- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT Giáo án điện tử lớp 12 môn toán cả năm mới nhất được soạn dưới dạng file word gồm 2 thư mục trang. Các bạn xem và tải giáo án điện tử lớp 12 môn toán về ở dưới.
GIẢI TÍCH 12 – CHƯƠNG 1
ỨNG DỤNG ĐẠO HÀM ĐỂ KHẢO SÁT VÀ VẼ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ
§1. SỰ ĐỒNG BIẾN, NGHỊCH BIẾN CỦA HÀM SỐ
Thời lượng dự kiến: 3 tiết
Tên tệp: D12_C1_B1_SỰ ĐỒNG BIẾN, NGHỊCH BIẾN CỦA HÀM SỐ.
Facebook GV1 soạn bài: Nam Nguyễn.
Facebook GV2 soạn bài: Hương Mai.
Facebook GV3 chuẩn hóa: Nguyen Viet Thang
A. PHẦN KIẾN THỨC CHÍNH
I.TÍNH ĐƠN ĐIỆU CỦA HÀM SỐ
nghịch biến trên
Hàm số đồng biến hoặc nghịch biến trên khoảng được gọi chung là hàm số đơn điệu trên
*Nếu hàm số đồng biến trên thì đồ thị của nó đi lên từ trái sang phải (Hình a), nếu hàm số nghịch biến trên thì đồ thị của nó đi xuống từ trái sang phải (Hình b).
· Nếu thì đồng biến trên .
· Nếu thì nghịch biến trên .
· Nếu thì không đổi trên .
* Chú ý: Giả sử hàm số có đạo hàm trên . Nếu ( ) và chỉ tại một số hữu hạn điểm thì hàm số đồng biến (nghịch biến) trên .
4. Ví dụ: Tìm các khoảng đơn điệu của hàm số:
a)
Hàm số đồng biến trên tập .
b)
Hàm số đồng biến trên khoảng .
Hàm số nghịch biến trên khoảng .
II. QUY TẮC XÉT TÍNH ĐƠN ĐIỆU CỦA HÀM SỐ
1. Quy tắc
1. Tìm tập xác định. Tính .
2. Tìm các điểm tại đó hoặc không xác định.
3. Sắp xếp các điểm đó theo thứ tự tăng dần và lập bảng biến thiên.
4. Kết luận về các khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số.
2. Ví dụ
Xét sự đồng biến, nghịch biến của hàm số
a)
TXĐ:
Ta có:
Do đó:
BBT
Kết luận:
Hàm số đồng biến trên khoảng và .
Hàm số nghịch biến trên khoảng .
b)
TXĐ:
Ta có:
Do đó:
BBT
Kết luận:
Hàm số đồng biến trên khoảng và .
c)
TXĐ:
Ta có:
Do đó:
BBT:
Kết luận:
Hàm số đồng biến trên khoảng và
Hàm số nghịch biến trên khoảng và .
d)GIẢI TÍCH
HÌNH HỌC
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
GIẢI TÍCH 12 – CHƯƠNG 1
ỨNG DỤNG ĐẠO HÀM ĐỂ KHẢO SÁT VÀ VẼ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ
§1. SỰ ĐỒNG BIẾN, NGHỊCH BIẾN CỦA HÀM SỐ
Thời lượng dự kiến: 3 tiết
Tên tệp: D12_C1_B1_SỰ ĐỒNG BIẾN, NGHỊCH BIẾN CỦA HÀM SỐ.
Facebook GV1 soạn bài: Nam Nguyễn.
Facebook GV2 soạn bài: Hương Mai.
Facebook GV3 chuẩn hóa: Nguyen Viet Thang
A. PHẦN KIẾN THỨC CHÍNH
I.TÍNH ĐƠN ĐIỆU CỦA HÀM SỐ
- 1. Hoạt động khởi động
- * Trò chơi “Quan sát hình ảnh”. Mỗi nhóm viết lên giấy A4 các khoảng đồng biến, nghịch biến của của các hàm số tương ứng từ đồ thị sau:
- 2. Nhắc lại định nghĩa
- Kí hiệu là khoảng hoặc đoạn hoặc nửa khoảng. Giả sử hàm số xác định trên .
nghịch biến trên
Hàm số đồng biến hoặc nghịch biến trên khoảng được gọi chung là hàm số đơn điệu trên
*Nếu hàm số đồng biến trên thì đồ thị của nó đi lên từ trái sang phải (Hình a), nếu hàm số nghịch biến trên thì đồ thị của nó đi xuống từ trái sang phải (Hình b).
- Hình a Hình b
- 3. Tính đơn điệu và dấu của đạo hàm
· Nếu thì đồng biến trên .
· Nếu thì nghịch biến trên .
· Nếu thì không đổi trên .
* Chú ý: Giả sử hàm số có đạo hàm trên . Nếu ( ) và chỉ tại một số hữu hạn điểm thì hàm số đồng biến (nghịch biến) trên .
4. Ví dụ: Tìm các khoảng đơn điệu của hàm số:
a)
Hàm số đồng biến trên tập .
b)
Hàm số đồng biến trên khoảng .
Hàm số nghịch biến trên khoảng .
II. QUY TẮC XÉT TÍNH ĐƠN ĐIỆU CỦA HÀM SỐ
1. Quy tắc
1. Tìm tập xác định. Tính .
2. Tìm các điểm tại đó hoặc không xác định.
3. Sắp xếp các điểm đó theo thứ tự tăng dần và lập bảng biến thiên.
4. Kết luận về các khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số.
2. Ví dụ
Xét sự đồng biến, nghịch biến của hàm số
a)
TXĐ:
Ta có:
Do đó:
BBT
Kết luận:
Hàm số đồng biến trên khoảng và .
Hàm số nghịch biến trên khoảng .
b)
TXĐ:
Ta có:
Do đó:
BBT
Kết luận:
Hàm số đồng biến trên khoảng và .
c)
TXĐ:
Ta có:
Do đó:
BBT:
Kết luận:
Hàm số đồng biến trên khoảng và
Hàm số nghịch biến trên khoảng và .
d)GIẢI TÍCH
HÌNH HỌC
THẦY CÔ TẢI NHÉ!