- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,008
- Điểm
- 113
tác giả
TUYỂN TẬP 34 Đề kiểm tra gdcd 8 cuối học kì 1, GIỮA HK2, CUỐI HỌC KÌ 2 CẢ 3 BỘ SÁCH CHƯƠNG TRÌNH MỚI được soạn dưới dạng file word gồm 34 file trang. Các bạn xem và tải đề kiểm tra gdcd 8 cuối học kì 1, đề kiểm tra gdcd 8 cuối học kì 2., đề kiểm tra 15 phút gdcd 8 học kì 2 ./..về ở dưới.
PHÒNG GDĐT HUYỆN HOÀI ĐỨC BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
TRƯỜNG THCS YÊN SỞ Năm học: 2023 - 2024
Môn: GDCD 8
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8
I. Trắc nghiệm (3,0 điểm):
Chọn đáp án em cho là đúng nhất:
Câu 1: Tình huống nào sau đây biết xác định mục tiêu dài hạn?
Quyết tâm thực hiện kế hoạch. B. Chán ăn.
C. Không biết lắng nghe. D. Không làm bài tập về nhà.
Câu 3: Lợi ích của việc biết xác định mục tiêu?
A. Ra oai với bạn. B. Hoàn thiện bản thân.
C. Được khen thưởng. D. Kiếm tiền bằng mọi cách.
Câu 4: Để nâng cao sức khỏe em đã làm gì?
A. Thức đêm chơi game. B. Vận động thể chất.
C. Suy nghĩ tiêu cực. D. Ăn nhiều thịt.
Câu 5: Đâu là biểu hiện của bạo lực gia đình?
A. Chê bai, lăng mạ. B. Tâm sự với người thân.
C. Đoàn kết bạn bè. D. Anh em hòa thuận.
Câu 6: Khi gặp bạo lực gia đình, em cần phải:
A. Giấu giếm bao che B. Im lặng
C. Dùng lời lẽ tiêu cực để thách thức D. Bình tĩnh, kiềm chế.
Câu 7: Tác hại của bạo lực gia đình:
A. Bạo lực gia đình chỉ gây ra tác hại về sức khỏe tinh thần.
B. Bạo lực gia đình chỉ có một biểu hiện là đánh đập.
C. Bạo lực gia đình gây nên đau đớn về tinh thần, thể chất.
D. Việc phòng chống bạo lực gia đình là trách nhiệm của nhà trường.
Câu 9: Quản lí tiền hợp lí là:
A. Sử dụng tiền hợp lí, hiệu quả. B. Chi tiêu không có kế hoạch.
C. Không tiết kiệm tiền bạc. C. Thích gì mua nấy.
Câu 10: Quản lí tiền hiệu quả sẽ giúp em:
A. Có cuộc sống ổn định, tự chủ. B. Phụ thuộc vào người khác.
C. Cuộc sống khó khăn. C. Không có tiền tích lũy.
Câu 11: Em sẽ sử dụng tiền mừng tuổi của mình để làm gì?
A. Ăn quà. B. Đánh điện tử.
C. Mua thật nhiều quần áo đẹp. D. Mua đồ dùng học tập.
Câu 12: Hành vi nào sau đây thể hiện việc quản lí tiền không hiệu quả?
A. Tiết kiệm điện, nước. B. Làm đồ thủ công để bán.
C. Tiết kiệm thức ăn. D. Chi tiêu bừa bãi.
II. Tự luận (7,0 điểm):
Câu 1 ( 2 điểm):
Mục tiêu cá nhân là gì? Việc xác định mục tiêu cá nhân có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?
Câu 2 ( 2.5 điểm):
1. Hãy nêu cách phòng chống bạo lực gia đình?
2. Em sẽ làm gì trong những tình huống dưới đây?
a. Nhiều lần chứng kiến chú hàng xóm đánh con nhỏ, bạn Bình rất thương em bé nhưng chưa biết phải làm thế nào để giúp em.
b. Bố mẹ ly hôn. Bạn An sống cùng với bố và mẹ kế. Trước mặt bố, mẹ kế luôn ngọt ngào, nhưng khi bố vừa đi khỏi nhà, bạn đã bị mắng chửi, thậm chí bị đánh đập.
Câu 3 ( 2.5 điểm):
a. Lập kế hoạch chi tiêu gồm có mấy bước? Nêu các bước.
b. Em hãy viết một bài chia sẻ ngắn kể về thói quen chi tiêu của mình và cho biết thói quen chi tiêu chưa hợp lý.
I. Trắc nghiệm (3,0 điểm): Mỗi đáp án đúng: 0,25 điểm
Chọn đáp án em cho là đúng nhất:
II. Tự luận (7,0 điểm):
Yên Sở, ngày 26 tháng 02 năm 2024
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!
PHÒNG GDĐT HUYỆN HOÀI ĐỨC BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
TRƯỜNG THCS YÊN SỞ Năm học: 2023 - 2024
Môn: GDCD 8
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8
TT | Chủ đề | Nội dung | Mức độ nhận thức | Tổng | |||||||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | Tỉ lệ | Tổng điểm | ||||||||
TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | ||||
1 | Mạch nội dung 1: Giáo dục kĩ năng sống | Nội dung 1: Xác định mục tiêu cá nhân | 2 câu | 0,5 câu | 1 câu | 0,5 câu | 1 câu | 4 câu | 1 câu | 3 | |||
Nội dung 2: Phòng, chống bạo lực gia đình | 2 câu | 1 câu | 1 câu | 1 câu | 4 câu | 1 câu | 3.5 | ||||||
Mạch nội dung 2: Giáo dục kinh tế | Nội dung 3: Lập kế hoạch chi tiêu | 2 câu | 0,5 câu | 2 câu | 0,5 câu | 4 câu | 1 câu | 3,5 | |||||
Tổng | 6 | 0,5 câu | 2 câu | 1 câu | 4 câu | 1 câu | 0,5 câu | 12 câu | 3 câu | 10 điểm | |||
Tỉ lệ % | 30% | 30% | 30% | 10% | 30% | 70% | |||||||
Tỉ lệ chung | 60% | 40% | 100% |
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8
TT | Mạch nội dung | Nội dung | Mức độ đánh giá | Số câu hỏi theo mức độ đánh giá | ||||
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | |||||
1 | Mạch nội dung 1: Giáo dục kĩ năng sống | Nội dung 1: Xác định mục tiêu cá nhân | Nhận biết: - Nhận biết được thế nào là mục tiêu cá nhân; các loại mục tiêu cá nhân. - Nêu được cách xác định mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân. Thông hiểu: - Hiểu vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân. Vận dụng: - Xây dựng được mục tiêu cá nhân của bản thân và kế hoạch hành động nhằm đạt mục tiêu đỏ. | 2 ,5 câu | 1,5 câu | 1 câu | | |
Nội dung 2: Phòng, chống bạo lực gia đình | Nhận biết : - Kể được các hình thức bạo lực gia đình phổ biến; - Nêu được một số quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình; Thông hiểu: - Phân tích được tác hại của hành vi bạo lực gia đình đối với cá nhân, gia đình và xã hội; Vận dụng: - Biết cách phòng, chống bạo lực gia đình; - Phê phán, đấu tranh với những hành vi bạo lực trong gia đình và cộng đồng. | 2 câu | 1 câu | 2 câu | | |||
2 | Mạch nội dung 2: Giáo dục kinh tế | Nội dung 3: Lập kế hoạch chi tiêu | Nhận biết: - Nhận biết được sự cần thiết phải lập kế hoạch chi tiêu; Thông hiểu Nêu được cách lập kế hoạch chi tiêu; Vận dụng: - Tự điều chỉnh, tạo được thói quen chi tiêu hợp lí. - Lập được kế hoạch chi tiêu cá nhân tập thói quen chi tiêu hợp lí. Vận dụng cao: - Giúp đỡ bạn bè, người thân lập kế hoạch chi tiêu hợp lí.. | 2 câu | 0,5 câu | 2 câu | 0,5 câu | |
Tổng | | 6 TN 0,5 TL | 2 TN 1 TL | 4 TN 1 TL | 0,5 TL | |||
Tỉ lệ % | | | 30% | 30% | 30% | 10% | ||
Tỉ lệ chung | | | 60% | 40% |
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8
I. Trắc nghiệm (3,0 điểm):
Chọn đáp án em cho là đúng nhất:
Câu 1: Tình huống nào sau đây biết xác định mục tiêu dài hạn?
- Bị điểm kém. B. Biết hút thuốc.
- Nâng cao sức khỏe. D. Không đọc sách.
Quyết tâm thực hiện kế hoạch. B. Chán ăn.
C. Không biết lắng nghe. D. Không làm bài tập về nhà.
Câu 3: Lợi ích của việc biết xác định mục tiêu?
A. Ra oai với bạn. B. Hoàn thiện bản thân.
C. Được khen thưởng. D. Kiếm tiền bằng mọi cách.
Câu 4: Để nâng cao sức khỏe em đã làm gì?
A. Thức đêm chơi game. B. Vận động thể chất.
C. Suy nghĩ tiêu cực. D. Ăn nhiều thịt.
Câu 5: Đâu là biểu hiện của bạo lực gia đình?
A. Chê bai, lăng mạ. B. Tâm sự với người thân.
C. Đoàn kết bạn bè. D. Anh em hòa thuận.
Câu 6: Khi gặp bạo lực gia đình, em cần phải:
A. Giấu giếm bao che B. Im lặng
C. Dùng lời lẽ tiêu cực để thách thức D. Bình tĩnh, kiềm chế.
Câu 7: Tác hại của bạo lực gia đình:
- Ảnh hưởng xấu đến hạnh phúc gia đình.
- Không ảnh hưởng đến kinh tế gia đình.
- Trẻ em được nuôi dạy tốt.
- Không ảnh hưởng đến xã hội.
A. Bạo lực gia đình chỉ gây ra tác hại về sức khỏe tinh thần.
B. Bạo lực gia đình chỉ có một biểu hiện là đánh đập.
C. Bạo lực gia đình gây nên đau đớn về tinh thần, thể chất.
D. Việc phòng chống bạo lực gia đình là trách nhiệm của nhà trường.
Câu 9: Quản lí tiền hợp lí là:
A. Sử dụng tiền hợp lí, hiệu quả. B. Chi tiêu không có kế hoạch.
C. Không tiết kiệm tiền bạc. C. Thích gì mua nấy.
Câu 10: Quản lí tiền hiệu quả sẽ giúp em:
A. Có cuộc sống ổn định, tự chủ. B. Phụ thuộc vào người khác.
C. Cuộc sống khó khăn. C. Không có tiền tích lũy.
Câu 11: Em sẽ sử dụng tiền mừng tuổi của mình để làm gì?
A. Ăn quà. B. Đánh điện tử.
C. Mua thật nhiều quần áo đẹp. D. Mua đồ dùng học tập.
Câu 12: Hành vi nào sau đây thể hiện việc quản lí tiền không hiệu quả?
A. Tiết kiệm điện, nước. B. Làm đồ thủ công để bán.
C. Tiết kiệm thức ăn. D. Chi tiêu bừa bãi.
II. Tự luận (7,0 điểm):
Câu 1 ( 2 điểm):
Mục tiêu cá nhân là gì? Việc xác định mục tiêu cá nhân có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?
Câu 2 ( 2.5 điểm):
1. Hãy nêu cách phòng chống bạo lực gia đình?
2. Em sẽ làm gì trong những tình huống dưới đây?
a. Nhiều lần chứng kiến chú hàng xóm đánh con nhỏ, bạn Bình rất thương em bé nhưng chưa biết phải làm thế nào để giúp em.
b. Bố mẹ ly hôn. Bạn An sống cùng với bố và mẹ kế. Trước mặt bố, mẹ kế luôn ngọt ngào, nhưng khi bố vừa đi khỏi nhà, bạn đã bị mắng chửi, thậm chí bị đánh đập.
Câu 3 ( 2.5 điểm):
a. Lập kế hoạch chi tiêu gồm có mấy bước? Nêu các bước.
b. Em hãy viết một bài chia sẻ ngắn kể về thói quen chi tiêu của mình và cho biết thói quen chi tiêu chưa hợp lý.
…………………….o0o……………………
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8
I. Trắc nghiệm (3,0 điểm): Mỗi đáp án đúng: 0,25 điểm
Chọn đáp án em cho là đúng nhất:
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
Đ.A | C | A | B | B | A | D | A | C | A | A | D | D |
Câu | Nội dung | Điểm |
1 | Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định | 1 |
Việc xác định mục tiêu cá nhân sẽ giúp mỗi người có động lực hơn trong cuộc sống, hoàn thiện bản thân, hướng đến những mục đích cao đẹp và thực hiện được những ước mơ của mình | 1 | |
2 | 1. Cách phòng chống bạo lực gia đình:
| 1 |
2. Em có thể: a. - Thông báo với mẹ em Bình hoặc nhờ chính quyền can thiệp - Góp ý với bố em Bình - Nhờ người có thẩm quyền xử lý b. - Thông báo sự việc với bố bạn An - Nhờ chính quyền can thiệp | 0,75 0,75 | |
3 | a. Học sinh cần nêu được: - Bước 1: Xác định mục tiêu và thời hạn thực hiện dựa trên nguồn lực hiện có - Bước 2: Xác định các khoản cần chi - Bước 3: Xác lập quy tắc thu chi - Bước 4: Thực hiện kế hoạch chi tiêu - Bước 5: Kiểm tra và điều chỉnh kế hoạch chi tiêu b. HS viết được một bài chia sẻ ngắn theo yêu cầu. | 1.25 1,25 |
Ký duyệt của BGH Nguyễn Thị Hải Nam | Ký duyệt của tổ trưởng Lê Thị Mai Hương | Giáo viên ra đề Chu Thị Hồng Giáo viên phản biện Danh Thị Xuyến |
THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!