SKKN THPT

Admin Yopo

Ban quản trị Team YOPO
Tham gia
15/8/22
Bài viết
6,066
Điểm
48
tác giả
[SKKN LỊCH SỬ 12] Xây dựng và sử dụng đồ dùng trực quan quy ước để phát huy tính cực của học sinh trong dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954-1965 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 78 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

1. Lý do chọn đề tài​

Ngay khi bắt tay vào công cuộc đổi mới và xây đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng công tác giáo dục. Nói đến giáo dục là nói đến quá trình dạy và học. Đây là quá trình tác động qua lại giữa thầy và trò. Trong đó việc truyền thụ kiến thức của giáo viên cũng như việc lĩnh hội kiến thức của học sinh phụ thuộc vào từng bộ môn, từng lĩnh vực. Tại hội nghi lần thứ hai của Ban chấp hành trung ương Đảng khóa VIII đã khẳng định: “ Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục – đào tạo, khắc phục lỗi truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng những phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, phát triển phong trào tự học, đào tạo thường xuyên và mở rộng khắp trong toàn dân, nhất là thanh niên”.

Hiện nay chúng ta đang xây dựng một nền giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho người học. Tuy nhiên, thực tiễn giáo dục của nước ta hiện nay còn nhiều hạn chế. Đặc biệt do ảnh hưởng của phương pháp dạy học cũ đó là thiên về truyền thụ kiến thức một chiều do đó chưa tạo điều kiện cho người học phát triển năng lực tư duy sáng tạo. Vì vậy đã dẫn đến hiệu quả giáo dục chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu giáo dục và nhu cầu của xã hội.

Ngày nay khi mà xu thế toàn cầu hóa đang ngày càng chiếm ưu thế, sự phát triển như vũ bão của các ngành khoa học – công nghệ, điều này đòi hỏi giáo dục nước ta không ngừng có sự thay đổi để không bị tụt hậu so với giáo dục của thế giới. Vì vậy đổi mới phương pháp dạy học là một vấn đề lớn cho giáo dục và đào tạo trên con đường vươn tới tầm cao của sự văn minh và tiến bộ. Nhiệm vụ đó đòi hỏi giáo dục phải phát huy tính tích cực của người học, nhằm thực hiện mục tiêu của giáo dục ở trường phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam và xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách, trách nhiệm người công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng bảo vệ tổ quốc.

Mỗi môn học trong nhà trường phổ thông đều có hệ thống phương pháp dạy học phù hợp với môn học của mình. Trong phương pháp dạy học lịch sử, nguyên tắc trực quan là nguyên tắc cơ bản của lí luận dạy học, góp phần nâng cao chất lượng dạy học lịch sử, phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo học tập của người học.

Việc trình bày miệng của giáo viên dù có truyền cảm, chi tiết đến đâu nếu không có sự hỗ trợ của đồ dùng trực quan cũng khó đem lại kết quả cao trong quá trình học. Đồ dùng trực quan nói chung và đồ dung quy ước nói riêng trong dạy học lịch sử là phương tiện cụ thể hóa các sự kiện, nhân vật, góp phần vào việc phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh trong dạy học lịch sử.

Vấn đề xây dựng và sử dung đồ dùng trực quan quy ước để phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954-1965 là rất cần thiết. Trong thời kì này nhân dân thực hiện cuộc kháng chiên chống đế quốc Mĩ và bè lũ tay sai Ngô Đình Diệm. Với những vấn đề lịch sử đáng quan tâm:

- Những thuận lợi và khó khăn của đất nước ta sau hiệp định Giơnevơ.

- Miền Bắc đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, chi viện cho cách mạng miền Nam.

- Miền Nam tiếp tục cuộc cách mạng Dân tộc dân chủ nhân dân…

Với những vấn đề lịch sử phong phú đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng và sử dụng đồ dùng trực quan quy ước để phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học lịch sử.

Tuy nhiên qua thực tế cho thấy giáo viên dạy lịch sử ở trường Trung học phổ thông hiện nay gặp không ít khó khăn, hạn chế về điều điệu kiện vật chất, phương tiện kỹ thuật, tổ chức quản lý, đặc biệt là năng lực giáo viên có hạn, ít có điều kiện tiếp cận với hệ thống cơ sở lý luận và biện pháp sư phạm để xây dựng và sử dụng đồ dùng trực quan quy ước nhằm phát huy tính tích cực của học sinh trọng giờ học lịch sử.

Với những lý do trên tôi mạnh dạn chọn đề tài “ Xây dựng và sử dụng đồ dùng trực quan quy ước để phát huy tính cực của học sinh trong dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1954 – 1965 ở lớp 12 trường THPT (chương trình chuẩn)”

1703908046484.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---[SKKN LỊCH SỬ 12] Xây dựng và sử dụng đồ dùng trực quan quy ước để phát huy tính cực...doc
    417.5 KB · Lượt tải : 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    lịch sử đề tài sáng kiến kinh nghiệm sáng kiến kinh nghiệm dạy lịch sử địa phương sáng kiến kinh nghiệm lập trình scratch sáng kiến kinh nghiệm lịch sử sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 12 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 4 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 6 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 6 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 7 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 7 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 8 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 8 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 9 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 9 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thcs sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thpt sáng kiến kinh nghiệm lớp nhà trẻ sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 6 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 7 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 8 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 9 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử bậc thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 12 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử thcs sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử thpt sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử thpt- violet sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử trường thpt sáng kiến kinh nghiệm môn sử thpt sáng kiến kinh nghiệm thpt môn lịch sử sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt violet sáng kiến kinh nghiệm về môn lịch sử thư viện sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top