- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM PHƯƠNG PHÁP GIẢI TỪ MỘT BÀI TOÁN ĐẾN MỘT CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH - MÔN TIN HỌC 8 được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I.ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Lý do chọn đề tài:
Ngày này, công nghệ thông tin(CNTT) đã thâm nhập vào mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Nó là một trong các phương tiện quan trọng nhất của sự phát triển, đang làm biến đổi sâu sắc đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục của thế giới trong đó có Việt Nam. Chúng ta đang ở trong thời đại thông tin kỹ thuật số, thời đại internet.
Ngày nay, kiến thức và kĩ năng CNTT đã trở thành nhu cầu thiết yếu với mọi công dân trên toàn cầu, đối với mọi lứa tuổi và mọi lĩnh vực. Không những thế thông qua Tin học một cách gián tiếp học sinh có thêm nhiều cơ hội tiếp thu kiến thức mới.
Chính vì vậy, chương trình giáo dục phổ thông mới, Tin học sẽ là một môn học chính khóa, những năm gần đây ở cấp THCS Tin học là môn học tự chọn ở tất cả các lớp của bậc học.
Môn Tin học ở bậc THCS không những bước đầu giúp học sinh làm quen với một số kiến thức cơ bản về CNTT như: Một số bộ phận của máy tính, soạn thảo văn bản, rèn luyện những kỹ năng sử dụng máy tính,...mà còn hình thành cho học sinh một số phẩm chất và năng lực cần thiết cho người lao động hiện đại như:
- Bước đầu hình thành năng lực :
+ Tổ chức và xử lí thông tin.
+ Phát triển tư duy giải thuật.
- Có thái độ đúng khi sử dụng máy tính và các chương trình Tin học.
- Bước đầu hiểu khả năng ứng dụng Tin học trong học tập cũng như ngoài xã hội.
- Có khả năng phân tích, tổng hợp, trừu tượng hóa, khái quát hóa vấn đề đặc biệt là phát triển tư duy sáng tạo.
Từ những lý do trên, Bộ GD & ĐT đã nghiên cứu và biên soạn chương trình sách giáo khoa Tin học cho học sinh lớp 8 với nội dung chính là “Lập trình đơn giản”.
Là một giáo viên giảng dạy bộ môn Tin học, tôi rất hiểu học sinh lớp 8 sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình học môn Tin học. Quả thật như vậy, vì lập trình các em những kiến thức này hoàn toàn xa lạ từ trước đến nay. Bên cạnh đó, trong những năm qua môn Tin học ở bậc THCS chưa có sách giáo viên cụ thể hướng dẫn cho học sinh về cách phân tích lập trình nên việc học của học sinh phần lớn phụ thuộc vào mỗi giáo viên đứng lớp. Chính vì vậy, đã thôi thúc tôi nghiên cứu và viết nên sáng kiến với đề tài “PHƯƠNG PHÁP GIẢI TỪ MỘT BÀI TOÁN ĐẾN MỘT CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH”
2.Ý nghĩa và tác dụng của đề tài
- Nhằm giúp học sinh nắm vững các kỹ năng và kiến thức cơ bản để từ đó tạo nên tiền đề cho việc học lập trình.
- Tìm ra các bước giải bài toán trên máy tính trong chương trình môn Tin học 8 với phương pháp gần gũi cho học sinh dễ hiểu, dể tiếp thu và dễ nhớ.
- Tạo cho học sinh rất hứng thú học môn Tin học nhất là tiết thực hành và rèn luyện cho học sinh tính tư duy, tính sáng tạo trong quá trình lập trình.
3. Phạm vi và thời gian nghiên cứu của đề tài
- Trong quá trình giảng dạy môn tin học trung học cơ sở quyển 3 dành cho học sinh khối lớp 8. Học kì I năm học 2020 – 2021.
4. Đối tượng nghiên cứu:
- Học sinh lớp 8 trường THCS ......................................
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
1. Cơ sở lý luận:
a) Đảng và Nhà nước đã có những chủ trương chính sách đầu tư và phát triển về ứng dụng công nghệ thông tin như:
- Chỉ thị số 58-CT/TW của bộ chính trị về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT trong sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đã chỉ rõ:
+ Phát triển nguồn nhân lực cho CNTT là yếu tố then chốt và có ý nghĩa quyết định đối với việc ứng dụng và phát triển CNTT.
+ Ứng dụng và phát triển CNTT là một nhiệm vụ ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội, là phương tiện chủ yếu để đi tắt đón đầu rút ngắn khoảng cách phát triển so với các nước đi trước.
- Quyết định 331/QĐ - TTg của Thủ tướng chính phủ phê duyệt chương trình phát triển nguồn nhân lực về CNTT đến năm 2010 đã đề ra: Phổ cập các kiến thức và kĩ năng sử dụng máy tính và Internet đến 100% cán bộ, công chức và viên chức, 50% học sinh THCS …
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHƯƠNG PHÁP GIẢI TỪ MỘT BÀI TOÁN ĐẾN MỘT CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH - MÔNTIN HỌC 8
A. PHẦN MỞ ĐẦU
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I.ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Lý do chọn đề tài:
Ngày này, công nghệ thông tin(CNTT) đã thâm nhập vào mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Nó là một trong các phương tiện quan trọng nhất của sự phát triển, đang làm biến đổi sâu sắc đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục của thế giới trong đó có Việt Nam. Chúng ta đang ở trong thời đại thông tin kỹ thuật số, thời đại internet.
Ngày nay, kiến thức và kĩ năng CNTT đã trở thành nhu cầu thiết yếu với mọi công dân trên toàn cầu, đối với mọi lứa tuổi và mọi lĩnh vực. Không những thế thông qua Tin học một cách gián tiếp học sinh có thêm nhiều cơ hội tiếp thu kiến thức mới.
Chính vì vậy, chương trình giáo dục phổ thông mới, Tin học sẽ là một môn học chính khóa, những năm gần đây ở cấp THCS Tin học là môn học tự chọn ở tất cả các lớp của bậc học.
Môn Tin học ở bậc THCS không những bước đầu giúp học sinh làm quen với một số kiến thức cơ bản về CNTT như: Một số bộ phận của máy tính, soạn thảo văn bản, rèn luyện những kỹ năng sử dụng máy tính,...mà còn hình thành cho học sinh một số phẩm chất và năng lực cần thiết cho người lao động hiện đại như:
- Bước đầu hình thành năng lực :
+ Tổ chức và xử lí thông tin.
+ Phát triển tư duy giải thuật.
- Có thái độ đúng khi sử dụng máy tính và các chương trình Tin học.
- Bước đầu hiểu khả năng ứng dụng Tin học trong học tập cũng như ngoài xã hội.
- Có khả năng phân tích, tổng hợp, trừu tượng hóa, khái quát hóa vấn đề đặc biệt là phát triển tư duy sáng tạo.
Từ những lý do trên, Bộ GD & ĐT đã nghiên cứu và biên soạn chương trình sách giáo khoa Tin học cho học sinh lớp 8 với nội dung chính là “Lập trình đơn giản”.
Là một giáo viên giảng dạy bộ môn Tin học, tôi rất hiểu học sinh lớp 8 sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình học môn Tin học. Quả thật như vậy, vì lập trình các em những kiến thức này hoàn toàn xa lạ từ trước đến nay. Bên cạnh đó, trong những năm qua môn Tin học ở bậc THCS chưa có sách giáo viên cụ thể hướng dẫn cho học sinh về cách phân tích lập trình nên việc học của học sinh phần lớn phụ thuộc vào mỗi giáo viên đứng lớp. Chính vì vậy, đã thôi thúc tôi nghiên cứu và viết nên sáng kiến với đề tài “PHƯƠNG PHÁP GIẢI TỪ MỘT BÀI TOÁN ĐẾN MỘT CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH”
2.Ý nghĩa và tác dụng của đề tài
- Nhằm giúp học sinh nắm vững các kỹ năng và kiến thức cơ bản để từ đó tạo nên tiền đề cho việc học lập trình.
- Tìm ra các bước giải bài toán trên máy tính trong chương trình môn Tin học 8 với phương pháp gần gũi cho học sinh dễ hiểu, dể tiếp thu và dễ nhớ.
- Tạo cho học sinh rất hứng thú học môn Tin học nhất là tiết thực hành và rèn luyện cho học sinh tính tư duy, tính sáng tạo trong quá trình lập trình.
3. Phạm vi và thời gian nghiên cứu của đề tài
- Trong quá trình giảng dạy môn tin học trung học cơ sở quyển 3 dành cho học sinh khối lớp 8. Học kì I năm học 2020 – 2021.
4. Đối tượng nghiên cứu:
- Học sinh lớp 8 trường THCS ......................................
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
1. Cơ sở lý luận:
a) Đảng và Nhà nước đã có những chủ trương chính sách đầu tư và phát triển về ứng dụng công nghệ thông tin như:
- Chỉ thị số 58-CT/TW của bộ chính trị về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT trong sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đã chỉ rõ:
+ Phát triển nguồn nhân lực cho CNTT là yếu tố then chốt và có ý nghĩa quyết định đối với việc ứng dụng và phát triển CNTT.
+ Ứng dụng và phát triển CNTT là một nhiệm vụ ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội, là phương tiện chủ yếu để đi tắt đón đầu rút ngắn khoảng cách phát triển so với các nước đi trước.
- Quyết định 331/QĐ - TTg của Thủ tướng chính phủ phê duyệt chương trình phát triển nguồn nhân lực về CNTT đến năm 2010 đã đề ra: Phổ cập các kiến thức và kĩ năng sử dụng máy tính và Internet đến 100% cán bộ, công chức và viên chức, 50% học sinh THCS …
THẦY CÔ TẢI NHÉ!