- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 8 MÔN VẬT LÝ : MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY DẠNG BÀI TẬP ĐỔ THỊ PHẦN TOÁN CHUYỂN ĐỘNG TRONG VẬT LÍ TRUNG HỌC CƠ SỞ
LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Luật Giáo dục năm 2005 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng qui định rõ “Mục tiêu của giáo dục phổ thông” là: “Giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên cao hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia lao động bảo vệ Tổ quốc”.
Thực hiện nghị quyết trung ương II khóa VIII của Đảng Cộng sản Việt Nam: “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục và đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học…”.
Vật lí là cơ sở của nhiều ngành kĩ thuật quan trọng, sự phát triển của khoa học vật lí gắn bó chặt chẽ, tác động qua lại trực tiếp tới sự tiến bộ của khoa học và kĩ thuật. Vì vậy hiểu vật lí có giá trị to lớn trong đời sống và sản xuất, đặc biệt trong công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước.
Căn cứ vào nhiệm vụ chương trình vật lí Trung học cơ sở là: Cung cấp cho học sinh một hệ thống kiến thức cơ bản, ở trình độ phổ thông trung học cơ sở, bước đầu hình thành ở học sinh những kĩ năng và thói quen làm việc khoa học, góp phần hình thành ở học sinh các năng lực nhận thức, năng lực hành động và các phẩm chất, nhân cách mà mục tiêu giáo dục Trung học cơ sở đề ra.
Căn cứ vào nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi hàng năm của trường phổ thông nhằm phát hiện những học sinh có năng lực học tập môn vật lí THCS để bồi dưỡng nâng cao năng lực nhận thức, hình thành các cho em những kĩ năng cơ bản và nâng cao trong việc giải các bài tập vật lí. Giúp các em tham dự các kì thi học sinh giỏi cấp quận, thành phố đạt kết quả cao nhất.
Hiện nay, các tài liệu bồi dưỡng kiến thức cho học sinh giỏi vật lí có rất nhiều nhưng chưa hệ thống về nội dung, không đi sâu vào phương pháp giải các dạng bài tập cụ thể. Hơn nữa, nhu cầu học của học sinh hiện nay ngày càng cao.
Chương trình vật lí trung học cơ sở gồm bốn mảng kiến thức lớn: Cơ học; Nhiệt học; Quang học; Điện, Điện từ học. Trong đó các bài toán “ đồ thị phần toán chuyển động” thuộc mảng kiến thức “Cơ học” là những bài toán thiết thực gắn bó với đời sống hàng ngày của học. Tuy nhiên, việc giải thích và tính toán ở loại bài tập này các em gặp không ít khó khăn.
Phần “Chuyển động cơ học” được bố trí ở lớp 8 với 3 bài học gồm: Chuyển động cơ học, vận tốc, chuyển động đều và chuyển động không đều. Vì vậy, nhằm giúp học sinh không còn lúng túng trong việc phân tích và giải các bài tập đồ thị chuyển động nâng cao. Với mong muốn đóng góp vào việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi Trung học cơ sở nói chung và đặc biệt để giúp quá trình lĩnh hội, vận dụng phương pháp để giải các bài tập đồ thị
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Luật Giáo dục năm 2005 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng qui định rõ “Mục tiêu của giáo dục phổ thông” là: “Giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên cao hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia lao động bảo vệ Tổ quốc”.
Thực hiện nghị quyết trung ương II khóa VIII của Đảng Cộng sản Việt Nam: “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục và đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học…”.
Vật lí là cơ sở của nhiều ngành kĩ thuật quan trọng, sự phát triển của khoa học vật lí gắn bó chặt chẽ, tác động qua lại trực tiếp tới sự tiến bộ của khoa học và kĩ thuật. Vì vậy hiểu vật lí có giá trị to lớn trong đời sống và sản xuất, đặc biệt trong công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước.
Căn cứ vào nhiệm vụ chương trình vật lí Trung học cơ sở là: Cung cấp cho học sinh một hệ thống kiến thức cơ bản, ở trình độ phổ thông trung học cơ sở, bước đầu hình thành ở học sinh những kĩ năng và thói quen làm việc khoa học, góp phần hình thành ở học sinh các năng lực nhận thức, năng lực hành động và các phẩm chất, nhân cách mà mục tiêu giáo dục Trung học cơ sở đề ra.
Căn cứ vào nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi hàng năm của trường phổ thông nhằm phát hiện những học sinh có năng lực học tập môn vật lí THCS để bồi dưỡng nâng cao năng lực nhận thức, hình thành các cho em những kĩ năng cơ bản và nâng cao trong việc giải các bài tập vật lí. Giúp các em tham dự các kì thi học sinh giỏi cấp quận, thành phố đạt kết quả cao nhất.
Hiện nay, các tài liệu bồi dưỡng kiến thức cho học sinh giỏi vật lí có rất nhiều nhưng chưa hệ thống về nội dung, không đi sâu vào phương pháp giải các dạng bài tập cụ thể. Hơn nữa, nhu cầu học của học sinh hiện nay ngày càng cao.
Chương trình vật lí trung học cơ sở gồm bốn mảng kiến thức lớn: Cơ học; Nhiệt học; Quang học; Điện, Điện từ học. Trong đó các bài toán “ đồ thị phần toán chuyển động” thuộc mảng kiến thức “Cơ học” là những bài toán thiết thực gắn bó với đời sống hàng ngày của học. Tuy nhiên, việc giải thích và tính toán ở loại bài tập này các em gặp không ít khó khăn.
Phần “Chuyển động cơ học” được bố trí ở lớp 8 với 3 bài học gồm: Chuyển động cơ học, vận tốc, chuyển động đều và chuyển động không đều. Vì vậy, nhằm giúp học sinh không còn lúng túng trong việc phân tích và giải các bài tập đồ thị chuyển động nâng cao. Với mong muốn đóng góp vào việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi Trung học cơ sở nói chung và đặc biệt để giúp quá trình lĩnh hội, vận dụng phương pháp để giải các bài tập đồ thị