• Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 743

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,007
Điểm
113
tác giả
Tài Liệu Các phương pháp dạy học ở tiểu học hiện nay

YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô, các em học sinh Tài Liệu Các phương pháp dạy học ở tiểu học hiện nay. Đây là bộ các phương pháp dạy học ở tiểu học hiện nay.


Tìm kiếm có liên quan​


Các phương pháp dạy học ở tiểu học hiện nay

Khái niệm phương pháp dạy học ở tiểu học

Các kĩ thuật dạy học ở Tiểu học

Tại sao phải vận dụng phối hợp các phương pháp dạy học ở tiểu học

Ví dụ về phương pháp dạy học

Đặc điểm của phương pháp dạy học tiểu học

Các phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học

Các phương pháp giáo dục hiện nay

Câu 1: Chia sẻ một số phương pháp , KTDH

I. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học nhóm

a. Bản chất


- Dạy học nhóm còn được gọi bằng những tên khác nhau như: Dạy học hợp tác, dạy học theo nhóm nhỏ, trong đó học sinh của một lớp học được chia thành các nhóm nhỏ, trong khoảng thời gian giới hạn, mỗi nhóm tự lực hoàn thành các nhiệm vụ học tập trên cơ sở phân công và hợp tác làm việc. Kết quả làm việc của nhóm sau đó được trình bày và đánh giá trước toàn lớp.

- Dạy học nhóm nếu được tổ chức tốt sẽ phát huy được tính tích cực, tính trách nhiệm; phát triển năng lực cộng tác làm việc và năng lực giao tiếp của học sinh.

b. Quy trình thực hiện

Tiến trình dạy học nhóm có thể được chia thành 3 giai đoạn cơ bản:

* Làm việc toàn lớp : Nhập đề và giao nhiệm vụ

- Giới thiệu chủ đề

- Xác định nhiệm vụ các nhóm

- Thành lập nhóm

* Làm việc nhóm

- Chuẩn bị chỗ làm việc

- Lập kế hoạch làm việc

- Thoả thuận quy tắc làm việc

- Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ

- Chuẩn bị báo cáo kết quả.

* Làm việc toàn lớp: Trình bày kết quả, đánh giá

- Các nhóm trình bày kết quả

- Đánh giá kết quả.

c. Một số lưu ý

-
Có rất nhiều cách để thành lập nhóm theo các tiêu chí khác nhau, không nên áp dụng một tiêu chí duy nhất trong cả năm học. Số lượng học sinh/1 nhóm nên từ 4- 6 học sinh.

- Nhiệm vụ của các nhóm có thể giống nhau, hoặc mỗi nhóm nhận một nhiệm vụ khác nhau, là các phần trong một chủ đề chung.

- Dạy học nhóm thường được áp dụng để đi sâu, luyện tập, củng cố một chủ đề đã học hoặc cũng có thể tìm hiểu một chủ đề mới.

- Các câu hỏi kiểm tra dùng cho việc chuẩn bị dạy học nhóm:

+ Chủ đề có hợp với dạy học nhóm không?

+ Các nhóm làm việc với nhiệm vụ giống hay khác nhau?

+ Học sinh đã có đủ kiến thức điều kiện cho công việc nhóm chưa?

+ Cần trình bày nhiệm vụ làm việc nhóm như thế nào?

+ Cần chia nhóm theo tiêu chí nào?

+ Cần tổ chức phòng làm việc, kê bàn ghế như thế nào?

3. Phương pháp giải quyết vấn đề

a. Bản chất

Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề là phương pháp dạy học đặt ra trước học sinh các vấn đề nhận thức có chứa đựng mâu thuẫn giữa cái đã biết và cái chưa biết, chuyển học sinh vào tình huống có vấn đề, kích thích họ tự lực, chủ động và có nhu cầu mong muốn giải quyết vấn đề.

b. Quy trình thực hiện

- Xác định, nhận dạng vấn đề/tình huống;

- Thu thập thông tin có liên quan đến vấn đề/tình huống đặt ra;

- Liệt kê các cách giải quyết có thể có ;

- Phân tích, đánh giá kết quả mỗi cách giải quyết (tích cực, hạn chế, cảm xúc, giá trị);

- So sánh kết quả các cách giải quyết ;

- Lựa chọn cách giải quyết tối ưu nhất;

- Thực hiện theo cách giải quyết đã lựa chọn;

- Rút kinh nghiệm cho việc giải quyết những vấn đề, tình huống khác.

c. Một số lưu ý

*
Các vấn đề/ tình huống đưa ra để học sinh xử lí, giải quyết cần thoả mãn các yêu cầu sau:

- Phù hợp với chủ đề bài học;

- Phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh;

- Vấn đề/ tình huống phải gần gũi với cuộc sống thực của học sinh;

- Vấn đề/ tình huống có thể diễn tả bằng kênh chữ hoặc kênh hình, hoặc kết hợp cả hai kênh chữ và kênh hình hay qua tiểu phẩm đóng vai của học sinh;

- Vấn đề/ tình huống cần có độ dài vừa phải;

- Vấn đề/ tình huống phải chứa đựng những mâu thuẫn cần giải quyết, gợi ra cho học sinh nhiều hướng suy nghĩ, nhiều cách giải quyết vấn đề.

* Tổ chức cho học sinh giải quyết, xử lí vấn đề/ tình huống cần chú ý:

- Các nhóm học sinh có thể giải quyết cùng một vấn đề/ tình huống hoặc các vấn đề/ tình huống khác nhau, tuỳ theo mục đích của hoạt động.

- Học sinh cần xác định rõ vấn đề trước khi đi vào giải quyết vấn đề.

- Cần sử dụng phương pháp động não để học sinh liệt kê các cách giải quyết có thể có.

- Cách giải quyết tối ưu đối với mỗi học sinh có thể giống hoặc khác nhau.

4. Phương pháp đóng vai

a .Bản chất


Đóng vai là phương pháp tổ chức cho học sinh thực hành, “ làm thử” một số cách ứng xử nào đó trong một tình huống giả định. `Đây là phương pháp nhằm giúp học sinh suy nghĩ sâu sắc về một vấn đề bằng cách tập trung vào một sự việc cụ thể mà các em vừa thực hiện hoặc quan sát được. Việc “diễn” không phải là phần chính của phương pháp này mà điều quan trọng là sự thảo luận sau phần diễn ấy.

b. Quy trình thực hiện

Có thể tiến hành đóng vai theo các bước sau :

- Giáo viên nêu chủ đề, chia nhóm và giao tình huống, yêu cầu đóng vai cho từng nhóm. Trong đó có quy định rõ thời gian chuẩn bị, thời gian đóng vai của mỗi nhóm.

- Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai.

- Các nhóm lên đóng vai.

- Lớp thảo luận, nhận xét về cách ứng xử và cảm xúc của các vai diễn; về ý nghĩa của các cách ứng xử.

- Gía viên kết luận, định hướng cho học sinh về cách ứng xử tích cực trong tình huống đã cho.

c. Một số lưu ý

- Tình huống đóng vai phải phù hợp với chủ đề bài học, phù hợp với lứa tuổi, trình độ học sinh và điều kiện, hoàn cảnh lớp học.

- Tình huống không nên quá dài và phức tạp, vượt quá thời gian cho phép;

- Tình huống phải có nhiều cách giải quyết;

- Tình huống cần để mở để học sinh tự tìm cách giải quyết, cách ứng xử phù hợp; không cho trước “ kịch bản”, lời thoại;

- Mỗi tình huống có thể phân công một hoặc nhiều nhóm cùng đóng vai;

- Phải dành thời gian phù hợp cho học sinh thảo luận xây dựng kịch bản và chuẩn bị đóng vai;

- Cần quy định rõ thời gian thảo luận và đóng vai của các nhóm;

- Trong khi học sinh thảo luận và chuẩn bị đóng vai, giáo viên nên đi đến từng nhóm lắng nghe và gợi ý, giúp đỡ học sinh khi cần thiết;

- Các vai diễn nên để học sinh xung phong hoặc tự phân công nhau đảm nhận;

- Nên khích lệ cả những học sinh nhút nhát cùng tham gia;

- Nên có hoá trang và đạo cụ đơn giản để tăng tính hấp dẫn của tiểu phẩm đóng vai.

5. Phương pháp trò chơi

a. Bản chất


Phương pháp trò chơi là phương pháp tổ chức cho học sinh tìm hiểu một vấn đề hay thể nghiệm những hành động, những thái độ, những việc làm thông qua một trò chơi nào đó.

b.Quy trình thực hiện

- Giáo viên phổ biến tên trò chơi, nội dung và luật chơi cho học sinh;

- Chơi thử ( nếu cần thiết);

- Học sinh tiến hành chơi;

- Đánh giá sau trò chơi;

- Thảo luận về ý nghĩa giáo dục của trò chơi.

c. Một số lưu ý

- Trò chơi phải dễ tổ chức và thực hiện, phải phù hợp với chủ đề bài học, với đặc điểm và trình độ học sinh, với quỹ thời gian, với hoàn cảnh, điều kiện thực tế của lớp học, đồng thời phải không gây nguy hiểm cho học sinh.

- Học sinh phải nắm được quy tắc chơi và phải tôn trọng luật chơi.

- Phải quy định rõ thời gian, địa điểm chơi.

- Phải phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh tham gia tổ chức, điều khiển tất cả các khâu: từ chuẩn bị, tiến hành trò chơi và đánh giá sau khi chơi.

- Trò chơi phải được luân phiên, thay đổi một cách hợp lí để không gây nhàm chán cho học sinh.

- Sau khi chơi, giáo viên cần cho học sinh thảo luận để nhận ra ý nghĩa giáo dục của trò chơi.

6. Phương pháp dạy học theo dự án ( Phương pháp dự án)

a. Bản chất

Dạy học theo dự án còn gọi là phương pháp dự án, trong đó học sinh thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp, gắn với thực tiễn, kết hợp lí thuyết với thực hành.

Nhiệm vụ này được người học thực hiện với tính tự lực cao, từ việc lập kế hoạch đến việc thực hiện và đánh giá kết quả thực hiện dự án. Hình thức làm việc chủ yếu là theo nhóm. Kết quả dự án là những sản phẩm hành động có thể giới thiệu được.

b. Quy trình thực hiện

- Bước 1: Lập kế hoạch

+ Lựa chọn chủ đề

+ Xây dựng tiểu chủ đề

+ Lập kế hoạch các nhiệm vụ học tập

- Bước 2: Thực hiện dự án

+ Thu thập thông tin

+ Thực hiện điều tra

+ Thảo luận với các thành viên khác

+ Tham vấn giáo viên hướng dẫn

- Bước 3: Tổng hợp kết quả

+ Tổng hợp các kết quả

+ Xây dựng sản phẩm

+ Trình bày kết quả

+ Phản ánh lại quá trình học tập

c. Một số lưu ý

- Các dự án học tập cần góp phần gắn việc học tập trong nhà trường với thực tiễn đời sống, xã hội; có sự kết hợp giữa nghiên cứu lí thuyết và vận dụng lí thuyết vào hoạt động thực tiễn, thực hành.

- Nhiệm vụ dự án cần chứa đựng những vấn đề phù hợp với trình độ và khả năng của học sinh.

- Học sinh được tham gia chọn đề tài, nội dung học tập phù hợp với khả năng và hứng thú cá nhân.

- Nội dung dự án có sự kết hợp tri thức của nhiều lĩnh vực hoặc môn học khác nhau nhằm giải quyết một vấn đề mang tính phức hợp.

- Các dự án học tập thường được thực hiện theo nhóm, trong đó có sự cộng tác làm việc và sự phân công công việc giữa các thành viên trong nhóm.

- Sản phẩm của dự án không giới hạn trong những thu hoạch lý thuyết; sản phẩm này có thể sử dụng, công bố, giới thiệu.



II. MỘT SỐ KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC

1. Kỹ thuật chia nhóm


Khi tổ chức cho học sinh hoạt động theo nhóm, giáo viên nên sử dụng nhiều cách chia nhóm khác nhau để gây hứng thú cho học sinh, đồng thời tạo cơ hội cho các em được học hỏi, giao lưu với nhiều bạn khác nhau trong lớp.

Chú ý một số cách chia nhóm:

* Chia nhóm theo số điểm danh, theo các màu sắc, theo các loài hoa, các mùa trong năm,…:

- Giáo viên yêu cầu học sinh điểm danh từ 1 đến 4/5/6...(tùy theo số nhóm giáo viên muốn có là 4, 5 hay 6 nhóm,...); hoặc điểm danh theo các màu (xanh, đỏ, tím, vàng,...); hoặc điểm danh theo các loài hoa (hồng, lan, huệ, cúc,...); hay điểm danh theo các mùa (xuân, hạ, thu, đông,...)

- Yêu cầu các học sinh có cùng một số điểm danh hoặc cùng một mầu/cùng một loài hoa/cùng một mùa sẽ vào cùng một nhóm.

* Chia nhóm theo hình ghép

- Giáo viên cắt một số bức hình ra thành 3/4/5... mảnh khác nhau, tùy theo số học sinh muốn có là 3/4/5... học sinh trong mỗi nhóm. Lưu ý là số bức hình cần tương ứng với số nhóm mà giáo viên muốn có.

- Học sinh bốc ngẫu nhiên mỗi em một mảnh cắt.

- Học sinh phải tìm các bạn có các mảnh cắt phù hợp để ghép lại thành một tấm hình hoàn chỉnh.

- Những học sinh có mảnh cắt của cùng một bức hình sẽ tạo thành một nhóm.

* Chia nhóm theo sở thích

Giáo viên có thể chia học sinh thành các nhóm có cùng sở thích để các em có thể cùng thực hiện một công việc yêu thích hoặc biểu đạt kết quả công việc của nhóm dưới các hình thức phù hợp với sở trường của các em. Ví dụ: Nhóm Họa sĩ, Nhóm Nhà thơ, Nhóm Hùng biện,...

* Chia nhóm theo tháng sinh: Các học sinh có cùng tháng sinh sẽ làm thành một nhóm.

Ngoài ra còn có nhiều cách chia nhóm khác như: nhóm cùng trình độ, nhóm hỗn hợp, nhóm theo giới tính,....



2. Kỹ thuật giao nhiệm vụ

- Giao nhiệm vụ phải cụ thể, rõ ràng:

+ Nhiệm vụ giao cho cá nhân/nhóm nào?

+ Nhiệm vụ là gì?

+ Địa điểm thực hiện nhiệm vụ ở đâu?

+ Thời gian thực hiện nhiệm vụ là bao nhiêu?

+ Phương tiện thực hiện nhiệm vụ là gì?

+ Sản phẩm cuối cùng cần có là gì?

+ Cách thức trình bày/ đánh giá sản phẩm như thế nào?

- Nhiệm vụ phải phù hợp với: mục tiêu hoạt động, trình độ học sinh, thời gian, không gian hoạt động và cơ sở vật chất, trang thiết bị

3. Kỹ thuật đặt câu hỏi

Trong dạy học theo phương pháp cùng tham gia, giáo viên thường phải sử dụng câu hỏi để gợi mở, dẫn dắt học sinh tìm hiểu, khám phá thông tin, kiến thức, kĩ năng mới, để đánh giá kết quả học tập của học sinh; học sinh cũng phải sử dụng câu hỏi để hỏi lại, hỏi thêm giáo viên và các học sinh khác về những nội dung bài học chưa sáng tỏ.

Sử dụng câu hỏi có hiệu quả đem lại sự hiểu biết lẫn nhau giữa học sinh - giáo viên và học sinh - học sinh. Kĩ năng đặt câu hỏi càng tốt thì mức độ tham gia của học sinh càng nhiều; học sinh sẽ học tập tích cực hơn.

Mục đích sử dụng câu hỏi trong dạy học là để:

- Kích thích, dẫn dắt học sinh suy nghĩ, khám phá tri thức mới, tạo điều kiện cho học sinh tham gia vào quá trình dạy học.

- Kiểm tra, đánh giá kiến thức, kỹ năng của học sinh và sự quan tâm, hứng thú của các em đối với nội dung học tập.

- Thu thập, mở rộng thông tin, kiến thức.

Khi đặt câu hỏi cần đảm bảo các yêu cầu sau:

- Câu hỏi phải liên quan đến việc thực hiện mục tiêu bài học

- Ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu

- Đúng lúc, đúng chỗ

- Phù hợp với trình độ Học sinh

- Kích thích suy nghĩ của Học sinh

- Phù hợp với thời gian thực tế

- Sắp xếp thep trình tự từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp.

- Không ghép nhiều câu hỏi thành một câu hỏi móc xính

- Không hỏi nhiều vấn đề cùng một lúc



4. Kỹ thuật khăn trải bàn

- Học sinh được chia thành các nhóm nhỏ từ 4 đến 6 người. Mỗi nhóm sẽ có một tờ giấy A0 đặt trên bàn, như là một chiếc khăn trải bàn.

- Chia giấy A0 thành phần chính giữa và phần xung quanh, tiếp tục chia phần xung quanh thành 4 hoặc 6 phần tuỳ theo số thành viên của nhóm ( 4 hoặc 6 người).

- Mỗi thành viên sẽ suy nghĩ và viết các ý tưởng của mình ( về một vấn đề nào đó mà giáo viên yêu cầu) vào phần cạnh “khăn trải bàn” trước mặt mình. Sau đó thảo luận nhóm, tìm ra những ý tưởng chung và viết vào phần chính giữa “khăn trải bàn”

5. Kỹ thuật phòng tranh

Kỹ thuật này có thể sử dụng cho hoạt động cá nhân hoặc hoạt động nhóm.

- Giáo viên nêu câu hỏi/ vấn đề cho cả lớp hoặc cho các nhóm.

- Mỗi thành viên ( hoạt động cá nhân) hoặc các nhóm (hoạt động nhóm) phác hoạ những ý tưởng về cách giải quyết vấn đề trên một tờ bìa và dán lên tường xung quanh lớp học như một triển lãm tranh.

- Học sinh cả lớp đi xem “ triển lãm’’và có thể có ý kiến bình luận hoặc bổ sung.

- Cuối cùng, tất cả các phương án giải quyết được tập hợp lại và tìm phương án tối ưu.

1648721705370.png


XEM THÊM
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM-Chia sẻ kinh nghiệm về 1 số PP, KTDH trong nhà trường.doc
    87.5 KB · Lượt tải : 5
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bài giảng phương pháp dạy học toán ở tiểu học biện pháp đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học các phương pháp dạy học ở tiểu học các phương pháp dạy học ở tiểu học hiện nay các phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học violet các phương pháp dạy học toán ở tiểu học các phương pháp dạy học vần ở tiểu học giáo trình phương pháp dạy học toán ở tiểu học giáo trình phương pháp dạy học toán ở tiểu học 2 kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học khái niệm phương pháp dạy học ở tiểu học một số phương pháp dạy học ở tiểu học một số phương pháp dạy học toán ở tiểu học nội dung đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học phương pháp dạy các yếu tố hình học ở tiểu học phương pháp dạy hình học ở tiểu học phương pháp dạy học bàn tay nặn bột ở tiểu học phương pháp dạy học chính tả ở tiểu học phương pháp dạy học dự án ở tiểu học phương pháp dạy học giải quyết vấn đề ở tiểu học phương pháp dạy học hợp tác ở tiểu học phương pháp dạy học kể chuyện ở tiểu học phương pháp dạy học khám phá ở tiểu học phương pháp dạy học khoa học xã hội ở tiểu học phương pháp dạy học kiến tạo ở tiểu học phương pháp dạy học kỹ thuật ở tiểu học phương pháp dạy học lịch sử ở tiểu học phương pháp dạy học mạch số học ở tiểu học phương pháp dạy học mĩ thuật ở tiểu học phương pháp dạy học mới ở tiểu học phương pháp dạy học môn lịch sử ở tiểu học phương pháp dạy học môn tiếng việt ở tiểu học phương pháp dạy học môn toán ở tiểu học phương pháp dạy học môn đạo đức ở bậc tiểu học phương pháp dạy học môn đạo đức ở tiểu học phương pháp dạy học mỹ thuật ở tiểu học phương pháp dạy học nêu vấn de ở tiểu học phương pháp dạy học ở tiểu học phương pháp dạy học ở tiểu học hiện nay phương pháp dạy học ở tiểu học là gì phương pháp dạy học số trung bình cộng ở tiểu học phương pháp dạy học số tự nhiên ở tiểu học phương pháp dạy học tập đọc ở tiểu học phương pháp dạy học thể dục ở tiểu học phương pháp dạy học theo dự an ở tiểu học phương pháp dạy học theo góc ở tiểu học phương pháp dạy học theo nhóm ở tiểu học phương pháp dạy học thí nghiệm ở tiểu học phương pháp dạy học thủ công kĩ thuật ở tiểu học phương pháp dạy học thực hành ở tiểu học phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học là phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học là gì phương pháp dạy học tích hợp ở tiểu học phương pháp dạy học tiếng việt ở tiểu học phương pháp dạy học tiếng việt ở tiểu học - lê phương nga phương pháp dạy học tiếng việt ở tiểu học 1 phương pháp dạy học tiếng việt ở tiểu học 2 phương pháp dạy học tiếng việt ở tiểu học là gì phương pháp dạy học tiếng việt ở tiểu học lê phương nga phương pháp dạy học tiểu học là gì phương pháp dạy học toán ở tiểu học 1 phương pháp dạy học toán ở tiểu học 2 phương pháp dạy học toán ở tiểu học là gì phương pháp dạy học toán ở tiểu học phần 2 phương pháp dạy học toán ở tiểu học vũ quốc chung phương pháp dạy học trải nghiệm ở tiểu học phương pháp dạy học trực quan môn toán ở tiểu học phương pháp dạy học trực quan ở tiểu học phương pháp dạy học tự nhiên xã hội ở tiểu học phương pháp dạy học vần ở tiểu học phương pháp dạy học vấn đáp ở tiểu học phương pháp dạy học vnen ở tiểu học phương pháp dạy học đạo đức ở tiểu học phương pháp dạy học đóng vai ở tiểu học sách phương pháp dạy học tiếng việt ở tiểu học sách phương pháp dạy học toán ở tiểu học tên các phương pháp dạy học ở tiểu học vận dụng phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học ví dụ về phương pháp dạy học ở tiểu học định hướng đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top