- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,994
- Điểm
- 113
tác giả
BIỆN PHÁP Sử dụng phương pháp sắm vai ( đóng vai) khi dạy học văn bản tự sự- Ngữ Văn lớp 6 được soạn dưới dạng file word gồm 27 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP SẮM VAI ( ĐÓNG VAI)
KHI DẠY HỌC VĂN BẢN TỰ SỰ - NGỮ VĂN LỚP 6
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.Lí do chọn phương pháp
Trong các phương pháp dạy học tích cực, đóng vai là phương pháp phù hợp với đặc trưng dạy - học của môn Ngữ văn. Với phương pháp sắm vai này học sinh được quyền nêu cảm xúc, bày tỏ thái độ, quan điểm riêng của bản thân từ góc nhìn của người trẻ ở thời hiện đại, có cơ hội khai phá và phát huy những năng khiếu bản thân.
Từ thực tế trên, tôi :” Sử dụng phương pháp sắm vai( đóng vai) khi dạy học văn bản tự sự - Ngữ Văn lớp 6” mà tôi đã áp dụng vào quá trình giảng dạy môn Ngữ Văn khối lớp 6 từ năm học 2018 trở lại đây và với hi vọng cùng sẻ chia kinh nghiệm, hiểu biết với đồng nghiệp đồng thời để cùng nhau vận dụng vào thực tiễn dạy học để nâng cao chất lượng môn Ngữ văn khi dạy văn bản tự sự.
PHẦN II: NỘI DUNG CỤ THỂ
Khái niệm
*Khái niệm sắm vai: Làvào vai một nhân vật kể lại câu chuyện đã học, chuyển thể một văn bản văn học thành một kịch bản sân khấu, trình bày một vấn đề, một ý kiến từ các góc nhìn khác nhau. Cho học sinh thực hành( làm thử) một số cách ứng xử nào đó trong tình huống giả định.
* Khái niệm phương pháp sắm vai trong văn tự sự: là phương pháp phù hợp với đặc trưng dạy- học của môn Ngữ Văn. Đây là phương pháp tổ chức cho học sinh thực hành vào vai một nhân vật để trình bày những suy nghĩ, cảm nhận, ứng xử theo một vai giả định. Từ đó giúp học sinh suy nghĩ sâu sắc về một vấn đề bằng cách đứng từ chỗ đứng, góc nhìn người trong cuộc, tập trung vào một sự kiện cụ thể mà em quan sát được.
Các kiểu săm vai (đóng vai) trong văn tự sự - Ngữ Văn lớp 6
* Sắm vai một chi tiết.
*Sắm vai kế lại cả câu chuyện.
* Sắm vai đưa thông tin.
3.Các bước tiến hành
3.1 Đối với phương pháp sắm vai một chi tiết.
Bước 1: Giao nhiệm vụ chuẩn bị bài mới
- Giáo viên chia nhóm, gợi ý một số nội dung/chủ đề cần đóng vai. Trong đó quy định rõ thời gian chuẩn bị và thời gian đóng vai cho các nhóm. Giáo viên có thể chia nhóm dựa trên năng lực, sở thích của học sinh.
- Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai: phân vai, dàn cảnh, học lời thoại, cách thể hiện nhân vật, diễn thử…
*Ví dụ1: sắm vai một chi tiết khi dạy văn bản tự sự : Bài Bài học đường đời đầu tiên”( Tô Hoài).
SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP SẮM VAI ( ĐÓNG VAI)
KHI DẠY HỌC VĂN BẢN TỰ SỰ - NGỮ VĂN LỚP 6
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.Lí do chọn phương pháp
Trong các phương pháp dạy học tích cực, đóng vai là phương pháp phù hợp với đặc trưng dạy - học của môn Ngữ văn. Với phương pháp sắm vai này học sinh được quyền nêu cảm xúc, bày tỏ thái độ, quan điểm riêng của bản thân từ góc nhìn của người trẻ ở thời hiện đại, có cơ hội khai phá và phát huy những năng khiếu bản thân.
Từ thực tế trên, tôi :” Sử dụng phương pháp sắm vai( đóng vai) khi dạy học văn bản tự sự - Ngữ Văn lớp 6” mà tôi đã áp dụng vào quá trình giảng dạy môn Ngữ Văn khối lớp 6 từ năm học 2018 trở lại đây và với hi vọng cùng sẻ chia kinh nghiệm, hiểu biết với đồng nghiệp đồng thời để cùng nhau vận dụng vào thực tiễn dạy học để nâng cao chất lượng môn Ngữ văn khi dạy văn bản tự sự.
PHẦN II: NỘI DUNG CỤ THỂ
Khái niệm
*Khái niệm sắm vai: Làvào vai một nhân vật kể lại câu chuyện đã học, chuyển thể một văn bản văn học thành một kịch bản sân khấu, trình bày một vấn đề, một ý kiến từ các góc nhìn khác nhau. Cho học sinh thực hành( làm thử) một số cách ứng xử nào đó trong tình huống giả định.
* Khái niệm phương pháp sắm vai trong văn tự sự: là phương pháp phù hợp với đặc trưng dạy- học của môn Ngữ Văn. Đây là phương pháp tổ chức cho học sinh thực hành vào vai một nhân vật để trình bày những suy nghĩ, cảm nhận, ứng xử theo một vai giả định. Từ đó giúp học sinh suy nghĩ sâu sắc về một vấn đề bằng cách đứng từ chỗ đứng, góc nhìn người trong cuộc, tập trung vào một sự kiện cụ thể mà em quan sát được.
Các kiểu săm vai (đóng vai) trong văn tự sự - Ngữ Văn lớp 6
* Sắm vai một chi tiết.
*Sắm vai kế lại cả câu chuyện.
* Sắm vai đưa thông tin.
STT | Kiểu đóng vai | Dạng bài | Đặc điểm | Vận dụng trong hoạt động |
1 | Một chi tiết | Tự sự | - Kể lại một chi tiết trong một câu chuyện. -Thời gian: 5 phút -Mục đích: Làm cho câu chuyện sinh động, để nhân vật bộc lộ những suy nghĩ, cá tính riêng của mình một cách rõ nhất. | Vận dụng trong hoạt động vận dụng, tìm tòi mở rộng. |
2 | Sắm vai kế lại cả câu chuyện. | Tự sự | Kể lại toàn bộ câu chuyện. Đây cũng chính là hình thức sân khấu hóa tác phẩm. Truyện có nhiều nhân vật cùng tham gia để kể lại câu chuyện. -Thời gian: 15 phút -Mục đích: Làm nổi bật nội dung trọng tâm của toàn bộ câu chuyện. | Vận dụng trong phần tổng kết, ôn tập, trong tiết ngoại khóa ở cuối kì. |
3 | Sắm vai đưa thông tin( cung cấp thông tin). | Tự sự | Trong vai phóng viên, nhà báo phỏng vấn tác giả, phỏng vấn một nhân vật trong câu chuyện. -Thời gian: 5 phút -Mục đích: Vào vai một nhân vật để hiểu rõ hơn về nhân vật, cung cấp thông tin về một nhân vật. | Vận dụng trong phần hình thành kiến thức mới. |
3.1 Đối với phương pháp sắm vai một chi tiết.
Bước 1: Giao nhiệm vụ chuẩn bị bài mới
- Giáo viên chia nhóm, gợi ý một số nội dung/chủ đề cần đóng vai. Trong đó quy định rõ thời gian chuẩn bị và thời gian đóng vai cho các nhóm. Giáo viên có thể chia nhóm dựa trên năng lực, sở thích của học sinh.
- Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai: phân vai, dàn cảnh, học lời thoại, cách thể hiện nhân vật, diễn thử…
*Ví dụ1: sắm vai một chi tiết khi dạy văn bản tự sự : Bài Bài học đường đời đầu tiên”( Tô Hoài).