- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,994
- Điểm
- 113
tác giả
BIỆN PHÁP PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM KẾT HỢP SỬ DỤNG PHIẾU HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC NGỮ VĂN 6 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
- Họ và tên: Nguyễn Thị Ánh Minh
- Đơn vị công tác: Trường THCS Lương Thế Vinh.
- Cá nhân, tổ chức phối hợp: Cá nhân.
- Thời gian đã được triển khai thực hiện: Đầu tháng 9/2021 đến nay.
I. LÝ DO CHON BIỆN PHÁP
Dạy học là một nghề cao quý, đòi hỏi người giáo viên phải có kiến thức chuyên môn, có tình thương, trách nhiệm, sự tận tụy, kiên nhẫn, lấy sự tiến bộ của học sinh làm động lực giảng dạy. Để học sinh có thể tiếp cận và chiếm lĩnh những nội dung kiến thức mới theo xu thế thời đại và giải quyết phù hợp các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống đòi hỏi người giáo viên luôn phải đổi mới phương pháp dạy học. Trong những năm gần đây, việc thực hiện đổi mới toàn diện giáo dục trong đó đổi mới phương pháp dạy học là một trong những vấn đề được các cấp lãnh đạo và giáo viên trong toàn ngành giáo dục nói chung và tại trường THCS Lương Thế Vinh nói riêng đã được triển khai, áp dụng và đem lại những kết quả đáng khích lệ. Đối với môn Ngữ văn để thực hiện một giờ học có hiệu quả thì người giáo viên cần phải sử dụng nhiều phương pháp như: phân tích, diễn giảng,vấn đáp,nêu vấn đề, gợi ý… nhằm tạo một giờ học phong phú, sinh động .Trong đó phương pháp sử dụng hình thức thảo luận nhóm kết hợp phiếu học tập sẽ giúp học sinh trao đổi ý với nhau, bổ sung cho nhau các kiến thức còn thiếu, học sinh sẽ sôi nổi hơn trong học tập vừa phát huy được tính chủ động, sáng tạo vừa mang đến cho học sinh sự hứng thú, say mê, năng động tích cực hơn, xóa bỏ đi sự nhàm chán trong một tiết học Ngữ Văn. Các em sẽ được thoải mái tham gia vào hoạt động học tập mà không hề hay biết. Giờ học vì thế cũng bớt sự căng thẳng khô khan. Học tập theo phương pháp này giúp tiết kiệm được thời gian học tập cũng như giúp học sinh nắm rõ nhiệm vụ học tập được giao sẽ rõ ràng, cụ thể hơn. Qua đó học sinh sẽ hình thành được một số năng lực và kỹ năng sống .
Chính vì những lí do trên mà tôi chọn đề tài báo cáo giải pháp này.
II. NỘI DUNG BIỆN PHÁP: PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM KẾT HỢP SỬ DỤNG PHIẾU HỌC TẬP
Từ thực tế dạy học, khi tổ chức hoạt nhóm và thực hiện phiếu học tập ở môn học Ngữ văn lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh , bản thân tôi đã áp dụng và đã đem lại hiệu quả cao.
1. Phương pháp dạy học nhóm và việc quản lý nhóm học tập
* Mục đích
- Giúp học sinh hình thành năng lực hợp tác, tinh thần học hỏi, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ.
- Phát huy được tính tích cực,tính trách nhiệm của học sinh.
- Phát triển năng lực hợp tác làm việc và năng lực giao tiếp của học sinh
- Tạo cơ hội cho từng cá nhân học sinh mạnh dạn chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm
1.1. Hình thức tổ chức nhóm
- Đối với giáo viên
Cần nắm vững quy trình tổ chức dạy học theo nhóm:
+ Bước 1: Thành lập nhóm.
+ Bước 2: Định hướng hoạt động nhóm.
+ Bước 3: Kiểm tra quá trình chuẩn bị của học sinh.
+ Bước 4: Báo cáo kết quả:
+ Bước 5: Kết luận vấn đề:
- Đối với học sinh
Cần có ý thức tìm tòi, nghiên cứu, hợp tác với nhau trong quá trình làm việc cùng nhau.
Cần có sự thống nhất và phân công hợp lý, có trách nhiệm với những nhiệm vụ được trưởng nhóm giao phó.
1.2.Quản lí nhóm học tập
* Mục đích
- Quản lí nhóm học tập giáo viên có trách nhiệm hướng dẫn và quản lí học sinh làm việc theo nhóm nhằm đạt được mục tiêu về nội dung học tập.
-Tạo nề nếp, ý thức và thói quen kỉ luật cho học sinh khi tham gia học tập và làm việc cùng nhau.
- Đối với giáo viên:
Để đạt được mục đích trên, trước đó giáo viên phải chuẩn bị rất kĩ phần thiết kế bài học, lựa chọn vấn đề cần làm việc theo nhóm. Trong quá trình thiết kế giáo án, giáo viên cần chọn vấn đề cho việc tổ chức hoạt động nhóm và đặt ra các tình huống.
- Đối với học sinh
Để quá trình hoạt động chung đạt hiệu quả, tất yếu mỗi thành viên cần có ý thức tìm tòi, nghiên cứu, có sự thống nhất và phân công hợp lý, cụ thể (phân công nhóm trưởng, người đúc kết ý kiến ghi ra giấy, người trình bày... phải có sự thay đổi, luân phiên nhau). Để tiết kiệm thời gian, trưởng nhóm phân công mỗi thành viên phụ trách một mảng, sau đó cùng tổng hợp, thống nhất ý kiến, xây dựng phần cấu trúc trình bày của nhóm. Việc phân công càng cụ thể, hiệu quả càng cao. Với môi trường tập thể - lớp học, học sinh phải luôn hướng đến thái độ hợp tác, trao đổi tích cực.
1.3. Cách tổ chức dạy học theo nhóm
Vận dụng các kiểu loại nhóm vào giờ dạy học văn:
Một số hình thức tổ chức nhóm và cách chia nhóm:
- Chia nhóm theo số lượng: Quy mô nhóm tuỳ thuộc vào nhiệm vụ sẽ giao cần đến ít hay nhiều người.
+ Nhóm nhỏ: nhóm theo từng cặp học sinh, thường hình thành bằng cách các em ngồi cạnh nhau.
+ Nhóm lớn: nhóm theo 1 - 2 bàn học, thường hình thành bằng cách các em quay mặt vào nhau hoặc bàn trên quay xuống bàn dưới.
- Chia nhóm theo tính chất:
+ Nhóm ngẫu nhiên: được chia theo một cách ngẫu nhiên, không tính đến đặc điểm của người trong nhóm.
+ Nhóm hỗn hợp: gồm những em có điều kiện, năng lực khác nhau (thường được chia theo tổ) tạo điều kiện cho các em hỗ trợ lẫn nhau khi làm việc.
+ Nhóm tình bạn và nhóm kinh nghiệm: học sinh tự lựa chọn bạn cùng sở thích, có sở trường hoặc kinh nghiệm về một lĩnh vực nào đó tạo thành một nhóm. (Giáo viên thường giao việc cho học sinh thực hiện ở nhà).
BÁO CÁO
TRÌNH BÀY BIỆN PHÁP NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
Tên biện pháp: “PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM KẾT HỢP SỬ DỤNG PHIẾU HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC NGỮ VĂ N 6 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH”.
TRÌNH BÀY BIỆN PHÁP NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
Tên biện pháp: “PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM KẾT HỢP SỬ DỤNG PHIẾU HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC NGỮ VĂ N 6 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH”.
- Họ và tên: Nguyễn Thị Ánh Minh
- Đơn vị công tác: Trường THCS Lương Thế Vinh.
- Cá nhân, tổ chức phối hợp: Cá nhân.
- Thời gian đã được triển khai thực hiện: Đầu tháng 9/2021 đến nay.
I. LÝ DO CHON BIỆN PHÁP
Dạy học là một nghề cao quý, đòi hỏi người giáo viên phải có kiến thức chuyên môn, có tình thương, trách nhiệm, sự tận tụy, kiên nhẫn, lấy sự tiến bộ của học sinh làm động lực giảng dạy. Để học sinh có thể tiếp cận và chiếm lĩnh những nội dung kiến thức mới theo xu thế thời đại và giải quyết phù hợp các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống đòi hỏi người giáo viên luôn phải đổi mới phương pháp dạy học. Trong những năm gần đây, việc thực hiện đổi mới toàn diện giáo dục trong đó đổi mới phương pháp dạy học là một trong những vấn đề được các cấp lãnh đạo và giáo viên trong toàn ngành giáo dục nói chung và tại trường THCS Lương Thế Vinh nói riêng đã được triển khai, áp dụng và đem lại những kết quả đáng khích lệ. Đối với môn Ngữ văn để thực hiện một giờ học có hiệu quả thì người giáo viên cần phải sử dụng nhiều phương pháp như: phân tích, diễn giảng,vấn đáp,nêu vấn đề, gợi ý… nhằm tạo một giờ học phong phú, sinh động .Trong đó phương pháp sử dụng hình thức thảo luận nhóm kết hợp phiếu học tập sẽ giúp học sinh trao đổi ý với nhau, bổ sung cho nhau các kiến thức còn thiếu, học sinh sẽ sôi nổi hơn trong học tập vừa phát huy được tính chủ động, sáng tạo vừa mang đến cho học sinh sự hứng thú, say mê, năng động tích cực hơn, xóa bỏ đi sự nhàm chán trong một tiết học Ngữ Văn. Các em sẽ được thoải mái tham gia vào hoạt động học tập mà không hề hay biết. Giờ học vì thế cũng bớt sự căng thẳng khô khan. Học tập theo phương pháp này giúp tiết kiệm được thời gian học tập cũng như giúp học sinh nắm rõ nhiệm vụ học tập được giao sẽ rõ ràng, cụ thể hơn. Qua đó học sinh sẽ hình thành được một số năng lực và kỹ năng sống .
Chính vì những lí do trên mà tôi chọn đề tài báo cáo giải pháp này.
II. NỘI DUNG BIỆN PHÁP: PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM KẾT HỢP SỬ DỤNG PHIẾU HỌC TẬP
Từ thực tế dạy học, khi tổ chức hoạt nhóm và thực hiện phiếu học tập ở môn học Ngữ văn lớp 6 tại trường THCS Lương Thế Vinh , bản thân tôi đã áp dụng và đã đem lại hiệu quả cao.
1. Phương pháp dạy học nhóm và việc quản lý nhóm học tập
* Mục đích
- Giúp học sinh hình thành năng lực hợp tác, tinh thần học hỏi, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ.
- Phát huy được tính tích cực,tính trách nhiệm của học sinh.
- Phát triển năng lực hợp tác làm việc và năng lực giao tiếp của học sinh
- Tạo cơ hội cho từng cá nhân học sinh mạnh dạn chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm
1.1. Hình thức tổ chức nhóm
- Đối với giáo viên
Cần nắm vững quy trình tổ chức dạy học theo nhóm:
+ Bước 1: Thành lập nhóm.
+ Bước 2: Định hướng hoạt động nhóm.
+ Bước 3: Kiểm tra quá trình chuẩn bị của học sinh.
+ Bước 4: Báo cáo kết quả:
+ Bước 5: Kết luận vấn đề:
- Đối với học sinh
Cần có ý thức tìm tòi, nghiên cứu, hợp tác với nhau trong quá trình làm việc cùng nhau.
Cần có sự thống nhất và phân công hợp lý, có trách nhiệm với những nhiệm vụ được trưởng nhóm giao phó.
1.2.Quản lí nhóm học tập
* Mục đích
- Quản lí nhóm học tập giáo viên có trách nhiệm hướng dẫn và quản lí học sinh làm việc theo nhóm nhằm đạt được mục tiêu về nội dung học tập.
-Tạo nề nếp, ý thức và thói quen kỉ luật cho học sinh khi tham gia học tập và làm việc cùng nhau.
- Đối với giáo viên:
Để đạt được mục đích trên, trước đó giáo viên phải chuẩn bị rất kĩ phần thiết kế bài học, lựa chọn vấn đề cần làm việc theo nhóm. Trong quá trình thiết kế giáo án, giáo viên cần chọn vấn đề cho việc tổ chức hoạt động nhóm và đặt ra các tình huống.
- Đối với học sinh
Để quá trình hoạt động chung đạt hiệu quả, tất yếu mỗi thành viên cần có ý thức tìm tòi, nghiên cứu, có sự thống nhất và phân công hợp lý, cụ thể (phân công nhóm trưởng, người đúc kết ý kiến ghi ra giấy, người trình bày... phải có sự thay đổi, luân phiên nhau). Để tiết kiệm thời gian, trưởng nhóm phân công mỗi thành viên phụ trách một mảng, sau đó cùng tổng hợp, thống nhất ý kiến, xây dựng phần cấu trúc trình bày của nhóm. Việc phân công càng cụ thể, hiệu quả càng cao. Với môi trường tập thể - lớp học, học sinh phải luôn hướng đến thái độ hợp tác, trao đổi tích cực.
1.3. Cách tổ chức dạy học theo nhóm
Vận dụng các kiểu loại nhóm vào giờ dạy học văn:
Một số hình thức tổ chức nhóm và cách chia nhóm:
- Chia nhóm theo số lượng: Quy mô nhóm tuỳ thuộc vào nhiệm vụ sẽ giao cần đến ít hay nhiều người.
+ Nhóm nhỏ: nhóm theo từng cặp học sinh, thường hình thành bằng cách các em ngồi cạnh nhau.
+ Nhóm lớn: nhóm theo 1 - 2 bàn học, thường hình thành bằng cách các em quay mặt vào nhau hoặc bàn trên quay xuống bàn dưới.
- Chia nhóm theo tính chất:
+ Nhóm ngẫu nhiên: được chia theo một cách ngẫu nhiên, không tính đến đặc điểm của người trong nhóm.
+ Nhóm hỗn hợp: gồm những em có điều kiện, năng lực khác nhau (thường được chia theo tổ) tạo điều kiện cho các em hỗ trợ lẫn nhau khi làm việc.
+ Nhóm tình bạn và nhóm kinh nghiệm: học sinh tự lựa chọn bạn cùng sở thích, có sở trường hoặc kinh nghiệm về một lĩnh vực nào đó tạo thành một nhóm. (Giáo viên thường giao việc cho học sinh thực hiện ở nhà).