- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Một số giải pháp tích hợp kỹ năng sống khi dạy phần kỹ thuật điện trong môn công nghệ 8 được soạn dưới dạng file word gồm 18 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Nói về sự nghiệp trồng người Bác Hồ đã viết:
“ Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng người”
Trong xã hội nhân tố con người vừa là đối tượng, vừa là sản phẩm của hoạt động giáo dục. Với từng giai đoạn phát triển khác nhau của lịch sử xã hội, giáo dục đều có những định hướng đổi mới mục tiêu và đổi mới nội dung, phương pháp cho phù hợp.
Ngày nay với xu thế phát triển không ngừng của khoa học - công nghệ. Bên cạnh sự phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước…trong mọi mặt của đời sống xã hội vẫn song hành những mảng tồn tại đối lập với hiện tượng trên. Nó không chỉ hiện hữu trong kết cấu hạ tầng, trong kinh tế, văn hóa… mà còn biểu hiện cả trong nhân cách sống của con người trong xã hội.
Thế hệ học sinh ngày hôm nay chính là chủ nhân tương lai của đất nước. Bởi vậy, mục tiêu chính của giáo dục hướng vào đối tượng là con người. Điều này đã được Luật giáo dục năm 2005 xác định: “ Mục tiêu của giáo dục phổ thông là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, trí thức, sức khỏe và nghề nghiệp… hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực công dân”. Chính vì thế, để giúp học sinh lĩnh hội được các tri thức cần thiết thì việc giáo dục để hình thành ở các em có kỹ năng sống là vô cùng quan trọng.
Thực tế, đối với mỗi một con người dù là trẻ em hay người lớn đều cần phải có kỹ năng sống. Bởi kỹ năng sống là khả năng làm chủ bản thân của mỗi con người, khả năng ứng xử phù hợp với người khác và với xã hội, ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống.
Lứa tuổi học sinh là lứa tuổi đang hình thành nhân cách, giàu ước mơ ham hiểu biết, thích tìm tòi khám phá mọi lĩnh vực khác nhau. Song do các em còn thiếu hiểu biết sâu sắc về xã hội, thiếu kinh nghiệm sống, dễ bị lôi kéo và kích động. Đặc biệt trong bối cảnh của cơ chế thị trường và đô thị hóa xã hội…các em chịu nhiều tác động đan xen cả các yếu tố tích cực và tiêu cực...Vì vậy nếu thiếu kỹ năng sống, không được giáo dục về kỹ năng sống thì các em sẽ bị hấp dẫn, bị lôi kéo bởi các hành vi tiêu cực, bạo lực, lối sống buông thả dẫn tới việc lệch lạc về nhân cách và sự phát triển không toàn diện. Do vậy, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là rất cần thiết nhằm giúp các em hoàn thiện hơn, sống có trách nhiệm với bản thân, hài hòa, lành mạnh và ứng xử phù hợp, tích cực trong mọi tình huống.
Xuất phát từ yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông và tính cấp thiết trong việc giáo dục kỹ năng sống đối với thế hệ trẻ. Nhiệm vụ cụ thể về giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục theo công văn số 185/SGD - ĐT/2012-2013 đã hướng dẫn thực hiện trong đó có nội dung tích hợp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong các môn học.
Trong nhà trường phổ thông, Công nghệ là môn học quan trọng, góp phần vào mục tiêu của giáo dục và chuẩn bị phân luồng cho học sinh. Tuy nhiên, việc giảng dạy trong trường THCS đa phần giáo viên chỉ chú trọng đến dạy kiến thức, việc giáo dục kỹ năng sống vào môn học này còn bị xem nhẹ.
Là giáo viên trực tiếp giảng dạy Công nghệ 8, qua nghiên cứu chương trình môn học và tìm hiểu thực tế học sinh khối 8 của nhà trường, tôi nhận thấy việc rèn luyện kỹ năng sống gắn với môn học của các em còn hạn chế.
Nhằm nâng cao chất lượng dạy học bộ môn song song trang bị cho học sinh những kĩ năng sống phù hợp, tạo cho các em những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực đồng thời rèn luyện tư duy kĩ thuật và tác phong lao động có kế hoạch, biết tuân thủ quy trình công nghệ, an toàn lao động, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.
Vậy làm thế nào để việc dạy học môn công nghệ đạt được mục tiêu vừa cung cấp kiến thức, vừa rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh? Từ các lý do trên đã thôi thúc tôi suy nghĩ, tìm tòi và thực hiện sáng kiến: “ Một số giải pháp tích hợp kỹ năng sống khi dạy phần kỹ thuật điện trong môn công nghệ 8”
Chúng ta đều biết: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trung học cơ sở sẽ đem lại những lợi ích thiết thực cho người học và cộng đồng, xã hội:
- Giúp học sinh giải quyết được những nhu cầu của bản thân để phát triển theo hướng tích cực, góp phần vận dụng môi trường sống lành mạnh, đảm bảo cho trẻ phát triển tốt về thể chất, tinh thần và xã hội.
- Giáo dục kĩ năng sống giúp học sinh hình thành hành vi sức khỏe đúng đắn, lành mạnh để phòng tránh các nguy cơ (như HIV/AIDS, lạm dụng ma túy) tạo ra sự thay đổi hành vi để làm giảm những nguy cơ, cung cấp các thông tin cơ bản và giúp thanh thiếu niên phát triển những kĩ năng sống cần thiết để ra quyết định và hành động theo những quyết định liên quan đến sửc khỏe.
- Thông qua giáo dục kĩ năng sống, học sinh có được kiến thức, giá trị, thái độ và các kĩ năng sống cần thiết để xây dựng nền mảng vững chắc cho lòng tôn trọng quyền con người, các nguyên tắc dân chủ và chống lại bạo lực, tội ác; giúp các em có thể phát triển các kĩ năng phân tích, tư duy phê phán, ra quyết định, tự trọng, thiện chí, sáng tạo, giao tiếp, giải quyết xung đột, hợp tác.
- Giáo dục kĩ năng sống có tác động tích cực trong quá trình dạy và học, là thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.
- Giáo dục kĩ năng sống thúc đẩy những hành vi mang tính xã hội tích cực, góp phần xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống xã hội, làm giảm các tiêu cực trong xã hội như nạn nghiện rượu, nghiện ma tuý, cờ bạc, mại dâm, bạo lực.
- Giáo dục kĩ năng sống giải quyết một cách tích cực nhu cầu và quyền
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN
Nói về sự nghiệp trồng người Bác Hồ đã viết:
“ Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng người”
Trong xã hội nhân tố con người vừa là đối tượng, vừa là sản phẩm của hoạt động giáo dục. Với từng giai đoạn phát triển khác nhau của lịch sử xã hội, giáo dục đều có những định hướng đổi mới mục tiêu và đổi mới nội dung, phương pháp cho phù hợp.
Ngày nay với xu thế phát triển không ngừng của khoa học - công nghệ. Bên cạnh sự phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước…trong mọi mặt của đời sống xã hội vẫn song hành những mảng tồn tại đối lập với hiện tượng trên. Nó không chỉ hiện hữu trong kết cấu hạ tầng, trong kinh tế, văn hóa… mà còn biểu hiện cả trong nhân cách sống của con người trong xã hội.
Thế hệ học sinh ngày hôm nay chính là chủ nhân tương lai của đất nước. Bởi vậy, mục tiêu chính của giáo dục hướng vào đối tượng là con người. Điều này đã được Luật giáo dục năm 2005 xác định: “ Mục tiêu của giáo dục phổ thông là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, trí thức, sức khỏe và nghề nghiệp… hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực công dân”. Chính vì thế, để giúp học sinh lĩnh hội được các tri thức cần thiết thì việc giáo dục để hình thành ở các em có kỹ năng sống là vô cùng quan trọng.
Thực tế, đối với mỗi một con người dù là trẻ em hay người lớn đều cần phải có kỹ năng sống. Bởi kỹ năng sống là khả năng làm chủ bản thân của mỗi con người, khả năng ứng xử phù hợp với người khác và với xã hội, ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống.
Lứa tuổi học sinh là lứa tuổi đang hình thành nhân cách, giàu ước mơ ham hiểu biết, thích tìm tòi khám phá mọi lĩnh vực khác nhau. Song do các em còn thiếu hiểu biết sâu sắc về xã hội, thiếu kinh nghiệm sống, dễ bị lôi kéo và kích động. Đặc biệt trong bối cảnh của cơ chế thị trường và đô thị hóa xã hội…các em chịu nhiều tác động đan xen cả các yếu tố tích cực và tiêu cực...Vì vậy nếu thiếu kỹ năng sống, không được giáo dục về kỹ năng sống thì các em sẽ bị hấp dẫn, bị lôi kéo bởi các hành vi tiêu cực, bạo lực, lối sống buông thả dẫn tới việc lệch lạc về nhân cách và sự phát triển không toàn diện. Do vậy, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là rất cần thiết nhằm giúp các em hoàn thiện hơn, sống có trách nhiệm với bản thân, hài hòa, lành mạnh và ứng xử phù hợp, tích cực trong mọi tình huống.
Xuất phát từ yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông và tính cấp thiết trong việc giáo dục kỹ năng sống đối với thế hệ trẻ. Nhiệm vụ cụ thể về giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục theo công văn số 185/SGD - ĐT/2012-2013 đã hướng dẫn thực hiện trong đó có nội dung tích hợp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong các môn học.
Trong nhà trường phổ thông, Công nghệ là môn học quan trọng, góp phần vào mục tiêu của giáo dục và chuẩn bị phân luồng cho học sinh. Tuy nhiên, việc giảng dạy trong trường THCS đa phần giáo viên chỉ chú trọng đến dạy kiến thức, việc giáo dục kỹ năng sống vào môn học này còn bị xem nhẹ.
Là giáo viên trực tiếp giảng dạy Công nghệ 8, qua nghiên cứu chương trình môn học và tìm hiểu thực tế học sinh khối 8 của nhà trường, tôi nhận thấy việc rèn luyện kỹ năng sống gắn với môn học của các em còn hạn chế.
Nhằm nâng cao chất lượng dạy học bộ môn song song trang bị cho học sinh những kĩ năng sống phù hợp, tạo cho các em những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực đồng thời rèn luyện tư duy kĩ thuật và tác phong lao động có kế hoạch, biết tuân thủ quy trình công nghệ, an toàn lao động, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.
Vậy làm thế nào để việc dạy học môn công nghệ đạt được mục tiêu vừa cung cấp kiến thức, vừa rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh? Từ các lý do trên đã thôi thúc tôi suy nghĩ, tìm tòi và thực hiện sáng kiến: “ Một số giải pháp tích hợp kỹ năng sống khi dạy phần kỹ thuật điện trong môn công nghệ 8”
CHƯƠNG II. MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Chúng ta đều biết: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trung học cơ sở sẽ đem lại những lợi ích thiết thực cho người học và cộng đồng, xã hội:
- Giúp học sinh giải quyết được những nhu cầu của bản thân để phát triển theo hướng tích cực, góp phần vận dụng môi trường sống lành mạnh, đảm bảo cho trẻ phát triển tốt về thể chất, tinh thần và xã hội.
- Giáo dục kĩ năng sống giúp học sinh hình thành hành vi sức khỏe đúng đắn, lành mạnh để phòng tránh các nguy cơ (như HIV/AIDS, lạm dụng ma túy) tạo ra sự thay đổi hành vi để làm giảm những nguy cơ, cung cấp các thông tin cơ bản và giúp thanh thiếu niên phát triển những kĩ năng sống cần thiết để ra quyết định và hành động theo những quyết định liên quan đến sửc khỏe.
- Thông qua giáo dục kĩ năng sống, học sinh có được kiến thức, giá trị, thái độ và các kĩ năng sống cần thiết để xây dựng nền mảng vững chắc cho lòng tôn trọng quyền con người, các nguyên tắc dân chủ và chống lại bạo lực, tội ác; giúp các em có thể phát triển các kĩ năng phân tích, tư duy phê phán, ra quyết định, tự trọng, thiện chí, sáng tạo, giao tiếp, giải quyết xung đột, hợp tác.
- Giáo dục kĩ năng sống có tác động tích cực trong quá trình dạy và học, là thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.
- Giáo dục kĩ năng sống thúc đẩy những hành vi mang tính xã hội tích cực, góp phần xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống xã hội, làm giảm các tiêu cực trong xã hội như nạn nghiện rượu, nghiện ma tuý, cờ bạc, mại dâm, bạo lực.
- Giáo dục kĩ năng sống giải quyết một cách tích cực nhu cầu và quyền