Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
87,318
Điểm
113
tác giả
SÁCH Phát triển năng lực địa lí 10 NGUYỄN ĐỨC VŨ THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 85 trang. Các bạn xem và tải phát triển năng lực địa lí 10 về ở dưới.
Mục lục

PHẦN 1 – MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG

Sử dụng bản đồ

PHÀN 2 - ĐỊA LÍ TỰ NHIÊN

Chương 1: Trái Đất

Chương 2: Thạch quyển

Chương 3: Khí quyển..

Chương 4: Thủy quyền.

Chương 5: Sinh quyển..

Chương 6: Một số quy luật của vỏ địa lí.

PHÂN 3 - ĐỊA LÍ KINH TẾ - XÃ HỘI

Chương 7: Địa lí dân cư.

Chương 8: Các nguồn lực, một số tiêu chí đánh giá sự phát triển kinh tế

Chương 9: Địa lí các ngành kinh tế.......

Chương 10: Phát triển bền vững và tăng trưởng xanh.



























Phần 1.


MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG



SỬ DỤNG BẢN ĐỒ


A. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP

Câu 1.
Nêu các việc làm khi đọc bản đồ.

Câu 2. Tại sao lần đầu tiên khi đến một nơi nào đó, du khách thường quan tâm đến việc sử dụng bản đồ?

Câu 3. Ý kiến nào sau đây đúng, ý kiến nào sai khi bàn về phương pháp thể hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ?

Ý kiến
Đúng
Sai
A. Biểu hiện dòng biển bằng phương pháp chấm điểm.
B. Biểu hiện các đới khí hậu bằng phương pháp khoanh vùng.
C. Biểu hiện cơ cấu dân số bằng phương pháp bản đồ - biểu đồ.
D. Biểu hiện sự phân bố dân cư bằng phương pháp đường chuyển động.
Câu 4. Ghép nội dung ở cột bên phải với nội dung ở cột bên trái để trở thành một câu có nội dung đúng.

1. Phương pháp kí hiệuA. Biểu hiện sự phân bố đối tượng bằng cách đặt các biểu đồ vào không gian phân bố của đối tượng đó trên bản đồ.
2. Phương pháp đường chuyển độngB. Biểu hiện vị trí của những đối tượng phân bố theo điểm.
3. Phương pháp chấm điểmC. Biểu hiện sự di chuyển của các quá trình, đối tượng.
D. Biểu hiện các đối tượng có sự phân bố phân tán trong không gian.
E. Biểu hiện những đối tượng phân bố tập trung trên một không gian lãnh thổ nhất định.


Câu 5. Hãy cho biết ở bản đồ sau đây, phương pháp nào đã được sử dụng để biểu hiện GNI bình quân đầu người của các nước trên thế giới.


Hình 1. Bản đồ GNI bình quân đầu người của các nước trên thế giới, năm 2019



Câu 6. Phát biểu sau đây đúng hay sai? Nếu sai thì hãy chỉnh sửa thành phát biểu đúng.

“Phương pháp đường chuyển động được sử dụng để biểu hiện các đối tượng địa lí có sự phân bố phân tán trong không gian”.

Câu 7. Phương pháp bản đồ nào sau đây biểu hiện thích hợp trung tâm hành chính tỉnh?

A. Kí hiệu.

B. Đường chuyển động.

C. Khoanh vùng.

D. Chấm điểm.

Câu 8. Phương pháp bản đồ nào sau đây biểu hiện thích hợp vùng chuyên canh lúa?

A. Kí hiệu.

B. Đường chuyển động.

C. Khoanh vùng.

D. Chấm điểm.

Câu 9. Phương pháp chấm điểm bản đồ được dùng để biểu hiện đối tượng địa lí

A. chuyển động giữa các vùng lãnh thổ.

B. phân bố theo các điểm nhất định.

C. phân bố phân tán trong không gian.

D. theo cơ cấu trong cùng một lãnh thổ.

Câu 10. Phương pháp khoanh vùng bản đồ biểu hiện được

A. cơ cấu của đối tượng trong một không gian nhất định.

B. sự di chuyển của những quá trình và đối tượng địa lí.

C. vị trí địa lí của các đối tượng địa lí phân bố theo điểm.

D. đối tượng phân bố tập trung ở một lãnh thổ nhất định.

B. HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI

Câu 1.


Tùy theo mục đích sử dụng bản đồ mà có các nội dung cụ thể. Tuy nhiên, thông thường khi đọc bản đồ cần thực hiện các việc tuần tự như sau:

- Xác định vị trí của đối tượng địa lí.

- Mô tả, trình bày các dấu hiệu, đặc điểm của đối tượng địa lí.

- Nhận xét mối tương quan giữa đối tượng địa lí với các đối tượng liên quan.

- Nhận xét, giải thích các mối liên hệ nhân quả giữa các đối tượng, thành phần có liên quan.

- Mô tả, trình bày tổng hợp các đặc điểm, tính chất, mối liên hệ,... của đối tượng.

Câu 2.

Vì bản đồ cho biết cụ thể và trực quan địa điểm du khách sẽ đến về phương hướng, khoảng cách, toạ độ địa lí, vị trí địa lí, các tương quan giữa những đối tượng, thành phần địa lí... giúp cho du khách nhiều thông tin cần thiết về đi lại, cư trú, tham quan...

Câu 3. A - sai, B - đúng, C - đúng, D - sai.

Câu 4. 1 - B, 2 - C, 3 - D.

Câu 5. Phương pháp khoanh vùng.

Câu 6. -Phát biểu sai.

- Phát biểu đúng: “Phương pháp đường chuyển động được sử dụng để biểu hiện sự di chuyển của các quá trình, đối tượng địa lí”.

Câu 7 - A, 8 - C, 9 - B, 10 - D.



Phần 2.

ĐỊA LÍ TỰ NHIÊN

CHƯƠNG 1

TRÁI ĐẤT



BÀI 3. TRÁI ĐẤT. THUYẾT KIẾN TẠO MẢNG

A. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP

Câu 1.
Trình bày đặc điểm vỏ Trái Đất. Phân biệt vỏ lục địa và vỏ đại dương.

Câu 2. Trình bày về thuyết kiến tạo mảng. Khi các mảng tách rời nhau hoặc xô vào nhau thì có hệ quả gì?

Câu 3. Ý kiến nào sau đây đúng, ý kiến nào sai khi bàn về cấu trúc của các loại đá mac-ma, trầm tích, biến chất?

Ý kiến
Đúng
Sai
A. Đá mac-ma có các lớp vật liệu dày, mỏng với màu sắc khác nhau, nằm song song hoặc xen kẽ nhau.
B. Đá biến chất có các tinh thể có màu sắc khác nhau.
C. Đá trầm tích có các lớp vật liệu dày, mỏng với màu sắc khác nhau, nằm song song hoặc xen kẽ nhau.
D. Đá mac-ma có các tinh thể thô hoặc mịn nằm xen kẽ nhau.
Câu 4. Ghép nội dung ở cột bên phải với nội dung ở cột bên trái để trở thành một câu có nội dung đúng.

1. Đá sét và đá vôi thuộcA. đá mac-ma.
2. Đá hoa và đá gơ-nai thuộcB. đá trầm tích.
3. Đá vôi và đá hoa thuộcC. đá biến chất
4. Đá sét và đá gra-nit thuộc
5. Đá ba-dan và gra-nit thuộc
Câu 5. Quan sát hình sau đây và cho biết cách thức tiếp xúc và hệ quả đối với thành tạo địa hình của mỗi trường hợp tiếp xúc (A, B, C).





Hình 3.1. Một số cách dịch chuyển của mảng kiến tạo

Câu 6. Phát biểu sau đây đúng hay sai? Nếu sai thì hãy chỉnh sửa thành phát biểu đúng.

“Vỏ Trái Đất nằm ngoài cùng của Trái Đất, rắn chắc, được cấu tạo bằng khoáng vật và đá. Trên cùng là đá mac-ma, tiếp đến là đá trầm tích và đá gra-nit”.

Câu 7. Đá mac-ma được tạo thành do

A. sự thay đổi tính chất của đá trầm tích khi chịu sức nén rất lớn.

B. quá trình ngưng kết (nguội lạnh) các khối mac-ma nóng chảy.

C.sự lắng tụ và nén chặt các vật liệu vụn nhỏ ở các nơi đất trũng.

D. sự thay đổi tính chất của đá mac-ma khi chịu nhiệt độ rất cao.

Câu 8. Đá trầm tích được tạo thành do

A. sự thay đổi tính chất của đá trầm tích khi chịu sức nén rất lớn.

B. quá trình ngưng kết (nguội lạnh) các khối mac-ma nóng chảy.

C. sự lắng tụ và nén chặt các vật liệu vụn nhỏ ở các nơi đất trũng.

D. sự thay đổi tính chất của đá mac-ma khi chịu nhiệt độ rất

Câu 9. Mảng Ấn Độ va chạm với mảng Á-Âu tạo thành dãy núi

A. Himalaya.

B. Cac-pát.

C. U-ran.

D. Gát Tây

Câu 10. Sống núi giữa Đại Tây Dương là hệ quả của sự tách xa nhau của mảng

A. Nam Mỹ và Âu - Á. B. Bắc Mỹ và Nam Mỹ.

C. Âu - Á và Bắc Mỹ. D. Phi và Nam Mỹ.

B. HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI

Câu 1.


- Vỏ Trái Đất là lớp vật chất cứng ngoài cùng của Trái Đất, độ dày dao động từ 5km (ở đại dương) đến 70km (ở lục địa).

- Vỏ Trái Đất được cấu tạo bởi tầng các đá cứng. Trên cùng là tầng trầm tích, do các vật liệu vụn, nhỏ bị nén chặt tạo thành; tầng tiếp dưới là granit; tầng dưới cùng là đá badan.

Vỏ lục địa có độ dày lớn hơn, được cấu tạo chủ yếu bằng granit. Vỏ đại dương có độ dày nhỏ hơn được cấu tạo chủ yếu bởi badan.

Câu 2.

- Theo thuyết kiến tạo mảng, thạch quyển gồm một số mảng kiến tạo. Các mảng này có bộ phận nổi cao trên mực nước biển là lục địa, các đảo và có bộ phận trũng, thấp bị nước bao phủ là đại đương.

- Các mảng kiến tạo nổi trên lớp vật chất quánh dẻo thuộc phần trên của lớp man-ti. Hoạt động của các dòng đối lưu vật chất quánh dẻo và nhiệt độ cao trong lớp man-ti trên làm cho các mảng dịch chuyển. Mỗi mảng kiến tạo di chuyển độc lập với tốc độ chậm.

- Khi hai mảng tách rời nhau hoặc xô vào nhau sẽ tạo ra các sống núi ngầm, động đất, núi lửa, các

dãy núi trẻ,...

Câu 3. A - sai, B - đúng, C - đúng, D - đúng.

Câu 4. 1 - B, 2 - C, 5 - A.

Câu 5.

- A: Hai mảng di chuyển ra xa nhau. Hệ quả: Gây nứt rạn đáy biển, lớp vỏ đại dương mới được hình thành, tạo ra sống núi giữa đại dương, hoạt động núi lửa phổ biến.

- B: Hai mảng va chạm vào nhau. Hệ quả: Chúng xô đẩy nhau tạo thành những dãy núi.

- C: Hai mảng trượt qua nhau. Hệ quả: Đất đá không bị phá huỷ, chúng tạo ra các đứt gãy.

Câu 6.

-
Phát biểu sai.

- Phát biểu đúng: “Vỏ Trái Đất nằm ngoài cùng của Trái Đất, rắn chắc, được cấu tạo bằng khoáng vật và đá. Trên cùng là tầng trầm tích, tiếp đến là tầng gra-nit và dưới là tầng badan”.

Câu 7 - B, 8 - C, 9 - A

1736254427852.png


1736254444476.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐỊA LÍ 10 - Nguyễn Đức Vũ.zip
    2.1 MB · Lượt tải : 1
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    chuyên đề 2 địa 10 cánh diều chuyên đề giáo dục địa phương 10 chuyên đề giáo dục địa phương lớp 10 chuyên đề học tập địa 10 cánh diều chuyên đề học tập địa 10 chuyên đề học tập địa 10 chân trời sáng tạo chuyên đề địa 10 chuyên đề địa 10 - kết nối tri thức với cuộc sống chuyên đề địa 10 bài 1 chuyên đề địa 10 bài 1 biến đổi khí hậu chuyên đề địa 10 bài 3 trang 32 chuyên đề địa 10 bài đô thị hoá chuyên đề địa 10 biến đổi khí hậu chuyên đề địa 10 cánh diều chuyên đề địa 10 cánh diều bài 1 chuyên đề địa 10 cánh diều bài 2 chuyên đề địa 10 cánh diều biến đổi khí hậu chuyên đề địa 10 cánh diều lý thuyết chuyên đề địa 10 cánh diều pdf chuyên đề địa 10 cánh diều trang 18 chuyên đề địa 10 cánh diều trang 20 chuyên đề địa 10 cánh diều trang 22 chuyên đề địa 10 cánh diều trang 26 chuyên đề địa 10 cánh diều trang 31 chuyên đề địa 10 cánh diều trang 32 chuyên đề địa 10 cánh diều trang 37 chuyên đề địa 10 cánh diều đô thị hóa chuyên đề địa 10 chân trời sáng tạo chuyên đề địa 10 chân trời sáng tạo bài 1 chuyên đề địa 10 chân trời sáng tạo pdf chuyên đề địa 10 chân trời sáng tạo trang 12 chuyên đề địa 10 chân trời sáng tạo trang 24 chuyên đề địa 10 chân trời sáng tạo trang 25 chuyên đề địa 10 chuyên đề 2 chuyên đề địa 10 kết nối tri thức chuyên đề địa 10 kết nối tri thức bài 10.1 chuyên đề địa 10 kết nối tri thức bài 10.2 chuyên đề địa 10 kết nối tri thức báo cáo chuyên đề địa 10 kết nối tri thức loigiaihay chuyên đề địa 10 kết nối tri thức pdf chuyên đề địa 10 kết nối tri thức trang 20 chuyên đề địa 10 kết nối tri thức trang 24 chuyên đề địa 10 kết nối tri thức trang 27 chuyên đề địa 10 kết nối tri thức trang 32 chuyên đề địa 10 kết nối tri thức trang 5 chuyên đề địa 10 pdf chuyên đề địa 10 sách cánh diều chuyên đề địa 10 trang 12 chuyên đề địa 10 viết báo cáo chuyên đề địa 10 đô thị hóa chuyên đề địa lí 10 chuyên đề địa lí 10 cánh diều chuyên đề địa lí 10 cánh diều pdf chuyên đề địa lí 10 cánh diều trang 18 trắc nghiệm chuyên đề địa 10 chuyên đề địa lí 10 cánh diều trang 32 chuyên đề địa lí 10 cánh diều đô thị hóa chuyên đề địa lí 10 chân trời sáng tạo chuyên đề địa lí 10 chân trời sáng tạo pdf chuyên đề địa lí 10 trang 27 chuyên đề địa lí 10 đô thị hóa chuyên đề địa lớp 10 chuyên đề địa lý 10 chuyên đề địa lý 10 biến đổi khí hậu chuyên đề địa lý 10 chân trời sáng tạo pdf chuyên đề địa lý 10 kết nối tri thức pdf chuyên đề địa lý 10 pdf chuyên đề địa lý lớp 10 giải bài tập chuyên đề địa 10 trang 27 giải bt sgk chuyên đề địa 10 giải chuyên đề địa 10 cánh diều giải chuyên đề địa 10 cánh diều trang 18 giải chuyên đề địa 10 cánh diều trang 32 giải chuyên đề địa 10 chân trời sáng tạo giải chuyên đề địa 10 kết nối tri thức giải chuyên đề địa 10 trang 32 giáo án chuyên đề địa 10 cánh diều giáo án chuyên đề địa 10 chân trời sáng tạo giáo án chuyên đề địa 10 kết nối tri thức giáo án chuyên đề địa lí 10 cánh diều giáo an powerpoint chuyên đề địa 10 cánh diều giáo án powerpoint chuyên đề địa lí 10 hsg địa 10. powerpoint chuyên đề địa lí 10 powerpoint chuyên đề địa lí 10 cánh diều sách chuyên đề địa 10 sách chuyên đề địa 10 biến đổi khí hậu sách chuyên đề địa 10 kết nối sách chuyên đề địa 10 kết nối tri thức sách chuyên đề địa 10 kntt sách giáo khoa chuyên đề địa 10 sách giáo khoa chuyên đề địa 10 cánh diều soạn chuyên đề địa 10 biến đổi khí hậu soạn chuyên đề địa 10 cánh diều soạn chuyên đề địa 10 cánh diều trang 32 soạn chuyên đề địa 10 chân trời sáng tạo soạn chuyên đề địa 10 kết nối tri thức tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi địa lí 10 tài liệu bồi dưỡng hsg địa 10 tài liệu bồi dưỡng hsg địa lí 10 tài liệu bồi dưỡng địa 10 tài liệu chuyên sâu bồi dưỡng hsg địa lý 10 tài liệu giáo dục địa phương 10 tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 bình dương tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 bình phước tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 bình thuận tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 bình định tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 nghệ an tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 cà mau tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 cần thơ tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 hà nội tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 hà tĩnh tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 hải dương tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 hải phòng tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 hậu giang tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 hoà bình tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 huế tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 khánh hòa tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 kiên giang tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 lâm đồng tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 nam định tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 ninh bình tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 phú thọ tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 quảng nam tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 quảng ngãi tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 quảng ninh tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 sóc trăng tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 tây ninh tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 tiền giang tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 tỉnh sơn la tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 tphcm tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 trà vinh tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 điện biên tài liệu giáo dục địa phương lớp 10 đồng nai tài liệu giáo dục địa phương đồng nai 10 tài liệu học sinh giỏi địa 10 tài liệu hsg địa 10 tài liệu hsg địa 9 tài liệu microsoft word 2010 tài liệu ôn học sinh giỏi địa lí 10 tài liệu ôn hsg địa 10 tài liệu ôn hsg địa 11 tài liệu on thi chuyên địa vào 10 tài liệu ôn thi hsg địa 10 tài liệu on thi vào lớp 10 môn địa lý tài liệu zim tài liệu địa 10 tài liệu địa lý lớp 10 trắc nghiệm chuyên đề địa 10 cánh diều vietjack chuyên đề địa 10 cánh diều đề chuyên địa vào 10 đề thi chuyên địa lớp 10 ams đề thi chuyên địa lớp 10 hà nội đề thi chuyên địa vào 10 đề thi chuyên địa vào lớp 10 hà nội 2022 đề thi chuyên địa vào lớp 10 hà nội 2023 đề thi chuyên địa vào lớp 10 hà tĩnh đề thi chuyên địa vào lớp 10 hưng yên đề thi chuyên địa vào lớp 10 quốc học huế
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN THÀNH VIÊN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top