- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,210
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN Giáo dục địa phương tỉnh KIÊN Giang lớp 6 được soạn dưới dạng file word gồm 43 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tuần: 1-2-3
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Trình bày được những đặc điểm cơ bản của một số lễ hội truyền thống ở Kiên Giang.
- Nêu được ý nghĩa của lễ hội truyền thống trong đời sống của người dân ở Kiên Giang.
2. Về năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm.
3. Về phẩm chất:
Có thái độ tôn trọng, có hành vi giữ gìn, bảo tồn và phát triển lễ hội truyền thống ở Kiên Giang.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Tư liệu, bài viết tham khảo về lễ hội truyền thống ở Kiên Giang.
- Tranh ảnh, băng hình... về lễ hội truyền thống ở Kiên Giang.
2. Chuẩn bị của học sinh: sách giáo khoa, vở ghi.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu:
Tạo hứng thú cho HS trước khi vào bài mới.
b) Nội dung:
Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi
c) Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Theo em, lễ hội là gì? Lệ hội có vai trò gì trong cuộc sống của chúng ta?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
Cá nhân học sinh tự trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV.
- Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Hs trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV chuẩn kiến thức vào bài mới
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Kiên Giang vùng đất của lễ hội (15 phút)
a) Mục tiêu
Biết Kiên Giang có nhiều lễ hội đặc sắc. Mỗi lễ hội mang một sắc thái và giá trị riêng. Các lễ hội thường được tổ chức hằng năm và có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong cộng đồng.
b) Nội dung:
HS khai thác thông tin trong câu chuyện để thực hiện yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV giao nhiệm vụ học tập
Kể tên một số lễ hội truyền thống ở Kiên Giang mà em biết. Em đã được tham dự
lễ hội nào? Nêu cảm nhận của em về lễ hội đó.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
Cá nhân học sinh tự trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV.
- Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Hs trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV chuẩn kiến thức
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu một số lễ hội tiêu biểu ở Kiên Giang (20 phút)
a) Mục tiêu:
HS biết được một số lễ hội tiêu biểu ở Kiên Giang
b) Nội dung:
HS khai thác, tìm hiểu thông tin về một số lễ hội tiêu biểu ở Kiên Giang
c) Sản phẩm:
Nội dung kiến thức 2
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV giao nhiệm vụ học tập
+ Gv chia lớp thành 4 nhóm và yêu cầu HS trình bày kết quả sưu tầm (tranh, ảnh, tư liệu, bài viết...) về một số lễ hội tiêu biểu ở Kiên Giang
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
Các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi
- Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Hs lên thuyết trình sản phẩm của nhóm.
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV chuẩn kiến thức
Hoạt động 2.3: Ý nghĩa của lễ hội truyền thống ở Kiên Giang (35 phút)
a) Mục tiêu:
Nêu được ý nghĩa của lễ hội truyền thống trong đời sống của người dân ở Kiên Giang.
b) Nội dung:
HS khai thác thông tin trong SGK và thực tiễn để thực hiện yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV giao nhiệm vụ học tập
+ Gv chia lớp thành 4 nhóm và yêu cầu HS trình bày kết quả sưu tầm (tranh, ảnh, tư liệu, bài viết...) về một số lễ hội tiêu biểu ở Kiên Giang
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
Các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi
- Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Hs lên thuyết trình sản phẩm của nhóm.
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV chuẩn kiến thức
3. Luyện tập (35 phút)
a) Mục tiêu:
Củng cố, khắc sâu nội dung kiến thức bài học, hệ thống lại nội dung kiến thức vừa tìm hiểu.
b) Nội dung:
HS khai thác thông tin trong SGK và thực tiễn để thực hiện yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ học tập
- HS Lập bảng thống kê các lễ hội truyền thống ở Kiên Giang theo mẫu sau
- Viết từ 5 – 7 câu nêu cảm nhận và mong muốn của em về việc tổ chức lễ hội truyền thống ở địa phương em.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
HS hoàn thành nhiệm vụ được giao
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Hs lên thuyết trình sản phẩm của.
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV chuẩn kiến thức
4. Vận dụng (10 phút)
a) Mục tiêu:
Vận dụng kiến thức đã học để giới thiệu các lễ hội ở Kiên Giang
b) Nội dung:
Thiết kế tờ rơi để tuyên truyền, quảng bá về lễ hội truyền thống ở Kiên Giang.
c) Sản phẩm:
Tờ rơi quảng bá lễ hội Kiên Giang
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành 4 nhóm thiết kế 4 tờ rơi để tuyên truyền, quảng bá về lễ hội truyền thống ở Kiên Giang.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
Các nhóm hoàn thành nhiệm vụ được giao
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Hs hoàn thành sản phẩm
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV chuẩn kiến thức
Yêu cầu:
+ Hình thức tờ rơi nhỏ gọn.
+ Nội dung ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin, dễ hiểu, kèm theo hình ảnh đặc trưng.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Tuần: 1-2-3
TÊN BÀI DẠY: BÀI 1. LỄ HỘI TRUYỀN THỐNG Ở KIÊN GIANG
Môn học/Hoạt động giáo dục: Giáo dục địa phương: lớp: 6
Thời gian thực hiện: (3 tiết)
Môn học/Hoạt động giáo dục: Giáo dục địa phương: lớp: 6
Thời gian thực hiện: (3 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Trình bày được những đặc điểm cơ bản của một số lễ hội truyền thống ở Kiên Giang.
- Nêu được ý nghĩa của lễ hội truyền thống trong đời sống của người dân ở Kiên Giang.
2. Về năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm.
3. Về phẩm chất:
Có thái độ tôn trọng, có hành vi giữ gìn, bảo tồn và phát triển lễ hội truyền thống ở Kiên Giang.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Tư liệu, bài viết tham khảo về lễ hội truyền thống ở Kiên Giang.
- Tranh ảnh, băng hình... về lễ hội truyền thống ở Kiên Giang.
2. Chuẩn bị của học sinh: sách giáo khoa, vở ghi.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu:
Tạo hứng thú cho HS trước khi vào bài mới.
b) Nội dung:
Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi
c) Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Theo em, lễ hội là gì? Lệ hội có vai trò gì trong cuộc sống của chúng ta?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
Cá nhân học sinh tự trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV.
- Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Hs trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV chuẩn kiến thức vào bài mới
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Kiên Giang vùng đất của lễ hội (15 phút)
a) Mục tiêu
Biết Kiên Giang có nhiều lễ hội đặc sắc. Mỗi lễ hội mang một sắc thái và giá trị riêng. Các lễ hội thường được tổ chức hằng năm và có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong cộng đồng.
b) Nội dung:
HS khai thác thông tin trong câu chuyện để thực hiện yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV giao nhiệm vụ học tập
Kể tên một số lễ hội truyền thống ở Kiên Giang mà em biết. Em đã được tham dự
lễ hội nào? Nêu cảm nhận của em về lễ hội đó.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
Cá nhân học sinh tự trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV.
- Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Hs trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV chuẩn kiến thức
Nội dung học tập 1/ Kiên Giang vùng đất của lễ hộiỞ Kiên Giang có nhiều lễ hội đặc sắc như: lễ hội truyền thống Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, lễ giỗ Đức khai trấn Mạc Cửu, lễ hội Dinh Bà Ông Lang, lễ kỉ niệm ngày sinh Mai Thị Nương, lễ hội Nghinh Ông, lễ hội đua thuyền Phú Quốc,... Mỗi lễ hội mang một sắc thái và giá trị riêng. Các lễ hội thường được tổ chức hằng năm và có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong cộng đồng. |
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu một số lễ hội tiêu biểu ở Kiên Giang (20 phút)
a) Mục tiêu:
HS biết được một số lễ hội tiêu biểu ở Kiên Giang
b) Nội dung:
HS khai thác, tìm hiểu thông tin về một số lễ hội tiêu biểu ở Kiên Giang
c) Sản phẩm:
Nội dung kiến thức 2
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV giao nhiệm vụ học tập
+ Gv chia lớp thành 4 nhóm và yêu cầu HS trình bày kết quả sưu tầm (tranh, ảnh, tư liệu, bài viết...) về một số lễ hội tiêu biểu ở Kiên Giang
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
Các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi
- Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Hs lên thuyết trình sản phẩm của nhóm.
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV chuẩn kiến thức
Nội dung học tập 2/ Một số lễ hội tiêu biểu ở Kiên Gianga. Lễ hội truyền thống Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực diễn ra từ ngày 26 đến ngày 28 tháng 8 âm lịch hằng năm tại Khu di tích lịch sử văn hoá – mộ và đình Nguyễn Trung Trực (phường Vĩnh Thanh, thành phố Rạch Giá). Lễ hội diễn ra với các nghi lễ: lễ nghinh sắc, lễ chánh tế và lễ hậu phối. Bên cạnh đó còn có các hoạt động giải trí như trò chơi dân gian, biểu diễn đờn ca tài tử,múa lân, hội thi thể thao,… b. Lễ giỗ Đức khai trấn Mạc Cửu được tổ chức hằng năm tại Hà Tiên trong ba ngày (từ ngày 25 đến ngày 27 tháng 5 âm lịch) để ghi nhớ công đức của Mạc Cửu, người lập nên vùng đất Hà Tiên. c. Lễ hội Nghinh Ông ở huyện Kiên Hải được tổ chức vào các ngày 15, 16 tháng 10 âm lịch hằng năm. Đây là lễ hội quan trọng đối với người dân xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải (hay còn gọi là đảo Hòn Sơn hoặc Hòn Sơn Rái). |
Hoạt động 2.3: Ý nghĩa của lễ hội truyền thống ở Kiên Giang (35 phút)
a) Mục tiêu:
Nêu được ý nghĩa của lễ hội truyền thống trong đời sống của người dân ở Kiên Giang.
b) Nội dung:
HS khai thác thông tin trong SGK và thực tiễn để thực hiện yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV giao nhiệm vụ học tập
+ Gv chia lớp thành 4 nhóm và yêu cầu HS trình bày kết quả sưu tầm (tranh, ảnh, tư liệu, bài viết...) về một số lễ hội tiêu biểu ở Kiên Giang
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
Các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi
- Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Hs lên thuyết trình sản phẩm của nhóm.
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV chuẩn kiến thức
Nội dung học tập 3. Ý nghĩa của lễ hội truyền thống ở Kiên GiangLễ hội đóng vai trò quan trọng, trở thành nhu cầu không thể thiếu trong đời sống của người dân Kiên Giang. Mỗi lễ hội được tổ chức dưới các hình thức khác nhau nhưng tất cả đều có một điểm chung là đề cao giá trị văn hoá truyền thống, hướng con người đến những điều tốt đẹp. Một trong những nét đẹp văn hoá tiêu biểu đó là truyền thống đoàn kết, tính cố kết cộng đồng – nền tảng vững chắc để mọi người chung tay khai cơ lập nghiệp trên vùng đất mới. Lễ hội còn mang tính giáo dục, đề cao đạo hiếu, truyền thống văn hoá gia đình, dòng họ, truyền thống "uống nước nhớ nguồn", các phong tục, tập quán sinh hoạt,... Lễ hội còn là điều kiện thuận lợi để giới thiệu, quảng bá những đặc sắc văn hoá của mỗi dân tộc, vùng miền cho du khách trong và ngoài nước, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế của tỉnh. |
3. Luyện tập (35 phút)
a) Mục tiêu:
Củng cố, khắc sâu nội dung kiến thức bài học, hệ thống lại nội dung kiến thức vừa tìm hiểu.
b) Nội dung:
HS khai thác thông tin trong SGK và thực tiễn để thực hiện yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ học tập
- HS Lập bảng thống kê các lễ hội truyền thống ở Kiên Giang theo mẫu sau
STT | Tên lễ hội | Thời gian | Địa điểm | Các hoạt động chính | Ý nghĩa của lễ hội |
1 | ? | ? | ? | ? | ? |
2 | | | | | |
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
HS hoàn thành nhiệm vụ được giao
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Hs lên thuyết trình sản phẩm của.
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV chuẩn kiến thức
4. Vận dụng (10 phút)
a) Mục tiêu:
Vận dụng kiến thức đã học để giới thiệu các lễ hội ở Kiên Giang
b) Nội dung:
Thiết kế tờ rơi để tuyên truyền, quảng bá về lễ hội truyền thống ở Kiên Giang.
c) Sản phẩm:
Tờ rơi quảng bá lễ hội Kiên Giang
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành 4 nhóm thiết kế 4 tờ rơi để tuyên truyền, quảng bá về lễ hội truyền thống ở Kiên Giang.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
Các nhóm hoàn thành nhiệm vụ được giao
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Hs hoàn thành sản phẩm
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV chuẩn kiến thức
Yêu cầu:
+ Hình thức tờ rơi nhỏ gọn.
+ Nội dung ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin, dễ hiểu, kèm theo hình ảnh đặc trưng.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!