- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,994
- Điểm
- 113
tác giả
Nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Ngữ văn cho học sinh khối 6 bằng sơ đồ tư duy được soạn dưới dạng file word gồm 30 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Trang
MỤC LỤC 1,2
PHẦN 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
a.Giúp học sinh hiểu sơ đồ tư duy:…………………………………..
*Sơ đồ tư duy là gì?...........................................................................
*Lợi ích của sơ đồ tư duy:…………………………………………..
*Cách tạo sơ đồ tư duy:……………………………………………...
b.Tổ chức các hoạt động dạy học môn Ngữ văn bằng sơ đồ tư duy:
c.Vận dụng sơ đồ tư duy trong dạy học Ngữ văn :
…………………………………………………………………………..
………………………………………………………………
* Dùng SĐTD để củng cố kiến thức sau mỗi tiết học và hệ thống kiến thức sau mỗi chương, phần:
……………………………………………………………….
*Dùng Sơ đồ tư duy để kiểm tra bài cũ :
………………………………………………………………………….
* Sử dụng Sơ đồ tư duy để lập dàn ý trong tiết học tập làm văn:
……………………………………………………………………….
4.Hiệu qủa của sáng kiến:
…………………………………………………………………………
PHẦN 3.KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ: 28=>29
1.KẾT LUẬN:
……………………………………………………………………………
2.KIẾN NGHỊ:
A.PHẦN MỞ ĐẦU
1.Lý do chọn đề tài:
Vào các năm gần đây, “Đổi mới phương pháp dạy học” là một cụm từ không hề xa lạ với ngành giáo dục nói chung và giáo viên đứng lớp nói riêng. Nó là một đòi hỏi cấp bách, một xu hướng tất yếu của các trường học. Tùy vào từng bộ môn và kinh nghiệm của bản thân mà mỗi giáo viên cần tìm tòi, áp dụng phương pháp mới vào giảng dạy nhằm giúp học sinh hứng thú và chủ động hơn trong học tập, đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo của nhà trường, góp phần vào việc hình thành nhân cách phát triển toàn diện của học sinh.
Năm học 2018-2019, thực hiện theo chỉ đạo của ngành về việc thực hiện giảng dạy theo Chuẩn kiến thức, kĩ năng của Bộ Giáo dục & Đào tạo, để giáo viên giảng dạy đúng kiến thức và kĩ năng mới trên tinh thần phát huy tính tích cực tự giác, chủ động sáng tạo trong việc tiếp cận và lĩnh hội tri thức của học sinh, một yêu cầu quan trọng đặt ra là phải có sự vận dụng và phát huy những phương pháp dạy học truyền thống, bên cạnh đó là những biện pháp, kĩ thuật dạy học hiện đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng những thành tựu khoa học hiệnđạivàoviệcgiảngdạytừngbộmôn.
Để đáp ứng những yêu cầu đổi mới về phương diện phương pháp, đáp ứng tốt hơn Chuẩn kiến thức và kĩ năng quy định thì việc làm phong phú, sinh động, khắc sâu đề tài…bằng một kỹ thuật mới đó là tổ chức các đơn vị kiến thức trên hệ thống sơ đồ, ta vẫn gọi là sơ đồ tư duy, hay bản đồ tư duy . Nó không chỉ giúp cho học sinh có sự hiểu biết sâu rộng, dễ tái hiện kiến thức Ngữ văn mà còn góp phần chắp
cánh cho những phương pháp dạy học đặc trưng của bộ môn này,tạo hứng thú để học sinh tham gia học tập tích cực, nhất là đối với các em học sinh lớp 6 - lớp đầu cấp THCS.
Thực tế vận dụng sơ đồ tư duy vào một số tiết dạy ở bộ môn Ngữ văn, đặc biệt là lớp 6, tôi thấy nó đã đem lại những hiệu quả nhất định. Để tiến đến sử dụng sơ đồ tư duy lâu dài và đem lại hiệu quả tối ưu, tôi tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu những cơ sở khoa học của nó và vận dụng cho phù hợp với đặc trưng của bộ môn Ngữ văn. Do đó, tôi chọn đề tài cho Sáng kiến kinh nghiệm này là : “Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Ngữ văn cho học sinh khối 6 bằng sơ đồ tư duy ”. Mong rằng với những kinh nghiệm này có thể giúp quý đồng nghiệp ít nhiều trong việc làm phong phú thêm phương pháp, kĩ thuật dạy học môn Ngữ văn, đồng thời tôi rất mong có sự góp ý chân thành của quý vị để đề tài này được sâu sắc hơn về giá trị khoahọcvàtínhhữudụngcủanó.
2.Mụcđíchnghiêncứu
Trong giờ văn học, giáo viên cần cung cấp kiến thức theo mục tiêu bài dạy thông qua một số phương pháp, biện pháp, kĩ thuật cụ thể. Bên cạnh nhiệm vụ đó, giáo viên còn phải khắc sâu, mở rộng, nâng cao kiến thức đã và đang học cho học sinh nhằm đáp ứng từng mức độ nhận thức của học sinh, khêu gợi sự hứng thú học tập, làm cho giờ học diễn ra sôi nổi hơn, học sinh ham học hơn, không còn cảm thấy mệt mỏi, nặng nề khi đến tiết Ngữ văn. Từ đó giúp HS chủ động chiếm lĩnh kiến thức, kĩ năng theo yêu cầu dạy học mới mà ngành đã đề ra. Đó chính là mục đích để chúng tôi vận dụng sơ đồ tư duy nhằm hỗ trợ về phương pháp giúp cho giáo viên có một cách tổ chức mới theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh và làm cho bài dạy nhẹ nhàn hơn mà hiệu quả đạt được vẫn cao.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Trang
MỤC LỤC 1,2
- PHẦN MỞ ĐẦU 3=>6
- 1.Lý do chọn đề tài:................................................................................
- 2.Mục đích nghiên cứu:..........................................................................
- 3.Đối tượng, phạm vi nghiên cứu:..........................................................
- 4.Nhiệm vụ nghiên cứu:.........................................................................
- 5.Phương pháp nghiên cứu:...................................................................
PHẦN 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
- Cơ sở pháp lí:...................................................................................
- Cơ sở lí luận:.....................................................................................
- Cơ sở thực tiễn:................................................................................
- Thực trạng của việc học văn hiện nay:………………………………..
- Nguyên nhân của thực trạng:………………………………………….
- a.Đối với giáo viên:……………………………………………………
- b.Đối với học sinh:……………………………………………………
a.Giúp học sinh hiểu sơ đồ tư duy:…………………………………..
*Sơ đồ tư duy là gì?...........................................................................
*Lợi ích của sơ đồ tư duy:…………………………………………..
*Cách tạo sơ đồ tư duy:……………………………………………...
b.Tổ chức các hoạt động dạy học môn Ngữ văn bằng sơ đồ tư duy:
c.Vận dụng sơ đồ tư duy trong dạy học Ngữ văn :
…………………………………………………………………………..
………………………………………………………………
* Dùng SĐTD để củng cố kiến thức sau mỗi tiết học và hệ thống kiến thức sau mỗi chương, phần:
……………………………………………………………….
*Dùng Sơ đồ tư duy để kiểm tra bài cũ :
………………………………………………………………………….
* Sử dụng Sơ đồ tư duy để lập dàn ý trong tiết học tập làm văn:
……………………………………………………………………….
4.Hiệu qủa của sáng kiến:
…………………………………………………………………………
PHẦN 3.KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ: 28=>29
1.KẾT LUẬN:
……………………………………………………………………………
2.KIẾN NGHỊ:
- Đối với giáo viên:……………………………………………………..
- Đối với học sinh:………………………………………………………
- Đối với nhà trường:…………………………………………………..
A.PHẦN MỞ ĐẦU
1.Lý do chọn đề tài:
Vào các năm gần đây, “Đổi mới phương pháp dạy học” là một cụm từ không hề xa lạ với ngành giáo dục nói chung và giáo viên đứng lớp nói riêng. Nó là một đòi hỏi cấp bách, một xu hướng tất yếu của các trường học. Tùy vào từng bộ môn và kinh nghiệm của bản thân mà mỗi giáo viên cần tìm tòi, áp dụng phương pháp mới vào giảng dạy nhằm giúp học sinh hứng thú và chủ động hơn trong học tập, đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo của nhà trường, góp phần vào việc hình thành nhân cách phát triển toàn diện của học sinh.
Năm học 2018-2019, thực hiện theo chỉ đạo của ngành về việc thực hiện giảng dạy theo Chuẩn kiến thức, kĩ năng của Bộ Giáo dục & Đào tạo, để giáo viên giảng dạy đúng kiến thức và kĩ năng mới trên tinh thần phát huy tính tích cực tự giác, chủ động sáng tạo trong việc tiếp cận và lĩnh hội tri thức của học sinh, một yêu cầu quan trọng đặt ra là phải có sự vận dụng và phát huy những phương pháp dạy học truyền thống, bên cạnh đó là những biện pháp, kĩ thuật dạy học hiện đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng những thành tựu khoa học hiệnđạivàoviệcgiảngdạytừngbộmôn.
Để đáp ứng những yêu cầu đổi mới về phương diện phương pháp, đáp ứng tốt hơn Chuẩn kiến thức và kĩ năng quy định thì việc làm phong phú, sinh động, khắc sâu đề tài…bằng một kỹ thuật mới đó là tổ chức các đơn vị kiến thức trên hệ thống sơ đồ, ta vẫn gọi là sơ đồ tư duy, hay bản đồ tư duy . Nó không chỉ giúp cho học sinh có sự hiểu biết sâu rộng, dễ tái hiện kiến thức Ngữ văn mà còn góp phần chắp
cánh cho những phương pháp dạy học đặc trưng của bộ môn này,tạo hứng thú để học sinh tham gia học tập tích cực, nhất là đối với các em học sinh lớp 6 - lớp đầu cấp THCS.
Thực tế vận dụng sơ đồ tư duy vào một số tiết dạy ở bộ môn Ngữ văn, đặc biệt là lớp 6, tôi thấy nó đã đem lại những hiệu quả nhất định. Để tiến đến sử dụng sơ đồ tư duy lâu dài và đem lại hiệu quả tối ưu, tôi tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu những cơ sở khoa học của nó và vận dụng cho phù hợp với đặc trưng của bộ môn Ngữ văn. Do đó, tôi chọn đề tài cho Sáng kiến kinh nghiệm này là : “Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Ngữ văn cho học sinh khối 6 bằng sơ đồ tư duy ”. Mong rằng với những kinh nghiệm này có thể giúp quý đồng nghiệp ít nhiều trong việc làm phong phú thêm phương pháp, kĩ thuật dạy học môn Ngữ văn, đồng thời tôi rất mong có sự góp ý chân thành của quý vị để đề tài này được sâu sắc hơn về giá trị khoahọcvàtínhhữudụngcủanó.
2.Mụcđíchnghiêncứu
Trong giờ văn học, giáo viên cần cung cấp kiến thức theo mục tiêu bài dạy thông qua một số phương pháp, biện pháp, kĩ thuật cụ thể. Bên cạnh nhiệm vụ đó, giáo viên còn phải khắc sâu, mở rộng, nâng cao kiến thức đã và đang học cho học sinh nhằm đáp ứng từng mức độ nhận thức của học sinh, khêu gợi sự hứng thú học tập, làm cho giờ học diễn ra sôi nổi hơn, học sinh ham học hơn, không còn cảm thấy mệt mỏi, nặng nề khi đến tiết Ngữ văn. Từ đó giúp HS chủ động chiếm lĩnh kiến thức, kĩ năng theo yêu cầu dạy học mới mà ngành đã đề ra. Đó chính là mục đích để chúng tôi vận dụng sơ đồ tư duy nhằm hỗ trợ về phương pháp giúp cho giáo viên có một cách tổ chức mới theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh và làm cho bài dạy nhẹ nhàn hơn mà hiệu quả đạt được vẫn cao.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!