GIÁO ÁN LỊCH SỬ 8 chân trời sáng tạo - CHỦ ĐỀ 1. VĂN MINH CHÂU THỔ SÔNG HỒNG VÀ SÔNG CỬU LONG (04 tiết) được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
2.1. Năng lực chung
a. Năng lực tự học tự chủ
- Bản thân có ý thức tự giác học tập và tìm hiểu về văn minh châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long.
b. Năng lực giao tiếp hợp tác
- Hiểu rõ các nhiệm vụ của cá nhân và thành viên trong nhóm thông qua các hoạt động giao nhiệm vụ của giáo viên.
- Sử dụng ngôn ngữ của bản thân để trình bày vấn đề, hoàn thành nhiệm vụ học tập.
c. Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo
- Có khả năng tổng hợp được kiến thức, phân tích, sáng tạo để giải quyết vấn đề, nhiệm vụ được giao.
2.2. Năng lực đặc thù
- Có ý thức bảo vệ các di sản văn hóa, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn hoá.
- Tôn trọng sự đa dạng về văn hoá của các dân tộc trong cộng đồng dân tộc Việt Nam và các dân tộc khác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy tính, máy chiếu.
- Phiếu học tập, dán phiếu học tập, bút màu.
– SGK và SGV Lịch sử và Địa lí 8 (phần Lịch sử) (bộ sách Chân trời sáng tạo).
- Tranh vẽ, hình ảnh về
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc, hứng thú, tâm thế HS vào bài học mới đồng thời xác định nhiệm vụ, nội dung học tập cơ bản của bài.
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi Ai nhanh hơn
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về nội dung trò chơi...
d. Tổ chức thực hiện
*Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Ai nhanh hơn”.
Thể lệ trò chơi
GV thiết kế trò chơi có 6 ô cửa, mỗi ô cửa sẽ có một câu hỏi được GV gợi ý bằng một hình ảnh hoặc bài hát mà GV muốn HS tìm hiểu. Nhiệm vụ của HS ( làm việc cá nhân) là tìm ra đáp án cho từng ô cửa. GV gọi HS nhanh nhất trả lời đáp án, mỗi lần đúng sẽ được thưởng 1 sao.
Thời gian: 30 giây/ 1 ô cửa
Hình thức: Cá nhân
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Quá trình hình thành và phát triển châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long.
- Chế độ nước của các dòng sông chính.
- Quá trình con người khai khẩn và cải tạo châu thổ, chế ngự và thích ứng với chế độ nước của sông Hồng và sông Cửu Long.
2. Về năng lực2.1. Năng lực chung
a. Năng lực tự học tự chủ
- Bản thân có ý thức tự giác học tập và tìm hiểu về văn minh châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long.
b. Năng lực giao tiếp hợp tác
- Hiểu rõ các nhiệm vụ của cá nhân và thành viên trong nhóm thông qua các hoạt động giao nhiệm vụ của giáo viên.
- Sử dụng ngôn ngữ của bản thân để trình bày vấn đề, hoàn thành nhiệm vụ học tập.
c. Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo
- Có khả năng tổng hợp được kiến thức, phân tích, sáng tạo để giải quyết vấn đề, nhiệm vụ được giao.
2.2. Năng lực đặc thù
- Trình bày được quá trình hình thành và phát triển châu thổ sông Hồng và châu thổ sông Cửu Long.
- Mô tả được chế độ nước của các dòng sông chính.
- Trình bày được quá trình con người khai khẩn và cải tạo châu thổ, chế ngự và thích ứng với chế độ nước của sông Hồng và sông Cửu Long.
3. Về phẩm chất- Có ý thức bảo vệ các di sản văn hóa, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn hoá.
- Tôn trọng sự đa dạng về văn hoá của các dân tộc trong cộng đồng dân tộc Việt Nam và các dân tộc khác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy tính, máy chiếu.
- Phiếu học tập, dán phiếu học tập, bút màu.
– SGK và SGV Lịch sử và Địa lí 8 (phần Lịch sử) (bộ sách Chân trời sáng tạo).
- Tranh vẽ, hình ảnh về
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc, hứng thú, tâm thế HS vào bài học mới đồng thời xác định nhiệm vụ, nội dung học tập cơ bản của bài.
b. Nội dung: HS tham gia trò chơi Ai nhanh hơn
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về nội dung trò chơi...
d. Tổ chức thực hiện
*Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Ai nhanh hơn”.
Thể lệ trò chơi
GV thiết kế trò chơi có 6 ô cửa, mỗi ô cửa sẽ có một câu hỏi được GV gợi ý bằng một hình ảnh hoặc bài hát mà GV muốn HS tìm hiểu. Nhiệm vụ của HS ( làm việc cá nhân) là tìm ra đáp án cho từng ô cửa. GV gọi HS nhanh nhất trả lời đáp án, mỗi lần đúng sẽ được thưởng 1 sao.
Thời gian: 30 giây/ 1 ô cửa
Hình thức: Cá nhân