- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án giáo dục địa phương lớp 6 tỉnh Sơn La TUẦN 24 - 27 MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm các file trang. Các bạn xem và tải giáo án giáo dục địa phương lớp 6 tỉnh sơn la về ở dưới.
Ngày[1] soạn: 09/01/2022 Sáng ngày dạy: 12/01/2022 Lớp 6A,6B
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức : Mô tả được một số lễ hội tiêu biểu ở Sơn La; Mô tả được ý nghĩa của lễ hội
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích, đánh giá một hoạt động văn hoá, quan sát tổ chức hoạt động sinh hoạt văn hoá
3. Thái độ: Bồi dưỡng tinh thần dân tộc, ý thức bảo vệ các di sản văn hoá tinh thần
4. Năng lực cần đạt: Góp phần hình thành năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tổ chức sự kiện
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Chuẩn bị của giáo viên
Giáo án Word, PowerPoint; Các tài liệu tham khảo có liên quan (video; phiếu học tập, padlet; Quizzi)
2. Chuẩn bị của học sinh: Soạn bài theo hướng dẫn của GV
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (5’)
- Mục tiêu: Giúp HS nắm được vị trí của bài học; hứng thú với bài học
- Nhiệm vụ: Trả lời câu hỏi của giáo viên
- Phương thức thực hiện: HS hoạt động cá nhân
- Phương án kiểm tra, đánh giá: HS nhận xét lẫn nhau, GV đánh giá HS
- Tiến trình thực hiện hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV: Cho HS xem các hình ảnh lễ hội, chia sẻ nhận thức,
? Đâu là hình ảnh lễ hội ở SL?
? Đó là lễ hội gì ? Đã từng được trải nghiệm chưa? Em thích lễ hội nào ?
Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ.
HS: Thực hiện yêu cầu của câu hỏi theo gợi ý.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận.
GV: Gọi 1- 2 HS trình bày nội dung đã tìm hiểu.
HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Giáo viên đánh giá, giới thiệu bài học.
- Học sinh có thể chia sẻ về các lễ hội qua các bức ảnh
+ Bức ảnh 1: Không phải lễ hội ở SL – Hội Lim Bắc Ninh ( Trang phục …)
+ Bức ảnh 2, 3: Lễ hội ở SL – dựa vào trang phục, địa điểm
- Học sinh chia sẻ những trải nghiệm đã có:
GV: SL của chúng ta, không chỉ là mảnh đất có thiên nhiên hùng vĩ thơ mộng, mà còn là nơi có những phong tục tập toán quán, những lễ hội đậm bản sắc… Nương tựa vào thiên nhiên, mộc dân tộc trên mảnh đất Sơn La đã kiến tạo, tổ chức những phong tục, nghi lễ, lễ hội độc đáo, làm nên sức hấp dẫn đặc biệt của mảnh đất này.
2. Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức mới. (25’)
- Mục tiêu: HS nhận thức được khái niệm lễ hội, ý nghĩa nói chung của lễ hội trong văn hoá cộng đồng.
- Nhiệm vụ: HS nghiên cứu ở nhà, trả lời câu hỏi theo phiếu học tập được giao
- Phương thức thực hiện: Trả lời vấn đáp, trao đổi cá nhân.
- Phương án kiểm tra, đánh giá: GV nhận xét, chốt kiến thức.
- Tiến trình thực hiện hoạt động:
I. Khái quát về lễ hội
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Yêu cầu HS quan sát hình ảnh và nội dung trong Sgk để trả lời câu hỏi.
- Chia thành 6 nhóm: Yêu cầu HS quan sát tranh và tìm hiểu theo nhóm về các nội dung.
- Thời gian thảo luận nhóm là 4’
N1,2 Nêu cách hiểu biết về lễ hội?
N3,5 Theo em hoạt động lễ hội có vai trò gì trong đời sống con người?
N4,6 Em hiểu gì về lễ hội ở Sơn La?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ, điền vào phiếu
Các nhóm quan sát tranh và thực hiện yêu cầu của câu hỏi theo gợi ý.
Đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ các nhóm nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận.
Gọi đại các nhóm lần lượt trình bày nội dung đã tìm hiểu của nhóm.
Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: GV nhận xét và chốt kiến thức.
Lễ hội là những sinh hoạt văn hoá (Lễ + Hội) Nó không chỉ là hoạt động tín ngưỡng, hội hè vui chơi, mà còn thể hiện tín ngưỡng, bản sắc văn hoá, phản chiếu thế giới tinh thần của con người.
1. Về khái niệm:
+ Lễ hội là những sinh hoạt văn hoá cộng đồng do con người kiến tạo tổ chức bao gồm những nghi thức (lễ) và những hoạt động vui chơi.
+ Lễ hội tiêu biểu ở VN: Hội Lim, Hội Gióng, Hội đền Trần.
2.Vai trò, ý nghĩa.
- Hội hè vui chơi
- Đó là kiến tạo văn hoá thể hiện tín ngưỡng, phản chiếu tâm hồn của người dân.
3. Lễ hội ở Sơn La:
- Có nhiều lễ hội, mỗi dân tộc có một lễ hội riêng.
- Được hình thành dựa trên những đặc điểm sinh hoạt đời sống, thiên nhiên …mà mỗi dân tộc đó gắn bó.
- Phản chiếu tâm hồn, tín ngưỡng văn hoá của mỗi dân tộc.
3. Hoạt động 3: Tìm hiểu một số lễ hội tiêu biểu ở Sơn La. (15’)
- Mục tiêu: Học sinh mô tả, hiểu được tục gội đầu của dân tộc Thái
- Nhiệm vụ: Thực hiện lệnh trong phiếu học tập; Điền các thông tin vào phiếu học tập, hình thành các tri thức về nghi lễ gội đầu
- Phương thức thực hiện: Thảo luận nhóm.
- Phương án kiểm tra, đánh giá: Học sinh trình bày sản phẩm, GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của h/s
- Tiến trình thực hiện hoạt động:
II. Một số lễ hội tiêu biểu ở Sơn La
1.Nghi lễ gội đầu.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Học sinh xem video, kết hợp với nghiên cứu văn bản ở nhà. Thảo luận theo nhóm.
- Thời gian thảo luận là 4’.
GV: Giao phiếu học tập
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ, điền vào phiếu
HS: Các nhóm thảo luận nhóm, điền thông tin, trình bày sản phẩm.
HS: Đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ các nhóm nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận.
HS: Gọi đại các nhóm lần lượt trình bày nội dung đã tìm hiểu của nhóm.
HS: Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: GV nhận xét và chốt kiến thức.
GV: Mở rộng: Đây là một trong những phong tục độc đáo: có cái đẹp của mái tóc phụ nữ; có sự sống và chảy trôi của nước….
GV: Nhận xét cá nhân
+ Có nét đời thường: Vốn là một hoạt đời của cuộc sống đời thường
+ Thiêng liêng: đã được nâng lên thành nghi lễ thiêng liêng, không có sắc thái hội hè như các lễ hội miền xuôi.
Gắn với vẻ đẹp, mái tóc của người phụ nữ: Thái độ giới.
Gắn với sông nước: thanh tẩy, chảy trôi
Thời điểm cuối năm: Trang trọng thiêng liêng.
*Hướng dẫn HS chuẩn bị bài:
GV: Yêu cầu HS về nhà nghiên cứu và sưu tầm tranh ảnh về Nghi lễ Mạng Ma để H chuẩn bị tiết 2 học:
4. Hoạt động 4: Tìm hiểu về Nghi lễ Mạng Ma. (25’)
- Mục tiêu: Học sinh nắm đặc trưng các hoạt động, ý nghĩa của nghi lễ Mạng Ma
- Nhiệm vụ: Đọc tìm kiếm tài liệu; học sinh chuẩn bị bài thuyết trình.
- Phương thức thực hiện: Mô hình lớp học đảo ngược, học sinh lên trình bày sản phẩm.
- Phương án kiểm tra, đánh giá: GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của học sinh
- Tiến trình thực hiện hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV: Chia lớp thành 4 nhóm. Các nhóm chuẩn bị sản phẩm thuyết trình (ảnh, tranh, pp, bài thuyết trình…)
+ Nhóm Sông Đà:
+ Nhóm Hoa Ban:
+ Nhóm Pỉnh Tộp:
? Em hãy chọn lựa thông tin, miêu tả hoạt
động và nêu ý nghĩa của phong tục nghi lễ Mang Ma (nghi lễ cầu sức khỏe) vào phiếu sau.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ. GV theo dõi.
HS: Các nhóm thảo luận trong 5’
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận.
HS: Các nhóm thảo luận và đại diện nhóm lên thuyết trình sản phẩm của nhóm mình.
HS: Nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá và chốt kiến thức
GV: Vừa đánh giá, nhận xét vừa kết hợp bình giảng thêm một số chi tiết, hình ảnh đặc sắc:
- Nghi lễ cầu sức khỏe của người , Được tổ chức vào mùa xuân khi hoa Ban, hoa Mai nở rộ.
- Trong nghi lễ có phần hội và lễ được đan xen nhau.
- Nghi lễ cầu mong thần linh, tổ tiên phù hộ cho bà con dân bản khỏe mạnh, vạn vật sinh sôi , mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu.
- Trong buổi lễ có múa khăn và múa xòe vòng…. Cùng với tiếng trống, chiêng, và ccs trò chơi diễn tái hiện cảnh lao động sản xuất, SH của con người.
GV: Đây là nghi lễ được tổ chức định kỳ, mang tính cộng đồng cao, là nghi lễ được duy trì theo phong tục truyền thống là dịp để các con cháu trong gia đình tụ họp cầu mong cha mẹ được khỏe mạnh , bản làng ấm no không còn dịch bệnh.
5. Hoạt động 5: Luyện tập (14’)
- Mục tiêu: Củng cố và kiểm tra sự nắm bắt kiến thức của HS qua bài học
- Nhiệm vụ: HS trả lời câu hỏi của GV
- Phương thức thực hiện: Phiếu trả lời tích thông tin đúng sai/ Quiz
- Phương án kiểm tra, đánh giá: GV nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS
- Tiến trình thực hiện
+ Thông tin đúng: 1/3
GV: Yêu cầu HS làm bài tập theo cặp bàn, giao phiếu.
HS: Thực hiện nhiệm vụ: Tìm thông tin đúng sai.
GV: Gọi một số cặp trả lời sản phẩm của nhóm mình.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Ngày[1] soạn: 09/01/2022 Sáng ngày dạy: 12/01/2022 Lớp 6A,6B
CHỦ ĐỀ : VĂN HOÁ LỊCH SỬ TRUYỀN THỐNG
Tiết 1,2; bài 1: LỄ HỘI Ở SƠN LA
(Thực hiện 2 tiết)
Tiết 1,2; bài 1: LỄ HỘI Ở SƠN LA
(Thực hiện 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức : Mô tả được một số lễ hội tiêu biểu ở Sơn La; Mô tả được ý nghĩa của lễ hội
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích, đánh giá một hoạt động văn hoá, quan sát tổ chức hoạt động sinh hoạt văn hoá
3. Thái độ: Bồi dưỡng tinh thần dân tộc, ý thức bảo vệ các di sản văn hoá tinh thần
4. Năng lực cần đạt: Góp phần hình thành năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tổ chức sự kiện
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Chuẩn bị của giáo viên
Giáo án Word, PowerPoint; Các tài liệu tham khảo có liên quan (video; phiếu học tập, padlet; Quizzi)
2. Chuẩn bị của học sinh: Soạn bài theo hướng dẫn của GV
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (5’)
- Mục tiêu: Giúp HS nắm được vị trí của bài học; hứng thú với bài học
- Nhiệm vụ: Trả lời câu hỏi của giáo viên
- Phương thức thực hiện: HS hoạt động cá nhân
- Phương án kiểm tra, đánh giá: HS nhận xét lẫn nhau, GV đánh giá HS
- Tiến trình thực hiện hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV: Cho HS xem các hình ảnh lễ hội, chia sẻ nhận thức,
? Đâu là hình ảnh lễ hội ở SL?
? Đó là lễ hội gì ? Đã từng được trải nghiệm chưa? Em thích lễ hội nào ?
Bước 2: Hs thực hiện nhiệm vụ.
HS: Thực hiện yêu cầu của câu hỏi theo gợi ý.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận.
GV: Gọi 1- 2 HS trình bày nội dung đã tìm hiểu.
HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Giáo viên đánh giá, giới thiệu bài học.
- Học sinh có thể chia sẻ về các lễ hội qua các bức ảnh
+ Bức ảnh 1: Không phải lễ hội ở SL – Hội Lim Bắc Ninh ( Trang phục …)
+ Bức ảnh 2, 3: Lễ hội ở SL – dựa vào trang phục, địa điểm
- Học sinh chia sẻ những trải nghiệm đã có:
GV: SL của chúng ta, không chỉ là mảnh đất có thiên nhiên hùng vĩ thơ mộng, mà còn là nơi có những phong tục tập toán quán, những lễ hội đậm bản sắc… Nương tựa vào thiên nhiên, mộc dân tộc trên mảnh đất Sơn La đã kiến tạo, tổ chức những phong tục, nghi lễ, lễ hội độc đáo, làm nên sức hấp dẫn đặc biệt của mảnh đất này.
2. Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức mới. (25’)
- Mục tiêu: HS nhận thức được khái niệm lễ hội, ý nghĩa nói chung của lễ hội trong văn hoá cộng đồng.
- Nhiệm vụ: HS nghiên cứu ở nhà, trả lời câu hỏi theo phiếu học tập được giao
- Phương thức thực hiện: Trả lời vấn đáp, trao đổi cá nhân.
- Phương án kiểm tra, đánh giá: GV nhận xét, chốt kiến thức.
- Tiến trình thực hiện hoạt động:
I. Khái quát về lễ hội
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Yêu cầu HS quan sát hình ảnh và nội dung trong Sgk để trả lời câu hỏi.
- Chia thành 6 nhóm: Yêu cầu HS quan sát tranh và tìm hiểu theo nhóm về các nội dung.
- Thời gian thảo luận nhóm là 4’
N1,2 Nêu cách hiểu biết về lễ hội?
N3,5 Theo em hoạt động lễ hội có vai trò gì trong đời sống con người?
N4,6 Em hiểu gì về lễ hội ở Sơn La?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ, điền vào phiếu
Các nhóm quan sát tranh và thực hiện yêu cầu của câu hỏi theo gợi ý.
Đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ các nhóm nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận.
Gọi đại các nhóm lần lượt trình bày nội dung đã tìm hiểu của nhóm.
Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: GV nhận xét và chốt kiến thức.
Lễ hội là những sinh hoạt văn hoá (Lễ + Hội) Nó không chỉ là hoạt động tín ngưỡng, hội hè vui chơi, mà còn thể hiện tín ngưỡng, bản sắc văn hoá, phản chiếu thế giới tinh thần của con người.
1. Về khái niệm:
+ Lễ hội là những sinh hoạt văn hoá cộng đồng do con người kiến tạo tổ chức bao gồm những nghi thức (lễ) và những hoạt động vui chơi.
+ Lễ hội tiêu biểu ở VN: Hội Lim, Hội Gióng, Hội đền Trần.
2.Vai trò, ý nghĩa.
- Hội hè vui chơi
- Đó là kiến tạo văn hoá thể hiện tín ngưỡng, phản chiếu tâm hồn của người dân.
3. Lễ hội ở Sơn La:
- Có nhiều lễ hội, mỗi dân tộc có một lễ hội riêng.
- Được hình thành dựa trên những đặc điểm sinh hoạt đời sống, thiên nhiên …mà mỗi dân tộc đó gắn bó.
- Phản chiếu tâm hồn, tín ngưỡng văn hoá của mỗi dân tộc.
3. Hoạt động 3: Tìm hiểu một số lễ hội tiêu biểu ở Sơn La. (15’)
- Mục tiêu: Học sinh mô tả, hiểu được tục gội đầu của dân tộc Thái
- Nhiệm vụ: Thực hiện lệnh trong phiếu học tập; Điền các thông tin vào phiếu học tập, hình thành các tri thức về nghi lễ gội đầu
- Phương thức thực hiện: Thảo luận nhóm.
- Phương án kiểm tra, đánh giá: Học sinh trình bày sản phẩm, GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của h/s
- Tiến trình thực hiện hoạt động:
II. Một số lễ hội tiêu biểu ở Sơn La
1.Nghi lễ gội đầu.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Học sinh xem video, kết hợp với nghiên cứu văn bản ở nhà. Thảo luận theo nhóm.
- Thời gian thảo luận là 4’.
GV: Giao phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP 2 Em hãy chọn lựa thông tin, miêu tả hoạtTên nhóm động và ý nghĩa của tục gội đầu điền vào phiếu sau. | ||
Thời gian điạ điểm | Các hoạt động | Nguồn gốc, ý nghĩa |
Chia sẻ cảm nhận cá nhân của em về tục này ( Hãy thử so sánh với những lễ hội khác của miền xuôi mà em biết để thấy được nét đặc trưng của lễ hội này) ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… |
HS: Các nhóm thảo luận nhóm, điền thông tin, trình bày sản phẩm.
HS: Đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ các nhóm nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận.
HS: Gọi đại các nhóm lần lượt trình bày nội dung đã tìm hiểu của nhóm.
HS: Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: GV nhận xét và chốt kiến thức.
GV: Mở rộng: Đây là một trong những phong tục độc đáo: có cái đẹp của mái tóc phụ nữ; có sự sống và chảy trôi của nước….
Thời gian điạ điểm | Các hoạt động | Nguồn gốc, ý nghĩa |
-Nghi lễ của người Thái trắng Quỳnh Nhai. -Cuối năm/ chiều 30 tết- chuẩn bị sang năm mới | -Nghi thức cúng Tết ở nhà - Nghi thức gội đầu +Từ từ cúi đầu, xõa tóc xuống sông, tay cầm cành lá nhúng xuống nước rồi đập nhẹ lên đầu rồi thả cành lá xuôi dòng ) +Dùng nước vo gạo đã ngâm chua xối lên tóc -Thái độ:tỉ mỉ, thành kính. | - Truyền thuyết nàng Han - Ý nghĩa: + Tín ngưỡng với nàng Han. + Xua điều không may mắn theo dòng nước + Gửi hy vọng về những điều tốt đẹp cho năm mới |
+ Có nét đời thường: Vốn là một hoạt đời của cuộc sống đời thường
+ Thiêng liêng: đã được nâng lên thành nghi lễ thiêng liêng, không có sắc thái hội hè như các lễ hội miền xuôi.
Gắn với vẻ đẹp, mái tóc của người phụ nữ: Thái độ giới.
Gắn với sông nước: thanh tẩy, chảy trôi
Thời điểm cuối năm: Trang trọng thiêng liêng.
*Hướng dẫn HS chuẩn bị bài:
GV: Yêu cầu HS về nhà nghiên cứu và sưu tầm tranh ảnh về Nghi lễ Mạng Ma để H chuẩn bị tiết 2 học:
……………………………
Tiết 2: Chiều ngày 12/01/2022 Lớp 6A, 6B
Tiết 2: Chiều ngày 12/01/2022 Lớp 6A, 6B
4. Hoạt động 4: Tìm hiểu về Nghi lễ Mạng Ma. (25’)
- Mục tiêu: Học sinh nắm đặc trưng các hoạt động, ý nghĩa của nghi lễ Mạng Ma
- Nhiệm vụ: Đọc tìm kiếm tài liệu; học sinh chuẩn bị bài thuyết trình.
- Phương thức thực hiện: Mô hình lớp học đảo ngược, học sinh lên trình bày sản phẩm.
- Phương án kiểm tra, đánh giá: GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của học sinh
- Tiến trình thực hiện hoạt động:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV: Chia lớp thành 4 nhóm. Các nhóm chuẩn bị sản phẩm thuyết trình (ảnh, tranh, pp, bài thuyết trình…)
+ Nhóm Sông Đà:
+ Nhóm Hoa Ban:
+ Nhóm Pỉnh Tộp:
? Em hãy chọn lựa thông tin, miêu tả hoạt
động và nêu ý nghĩa của phong tục nghi lễ Mang Ma (nghi lễ cầu sức khỏe) vào phiếu sau.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ. GV theo dõi.
HS: Các nhóm thảo luận trong 5’
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận.
HS: Các nhóm thảo luận và đại diện nhóm lên thuyết trình sản phẩm của nhóm mình.
HS: Nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá và chốt kiến thức
GV: Vừa đánh giá, nhận xét vừa kết hợp bình giảng thêm một số chi tiết, hình ảnh đặc sắc:
- Nghi lễ cầu sức khỏe của người , Được tổ chức vào mùa xuân khi hoa Ban, hoa Mai nở rộ.
- Trong nghi lễ có phần hội và lễ được đan xen nhau.
- Nghi lễ cầu mong thần linh, tổ tiên phù hộ cho bà con dân bản khỏe mạnh, vạn vật sinh sôi , mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu.
- Trong buổi lễ có múa khăn và múa xòe vòng…. Cùng với tiếng trống, chiêng, và ccs trò chơi diễn tái hiện cảnh lao động sản xuất, SH của con người.
GV: Đây là nghi lễ được tổ chức định kỳ, mang tính cộng đồng cao, là nghi lễ được duy trì theo phong tục truyền thống là dịp để các con cháu trong gia đình tụ họp cầu mong cha mẹ được khỏe mạnh , bản làng ấm no không còn dịch bệnh.
5. Hoạt động 5: Luyện tập (14’)
- Mục tiêu: Củng cố và kiểm tra sự nắm bắt kiến thức của HS qua bài học
- Nhiệm vụ: HS trả lời câu hỏi của GV
- Phương thức thực hiện: Phiếu trả lời tích thông tin đúng sai/ Quiz
- Phương án kiểm tra, đánh giá: GV nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS
- Tiến trình thực hiện
+ Thông tin đúng: 1/3
GV: Yêu cầu HS làm bài tập theo cặp bàn, giao phiếu.
HS: Thực hiện nhiệm vụ: Tìm thông tin đúng sai.
GV: Gọi một số cặp trả lời sản phẩm của nhóm mình.
STT | Thông tin |
1 | Nghi lễ gội đầu liên quan đến truyền thuyết nàng Han- vị nữ tướng anh hùng có công đánh đuổi giặc phương Bắc |
2 | Nghi lễ gội đầu nhằm tôn vinh vẻ đẹp của người con gái Thái với mái tóc dài thướt tha |
3 | Nghi lễ gội đầu thường diễn ra vào đầu năm mới. |
4 | Nghi lễ gội đầu là của người Thái đen |
5 | Trong nghi lễ gội đầu sau nghi thức cúng tết là phần hội vui tươi sôi nổi. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!