- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,029
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án địa 8 kì 1 KẾT NỐI TRI THỨC NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 43 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
• Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí của Việt Nam.
• Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa li và phạm vi lãnh thổ đói với sự hình thành
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: Tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua phiếu học tập.
+ Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ học tập để trình bày thông tin, thảo luận nhóm.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo.
- Năng lực Địa lí
+ Năng lực nhận thức Địa lí: Năng lực nhận mức thế giới theo quan điểm không gian, giải thích hiện tượng và quá trình địa lí tự nhiên và địa lí kinh tế - xã hội.
+ Năng lực tìm hiểu Địa lí: sử dụng bản đồ khu vực Đông Nam Á, bản đồ Việt Nam. Khai thác thông tin từ Internet để mở rộng kiến thức.
3. Phẩm chất
- Có nhận thức đúng đắn về các vấn đề chủ quyền của Việt nam trên phần đất liền và vùng biển; sự thống nhất toàn vẹn lãnh thổ
- Yêu tổ quốc, khoa học, biết khám phá
- Chăm chỉ: Tích cực tham gia các hoạt động xã hội bảo vệ vùng đất, vùng trời và vùng biển.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Video và tranh ảnh về vị trí địa lí Việt nam
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Chương 1. VỊ TRÍ ĐỊA LÍ VÀ PHẠM VI LÃNH THỔ, ĐỊA HÌNH VÀ KHOÁNG SẢN VIỆT NAM (12 tiết)
Bài 1. Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ Việt Nam (3tiết)
Bài 1. Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ Việt Nam (3tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
• Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí của Việt Nam.
• Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa li và phạm vi lãnh thổ đói với sự hình thành
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: Tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua phiếu học tập.
+ Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ học tập để trình bày thông tin, thảo luận nhóm.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo.
- Năng lực Địa lí
+ Năng lực nhận thức Địa lí: Năng lực nhận mức thế giới theo quan điểm không gian, giải thích hiện tượng và quá trình địa lí tự nhiên và địa lí kinh tế - xã hội.
+ Năng lực tìm hiểu Địa lí: sử dụng bản đồ khu vực Đông Nam Á, bản đồ Việt Nam. Khai thác thông tin từ Internet để mở rộng kiến thức.
3. Phẩm chất
- Có nhận thức đúng đắn về các vấn đề chủ quyền của Việt nam trên phần đất liền và vùng biển; sự thống nhất toàn vẹn lãnh thổ
- Yêu tổ quốc, khoa học, biết khám phá
- Chăm chỉ: Tích cực tham gia các hoạt động xã hội bảo vệ vùng đất, vùng trời và vùng biển.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Đối với giáo viên.
- - Bản đồ khu vực Đông Nam Á; bản đồ hành chính Việt Nam
- - Các video về các điểm cực của Tổ Quốc, vi deo về sự đa dạng của thiên nhiên nước ta.
Video và tranh ảnh về vị trí địa lí Việt nam
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của GV và HS | Nội dung chính |
1. Hoạt động khởi động a. Mục tiêu - Khai thác những hiểu biết của HS về vị trí điạ lí của nước ta. Kết nối vào bài học, tạo hứng thú cho người học. b. Nội dung HS nêu những hiểu biết cuả bản thân về vị trí địa lí nước ta c. Sản phẩm - Câu trả lời cá nhân của học sinh. d. Cách thức tổ chức Bước 1: Giao nhiệm vụ (GV sử dụng kĩ thuật động não) HS hãy nêu những hiểu biết của bản thân về vị trí địa lí nước ta? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ Bước 3: Báo cáo kết quả - Hiểu biết thông qua những chuyến du lịch. - Hiểu biết thông qua báo mạng - Hiểu biết thông qua lời kể của người khác Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức, và kết nối vào bài học - Những chia sẻ của các em hết sức thú vị. Trong chương 1 này các em sẽ được tìm hiểu về những đặc điểm chung nhất của vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ, địa hình và khoáng sản nước ta. - Và để trả lời câu hỏi vị trí địa lí nước ta có ảnh hưởng như thế nào tới sự hình thành đặc điểm tự nhiên nước ta. Cô trò chúng ta cùng bước vào nội dung bài học hôm nay. | |
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới | |
2.1. Tìm hiểu về vị trí địa lí a. Mục tiêu - Trình bày được đặc điểm VTĐL Việt Nam - Xác định được VTĐL của nước ta trên bản đồ. b. Nội dung HS làm việc cá nhân để trả lời các câu hỏi của GV c. Sản Phẩm: Câu trả lời của HS d. Cách thức tổ chức | |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV hướng dẫn HS quan sát hình 1:1 Bản đồ vị trí địa lí Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á - HS quan sát hình 1:1 và thông tin mục 1, cho biết: + Trình bày vị trí địa lí Việt nam + Xác định hệ toạ độ địa lí VN trên bản đồ hành chính (điểm cực bắc, nam, đông, tây) Bước 2: Thực hiện nhiệm cá nhân Bước 3: Báo cáo kết quả - HS báo cáo kết quả làm việc trước lớp - HS khác nhận xét, bổ sung - HS lên xác định trên bản đồ hệ toạ độ địa lí VN trên bản đồ hành chính Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức - Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh thần học tập, khả năng giao tiếp, trình bày và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh. - Chuẩn kiến thức và nhận xét kĩ năng chỉ toạ độ của HS. Hệ toạ độ địa lí trên đất liển của nước ta: + Cực Bắc: 23°23,B (xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) + Cực Nam: 8°34’B (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) + Cực Tây: 102°09’Đ (xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) + Cực Đông: 109°28’Đ (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà) | 1. Vị trí địa lí. - Việt Nam nằm ở rìa phía đông của bán đảo Đông Dương, gần trung tâm của khu vực Đông Nam Á. - Nước ta nằm ở vị trí nội chí tuyến bán cầu Bắc; trong khu vực châu Á gió mùa; nơi tiếp giáp giữa đất liền và đại dương, liền kề với vành đai sinh khoáng - Phần đất liền Việt Nam có vị trí: theo chiều bắc - nam từ 23°23'B đến 8°34'B, theo chiều đông - tây từ 109°24'Đ đến 102°09'Đ. - VN nằm trên ngã tư đường hằng hải và hàng không quốc tế, là cầu nối giữa ĐNA lục địa và ĐNA đất liền |
2.2. Tìm hiểu về Phạm vi lãnh thổ. a. Mục tiêu Trình bày được phạm vi lãnh thổ Việt Nam b. Nội dung: HS cá nhân, cặp đôi để tìm hiểu về phạm vi lãnh thổ nước ta. c. Sản Phẩm: Câu trả lời của HS d. Cách thức tổ chức |
DOWNLOAD FILE
Sửa lần cuối: