- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn 8 theo định hướng phát triển năng lực của học sinh” trường THCS Chiềng Châu, Hòa Bình được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học”.
Mặt khác, học sinh THCS đang ở lứa tuổi có nhiều thuận lợi trong quá trình nhận thức, khi bộ não và khả năng tư duy đã phát triển tương đối ổn định. Theo tâm lý học, thì đây chính là lứa tuổi thích hợp nhất cho việc tiếp nhận các kiến thức mới. Song, để đạt được hiệu quả ổn định và bền vững thì cần phải duy trì một phương pháp thích hợp nhằm tạo ra hứng thú, đồng thời với việc xây dựng ý thức tự khám phá học hỏi của bản thân các em.
Vậy làm thế nào để hoạt động dạy và học đạt được hiệu quả cao? Học sinh có thể áp dụng ngữ liệu đang học với các kiến thức có sẵn để diễn đạt các nội dung khác nhau trong chính thực tế cuộc sống của các em? Đó chính là vấn đề đặt ra cho những giáo viên trực tiếp giảng dạy và cũng là vấn đề đặt ra cho bản thân người học – những học sinh bậc học THCS.
Vì thế, để nâng cao hiệu quả tiết học, giúp cho học sinh hứng thú và yêu thích bộ môn Ngữ văn cũng như tích cực, chủ động trong quá trình học tập và tiếp thu kiến thức; đồng thời, học sinh biết vận dụng kiến thức đã học giải quyết các vấn đề thực tế, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, năng lực và phẩm chất của các em, tôi đã không ngừng học hỏi và áp dụng biện pháp đổi mới “Đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn 8 theo định hướng phát triển năng lực của học sinh” tại trường TH&THCS Chiềng Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.
II. THỰC TRẠNG
Năm học 2021 – 2022, tôi được nhà trường phân công giảng dạy bộ môn Ngữ văn lớp 8 với tổng số 28 em học sinh. Qua quá trình lên lớp, tôi nhận thấy có một số khó khăn, vướng mắc như sau:
* Học sinh:
- Ý thức tự học, tự rèn luyện chưa cao.
- Chưa hứng thú tham gia các bài học.
- Còn tâm lý ỷ lại, muốn dựa vào những kiến thức có sẵn, thụ động trong học tập.
- Chưa xác định được tầm quan trọng của việc học nên chưa ham học hỏi.
* Gia đình:
- Nhiều gia đình chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em mình.
- Phó mặc, giao trách nhiệm hoàn toàn cho giáo viên chủ nhiệm và nhà trường.
* Giáo viên:
- Bản thân tôi là một giáo viên mới vào nghề nên trong quá trình giảng dạy, tôi thường chú trọng làm sao để truyền tải hết số lượng, nội dung và kiến thức của bài chứ chưa chú trọng nhiều đến việc khai thác nội dung và kiến thức sao cho phù hợp với đối tượng học sinh.
- Chưa phối hợp đa dạng các phương pháp dạy học với các hình thức tổ chức dạy học nên tiết học không gây hứng thú cho các em.
III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BÁO CÁO ĐỔI MỚI
“Đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn 8 theo định hướng
phát triển năng lực của học sinh”
“Đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn 8 theo định hướng
phát triển năng lực của học sinh”
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học”.
Mặt khác, học sinh THCS đang ở lứa tuổi có nhiều thuận lợi trong quá trình nhận thức, khi bộ não và khả năng tư duy đã phát triển tương đối ổn định. Theo tâm lý học, thì đây chính là lứa tuổi thích hợp nhất cho việc tiếp nhận các kiến thức mới. Song, để đạt được hiệu quả ổn định và bền vững thì cần phải duy trì một phương pháp thích hợp nhằm tạo ra hứng thú, đồng thời với việc xây dựng ý thức tự khám phá học hỏi của bản thân các em.
Vậy làm thế nào để hoạt động dạy và học đạt được hiệu quả cao? Học sinh có thể áp dụng ngữ liệu đang học với các kiến thức có sẵn để diễn đạt các nội dung khác nhau trong chính thực tế cuộc sống của các em? Đó chính là vấn đề đặt ra cho những giáo viên trực tiếp giảng dạy và cũng là vấn đề đặt ra cho bản thân người học – những học sinh bậc học THCS.
Vì thế, để nâng cao hiệu quả tiết học, giúp cho học sinh hứng thú và yêu thích bộ môn Ngữ văn cũng như tích cực, chủ động trong quá trình học tập và tiếp thu kiến thức; đồng thời, học sinh biết vận dụng kiến thức đã học giải quyết các vấn đề thực tế, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, năng lực và phẩm chất của các em, tôi đã không ngừng học hỏi và áp dụng biện pháp đổi mới “Đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn 8 theo định hướng phát triển năng lực của học sinh” tại trường TH&THCS Chiềng Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.
II. THỰC TRẠNG
Năm học 2021 – 2022, tôi được nhà trường phân công giảng dạy bộ môn Ngữ văn lớp 8 với tổng số 28 em học sinh. Qua quá trình lên lớp, tôi nhận thấy có một số khó khăn, vướng mắc như sau:
* Học sinh:
- Ý thức tự học, tự rèn luyện chưa cao.
- Chưa hứng thú tham gia các bài học.
- Còn tâm lý ỷ lại, muốn dựa vào những kiến thức có sẵn, thụ động trong học tập.
- Chưa xác định được tầm quan trọng của việc học nên chưa ham học hỏi.
* Gia đình:
- Nhiều gia đình chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em mình.
- Phó mặc, giao trách nhiệm hoàn toàn cho giáo viên chủ nhiệm và nhà trường.
* Giáo viên:
- Bản thân tôi là một giáo viên mới vào nghề nên trong quá trình giảng dạy, tôi thường chú trọng làm sao để truyền tải hết số lượng, nội dung và kiến thức của bài chứ chưa chú trọng nhiều đến việc khai thác nội dung và kiến thức sao cho phù hợp với đối tượng học sinh.
- Chưa phối hợp đa dạng các phương pháp dạy học với các hình thức tổ chức dạy học nên tiết học không gây hứng thú cho các em.
III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
THẦY CÔ TẢI NHÉ!