- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,996
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN Thiết kế và tổ chức dạy học bằng bài tập tình huống phần Tiến hóa - Sinh học 12 được soạn dưới dạng file word gồm 49 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LỜI NÓI ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong những năm gần đây, cùng với chuyển biến về chất lượng giáo dục, hiệu quả đổi mới phương pháp dạy học đang từng bước được ghi nhận. Tuy nhiên về phương pháp dạy học còn nhiều vấn đề cần bàn. Đây cũng là vấn đề cấp bách được Đảng và Nhà nước quan tâm. Nghị quyết Trung ương 2, khóa VIII đã chỉ rõ: “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo cho người học”.
Dạy học không thể truyền thụ kiến thức theo một chiều, “rót kiến thức” vào học sinh. Trong quá trình dạy học, học sinh chủ động tiếp thu tri thức với sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên, học sinh chủ động tìm tòi và khám phá. Cuối cùng, qua quá trình tương tác, trao đổi giữa giáo viên và học sinh, học sinh sẽ tiếp thu được những tri thức mới, những kỹ năng tư duy mới. Và một trong những định hướng đổi mới phương pháp dạy học được quan tâm nhiều hiện nay là dạy học bằng bài tập tình huống.
Trong môn Sinh học nói chung và Phần tiến hóa - Sinh học 12 cơ bản nói riêng, nội dung kiến thức phần tiến hóa mang một lượng kiến thức khá lớn và mang tính khái quát hóa cao, việc xây dựng khái niệm cũng như làm rõ bản chất nội dung kiến thức là rất khó; đồ dùng dạy học minh họa cho các bài không nhiều. Muốn dạy học đạt hiệu quả giáo viên cần sử dụng các kiến thức liên quan ở các phần như di truyền, sinh lí, sinh hóa…. và các kiến thức liên môn như vật lí, hóa học, khảo cổ học,.... Hiện nay việc dạy và học kiến thức phần Tiến hóa lớp 12 còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều giáo viên còn lúng túng và thiếu kinh nghiệm trong việc sử dụng các biện pháp nghiệp vụ sư phạm, tổ chức các hoạt động nhận thức tích cực, chủ động cho học sinh. Đa số học sinh không có hứng thú học tập vì bộ môn có tính trừu tượng và khái quát cao. Do vậy việc thiết kế, đưa ra các bài tập tình huống để phát triển các kỹ năng cũng như làm rõ nội dung kiến thức cho học sinh học tập là một vấn đề cần thiết.
Từ những lý do nêu trên, tôi chọn đề tài: “Thiết kế và tổ chức dạy học bằng bài tập tình huống phần Tiến hóa - Sinh học 12”.
2. Mục đích và phương pháp nghiên cứu
a. Mục đích nghiên cứu :
Nhằm tìm ra giải pháp dạy phần tiến hóa sao cho lôi cuốn và học sinh học sẽ tham gia xây dựng bài nhiều hơn, không khí lớp học sôi nổi trước các bài tập tình huống nêu ra, học sinh được lôi cuốn vào nội dung bài học, các em chủ động thực hiện các hoạt động; kích thích được tính tích cực suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo, khả năng phân tích, so sánh, tổng hợp của học sinh. Từ đó đem lại hiệu quả cao trong dạy học, góp phần nâng cao chất lượng học tập bộ môn Sinh học.
b. Phương pháp nghiên cứu :
I. LỜI NÓI ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong những năm gần đây, cùng với chuyển biến về chất lượng giáo dục, hiệu quả đổi mới phương pháp dạy học đang từng bước được ghi nhận. Tuy nhiên về phương pháp dạy học còn nhiều vấn đề cần bàn. Đây cũng là vấn đề cấp bách được Đảng và Nhà nước quan tâm. Nghị quyết Trung ương 2, khóa VIII đã chỉ rõ: “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo cho người học”.
Dạy học không thể truyền thụ kiến thức theo một chiều, “rót kiến thức” vào học sinh. Trong quá trình dạy học, học sinh chủ động tiếp thu tri thức với sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên, học sinh chủ động tìm tòi và khám phá. Cuối cùng, qua quá trình tương tác, trao đổi giữa giáo viên và học sinh, học sinh sẽ tiếp thu được những tri thức mới, những kỹ năng tư duy mới. Và một trong những định hướng đổi mới phương pháp dạy học được quan tâm nhiều hiện nay là dạy học bằng bài tập tình huống.
Trong môn Sinh học nói chung và Phần tiến hóa - Sinh học 12 cơ bản nói riêng, nội dung kiến thức phần tiến hóa mang một lượng kiến thức khá lớn và mang tính khái quát hóa cao, việc xây dựng khái niệm cũng như làm rõ bản chất nội dung kiến thức là rất khó; đồ dùng dạy học minh họa cho các bài không nhiều. Muốn dạy học đạt hiệu quả giáo viên cần sử dụng các kiến thức liên quan ở các phần như di truyền, sinh lí, sinh hóa…. và các kiến thức liên môn như vật lí, hóa học, khảo cổ học,.... Hiện nay việc dạy và học kiến thức phần Tiến hóa lớp 12 còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều giáo viên còn lúng túng và thiếu kinh nghiệm trong việc sử dụng các biện pháp nghiệp vụ sư phạm, tổ chức các hoạt động nhận thức tích cực, chủ động cho học sinh. Đa số học sinh không có hứng thú học tập vì bộ môn có tính trừu tượng và khái quát cao. Do vậy việc thiết kế, đưa ra các bài tập tình huống để phát triển các kỹ năng cũng như làm rõ nội dung kiến thức cho học sinh học tập là một vấn đề cần thiết.
Từ những lý do nêu trên, tôi chọn đề tài: “Thiết kế và tổ chức dạy học bằng bài tập tình huống phần Tiến hóa - Sinh học 12”.
2. Mục đích và phương pháp nghiên cứu
a. Mục đích nghiên cứu :
Nhằm tìm ra giải pháp dạy phần tiến hóa sao cho lôi cuốn và học sinh học sẽ tham gia xây dựng bài nhiều hơn, không khí lớp học sôi nổi trước các bài tập tình huống nêu ra, học sinh được lôi cuốn vào nội dung bài học, các em chủ động thực hiện các hoạt động; kích thích được tính tích cực suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo, khả năng phân tích, so sánh, tổng hợp của học sinh. Từ đó đem lại hiệu quả cao trong dạy học, góp phần nâng cao chất lượng học tập bộ môn Sinh học.
b. Phương pháp nghiên cứu :