- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,029
- Điểm
- 113
tác giả
Điệu thứ hòa thanh và điệu thứ giai điệu. Các giọng thứ. Các giọng song song. Vòng quảng năm của các giọng thứ.
1. Điệu thức thứ hòa âm (hòa thanh)
Đây là dạng điệu thức rất phổ biến, ở đó tác phẩm âm nhạc được viết ở điệu thức thứ (điệu tthứ) có âm bậc VII nâng lên ½ cung so với điệu thức thứ tự nhiên, trường hợp đó ta gọi là điệu thức thứ hòa thanh.
Sự sắp sếp các quãng 2 trong gam trưởng hòa thanh:
Dấu hóa để nâng bậc VII trong điệu thứ hòa âm được ghi ở dạng bất thường.
VD:
2. Điệu thức thứ giai điệu
Khi tác phẩm âm nhạc được viết ở điệu thức thứ có âm bậc VI và bậc VII nâng lên ½ cung so với điệu thức thứ tự nhiên, trường hợp đó ta gọi là điệu thức thứ giai điệu.
Biên soạn bởi Anhbaduy Guitar
Sự sắp sếp các quãng 2 trong gam thứ giai điệu:
Dấu hóa để hạ thấp bậc VI và VII trong điệu trưởng hòa âm được ghi ở dạng bất thường.
VD:
1. Điệu thức thứ hòa âm (hòa thanh)
Đây là dạng điệu thức rất phổ biến, ở đó tác phẩm âm nhạc được viết ở điệu thức thứ (điệu tthứ) có âm bậc VII nâng lên ½ cung so với điệu thức thứ tự nhiên, trường hợp đó ta gọi là điệu thức thứ hòa thanh.
Sự sắp sếp các quãng 2 trong gam trưởng hòa thanh:
Dấu hóa để nâng bậc VII trong điệu thứ hòa âm được ghi ở dạng bất thường.
VD:
2. Điệu thức thứ giai điệu
Khi tác phẩm âm nhạc được viết ở điệu thức thứ có âm bậc VI và bậc VII nâng lên ½ cung so với điệu thức thứ tự nhiên, trường hợp đó ta gọi là điệu thức thứ giai điệu.
Biên soạn bởi Anhbaduy Guitar
Sự sắp sếp các quãng 2 trong gam thứ giai điệu:
Dấu hóa để hạ thấp bậc VI và VII trong điệu trưởng hòa âm được ghi ở dạng bất thường.
VD: