- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,029
- Điểm
- 113
tác giả
Đề cương ôn tập cuối kì 1 địa 8 năm 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức
- Ôn tập kiến thức đã học về đặc điểm chung của khí hậu Việt Nam. Rèn kỹ năng vẽ biểu đồ khí hậu.
- Ôn tập kiến thức về đặc điểm chung sông ngòi Việt Nam, đặc điểm các hệ thống sông ở nước ta.
2. Năng lực
* Năng lực chung
+ Tự chỉ và tự học: HS tự lên kế hoạch ôn tập các nội dung đã được học
+ Giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận giữa các thành viên khi làm việc nhóm để ôn tập lại các kiến thức đã học.
* Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Trình bày và giải thích được đặc điểm khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa của Việt Nam.
+ Chứng minh được sự phân hoá đa dạng của khí hậu Việt Nam. Nguyên nhân tính chất đa dạng của khí hậu Việt Nam.
+ Năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, phân tích được sự phân hoá đa dạng của mạng lưới thuỷ văn Việt Nam.
- Năng lực chuyên biệt: Phân tích, nhận xét bảng số liệu, biểu đồ, bản đồ khí hậu để rút ra các đặc điểm chung của khí hậu Việt Nam.
- Năng lực vận dụng kiến thức: Vận dụng kiến thức đã học để giải thích 1 số hiện tượng trong cuộc sống hàng ngày.
3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực tham gia các hoạt động làm việc cá nhân và nhóm.
- Chăm chỉ: Chủ động, tích cực ôn tập
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Kế hoạch bài dạy, bản đồ khí hậu Việt Nam, bản đồ sông ngòi VN.
- SGK, bút, vở
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động xuất phát/ khởi động
a. Mục tiêu: Tạo không khí hào hứng, sôi động trước khi vào bài mới
b. Nội dung: Học sinh trả lời các câu hỏi khái quát nội dung ôn tập.
c. Sản phẩm: Đáp án câu trả lời cá nhân.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ
- Tại sao nước ta lại có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa?
- Kể tên các con sông ở địa phương em. Cho biết vai trò và giá trị của các con sông đó?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ, tìm câu trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả
- HS trả lời – nhận xét – bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả
- GV nhận xét ý thức và kết quả học tập của cả lớp.
- GV chốt kiến thức và dẫn vào bài ôn tậpa. Mục tiêu
2. Hình thành kiến thức (ôn tập)
HĐ1: Ôn tập phần khí hậu Việt Nam
- Mục tiêu: Ôn tập kiến thức đã học về đặc điểm chung của khí hậu Việt Nam.
- Nội dung: HS ôn tập kiến thức bằng cách tham gia trả lời câu hỏi trong trò chơi “Pac man”.
- Sản phẩm: Kết quả học sinh tham gia chơi trò chơi.
- Tổ chức hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.
- Gv chia lớp thành 2 nhóm, tổ chức HS tham gia trò chơi “Pacman”
- Luật chơi: Giaó viên chia lớp thành 2 đội tham gia trò chơi pacman, mỗi đội trả lời 6 câu hỏi. Mỗi câu hỏi đúng được 10 điểm. HS không được mở SGK, dựa vào kiến thức đã học để trả lời. Mỗi đội chỉ được quyền trả lời 1 lần, nếu trả lời sai thì nhóm khác sẽ có quyền trả lời. Trong TH cả 2 nhóm không đưa ra câu trả lời đúng thì GV sẽ công bố đáp án đúng.
- Nội dung câu hỏi của các đội chơi.
+ Đội 1:
Trường:................... Tổ:............................ | Họ và tên giáo viên: |
TÊN BÀI DẠY: ÔN TẬP CUỐI KÌ I
Môn học/Hoạt động giáo dục: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ; Lớp: 8
Thời gian thực hiện: 1 Tiết
Môn học/Hoạt động giáo dục: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ; Lớp: 8
Thời gian thực hiện: 1 Tiết
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức
- Ôn tập kiến thức đã học về đặc điểm chung của khí hậu Việt Nam. Rèn kỹ năng vẽ biểu đồ khí hậu.
- Ôn tập kiến thức về đặc điểm chung sông ngòi Việt Nam, đặc điểm các hệ thống sông ở nước ta.
2. Năng lực
* Năng lực chung
+ Tự chỉ và tự học: HS tự lên kế hoạch ôn tập các nội dung đã được học
+ Giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận giữa các thành viên khi làm việc nhóm để ôn tập lại các kiến thức đã học.
* Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Trình bày và giải thích được đặc điểm khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa của Việt Nam.
+ Chứng minh được sự phân hoá đa dạng của khí hậu Việt Nam. Nguyên nhân tính chất đa dạng của khí hậu Việt Nam.
+ Năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian, phân tích được sự phân hoá đa dạng của mạng lưới thuỷ văn Việt Nam.
- Năng lực chuyên biệt: Phân tích, nhận xét bảng số liệu, biểu đồ, bản đồ khí hậu để rút ra các đặc điểm chung của khí hậu Việt Nam.
- Năng lực vận dụng kiến thức: Vận dụng kiến thức đã học để giải thích 1 số hiện tượng trong cuộc sống hàng ngày.
3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tích cực tham gia các hoạt động làm việc cá nhân và nhóm.
- Chăm chỉ: Chủ động, tích cực ôn tập
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Kế hoạch bài dạy, bản đồ khí hậu Việt Nam, bản đồ sông ngòi VN.
- SGK, bút, vở
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động xuất phát/ khởi động
a. Mục tiêu: Tạo không khí hào hứng, sôi động trước khi vào bài mới
b. Nội dung: Học sinh trả lời các câu hỏi khái quát nội dung ôn tập.
c. Sản phẩm: Đáp án câu trả lời cá nhân.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ
- Tại sao nước ta lại có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa?
- Kể tên các con sông ở địa phương em. Cho biết vai trò và giá trị của các con sông đó?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS suy nghĩ, tìm câu trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả
- HS trả lời – nhận xét – bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả
- GV nhận xét ý thức và kết quả học tập của cả lớp.
- GV chốt kiến thức và dẫn vào bài ôn tậpa. Mục tiêu
2. Hình thành kiến thức (ôn tập)
HĐ1: Ôn tập phần khí hậu Việt Nam
- Mục tiêu: Ôn tập kiến thức đã học về đặc điểm chung của khí hậu Việt Nam.
- Nội dung: HS ôn tập kiến thức bằng cách tham gia trả lời câu hỏi trong trò chơi “Pac man”.
- Sản phẩm: Kết quả học sinh tham gia chơi trò chơi.
- Tổ chức hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.
- Gv chia lớp thành 2 nhóm, tổ chức HS tham gia trò chơi “Pacman”
- Luật chơi: Giaó viên chia lớp thành 2 đội tham gia trò chơi pacman, mỗi đội trả lời 6 câu hỏi. Mỗi câu hỏi đúng được 10 điểm. HS không được mở SGK, dựa vào kiến thức đã học để trả lời. Mỗi đội chỉ được quyền trả lời 1 lần, nếu trả lời sai thì nhóm khác sẽ có quyền trả lời. Trong TH cả 2 nhóm không đưa ra câu trả lời đúng thì GV sẽ công bố đáp án đúng.
- Nội dung câu hỏi của các đội chơi.
+ Đội 1: