- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp giúp học sinh vẽ được hình chiếu của vật thể trong môn Công nghệ 8 được soạn dưới dạng file word gồm 31 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Đặt vấn đề:
1.1. Lý do chọn đề tài: Lý luận, thực tiễn.
Xuất phát từ yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học hiện nay nhằm tạo ra những con người năng động, sáng tạo tiếp thu được những tri thức khoa học kỹ thuật hiện đại của nhân loại, biết tìm ra các giải pháp hợp lý cho những vấn đề trong cuộc sống của bản thân và của xã hội. Trong tình hình hiện nay, nền kinh tế đang phát triển cùng với sự phát triển của xã hội thì khoa học công nghệ cũng phát triển mạnh mẽ. Xã hội đòi hỏi người có học vấn hiện đại không chỉ có khả năng lấy ra từ trí nhớ các tri thức dưới dạng có sẵn đã lĩnh hội được ở nhà trường phổ thông mà còn phải có năng lực tư duy chiếm lĩnh, sử dụng các tri thức mới một cách độc lập, khả năng đánh giá các sự kiện, các tư tưởng các hiện tượng mới một cách thông minh, sáng suốt trong cuộc sống, trong lao động và trong quan hệ với mọi người. Chính vì vậy, đứng trước nhu cầu tất yếu của xã hội, ngành giáo dục phải đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh là yêu cầu cấp bách của thời đại, là xu thế tất yếu khách quan.
Điều 24.2 của Luật giáo dục đã nêu rõ: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kỹ thuật vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. Như vậy, chúng ta có thể thấy định hướng đổi mới phương pháp dạy học đã được khẳng định, không còn là vấn đề tranh luận. Cốt lõi của việc đổi mới phương pháp dạy học ở trường là giúp cho học sinh hướng tới việc học tập chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động.
Tuy nhiên, việc dạy và học môn Công nghệ (KTCN) ở trường THCS luôn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với học sinh khu vực nông thôn miền núi vì tư tưởng học tập, khả năng tư duy của các em chưa cao. Mặt khác, bản chất môn Công nghệ (KTCN) nói chung và phần vẽ kỹ thuật nói riêng có một số kiến thức tương đối khó, mang tính trừu tượng và có tính ứng dụng cao. Như vậy nếu giáo viên biết cách thức tổ chức, vận dụng sáng tạo linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực cùng với việc sử dụng hợp lý thiết bị dạy học hiện đại vào đổi mới phương pháp dạy học nhằm đơn giản hóa, trực quan hóa các kiến thức khoa học - kỹ thuật phức tạp, làm cho các em cảm thấy khoa học - kỹ thuật thật gần gũi thực tế, dễ hiểu. Điều này giúp các em hứng thú, tích cực chủ động, sáng tạo trong quá trình lĩnh hội và chiếm lĩnh tri thức.
Vì vậy tôi xin chia sẻ “Biện pháp giúp học sinh vẽ được hình chiếu của vật thể trong môn Công nghệ 8” nhằm tạo hứng thú và hiệu quả hơn trong việc học tập môn Công nghệ phần vẽ kỹ thuật ở học sinh khối 8.
1.2. Xác định mục đích nghiên cứu.
Giáo dục Việt Nam xưa và nay là một chặng đường dài với nhiều thành tựu. Nhưng làm thế nào để phát triển hòa nhập với quốc tế, theo kịp với sự phát triển như vũ bão của khoa học - kĩ thuật- công nghệ và tri thức của loài người đang gia tăng nhanh chóng, làm thế nào trước kho tàng tri thức của nhân loại? Việt Nam đã đổi mới. Cùng với việc đổi mới đất nước, nền giáo dục Việt Nam đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Đổi mới giáo dục toàn diện là một lộ trình đã và đang được thực hiện cần tạo được sự đồng thuận và quyết tâm của toàn dân. Một trong những khâu then chốt của đổi mới ấy chính là đổi mới phương pháp dạy và học. Có nhiều phương pháp mới được áp dụng và phương pháp dạy học tích cực đã được phát huy. Như vậy việc hình thành cho học sinh tính tích cực, tự giác, chủ động trong học tập là một yêu cầu của giáo dục hiện đại, là tất yếu trong đổi mới phương pháp dạy học.
Qua thực tế nhiều năm giảng dạy môn Công nghệ ở trường THCS, tôi nhận thấy một hiện tượng phổ biến đó là: đa phần học sinh khi làm các bài tập thực hành vẽ hình chiếu vuông góc đều chỉ có thể vẽ được hình chiếu của những vật thể đơn giản hoặc có dạng tương tự các bài tập vẽ dạng mẫu trong sách giáo khoa. Khi gặp các vật thể có hình dạng phức tạp hơn thì các em thường cảm thấy khó khăn, lúng túng không giải quyết được. Vì vậy việc tìm ra nguyên nhân và đưa ra biện pháp nhằm giúp các em có thể giải quyết các bài tập vẽ hình chiếu một cách hiệu quả là rất cần thiết. Do đó sau mỗi tiết dạy tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để giúp học sinh có hứng thú với môn học, có thể lĩnh hội tri thức một cách hiệu quả nhất.
Vì vậy mục đích của đề tài này nhằm đưa ra biện pháp nhằm phát huy tính tích cực, tư duy trừu tượng của học sinh, giúp tăng cường động cơ học tập của học sinh một cách tích cực, giúp các em có thể vẽ được các hình chiếu của vật thể từ đơn giản đến phức tạp một cách dễ dàng và hiệu quả. Việc học tập tích cực, chủ động sáng tạo, hợp tác tốt với nhau sẽ giúp học sinh chủ động, tự tin hơn trong quá trình chiếm lĩnh tri thức và vận dụng chúng vào cuộc sống đồng thời giúp tăng cường sự tương tác nhiều hơn giữa giáo viên và học sinh. Nhờ vậy mà giáo viên sẽ thấy hứng thú hơn trong giảng dạy.
1.3. Đối tượng nghiên cứu.
- Các học sinh khối lớp 8.
- Các bài trong chương I môn Công nghệ khối lớp 8 cấp THCS.
1.4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm.
- Học sinh các khối lớp 8 trong nhà trường.
1.5. Phương pháp nghiên cứu.
Để thực hiện và nghiên cứu đề tài “Biện pháp giúp học sinh vẽ được hình chiếu của vật thể trong môn Công nghệ 8” chúng ta nên có các phương pháp nhất định và tốt nhất để cho học sinh có điều kiện trải nghiệm, tìm tòi, khám phá và rèn tốt kỹ năng học tập tích cực của mình dưới nhiều hình thức khác nhau đa dạng, đáp ứng mục tiêu dạy học. Chính vì lý do trên nên tôi đã đưa ra một số phương pháp sau đây để nghiên cứu đề tài:
1.6. Phạm vi và thời gian nghiên cứu.
Đề tài nghiên cứu đã vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực cùng với việc sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại giúp các em có thể nắm được phương pháp, dễ dàng vẽ được các hình chiếu của vật thể trong môn Công nghệ 8.
Thời gian nghiên cứu đề tài ở khối lớp 8 THCS trong các năm học 2020 – 2021 và 2021 – 2022 (học kỳ 1).
MỤC LỤC
Mục | Nội dung | Trang |
1 1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 1.6 | Đặt vấn đề | 3 |
Lí do chọn đề tài | 3 | |
Xác định mục đích nghiên cứu | 4 | |
Đối tượng nghiên cứu | 5 | |
Đối tượng khảo sát, thực nghiệm | 5 | |
Phương pháp nghiên cứu | 5 | |
Phạm vi và thời gian nghiên cứu | 5 | |
2 2.1 2.2 2.3 2.4 | Nội dung | 6 |
Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu | 6 | |
Thực trạng vấn đề nghiên cứu | 6 | |
Mô tả, phân tích các giải pháp | 7 | |
Kết quả thực hiện | 30 | |
3 3.1 3.2 | Kết luận và kiến nghị | 31 |
Những kết luận đánh giá cơ bản nhất về sáng kiến | 31 | |
Các đề xuất kiến nghị | 32 |
1. Đặt vấn đề:
1.1. Lý do chọn đề tài: Lý luận, thực tiễn.
Xuất phát từ yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học hiện nay nhằm tạo ra những con người năng động, sáng tạo tiếp thu được những tri thức khoa học kỹ thuật hiện đại của nhân loại, biết tìm ra các giải pháp hợp lý cho những vấn đề trong cuộc sống của bản thân và của xã hội. Trong tình hình hiện nay, nền kinh tế đang phát triển cùng với sự phát triển của xã hội thì khoa học công nghệ cũng phát triển mạnh mẽ. Xã hội đòi hỏi người có học vấn hiện đại không chỉ có khả năng lấy ra từ trí nhớ các tri thức dưới dạng có sẵn đã lĩnh hội được ở nhà trường phổ thông mà còn phải có năng lực tư duy chiếm lĩnh, sử dụng các tri thức mới một cách độc lập, khả năng đánh giá các sự kiện, các tư tưởng các hiện tượng mới một cách thông minh, sáng suốt trong cuộc sống, trong lao động và trong quan hệ với mọi người. Chính vì vậy, đứng trước nhu cầu tất yếu của xã hội, ngành giáo dục phải đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh là yêu cầu cấp bách của thời đại, là xu thế tất yếu khách quan.
Điều 24.2 của Luật giáo dục đã nêu rõ: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kỹ thuật vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. Như vậy, chúng ta có thể thấy định hướng đổi mới phương pháp dạy học đã được khẳng định, không còn là vấn đề tranh luận. Cốt lõi của việc đổi mới phương pháp dạy học ở trường là giúp cho học sinh hướng tới việc học tập chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động.
Tuy nhiên, việc dạy và học môn Công nghệ (KTCN) ở trường THCS luôn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với học sinh khu vực nông thôn miền núi vì tư tưởng học tập, khả năng tư duy của các em chưa cao. Mặt khác, bản chất môn Công nghệ (KTCN) nói chung và phần vẽ kỹ thuật nói riêng có một số kiến thức tương đối khó, mang tính trừu tượng và có tính ứng dụng cao. Như vậy nếu giáo viên biết cách thức tổ chức, vận dụng sáng tạo linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực cùng với việc sử dụng hợp lý thiết bị dạy học hiện đại vào đổi mới phương pháp dạy học nhằm đơn giản hóa, trực quan hóa các kiến thức khoa học - kỹ thuật phức tạp, làm cho các em cảm thấy khoa học - kỹ thuật thật gần gũi thực tế, dễ hiểu. Điều này giúp các em hứng thú, tích cực chủ động, sáng tạo trong quá trình lĩnh hội và chiếm lĩnh tri thức.
Vì vậy tôi xin chia sẻ “Biện pháp giúp học sinh vẽ được hình chiếu của vật thể trong môn Công nghệ 8” nhằm tạo hứng thú và hiệu quả hơn trong việc học tập môn Công nghệ phần vẽ kỹ thuật ở học sinh khối 8.
1.2. Xác định mục đích nghiên cứu.
Giáo dục Việt Nam xưa và nay là một chặng đường dài với nhiều thành tựu. Nhưng làm thế nào để phát triển hòa nhập với quốc tế, theo kịp với sự phát triển như vũ bão của khoa học - kĩ thuật- công nghệ và tri thức của loài người đang gia tăng nhanh chóng, làm thế nào trước kho tàng tri thức của nhân loại? Việt Nam đã đổi mới. Cùng với việc đổi mới đất nước, nền giáo dục Việt Nam đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Đổi mới giáo dục toàn diện là một lộ trình đã và đang được thực hiện cần tạo được sự đồng thuận và quyết tâm của toàn dân. Một trong những khâu then chốt của đổi mới ấy chính là đổi mới phương pháp dạy và học. Có nhiều phương pháp mới được áp dụng và phương pháp dạy học tích cực đã được phát huy. Như vậy việc hình thành cho học sinh tính tích cực, tự giác, chủ động trong học tập là một yêu cầu của giáo dục hiện đại, là tất yếu trong đổi mới phương pháp dạy học.
Qua thực tế nhiều năm giảng dạy môn Công nghệ ở trường THCS, tôi nhận thấy một hiện tượng phổ biến đó là: đa phần học sinh khi làm các bài tập thực hành vẽ hình chiếu vuông góc đều chỉ có thể vẽ được hình chiếu của những vật thể đơn giản hoặc có dạng tương tự các bài tập vẽ dạng mẫu trong sách giáo khoa. Khi gặp các vật thể có hình dạng phức tạp hơn thì các em thường cảm thấy khó khăn, lúng túng không giải quyết được. Vì vậy việc tìm ra nguyên nhân và đưa ra biện pháp nhằm giúp các em có thể giải quyết các bài tập vẽ hình chiếu một cách hiệu quả là rất cần thiết. Do đó sau mỗi tiết dạy tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để giúp học sinh có hứng thú với môn học, có thể lĩnh hội tri thức một cách hiệu quả nhất.
Vì vậy mục đích của đề tài này nhằm đưa ra biện pháp nhằm phát huy tính tích cực, tư duy trừu tượng của học sinh, giúp tăng cường động cơ học tập của học sinh một cách tích cực, giúp các em có thể vẽ được các hình chiếu của vật thể từ đơn giản đến phức tạp một cách dễ dàng và hiệu quả. Việc học tập tích cực, chủ động sáng tạo, hợp tác tốt với nhau sẽ giúp học sinh chủ động, tự tin hơn trong quá trình chiếm lĩnh tri thức và vận dụng chúng vào cuộc sống đồng thời giúp tăng cường sự tương tác nhiều hơn giữa giáo viên và học sinh. Nhờ vậy mà giáo viên sẽ thấy hứng thú hơn trong giảng dạy.
1.3. Đối tượng nghiên cứu.
- Các học sinh khối lớp 8.
- Các bài trong chương I môn Công nghệ khối lớp 8 cấp THCS.
1.4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm.
- Học sinh các khối lớp 8 trong nhà trường.
1.5. Phương pháp nghiên cứu.
Để thực hiện và nghiên cứu đề tài “Biện pháp giúp học sinh vẽ được hình chiếu của vật thể trong môn Công nghệ 8” chúng ta nên có các phương pháp nhất định và tốt nhất để cho học sinh có điều kiện trải nghiệm, tìm tòi, khám phá và rèn tốt kỹ năng học tập tích cực của mình dưới nhiều hình thức khác nhau đa dạng, đáp ứng mục tiêu dạy học. Chính vì lý do trên nên tôi đã đưa ra một số phương pháp sau đây để nghiên cứu đề tài:
- - Phương pháp nghiên cứu lý luận: thu thập tài liệu, đọc, phân tích tài liệu (sách, trên mạng…) để xây dựng cơ sở, định hướng cho đề tài.
- - Phương pháp quan sát: Trong giờ học giáo viên quan sát và hướng dẫn trực tiếp các em học sinh thực hành vẽ hình chiếu trên lớp.
- - Phương pháp động viên, khuyến khích: Giáo viên cần tạo cho học sinh sự tự tin, mạnh dạn thể hiện ý tưởng, suy nghĩ của mình trước nhóm và tập thể lớp bằng cách đưa ra những lời khuyên, động viên và khuyến khích học sinh đó là phương pháp giúp học sinh nói tích cực.
- - Phương pháp khảo sát thực tế, thống kê, tính tỉ lệ.
1.6. Phạm vi và thời gian nghiên cứu.
Đề tài nghiên cứu đã vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực cùng với việc sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại giúp các em có thể nắm được phương pháp, dễ dàng vẽ được các hình chiếu của vật thể trong môn Công nghệ 8.
Thời gian nghiên cứu đề tài ở khối lớp 8 THCS trong các năm học 2020 – 2021 và 2021 – 2022 (học kỳ 1).