- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,315
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN, Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Bắc Ninh lớp 10 NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 51 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
CHỦ ĐỀ 1: LỊCH SỬ TRUYỀN THỐNG, VĂN HÓA CỦA ĐỊA PHƯƠNG
TÊN BÀI DẠY – BÀI 1: DI SẢN VĂN HÓA TỈNH BẮC NINH
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức
- Hs nắm được Khái niệm di sản văn hóa
- Các di sản văn hóa tiêu biểu của tỉnh Bắc Ninh
- Việc bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa tiêu biểu ở tỉnh Bắc Ninh
- Biết cách sưu tầm và sử dụng một số tư liệu để tìm hiểu về Di sản văn hóa tỉnh Bắc Ninh.
2. Về năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực riêng:
+ Rèn luyện cho học sinh kĩ năng sưu tầm, khai thác và sử dụng sử liệu trong học tập lịch sử , trình bày, giải thích, phân tích...sự kiện, quá trình lịch sử liên quan đến bài học, vận dụng kiến thức kĩ năng đã học để giải quyết những tình huống/bài tập nhận thức mới.
+ Trên cơ sở đó góp phần hình thành và phát triển các năng lực: Tìm hiểu lịch sử, nhận thức lịch sử, vận dụng kiến thức kĩ năng đã học.
3. Về phẩm chất
- Biết trân trọng giá trị trường tồn của các di sản văn hóa Bắc Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Giáo án (kế hoạch dạy học): Dựa vào nội dung của Chương trình môn học SGK để chuẩn bị theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của HS.
- Một số tranh ảnh, hiện vật lịch sử, một số tư liệu lịch sử tiêu biểu gắn với nội dung bài học.
- Tập bản đồ và tư liệu Lịch sử 10.
- Máy chiếu (nếu có) .
2. Học sinh
- Sách giáo khoa
- Tranh ảnh tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu và sự hướng dẫn của GV
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:Khơi gợi sự chú ý của HS, giúp HS nhận thức được đây là một sự kiện lịch sử. Tạo tâm thế cho HS đi vào tìm hiểu bài học mới
b. Nội dung: Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên
c. Sản phẩm: Đây là sự kiện “Rạng rỡ Miền Quan họ”
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
Cho HS xem video
Đặt câu hỏi
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
- HS trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá, chuẩn kiến thưc
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, bổ sung, chuyển sang nội dung mới.
HOẠT ĐỘNG 2.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Khái niệm di sản văn hóa
a. Mục tiêu:Trình bày được Khái niệm di sản văn hóa
b.Nội dung: Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa quan sát tranh ảnh, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của giáo viên
c. Sản phẩm:HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Trả lời câu hỏi
GV tổ chức cho HS làm việc theo cặp đôi và trả lời các câu hỏi sau:
? GV yêu cầu HS nhắc lại khái niệm văn hóa
? Vậy Di sản văn hóa là gì?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- Nhóm HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Dự kiến sản phẩm
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
2. Các di sản văn hóa tiêu biểu của tỉnh Bắc Ninh
a. Mục tiêu:Trình bày được Khái niệm di sản văn hóa
b.Nội dung: Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa quan sát tranh ảnh, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của giáo viên
c. Sản phẩm:HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Trả lời câu hỏi
GV tổ chức cho HS làm việc theo cặp đôi và trả lời các câu hỏi sau:
? Di sản văn hóa có những loại hình di sản văn hóa nào?
? Nêu khái niệm di sản văn hóa vật thể/ phi vật thể? Nêu ví dụ cụ thể?
? Hãy nêu tên một số Bảo vật quốc gia của địa phương mà em biết?
? Nhận xét sự phân bố các di sản văn hoá phi vật thể ở Bắc Ninh?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- Đại diện HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CHỦ ĐỀ 1: LỊCH SỬ TRUYỀN THỐNG, VĂN HÓA CỦA ĐỊA PHƯƠNG
TÊN BÀI DẠY – BÀI 1: DI SẢN VĂN HÓA TỈNH BẮC NINH
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức
- Hs nắm được Khái niệm di sản văn hóa
- Các di sản văn hóa tiêu biểu của tỉnh Bắc Ninh
- Việc bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa tiêu biểu ở tỉnh Bắc Ninh
- Biết cách sưu tầm và sử dụng một số tư liệu để tìm hiểu về Di sản văn hóa tỉnh Bắc Ninh.
2. Về năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực riêng:
+ Rèn luyện cho học sinh kĩ năng sưu tầm, khai thác và sử dụng sử liệu trong học tập lịch sử , trình bày, giải thích, phân tích...sự kiện, quá trình lịch sử liên quan đến bài học, vận dụng kiến thức kĩ năng đã học để giải quyết những tình huống/bài tập nhận thức mới.
+ Trên cơ sở đó góp phần hình thành và phát triển các năng lực: Tìm hiểu lịch sử, nhận thức lịch sử, vận dụng kiến thức kĩ năng đã học.
3. Về phẩm chất
- Biết trân trọng giá trị trường tồn của các di sản văn hóa Bắc Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Giáo án (kế hoạch dạy học): Dựa vào nội dung của Chương trình môn học SGK để chuẩn bị theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của HS.
- Một số tranh ảnh, hiện vật lịch sử, một số tư liệu lịch sử tiêu biểu gắn với nội dung bài học.
- Tập bản đồ và tư liệu Lịch sử 10.
- Máy chiếu (nếu có) .
2. Học sinh
- Sách giáo khoa
- Tranh ảnh tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu và sự hướng dẫn của GV
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:Khơi gợi sự chú ý của HS, giúp HS nhận thức được đây là một sự kiện lịch sử. Tạo tâm thế cho HS đi vào tìm hiểu bài học mới
b. Nội dung: Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên
c. Sản phẩm: Đây là sự kiện “Rạng rỡ Miền Quan họ”
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
Cho HS xem video
Đặt câu hỏi
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
- HS trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá, chuẩn kiến thưc
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, bổ sung, chuyển sang nội dung mới.
HOẠT ĐỘNG 2.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Khái niệm di sản văn hóa
a. Mục tiêu:Trình bày được Khái niệm di sản văn hóa
b.Nội dung: Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa quan sát tranh ảnh, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của giáo viên
c. Sản phẩm:HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Trả lời câu hỏi
GV tổ chức cho HS làm việc theo cặp đôi và trả lời các câu hỏi sau:
? GV yêu cầu HS nhắc lại khái niệm văn hóa
? Vậy Di sản văn hóa là gì?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- Nhóm HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Dự kiến sản phẩm
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
1. Khái niệm di sản văn hóa + Là hệ thống các giá trị vật chất và tinh thần do một cộng đồng người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác + gồm: di sản văn hóa vật thể (vật chất) và di sản văn hóa phi vật thể (tinh thần) |
a. Mục tiêu:Trình bày được Khái niệm di sản văn hóa
b.Nội dung: Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa quan sát tranh ảnh, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi của giáo viên
c. Sản phẩm:HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Trả lời câu hỏi
GV tổ chức cho HS làm việc theo cặp đôi và trả lời các câu hỏi sau:
? Di sản văn hóa có những loại hình di sản văn hóa nào?
? Nêu khái niệm di sản văn hóa vật thể/ phi vật thể? Nêu ví dụ cụ thể?
? Hãy nêu tên một số Bảo vật quốc gia của địa phương mà em biết?
? Nhận xét sự phân bố các di sản văn hoá phi vật thể ở Bắc Ninh?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- Đại diện HS lần lượt trả lời các câu hỏi
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!