà tôi đã ứng dụng vào dạy học toán hàng ngày như: Hành trang số, Youtube, Violet…
Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, giáo viên không mất nhiều thời gian để sưu tầm và làm đồ dùng học tập. Chỉ cần mở máy tính và ti vi thì giáo viên sẽ đưa được rất nhiều hình ảnh trực quan để HS quan sát. Điều này phù hợp với học sinh lớp 2 vì trí nhớ hình ảnh trực quan của các em rất phát triển. Học sinh không chỉ được nói mà còn trực tiếp được tương tác khi thực hành.
6.1.2. Biện pháp 2: Ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế trò chơi học tập
- Giải pháp này tôi thấy rất thiết thực và phù hợp với tâm sinh lý của học sinh Tiểu học và góp phần không nhỏ hình thành cho học sinh năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề giữa các học sinh.
Ví dụ: Trò chơi “Rung chuông vàng” (Bài 1 –SGK Toán trang 24 )
GV sử dụng gói câu hỏi gồm 3 đáp án. HS chọn đáp án đúng nhất viết vào bảng con trong 5 giây. HS nào chọn đáp án đúng với kết quả mà GV đưa ra sẽ được thưởng 1 sao.
6.1.3. Biện pháp 3: Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc thiết kế phiếu học tập hoặc phiếu khảo sát nhằm đánh giá năng lực Toán học của học sinh.
- Vì 100% phụ huynh học sinh lớp tôi đều có đầy đủ thiết bị kết nới mạng như: điện thoại thông minh, máy tính…. nên trong quá trình dạy học tôi đã sử dụng phần mềm Google Form để thiết kế phiếu học tập hoặc phiếu khảo sát vào dịp cuối tuần nhằm giúp học sinh ôn tập và củng cố các kiến thức đã học trong tuần. Qua việc sử dụng và thiết kế bài, tôi thấy học sinh rất hào hứng tham gia vào làm bài khảo sát. Bên cạnh đó phụ huynh cũng phần nào nắm được năng lực học tập và tiếp thu bài học của con em mình.
6.2. Kết quả thực hiện giải pháp
Sau khi vận dụng “Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán 2 gây hứng thú học tập cho học sinh.” tôi đã thu được hết quả cụ thể như sau:
Năm học | Sĩ số | Kết quả trước khi áp dụng giải pháp | Kết quả sau khi áp dụng giải pháp | ||
Số HS tích cực | Số HS chưa tích cực | Số HS tích cực | Số HS chưa tích cực | ||
2021-2022 | 35 | 20 | 15 | 35 | 0 |
- Kết quả học tập của học sinh trong môn Toán 2 được nâng cao.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!