Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN TIẾNG ANH

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,205
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN RÈN LUYỆN KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH QUA MỘT SỐ TIẾT DẠY TIẾNG ANH LỚP 9 được soạn dưới dạng file word gồm 40 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỤC LỤC

Trang (Page)


1. Đặt vấn đề 3

1.1. Lý do chọn đề tài 4

1.1.1.Cơ sở lý luận 4 1.1.2.Cơ sở thực tiễn 5

1.2.Xác định mục đích nghiên cứu 5

1.3.Đối tượng nghiên cứu 6

1.4.Đối tượng khảo sát thực nghiệm 6

1.5.Phương pháp nghiên cứu 6

1.6.Phạm vi và thời gian nghiên cứu 6

2.Nội dung 7

2.1.Cơ sở lý luận 7

2.2.Thực trạng của vấn đề 10

2.3.Mô tả, phân tích các giải pháp 14 2.3.1.Biện pháp tổ chức rèn luyện kĩ năng giao tiếp 14 2.3.2. Biện pháp phát triển kĩ năng phòng chống tệ nạn xã hội 16

2.3.3.Biện pháp tổ chức rèn luyện kĩ năng điều chỉnh hành vi 19 2.3.4.Biện pháp tổ chức rèn luyện sức khỏe và kĩ năng bảo vệ

môi trường 22

2.3.5.Biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua các hoạt

động ngoại khóa 24 2.3.6.Biện pháp giáo dục kĩ năng sống thông qua hoạt động dự án 28

2.4.Kết quả thực hiện 31

3.Kết luận, khuyến nghị 34

3.1.Kết luận 34

3.2.Đề xuất, khuyến nghị 35











Tên sáng kiến:

“ RÈN LUYỆN KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH QUA MỘT SỐ TIẾT DẠY TIẾNG ANH LỚP 9”



ĐẶT VẤN ĐỀ:


Thế kỷ XXI, xã hội loài người đang ở trong nền văn minh trí tuệ cao, đi cùng với nó là nền kinh tế mang tính toàn cầu, đa phương. Một câu hỏi được đặt ra là, Việt Nam sẽ ở đâu trong nền văn minh trí tuệ đó và vị thế của dân tộc ta trên bản đồ kinh tế thế giới như thế nào, làm sao để nước ta có thể “sánh vai với các cường quốc năm châu” như Chủ tịch Hồ Chí Minh mong muốn. Đây thực sự là thách thức to lớn đối với dân tộc Việt Nam. Cùng với xu thế chung hiện nay, nền giáo dục Việt Nam đang được đổi mới toàn diện và mạnh mẽ nhằm thực hiện 4 khuyến cáo giáo dục trong thế kỷ XXI của UNESCO: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình”. Một trong những vấn đề được giáo dục nước ta quan tâm hiện nay chính là đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) theo hướng “lấy người học làm trung tâm”, tức là phải làm sao giúp học sinh (HS) có động cơ đúng đắn, chủ động, sáng tạo, tích cực trong học tập. Điều 28 luật Giáo dục năm 2005 đã quy định “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của HS, phải phù hợp với đặc điểm từng lớp học, môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc nhóm, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho HS”.

Tiếng Anh là môn học bặt buộc trong tất cả các cấp học ở nước ta hiện nay. Có thể nói, trong quá trình phát triển, giao lưu và hội nhập quốc tế của dân tộc ta ngoại ngữ đóng một vai trò hết sức quan trọng. Nó không chỉ tạo tiền đề cho sự thấu hiêu ngôn ngữ, văn hóa giữa các dân tộc mà còn là cách thức để Việt Nam quảng bá văn hóa, con người ra với thế giới. Đối với HS, học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng là góp phần hoàn thiện mình về mặt kiến thức, đồng thời tiếng Anh là con đường để mỗi công dân trẻ trở thành công dân toàn cầu. “Có tiếng Anh làm việc gì cũng dể” đã trở thành “chân lí” của nhiều thế hệ trong khoảng 20 năm trở lại đây ở Việt Nam. Song tiếng Anh là vấn đề của rất nhiều HS, đó làm làm sao để học tốt tiếng Anh, không mất gốc và học tập thực sự hứng thú. Đây cũng là vấn đề của rất nhiều giáo viên (GV) nhằm trả lời những câu hỏi trên của HS. Đặc biệt là làm thế nào để giáo dục kĩ năng sống (KNS) cho các em qua môn học này.

Thực tế dạy học nói chung và môn tiếng Anh nói riêng cho thấy, còn nhiều GV chủ yếu sử dụng phương pháp truyền thống, thuyết trình một chiều, ít đầu tư cho việcđổimới phương phápgiảngdạy. Với HS, bên cạnhmột số em tự tìmđược cho mình cách học hiệu quả, phần còn lại học tập một cách thụ động, cố gắng ghi nhớ kiến thức máy móc, thuộclòng mà không hiểu rõ vấn đề nêu ra trong nội dung bàihọc. Từ đó, các em không thể vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống và rèn luyện các kĩ năng cần thiết cho bản thân. Đối với môn tiếng Anh, thực trạng đó đã ảnh hưởng không ít tới khả năng tiếp thu kiến thức, phát triển các kĩ năng cơ bản của môn học, kết quả học tập của HS và nó đặt ra cho GV một câu hỏi lớn là làm thế nào để dạy học tiếng Anh tốt hơn, lôi cuốn hơn và giáo dục được KNS trong môn học này cho các em.Trước thực trạng đó, việc đổi mới PPDH môn tiếng Anh để tạo hứng thú học tập cho HS và rèn luyện KNS cho các em trở thành một yêu cầu cấp thiết.

Từ thực tế đó, tôi mạnh dạn đề xuất thực hiện đề tài Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh qua một số tiết dạy tiếng Anh lớp 9để làm sáng kiến kinh nghiệm của mình.

1.1.Lý do chọn đề tài.

1.1.1.Cơ sở lý luận:


Xuất phát từ mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển

toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực công dân. Mục tiêu của dạy học là không chỉ cung cấp cho học sinh một số kiến thức cơ bản và thiết thực về các hoạt động xoáy quanh các chủ điểm về cuộc sống mà bước đầu còn hình thành và rèn luyện cho các em một số kinh nghiệm sống; nhà trường không tách rời xã hội và học trò là trung tâm của quá trình giáo dục.

Thành công chỉ thực sự đến với những người biết thích nghi để làm chủ hoàn cảnh và có khả năng chinh phục hoàn cảnh. Vì vậy, kĩ năng sống sẽ là hành trang không thể thiếu. Biết sống, làm việc, và thành đạt là ước mơ không quá xa vời, là khát khao chính đáng của những ai biết trang bị cho mình những kĩ năng sống cần thiết và hữu ích. kĩ năng sống tốt thúc đẩy thay đổi cách nhìn nhận bản thân và thế giới, tạo dựng niềm tin, lòng tự trọng, thái độ tích cực và động lực cho bản thân, tự mình quyết định số phận của mình. kĩ năng sống giúp giải phóng và vận dụng năng lực tiềm tàng trong mỗi con người để hoàn thiện bản thân, tránh suy nghĩ theo lối mòn và hành động theo thói quen trên hành trình biến ước mơ thành hiện thực. Quá trình hội nhập với thế giới đòi hỏi phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ngoài kiến thức chuyên môn, yêu cầu về các kĩ năng sống ngày càng trở nên quan trọng. Thiếu kĩ năng sống con người dễ hành động tiêu cực, nông nổi. Giáo dục cần trang bị cho người học những kĩ năng thiết yếu như ý thức về bản thân, làm chủ bản thân, đồng cảm, tôn trọng người khác, biết cách hợp tác và giải quyết hợp lý các mâu thuẫn, xung đột.

1.1.2. Nghiên cứu thực tiễn:

Rèn luyện kĩ năng sống là một hoạt động giáo dục lâu dài, đòi hỏi thời gian và công sức của nhà trường và gia đình. Đối với môn tiếng Anh, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh thông qua một số tiết dạy cũng đòi hỏi người giáo viên phải thực sự nghiêm túc đầu tư thời gian, công sức trong hoạt động này. Trong những năm qua, bước đầu về cơ bản quá trình rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên thực tế cho thấy, sự đồng đều, chất lượng và hiệu quả vẫn chưa đạt như mong đợi. Điều này thể hiện rõ ở hành vi và ý thức ứng xử với các hoạt động thường xuyên của học sinh. Cụ thể như: Quạt trong phòng học vẫn để chạy hoặc đèn vẫn sáng trong giờ ra sân tập thể dục hoặc sau khi tan lớp, xả rác trong lớp học, ngoài sân trường hoặc ở trên đường đi, nơi công cộng mặc dù thùng rác đã được đặt bên cạnh. Không tắt vòi nước sau khi đã dùng xong dù đó là những tiêu chí thi đua của lớp, của trường đã được giáo viên chủ nhiệm hay cán sự lớp nhắc nhở thường xuyên. Bên cạnh đó việc ứng xử với những thay đổi của thời tiết như bảo lụt, hiệu ứng fơn, các đại dịch như corona… còn nhiều hạn chế. Vẫn còn nhiều em ăn mặc phong phanh khi trời lạnh, lội nước đi chơi khi có lũ lụt, đi dạo ngoài đường khi dông bão. Ngay từ khi tập nói cho đến lúc đi học, các em đã được luyện nói những lời hay, có những hành vi đúng đắn. Thế nhưng các em trên thực tế vẫn chưa sử dụng chúng thật tốt trong giao tiếp, nhất là các em học sinh cá biệt, việc giáo dục và rèn luyện giao tiếp cần phải được thường xuyên hơn.

Qua việc nắm bắt học sinh vào thời gian đầu trong các giờ chào cờ đầu tuần, dựa vào việc theo dõi của đội cờ đỏ và đánh giá thi đua của Tổng phụ trách cũng như trao đồi với giáo viên chủ nhiệm tôi nhận thấy rằng tuy là học sinh khối 9 - khối đàn anh, chị trong nhà trường song mức độ vi phạm về vệ sinh, môi trường, cơ sở vật chất, ham chơi điện tử là rất lớn, khả năng giao tiếp còn hạn chế nhiều.

1.2.Mục đích nghiên cứu.

Đề tài với mục tiêu tạo ra sự phát triển toàn diện cho học sinh cả về lượng và chất, nhằm tạo được tính chủ động và tích cực học tập cho học sinh và qua đó áp dụng vào thực tế nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy ở học sinh.Mục tiêu cuối cùng làm cho Tiếng Anh gần gũi hơn với học sinh, học sinh có thể phát triển một số kĩ năng sống cơ bản như kĩ năng giao tiếp, kĩ năng nhận thức……giúp học sinh phát triển toàn diện.

1.3.Đối tượng nghiên cứu.

- Đề tài xoay quanh việc nghiên cứu các giải pháp rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh lớp 9.

- Đối tượng nghiên cứu là học sinh lớp 9 của trường THCS .......

1.4.Đối tượng khảo sát, thực nghiệm.

Đề tài nghiên cứu trong phạm vi học sinh lớp 9 trường THCS ....... - huyện Phù Cát - tỉnh Bình Định.

1.5.Phương pháp nghiên cứu.

Để nghiên cứu và thực hiện đề tài này tôi đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau đây:

- Phương pháp quy nạp thực hành: trong quá trình suy nghĩ tìm tòi những giải pháp tốt nhất để hoàn thành đề tài tôi đã trực tiếp sử dụng trong các tiết học cụ thể. Tôi đã sử dụng linh hoạt các thủ thuật để giúp học sinh luôn có một môi trường Tiếng Anh tốt nhất, dễ chịu nhất để sử dụng linh hoạt các thủ thuật để giúp học sinh luôn có được một môi trường Tiếng Anh tốt nhất, dễ chịu nhất sử dụng Tiếng Anh như một phương tiện giao tiếp nhằm phát huy tối đa việc lồng ghép kĩ năng sống cho học sinh.

-Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Trong quá trình nghiên cứu tôi đã dung một số loại sách tham khảo như các loại sách dạy các kỹ năng, các chương trình Tiếng Anh giao tiếp, tôi cũng sử dụng mạng Internet trong quá trình thu thập tư liệu.

- Phương pháp phân loại học sinh

- Phương pháp tổng hợp phân tích: Sau một thời gian nhất định tôi tổng hợp kết quả thu được, phân tích và tìm ra những điều đạt và chưa đạt, rồi từ đó sẽ điều chỉnh cho phù hợp trong quá trình nghiên cứu.

- Phương pháp so sánh – đối chiếu : Trong quá trình nghiên cứu đề tài này tôi liên tục so sánh đối chiếu kết quả, sự tiến bộ trong những khoảng thời gian nhất định, rồi từ đó sẽ có những điều chỉnh phù hợp hơn.

1.6.Phạm vi và thời gian nghiên cứu.

- Tháng 10/2020: Nghiên cứu và lựa chọn đề tài.

- Từ tháng 11/ 2020 đến tháng 1/ 2022: Tìm tư liệu cho đề tài, khảo sát đối tượng học sinh qua bài giảng, phiếu điều tra và bài kiểm tra.

- Tháng 2/2022: Hoàn thành đề tài.



1705978264047.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---RÈN LUYỆN KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH QUA MỘT SỐ TIẾT DẠY TIẾNG ANH LỚP 9.doc
    5 MB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sách lớp 9 online sách ôn lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm 9 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi sử 9 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi địa lí 9 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng hsg hóa 9 sáng kiến kinh nghiệm cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm 9 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 9 violet sáng kiến kinh nghiệm công nghệ 9 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy thơ hiện đại lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy văn nghị luận lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm gdcd 9 sáng kiến kinh nghiệm giải bài tập sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa học 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 9 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 9 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm lớp nhà trẻ sáng kiến kinh nghiệm mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm mn sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn hóa 8 9 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 9 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 hay sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn sinh 9 sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục 9 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 9 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 9 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí 9 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý 9 violet sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp nâng cao sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 violet sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh 9 violet sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm tin học 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm tin 9 sáng kiến kinh nghiệm tin học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm toán sáng kiến kinh nghiệm toán 8 9 sáng kiến kinh nghiệm toán 9 sáng kiến kinh nghiệm toán 9 căn bậc hai sáng kiến kinh nghiệm toán 9 violet sáng kiến kinh nghiệm toán 9 violet 2018 sáng kiến kinh nghiệm toán 9 violet 2019 sáng kiến kinh nghiệm toán cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 9 violet sáng kiến kinh nghiệm văn 9 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 9 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 9 thcs violet sáng kiến kinh nghiệm về sáng kiến kinh nghiệm đại số 9 sáng kiến kinh nghiệm địa lí 9 sáng kiến lớp 1 sáng kiến lớp 2 sáng kiến lớp 3 sáng kiến lớp 5 sáng kiến lớp 9 sáng kiến lớp học hạnh phúc đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 9
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,152
    Bài viết
    37,621
    Thành viên
    139,838
    Thành viên mới nhất
    Quỳnh 2505

    Thành viên Online

    Top