Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,205
Điểm
113
tác giả
TOP 9 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1: Một số giải pháp vận dụng sáng tạo trò chơi học tập trong dạy học tiếng việt cho học sinh lớp 1 được soạn dưới dạng file word, ppt gồm 9 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Trong các môn học ở Tiểu học, môn Tiếng Việt có vị trí hết sức quan trọng, là một môn học trung tâm, làm nền móng cho các môn học khác. Có thể nói: Không có Tiếng Việt sẽ không có bất cứ một hoạt động nào trong nhà trường và chỉ khi đọc thông, viết thạo, học sinh mới có thể tiếp thu chắc chắn kiến thức ở những lớp tiếp theo. Ngoài ra, môn Tiếng Việt còn rèn cho học sinh một số phẩm chất: cung cấp cho học sinh những hiểu biết sơ giản về tự nhiên - xã hội và con người, bồi dưỡng tình yêu Tiếng Việt, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Hơn nữa, chương trình Tiếng Việt lớp 1 hiện nay có nhiệm vụ vô cùng quan trọng đó là hình thành cả bốn kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết cho học sinh, dạy cả hai dạng ngôn ngữ: nói và viết.

Khi triển khai chương trình lớp 1, sách Tiếng Việt nêu ra các loại bài học như: - Phần Học vần: Bài học âm, bài học vần, bài ôn tập âm - vần. - Phần luyện tập tổng hợp: Bài tập đọc, tập viết, chính tả, kể chuyện. Vậy làm thế nào để dạy tốt môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 khi mà ở lứa

tuổi này, các em rất dễ nhàm chán khi nghe những lời nói mang tính chất mệnh lệnh, bắt buộc hoặc những yêu cầu khô khan mà các em phải thực hiện theo. Để tạo hứng thú cho học sinh chú ý vào tiết học, tích cực tham gia các hoạt động. Cũng như nhiều giáo viên lớp 1 khác, tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi để đưa ra phương pháp giảng dạy mang lại hiệu quả nhất. Và một điều không thể thiếu đó là lồng ghép trò chơi có nội dung bài học vào các hoạt động dạy học. Trò chơi là một nhu cầu không thể thiếu đối với lứa tuổi Tiểu học, nhất là với học sinh lớp 1. Giai đoạn chuyển từ chơi là hoạt động chủ đạo sang hoạt động chính là học. Mặt khác, khi chơi trò chơi học tập, các em phải huy động nhiều giác quan để tham gia. Khi quan sát một tiết học của học sinh lớp 1: các em chỉ tập trung nghe bạn, nghe cô nói một lúc đầu, sau đó thì đa số trẻ bắt đầu mất trật tự, không chú ý hoặc làm việc riêng. Phải làm thế nào để thu hút học sinh trong lớp vào việc học mà không gây cho các em cảm giác mệt mỏi là vấn đề vô cùng khó khăn đối với một giáo viên phụ trách lớp 1. Bởi vì chỉ khi học sinh tự giác tham gia vào các hoạt động học thì lúc đó các em mới thực sự tiếp thu bài học và biến sự “ hiểu biết” thành kiến thức, kĩ năng của chính mình. Là một giáo viên lớp 1 tôi luôn cố gắng đi tìm lời đáp cho câu hỏi: “ Làm thế nào để thu hút học sinh tích cực, tự giác tham gia các hoạt động học tập ?”. Sau khi tìm hiểu tôi thấy học sinh rất hứng thú khi được tham gia.

Trò chơi học tập giữ vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cho tiết học thêm 2/28​





sinh động, nhẹ nhàng và hiệu quả, tạo cho lớp học không khí hào hứng, sôi nổi, tránh cho học sinh cảm thấy nhàm chán. Và đặc biệt, nó còn giúp phát huy tính tích cực của học sinh trong quá trình chiếm lĩnh tri thức, phát hiện kiến thức mới theo hướng đổi mới phương pháp dạy học. Những băn khoăn, trăn trở này chính là lý do tôi quyết định chọn đề tài: “ Một số biện pháp tổ chức trò chơi học tập môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 1”.

II. Mục đích nghiên cứu

Bậc Tiểu học là tiền đề cơ bản để đào tạo và dạy dỗ các thiếu nhi Việt Nam trở thành người có ích, người công dân tốt của xã hội. Đặc biệt lớp 1 là nền tảng để các em học tốt các lớp và các cấp bậc học tiếp theo.

Đề tài nghiên cứu này nhằm giúp cho học sinh có thói quen học tập để tạo hứng thú học tập và tự củng cố được kiến thức của mình, tích cực hoạt động tiếp nhận kiến thức, rèn luyện kĩ năng bằng nhiều hình thức cá nhân, nhóm lớp. Vì thế cùng với phương pháp khác, trò chơi học tập là phương pháp nhằm tích cực hóa đối tượng học sinh.

Tạo không khí học tập sôi nổi, hào hứng trong học sinh phù hợp với tâm lý lứa tuổi của trẻ “ Vừa học vừa chơi” phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động và sáng tạo của các em trong việc lĩnh hội kiến thức của bài học.

Tạo sự gắn bó, thân thiện giữa các em học sinh với nhau, giữa giáo viên và học sinh.

Trò chơi học tập là nhằm phát huy tính tích cực, tính chủ động, tính sáng tạo của học sinh trong học tập.

Trò chơi nói chung và trò chơi học tập nói riêng giúp học sinh phát triển toàn diện về: Đức - Trí -Thể - Mĩ.

III. Đối tượng nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu là thực trạng tổ chức các trò chơi học tập trong môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 ở trường Tiểu học hiện nay nói chung và học sinh lớp 1A7 của tôi chủ nhiệm.

IV. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm

Học sinh lớp 1A7 trường Tiểu học Thanh Xuân Trung.

V. Phương pháp nghiên cứu

Để thực hiện đề tài này tôi đã sử dụng phương pháp sau:

- Phương pháp thu nhận tài liệu.

- Phương pháp điều tra khảo sát thực tế.

3/28





- Dạy thực nghiệm.

- Trao đổi, tọa đàm với đồng nghiệp.

VI. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu

Tôi tiến hành nghiên cứu và áp dụng các biện pháp để tổ chức các trò chơi học tập trong môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 trong các tiết học Tiếng Việt ngay từ khi bắt đầu năm học.

4/28





B. PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN

1. Cơ sở lý luận chung

Tổ chức trò chơi trong giờ học nhằm tạo không khí lớp học sôi động, học sinh hào hứng chủ động tích cực tham gia vào bài học. Vì vậy các trò chơi được giáo viên tổ chức phải tạo ra khí thế thi đua lành mạnh giữa các tổ, các nhóm và giữa các cá nhân học sinh. Những hoạt động này cũng tăng cường hoạt động tay chân để thay đổi tư thế ngồi học của học sinh.

Trò chơi phải mang rõ tính chất học tập. Cụ thể là phải xác định rõ mục đích hình thành hay khắc sâu, củng cố kiến thức, kĩ năng gì liên quan đến bài học. Và giáo viên cần bám sát mục đích đó khi đánh giá các học sinh tham gia trò chơi.

2. Cơ sở về tâm lý, sinh lý của việc dạy học

Đặc điểm sinh lí của trẻ em lứa tuổi Tiểu học là đi từ tư duy cụ thể tiến đến hình thành và phát triển tư duy trừu tượng, cho nên trong dạy học “ trò chơi học tập” giúp các em chú ý đến trực quan, việc làm cụ thể. Đặc điểm tâm lý của học sinh ở lứa tuổi này là ham hiểu biết, ưa thích hoạt động, giàu trí tưởng tượng cho nên cách dạy học phải khơi gợi tính tò mò, phải tránh đơn điệu về hình thức hoạt động, phải gợi mở được vấn đề, các em được tham gia, trải nghiệm, tuy chơi mà học.

Khi học tập học sinh sẽ sử dụng hết các giác quan như mắt, tai và các hoạt động của tay, miệng để tham gia vào việc học, do đó hình thức tổ chức dạy học mà hiệu quả nhất là thầy tổ chức - trò hoạt động.

3. Cơ sở về quan hệ hợp tác trong xã hội

Mô hình hợp tác trong xã hội đưa vào đời sống học đường có tác dụng chuẩn bị cho học sinh thích ứng với đời sống xã hội trong đó mỗi người sống và làm việc theo sự phân công hợp tác với tập thể cộng đồng. Việc tổ chức dạy học có trò chơi học tập rèn luyện tính tự chủ và sáng tạo của học sinh, có những hoạt động học sinh tự làm giáo viên không cần can thiệp trực tiếp vào. Tạo ra cơ hội để học sinh hòa nhập với cộng đồng: Học sinh tập lắng nghe ý kiến của người khác, tập thể hiện quan điểm của chính mình. Tạo điều kiện để học sinh phát huy hết khả năng của mình theo hướng phân hóa trong dạy học. Giúp các em biết được có những nhiệm vụ cần có sự hợp tác của nhiều người, đó là tinh thần đoàn kết, đó là sự cần thiết phải có sự giúp đỡ của những người xung quanh, từ đó tạo vốn kĩ năng sống cho các em là trong gia đình cũng như trong xã hội đôi lúc cần có sự đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc. Các em là 5/28​





những chủ nhân của nước nhà trong tương lai, vì thế trong trường học cần tạo và hình thành cho các em thói quen, kĩ năng trong việc “ quan hệ hợp tác” với đối tác để hoàn thành nhiệm vụ chung. Từ những hoạt động tưởng chừng là vui chơi nhưng nó lại mang lại những thông điệp về tri thức, giá trị nghệ thuật cao, chơi chỉ là phương tiện để đạt được mục đích khác.

4. Cơ sở về đổi mới phương pháp dạy học ở Tiểu học. Trong định hướng đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, việc coi trọng và khuyến khích dạy học trên cơ sở phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, độc lập của học sinh để giúp cho học sinh tự phát hiện, tự giải quyết các vấn đề của bài học, để có thể tự chiếm lĩnh kiến thức và biết vận dụng chúng là một trong những nội dung cơ bản để nâng cao chất lượng và hiệu quả của quá trình học. Trước đây trong dạy học chúng ta chỉ chú ý đến truyền thụ tri thức thuần túy. Việc tổ chức trò chơi học tập cho phép các cá nhân trong lớp cùng thảo luận, nghiên cứu, chia sẻ những băn khoăn, suy nghĩ, kinh nghiệm của mình, cùng nhau xây dựng nhận thức mới về các nội dung môn học. Khi hoạt động trong việc chơi, mỗi cá nhân có thể hiểu rõ trình độ hiểu biết của mình về chủ đề nêu ra, thấy được điều mình cần phải học hỏi thêm về các nội dung của bài học. 5.Cơ sở về giáo dục kĩ năng sống cho học sinh

Để thực hiện tốt các nội dung cơ bản của phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn hiện nay.

Hoạt động trò chơi học tập góp phần lớn vào hình thành các kĩ năng sống cho các em, rèn luyện về đạo đức, ý thức trách nhiệm giúp các em trở thành con người càng hoàn thiện hơn. Thực chất là giúp các em tiếp cận các kĩ năng sống trong việc học đó là: Học để biết, học để làm, học để tự khẳng định mình, học để cùng chung sống. Thực chất là giúp các em tiếp cận các kĩ năng sống trong việc học đó là: Học để biết, học để làm, học để tự khẳng định mình, học để cùng chung sống.

6/28





CHƯƠNG II

THỰC TRẠNG CỦA VIỆC SỬ DỤNG TRÒ CHƠI HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH LỚP 1

Qua nhiều năm công tác giảng dạy ở trường Tiểu học Thanh Xuân Trung và trao đổi với đồng nghiệp tôi đã có những nhận xét chung về thực trạng dạy học như sau:

1. Thực trạng về nhận thức của giáo viên về vai trò của trò chơi trong dạy học Tiếng Việt

Giáo viên đều có nhận thức đúng đắn, đánh giá cao về vai trò và tầm quan trọng của trò chơi trong Tiếng Việt. Qua đó ta thấy được rằng trò chơi có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình dạy học cũng như giáo dục học sinh. Qua điều tra cho thấy phần lớn học sinh đều cảm thấy tích cực, vui vẻ khi tham gia trò chơi.

Vận dụng linh hoạt nhiều phương pháp, nhiều hình thức tổ chức dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh là một trong những đặc điểm lớn nhất của phương pháp dạy học Tiếng Việt. Nhưng lứa tuổi học sinh lớp 1 còn quá nhỏ. Thời gian 35 - 40 phút của một tiết học chỉ đơn thuần là những kiến thức cơ bản theo một phương pháp máy móc sẽ khiến các em rất căng thẳng, mệt mỏi dẫn đến chất lượng bài giảng không đạt hiệu quả. Đối với đặc điểm tâm lí của học sinh lớp 1 khi được tổ chức trò chơi trong các tiết học các em sẽ có thái độ tích cực, hăng say hơn trong việc học và từ đó hiệu quả học tập cũng được nâng lên.

Để giờ học thêm sinh động, trò chơi cần được sử dụng thường xuyên trong các tiết học Tiếng Việt. Dưới hình thức “Học mà chơi - Chơi mà học”, học sinh được củng cố lại các kiến thức đã học trong bài một cách tự nhiên, phấn khởi và rất hào hứng, sôi nổi. Bởi vậy, không khí lớp học tránh được sự gò bó, căng thẳng. Điều đó xuất phát từ đặc điểm tâm lí của học sinh, các em không thể tập trung chú ý lâu trong giờ học và thường bị thu hút bởi các hoạt động ở môi trường xung quanh. Khi được chơi thì các em rất thích và vui vẻ.

Học sinh tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo trong việc tiếp thu kiến thức một cách thoải mái, nhẹ nhàng, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi của các em.

2. Thực trạng về mức độ sử dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Việt cho học sinh lớp 1.

Từ kết quả tác dụng của trò chơi ta thấy rằng hầu hết giáo viên đều nhận 7/28​





thức rõ về tầm quan trọng của trò chơi trong dạy học Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 nhưng mức độ sử dụng thì hoàn toàn khác nhau. Giáo viên có tổ chức trò chơi cho học sinh trong dạy học Tiếng Việt nhưng còn ở mức độ hạn chế hoặc hiệu quả chưa cao.

3. Nguyên nhân của thực trạng mức độ sử dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Việt cho học sinh lớp 1

Kết quả nghiên cứu cho thấy giáo viên rất ít sử dụng trò chơi trong dạy học Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nổi bật lên có những nguyên nhân sau:

- Về cơ sở vật chất và trang thiết bị đồ dùng dạy học còn hạn chế. - Do tâm

TRÊN ĐÂY LÀ TEXT DEMO 1 FILE CƠ BẢN. HÌNH ẢNH DEMO LÀ FILE TẢI VỀ


1710861327411.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--POWERPOINT BIỆN PHÁP SỬ DỤNG TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC TIẾNG VIỆT LỚP 1 ĐỂ NÂNG CAO C...ppt
    550.5 KB · Lượt xem: 0
  • YOPO.VN--- SKKN MON TIENG VIET LOP 1 TAP 1.zip
    4.1 MB · Lượt xem: 0
  • YOPO.VN--- SKKN MON TIENG VIET LOP 1 TAP 2.zip
    796.8 KB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 kho sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm giáo dục đạo đức lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm hay lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 cánh diều sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 chân trời sáng tạo sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 chương trình mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 công nghệ sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 hay nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 mới nhất violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn chính tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn giáo dục thể chất sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn học vần sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn học vần violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn tiếng việt công nghệ giáo dục violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn đạo đức sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2017 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2019 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2020 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm học 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 rèn chữ viết sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sách cánh diều sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sách chân trời sáng tạo sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sách kết nối sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 theo chương trình mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 theo chương trình mới môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 theo chương trình mỗi violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 vndoc sáng kiến kinh nghiệm luyện viết chữ đẹp lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn the dục lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn toán sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán tiểu học sáng kiến kinh nghiệm ở lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm rèn chữ giữ vở lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm rèn viết chữ đẹp lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc cho hs lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm toán 10 sáng kiến kinh nghiệm toán 11 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm toán thpt sáng kiến kinh nghiệm trò chơi toán học lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm tự nhiên xã hội lớp 1
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,152
    Bài viết
    37,621
    Thành viên
    139,838
    Thành viên mới nhất
    Quỳnh 2505

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO

    Thành viên Online

    Top