Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,208
Điểm
113
tác giả
WORD sáng kiến: Xây dựng website hỗ trợ dạy học phần Địa lí và Lịch sử lớp 10 địa phương tỉnh Bắc Giang NĂM 2022-2023 * CHUẨN WORD được soạn dưới dạng file word gồm 74 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN​

Tên sáng kiến: Xây dựng website hỗ trợ dạy học phần Địa lí và Lịch sử lớp 10 địa phương tỉnh Bắc Giang
Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: tháng 9/2023

Các thông tin cần bảo mật: Không​

Mô tả các giải pháp cũ thường làm:​

Năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên thực hiện chương trình GDPT 2018 cho đối tượng học sinh khối lớp 10 – cấp THPT, cũng là năm đầu tiên trên địa bàn toàn tỉnh Bắc Giang thực hiện dạy học chương trình Giáo dục địa phương cấp THPT cho học sinh khối lớp 10. Trước đó, khi thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, phần giáo dục địa phương không được tách thành một môn học riêng mà được tích hợp thành các bài học hướng dẫn tìm hiểu về Địa lí địa phương phân phối ở cuối chương trình đối với môn Địa lí lớp 12 hoặc giáo viên lồng ghép các nội dung liên quan đến Lịch sử địa phương trong các bài học chuyên môn của môn Lịch sử. Môn Giáo dục địa phương lớp 10 tỉnh Bắc Giang được dạy học theo khung chương trình, tài liệu do Sở giáo dục và đào tạo Bắc Giang quy định và biên soạn. Mặc dù đã được tập huấn, hướng dẫn tổ chức dạy học và tâm thế sẵn sàng đổi mới song các giáo viên vẫn không tránh khỏi sự bị động và gặp nhiều khó khăn về tìm kiếm thêm tư liệu bổ sung, cập nhật để hỗ trợ việc giảng dạy cũng như cách thức tổ chức dạy học do những hạn chế về thời gian đầu tư bởi cùng lúc thực hiện dạy học cả chương trình bộ môn phụ trách và cả phần phân môn giáo dục địa phương. Điều đó ảnh hưởng tới tính hiệu quả của việc dạy học bộ môn Giáo dục địa phương một số trường trên địa bàn tỉnh không được như kỳ vọng.

Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến​

Theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2018 ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ GD&ĐT quy định Chương trình giáo dục phổ thông chương trình tổng thể có định hướng về nội dung của địa phương là những vấn đề cơ bản hoặc thời sự về văn hoá, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp,... của địa phương bổ sung cho nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất trong cả nước, nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết về nơi sinh sống, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần giải quyết những vấn đề của quê hương. Sự khác biệt về quan điểm, mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018 so với chương trình giáo dục 2006 là theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất chứ không phải định hướng nội dung nên nội dung SGK đóng vai trò là "học liệu" (không phải là nguồn kiến thức duy nhất) để tổ chức hoạt động dạy học; dạy học theo nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình. Vì vậy, trong quá trình tổ chức dạy học các môn học theo chương

trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó có môn Giáo dục địa phương, giáo viên có thể tham khảo nhiều nguồn “học liệu” phù hợp ngoài sách giáo khoa, tài liệu địa phương để đáp ứng yêu cầu dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh cũng như đáp ứng được yêu cầu cần đạt của bộ môn.

Về phía giáo viên, từ thực tiễn thực hiện dạy học môn Giáo dục địa phương tỉnh Bắc Giang trong năm học 2022-2023, được phân công giảng dạy phần Địa lí và Lịch sử địa phương tỉnh Bắc Giang lớp 10, kết hợp với thông tin thu được từ kết quả khảo sát (phiếu khảo sát - chi tiết phần phụ lục 5) từ các giáo viên (22 giáo viên) được phân công giảng dạy các phần Địa lí, Lịch sử địa phương từ các trường1 trên địa bàn tỉnh, nhóm tác giả nhận thấy việc tìm kiếm, sử dụng thêm các nguồn học liệu hỗ trợ ngoài file tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh Bắc Giang biên soạn (chưa có bản in) để dạy và học các học phần trong bộ môn là thực sự cần thiết và có ý nghĩa mang lại hiệu quả thiết thực góp phần trang bị cho học sinh những hiểu biết thêm về địa phương, bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước. Bởi tài liệu/sách giáo khoa (SGK) thường có giới hạn về nội dung, tính cập nhật về thông tin của địa phương, tài liệu tĩnh, hạn chế tương tác, sự thiếu đa dạng trong tài liệu có thể làm giảm bớt sự hấp dẫn và tính hiệu quả của bài học. Hơn nữa, việc tìm kiếm và lựa chọn các nguồn học liệu phù hợp phục vụ dạy học cũng khiến giáo viên mất khá nhiều thời gian.

Về phía học sinh ở các nhà trường, khi được hỏi cũng chia sẻ về mong muốn trong các giờ học, nhất là giờ học được tìm hiểu thông tin về địa phương nơi các em sinh sống và học tập không chỉ thu hẹp trên những trang tài liệu được biên soạn sẵn, đóng khung như sách giáo khoa, mà đa dạng nhiều nguồn tài liệu trực quan, sinh động, hấp dẫn để tạo nên những giờ học thú vị hơn, các em có thể tạo ra các sản phẩm học tập sáng tạo hơn để giới thiệu với bạn bè từ khắp mọi miền đất nước về quê hương mình từ việc tham khảo được nhiều nguồn học liệu. Thông qua học tập giáo dục địa phương thông qua nghiên cứu các tài liệu và thực tiễn sẽ tạo điều kiện cho học sinh hiểu rõ thực tế địa phương, tích cực tham gia cải tạo, xây dựng địa phương, từ đó bồi dưỡng tình cảm tốt đẹp với quê hương đất nước. Website được thiết kế trên nền tảng miễn phí Google sites nhưng giống như một “cuốn sổ khổng lồ” có thể lưu trữ các loại tài nguyên đa dạng như video, hình ảnh, bài tập trắc nghiệm, tài liệu tham khảo dạng file word, powerpoint, pdf... giúp học sinh tiếp cận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và phát triển kỹ năng theo nhiều phương diện; Đồng thời webiste có thể dễ dàng được cập nhật thông tin mới nhất và sửa lỗi khi cần thiết, giúp đảm bảo nguồn thông tin học sinh được tiếp cận chính xác và cập nhật nhất. Các phương tiện trực quan trên website có thể tạo ra một môi trường học tập thú vị và hấp dẫn hơn, giúp học sinh gia tăng động lực học tập và hiểu biết sâu, rộng hơn về chủ đề học tập. Học sinh có thể truy cập vào website bất cứ khi nào và ở bất kỳ đâu, giúp học sinh có thể học​

tập mọi lúc mọi nơi mà không bị ràng buộc về thời gian, địa điểm.


1731858851311.png
 

DOWNLOAD FILE

  • WORD sáng kiến Xây dựng website hỗ trợ dạy học phần Địa lí và Lịch sử lớp 10 địa phương tỉnh...docx
    4.9 MB · Lượt tải : 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo an lớp ghép mầm non lớp ghép mầm non sách giáo khoa địa lí 10 chân trời sáng tạo sách giáo khoa địa lí 10 nâng cao sách tiếng anh lớp 10 i learn smart world sách địa lí 10 chân trời sáng tạo sách địa lí 10 nâng cao sáng kiến kinh nghiệm cho lớp ghép mầm non sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi cấp tình sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 cánh diều sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 mới nhất violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 rèn chữ viết sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sách kết nối sáng kiến kinh nghiệm lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 cánh diều sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 sách cánh diều sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 sách kết nối tri thức sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 đạt giải sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp ghép mầm non sáng kiến kinh nghiệm lớp học hạnh phúc sáng kiến kinh nghiệm lớp học hạnh phúc mầm non sáng kiến kinh nghiệm lớp mầm sáng kiến kinh nghiệm lớp nhà trẻ sáng kiến kinh nghiệm mầm non lớp nhà trẻ sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 10 sáng kiến kinh nghiệm rèn nề nếp cho học sinh lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 sách cánh diều sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc cho học sinh lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm toán 10 sáng kiến kinh nghiệm toán 10 violet sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm toán thpt sáng kiến kinh nghiệm vật lý 10 sáng kiến kinh nghiệm về lớp học hạnh phúc sáng kiến kinh nghiệm xây dựng lớp học thân thiện sáng kiến kinh nghiệm địa lí thcs sáng kiến kinh nghiệm địa lí thpt sáng kiến kinh nghiệm địa lý sáng kiến lớp 2 sáng kiến lớp học hạnh phúc địa lí 10 pdf địa lí lớp 10 chân trời sáng tạo
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top