- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Toán cấp THCS bằng “Giải pháp sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học toán cho học sinh lớp 8” được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO CHỌN GIẢI PHÁP
1. Thực trạng
Cùng với kiến thức của các môn học khác, những kiến thức Toán học phổ thông có vai trò rất cần thiết đối với học sinh trong cuộc sống, cụ thể như: việc đo lường, tính toán các bài toán thực tế; phục vụ việc học nghề, học các môn học khác, học các cấp học cao hơn.v.v...
Qua thực tế giảng dạy môn Toán lớp 8 một số năm học tại Trường THCS Lê Quý Đôn tôi nhận thấy học sinh chưa có sự hứng thú, chưa có được những niềm vui trong học tập bộ môn Toán; do đó hiển nhiên là kết quả học tập của các em học sinh thể hiện qua các bài kiểm tra còn nhiều điểm yếu, điểm kém; nhiều em có xếp loại trung bình môn Toán các học kì và cả năm dưới 5,0.
Trường THCS Lê Quý Đôn đang từng bước xây dựng là trường tiên tiến hiện đại, hiện tại chất lượng học tập môn Toán chưa thật sự cao, chưa đồng đều, không ổn định. Chất lượng giáo dục luôn luôn là điều trăn trở đối với các nhà quản lý giáo dục nói chung cũng như đối với người giáo viên nói riêng. Chất lượng giáo dục ở trường THCS, trong đó đặc biệt là chất lượng môn toán luôn được quan tâm hàng đầu trong sự chỉ đạo của người cán bộ quản lý nhà trường, của người giáo viên trực tiếp giảng dạy. Làm thế nào để nâng cao chất lượng môn toán ở trường THCS đây là câu hỏi không mới nhưng câu trả lời thì luôn là đề tài “nóng” cho các cán bộ quản lý và giáo viên dạy toán ở trường THCS.
Với mong muốn trao đổi với đồng nghiệp về phương pháp dạy học bộ môn Toán, cũng như cách thức tổ chức các hoạt động dạy và học tạo cho học sinh có sự hứng thú, yêu thích và tích cực học tập bộ môn Toán THCS nói chung, môn Toán 8 nói riêng. Chính vì vậy tôi trình bày biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Toán cấp THCS bằng “Giải pháp sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học toán cho học sinh lớp 8” để giúp học sinh rèn tính tư duy logic, kỹ năng phân tích tìm lời giải của một bài toán, biết cách đặt và giải quyết vấn đề, biết hệ thống các kiến thức đã học. Từ đó, giáo viên bộ môn giúp đỡ học sinh dễ dàng hơn trong việc học tập, chiếm lĩnh kiến thức Toán học.
2. Nguyên nhân
* Từ học sinh:
-Học sinh có quá nhiều lỗ hổng kiến thức vì vậy học sinh dễ chán nản và không ham thích học Toán, tâm lí sợ môn Toán.
- Một số em còn thụ động, ỷ lại, trông chờ vào giáo viên, chưa có ý thức tự giác trong học tập, thiếu tìm tòi, sáng tạo trong học tập, không có sự phấn đấu vươn lên, có thói quen chờ đợi lười suy nghĩ hay dựa vào giáo viên, bạn bè hoặc xem lời giải sẵn trong sách giải một cách thụ động.
- Các em chưa chú ý đến việc rèn luyện cho mình kỹ năng phân tích tìm lời giải của một bài toán, rút ra nhận xét sau khi giải một bài toán, trình bày lời giải một bài toán, v. v…chưa tạo được cho mình có thói quen tốt khi giải Toán.
* Phía giáo viên:
- Có thể phương pháp dạy toán chưa có phương phù hợp với các đối tượng học sinh có trình độ khác nhau (có nhiều đối tượng học sinh), chưa thực sự quan tâm đến tất cả học sinh trong cả lớp mà chỉ chú trọng một số em học khá, giỏi; giáo viên chưa thật tâm lý, chưa động viên khéo léo kịp thời đối với những tiến bộ của học sinh dù nhỏ.
- Xem nhẹ dẫn đến không khắc sâu kiến thức cơ bản, các kĩ năng cần thiết như: Kỹ năng phân tích, liên kết các các dữ liệu của bài toán, kĩ năng vẽ hình, viết giả thiết, kết luận…
- Không nắm chắc đối tượng dẫn tới đề cao quá mức đối với học sinh, dẫn tới hiện tượng: Dạy lướt (nghĩ học sinh nắm được rồi), thích chữa bài tập khó bỏ qua bài tập dễ, trung bình, mà không chú ý tới khắc sâu kiến thức cơ bản cho học sinh.
- Chưa tạo được không khí học tập thân thiện vì yêu cầu cao của giáo viên. Giáo viên chưa phối kết hợp tốt với giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh
* Nguyên nhân khác:
+ Sự quan tâm của một số phụ huynh đối với việc học của con em mình còn hạn chế. Đặc biệt, có những phụ huynh của những em học sinh yếu không bao giờ kiểm tra sách vở của các em, phó thác việc học tập của các em cho nhà trường.
+ Sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin cùng với internet với các dịch vụ vui chơi, giải trí hấp dẫn đã lôi cuốn các em.
+Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém mang lại hiệu quả chưa cao, chưa mạnh dạn trong việc xét duyệt lên lớp, do đó tạo cho học sinh tâm lý ỷ lại, không cố gắng học tập trong những năm tiếp theo.
3. Tên giải pháp
Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Toán cấp THCS bằng “Giải pháp sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học toán cho học sinh lớp 8”
II. NỘI DUNG
1. Căn cứ để thực hiện, triển khai
1) Cơ sở lí luận:
Sơ đồ tư duy (Mindmap) là phương pháp được đưa ra như là một phương tiện mạnh để tận dụng khả năng ghi nhận của bộ não. Đây là cách để ghi nhớ chi tiết, để tổng hợp, hay để phân tích một vấn đề ra thành một dạng của lược đồ phân nhánh. Khác với máy tính, ngoài khả năng ghi nhớ kiểu tuyến tính (ghi nhớ theo một trình tự nhất định, chẳng hạn như trình tự xuất hiện của một câu chuyện) thì não bộ còn có khả năng liên kết các dữ kiện với nhau, sơ đồ tư duy có thể khai thác tốt cả hai khả năng này của não bộ.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
I. LÝ DO CHỌN GIẢI PHÁP
1. Thực trạng
Cùng với kiến thức của các môn học khác, những kiến thức Toán học phổ thông có vai trò rất cần thiết đối với học sinh trong cuộc sống, cụ thể như: việc đo lường, tính toán các bài toán thực tế; phục vụ việc học nghề, học các môn học khác, học các cấp học cao hơn.v.v...
Qua thực tế giảng dạy môn Toán lớp 8 một số năm học tại Trường THCS Lê Quý Đôn tôi nhận thấy học sinh chưa có sự hứng thú, chưa có được những niềm vui trong học tập bộ môn Toán; do đó hiển nhiên là kết quả học tập của các em học sinh thể hiện qua các bài kiểm tra còn nhiều điểm yếu, điểm kém; nhiều em có xếp loại trung bình môn Toán các học kì và cả năm dưới 5,0.
Trường THCS Lê Quý Đôn đang từng bước xây dựng là trường tiên tiến hiện đại, hiện tại chất lượng học tập môn Toán chưa thật sự cao, chưa đồng đều, không ổn định. Chất lượng giáo dục luôn luôn là điều trăn trở đối với các nhà quản lý giáo dục nói chung cũng như đối với người giáo viên nói riêng. Chất lượng giáo dục ở trường THCS, trong đó đặc biệt là chất lượng môn toán luôn được quan tâm hàng đầu trong sự chỉ đạo của người cán bộ quản lý nhà trường, của người giáo viên trực tiếp giảng dạy. Làm thế nào để nâng cao chất lượng môn toán ở trường THCS đây là câu hỏi không mới nhưng câu trả lời thì luôn là đề tài “nóng” cho các cán bộ quản lý và giáo viên dạy toán ở trường THCS.
Với mong muốn trao đổi với đồng nghiệp về phương pháp dạy học bộ môn Toán, cũng như cách thức tổ chức các hoạt động dạy và học tạo cho học sinh có sự hứng thú, yêu thích và tích cực học tập bộ môn Toán THCS nói chung, môn Toán 8 nói riêng. Chính vì vậy tôi trình bày biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Toán cấp THCS bằng “Giải pháp sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học toán cho học sinh lớp 8” để giúp học sinh rèn tính tư duy logic, kỹ năng phân tích tìm lời giải của một bài toán, biết cách đặt và giải quyết vấn đề, biết hệ thống các kiến thức đã học. Từ đó, giáo viên bộ môn giúp đỡ học sinh dễ dàng hơn trong việc học tập, chiếm lĩnh kiến thức Toán học.
2. Nguyên nhân
* Từ học sinh:
-Học sinh có quá nhiều lỗ hổng kiến thức vì vậy học sinh dễ chán nản và không ham thích học Toán, tâm lí sợ môn Toán.
- Một số em còn thụ động, ỷ lại, trông chờ vào giáo viên, chưa có ý thức tự giác trong học tập, thiếu tìm tòi, sáng tạo trong học tập, không có sự phấn đấu vươn lên, có thói quen chờ đợi lười suy nghĩ hay dựa vào giáo viên, bạn bè hoặc xem lời giải sẵn trong sách giải một cách thụ động.
- Các em chưa chú ý đến việc rèn luyện cho mình kỹ năng phân tích tìm lời giải của một bài toán, rút ra nhận xét sau khi giải một bài toán, trình bày lời giải một bài toán, v. v…chưa tạo được cho mình có thói quen tốt khi giải Toán.
* Phía giáo viên:
- Có thể phương pháp dạy toán chưa có phương phù hợp với các đối tượng học sinh có trình độ khác nhau (có nhiều đối tượng học sinh), chưa thực sự quan tâm đến tất cả học sinh trong cả lớp mà chỉ chú trọng một số em học khá, giỏi; giáo viên chưa thật tâm lý, chưa động viên khéo léo kịp thời đối với những tiến bộ của học sinh dù nhỏ.
- Xem nhẹ dẫn đến không khắc sâu kiến thức cơ bản, các kĩ năng cần thiết như: Kỹ năng phân tích, liên kết các các dữ liệu của bài toán, kĩ năng vẽ hình, viết giả thiết, kết luận…
- Không nắm chắc đối tượng dẫn tới đề cao quá mức đối với học sinh, dẫn tới hiện tượng: Dạy lướt (nghĩ học sinh nắm được rồi), thích chữa bài tập khó bỏ qua bài tập dễ, trung bình, mà không chú ý tới khắc sâu kiến thức cơ bản cho học sinh.
- Chưa tạo được không khí học tập thân thiện vì yêu cầu cao của giáo viên. Giáo viên chưa phối kết hợp tốt với giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh
* Nguyên nhân khác:
+ Sự quan tâm của một số phụ huynh đối với việc học của con em mình còn hạn chế. Đặc biệt, có những phụ huynh của những em học sinh yếu không bao giờ kiểm tra sách vở của các em, phó thác việc học tập của các em cho nhà trường.
+ Sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin cùng với internet với các dịch vụ vui chơi, giải trí hấp dẫn đã lôi cuốn các em.
+Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém mang lại hiệu quả chưa cao, chưa mạnh dạn trong việc xét duyệt lên lớp, do đó tạo cho học sinh tâm lý ỷ lại, không cố gắng học tập trong những năm tiếp theo.
3. Tên giải pháp
Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Toán cấp THCS bằng “Giải pháp sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học toán cho học sinh lớp 8”
II. NỘI DUNG
1. Căn cứ để thực hiện, triển khai
1) Cơ sở lí luận:
Sơ đồ tư duy (Mindmap) là phương pháp được đưa ra như là một phương tiện mạnh để tận dụng khả năng ghi nhận của bộ não. Đây là cách để ghi nhớ chi tiết, để tổng hợp, hay để phân tích một vấn đề ra thành một dạng của lược đồ phân nhánh. Khác với máy tính, ngoài khả năng ghi nhớ kiểu tuyến tính (ghi nhớ theo một trình tự nhất định, chẳng hạn như trình tự xuất hiện của một câu chuyện) thì não bộ còn có khả năng liên kết các dữ kiện với nhau, sơ đồ tư duy có thể khai thác tốt cả hai khả năng này của não bộ.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!