- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,994
- Điểm
- 113
tác giả
Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Toán 6 Trường PTDTBT TH&THCS SRó được soạn dưới dạng file word gồm 18 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trường PTDTBT TH và THCS SRó là một trường thuộc xã SRó – xã vùng sâu, vùng xa nằm ở phía Đông huyện Kông Chro, cách trung tâm huyện khoảng 22km, là nơi mà tôi đang công tác và gắn bó trong suốt 5 năm qua. Chính vì thế mà tôi nắm được đặc điểm tình hình nơi đây từ nhiều phương diện:
Thứ 1: Về tình hình học sinh:
Học sinh ở đây hơn 80% là con em đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn, điều kiện học tập còn thiếu thốn, các em thường có tâm lí ở nhà giúp đỡ bố mẹ làm nương rẫy, ít có thời gian dành cho việc học của mình.
Đối tượng học sinh lớp 6 là lớp đầu cấp, đồng thời năm học 2021 – 2022 là năm đầu tiên thực hiện dạy và học theo chương trình sách giáo khoa mới, có một số nội dung mới, học sinh còn lúng túng trong tiếp cận kiến thức.
Một bộ phận học sinh chưa xác định đúng động cơ, thái độ học tập, chưa phát huy hết tính tích cực, còn thụ động trong hoạt động học, chưa thấy được cái hay và tầm quan trọng của Toán học trong đời sống hằng ngày.
Một số em hỏng kiến thức cũ, nay lại phải tiếp thu kiến thức mới nên rất vất vả, đâm ra chán nản, chây lười, quậy phá dẫn đến chất lượng yếu kém.
Thứ 2: Đặc điểm môn học:
Toán học là bộ môn mang tính suy luận lôgic, đòi hỏi học sinh biết suy luận, phân tích, so sánh, tổng hợp từ những định nghĩa, định lí, tính chất. Nên tỉ lệ học sinh yếu kém tương đối cao so với các môn khác.
Toán học có những đặc điểm riêng: nội dung nhiều, công thức nhiều, bài tập đa dạng, đặt ra yêu cầu cần tổ chức tiết dạy sao cho hợp lí, sinh động, hấp dẫn để lôi cuốn được người học, tránh tẻ nhạt, khô khan, nhàm chán.
Chương trình giáo dục phổ thông mới với mục tiêu cốt lõi là phát triển toàn diện các năng lực chung như tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề sáng tạo và năng lực đặc thù của từng môn học. Điều này đòi hỏi học sinh luôn chủ động tìm tòi, sáng tạo, tìm hiểu trước chương trình học tập, đồng thời biết ứng dụng kiến thức trong sách vở vào cuộc sống.
Thứ 3: Về phía giáo viên:
Một bộ phận giáo viên vẫn chưa theo kịp với yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục nên việc dạy học ở một số tiết chưa thực sự có chất lượng.
Là giáo viên dạy Toán đòi hỏi không những phải có kiến thức chuyên sâu mà còn phải có phương pháp giảng dạy tốt và có biện pháp giải quyết giúp đỡ học sinh học tốt môn học của mình.
Thứ 4: Quan sát, phân tích thực trạng, tôi nhận thấy:
Qua hai tuần học đầu năm, sau khi tiến hành cho học sinh làm bài 15 phút, thu được kết quả như sau:
Từ bảng khảo sát trên, bản thân tôi nhận thấy rằng tỉ lệ học sinh chưa đạt kiến thức môn học khá cao, là 9 em, chiếm 11,5%.
Bên cạnh đó, tôi quan sát thái độ học tập của các em có một số điểm như:
- Thụ động, ít phát biểu xây dựng bài.
- Một số em thường xuyên không làm bài tập về nhà.
- Cách trình bày bài của các em còn chưa chặt chẽ, logic, khoa học.
- Không khí lớp học còn trầm lắng, ngại lên bảng làm bài tập.
Từ những lí do trên cùng với kinh nghiệm bản thân qua các năm giảng dạy môn Toán THCS nói chung, toán 6 nói riêng, tôi mạnh dạn đưa ra “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Toán 6 trường PTDTBT TH và THCS SRó”.
A. MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trường PTDTBT TH và THCS SRó là một trường thuộc xã SRó – xã vùng sâu, vùng xa nằm ở phía Đông huyện Kông Chro, cách trung tâm huyện khoảng 22km, là nơi mà tôi đang công tác và gắn bó trong suốt 5 năm qua. Chính vì thế mà tôi nắm được đặc điểm tình hình nơi đây từ nhiều phương diện:
Thứ 1: Về tình hình học sinh:
Học sinh ở đây hơn 80% là con em đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn, điều kiện học tập còn thiếu thốn, các em thường có tâm lí ở nhà giúp đỡ bố mẹ làm nương rẫy, ít có thời gian dành cho việc học của mình.
Đối tượng học sinh lớp 6 là lớp đầu cấp, đồng thời năm học 2021 – 2022 là năm đầu tiên thực hiện dạy và học theo chương trình sách giáo khoa mới, có một số nội dung mới, học sinh còn lúng túng trong tiếp cận kiến thức.
Một bộ phận học sinh chưa xác định đúng động cơ, thái độ học tập, chưa phát huy hết tính tích cực, còn thụ động trong hoạt động học, chưa thấy được cái hay và tầm quan trọng của Toán học trong đời sống hằng ngày.
Một số em hỏng kiến thức cũ, nay lại phải tiếp thu kiến thức mới nên rất vất vả, đâm ra chán nản, chây lười, quậy phá dẫn đến chất lượng yếu kém.
Thứ 2: Đặc điểm môn học:
Toán học là bộ môn mang tính suy luận lôgic, đòi hỏi học sinh biết suy luận, phân tích, so sánh, tổng hợp từ những định nghĩa, định lí, tính chất. Nên tỉ lệ học sinh yếu kém tương đối cao so với các môn khác.
Toán học có những đặc điểm riêng: nội dung nhiều, công thức nhiều, bài tập đa dạng, đặt ra yêu cầu cần tổ chức tiết dạy sao cho hợp lí, sinh động, hấp dẫn để lôi cuốn được người học, tránh tẻ nhạt, khô khan, nhàm chán.
Chương trình giáo dục phổ thông mới với mục tiêu cốt lõi là phát triển toàn diện các năng lực chung như tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề sáng tạo và năng lực đặc thù của từng môn học. Điều này đòi hỏi học sinh luôn chủ động tìm tòi, sáng tạo, tìm hiểu trước chương trình học tập, đồng thời biết ứng dụng kiến thức trong sách vở vào cuộc sống.
Thứ 3: Về phía giáo viên:
Một bộ phận giáo viên vẫn chưa theo kịp với yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục nên việc dạy học ở một số tiết chưa thực sự có chất lượng.
Là giáo viên dạy Toán đòi hỏi không những phải có kiến thức chuyên sâu mà còn phải có phương pháp giảng dạy tốt và có biện pháp giải quyết giúp đỡ học sinh học tốt môn học của mình.
Thứ 4: Quan sát, phân tích thực trạng, tôi nhận thấy:
Qua hai tuần học đầu năm, sau khi tiến hành cho học sinh làm bài 15 phút, thu được kết quả như sau:
Lớp | Sĩ số | Tốt | Tỉ lệ | Khá | Tỉ lệ | Đạt | Tỉ lệ | Chưa đạt | Tỉ lệ |
6A | 38 | 1 | 2,6% | 5 | 13,2% | 28 | 73,7% | 4 | 10,5% |
6B | 40 | 0 | 0,0% | 5 | 12,5% | 30 | 75,0% | 5 | 12,5% |
Khối 6 | 78 | 1 | 1,3% | 10 | 12,8% | 58 | 74,4% | 9 | 11,5% |
Bên cạnh đó, tôi quan sát thái độ học tập của các em có một số điểm như:
- Thụ động, ít phát biểu xây dựng bài.
- Một số em thường xuyên không làm bài tập về nhà.
- Cách trình bày bài của các em còn chưa chặt chẽ, logic, khoa học.
- Không khí lớp học còn trầm lắng, ngại lên bảng làm bài tập.
Từ những lí do trên cùng với kinh nghiệm bản thân qua các năm giảng dạy môn Toán THCS nói chung, toán 6 nói riêng, tôi mạnh dạn đưa ra “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Toán 6 trường PTDTBT TH và THCS SRó”.