Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,007
Điểm
113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật thcs mới nhất: Ứng dụng kiến thức phân môn vẽ trang trí ở trường THCS để tạo ra các vật dụng có ích trong cuộc sống

YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô, các em Sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật thcs mới nhất: Ứng dụng kiến thức phân môn vẽ trang trí ở trường THCS để tạo ra các vật dụng có ích trong cuộc sống. Đây là bộ Sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật thcs mới nhất: Ứng dụng kiến thức phân môn vẽ trang trí ở trường THCS để tạo ra các vật dụng có ích trong cuộc sống rất hay.



TÓM TẮT SÁNG KIẾN

Trang trí là nghệ thuật làm đẹp, nó giúp cho cuộc sống thêm phong phú và con người hoàn thiện hơn. Trong cuộc sống hàng ngày, rất nhiều đồ vật mà ta thường sử dụng như bát, đĩa, ấm, chén, khăn bàn, quần áo... Tất cả đều có những hoa văn họa tiết trang trí nhằm cho chúng đẹp thêm, hấp dẫn hơn, có giá trị thẩm mĩ hơn.

Người giáo viên dạy mĩ thuật ngoài việc truyền thụ kiến thức về mĩ thuật, đặc biệt là phân môn vẽ trang trí cần phải biết dạy cho học sinh ứng dụng các kiến thức đó để làm ra các sản phẩm có ích cho cuộc sống từ những phế liệu bỏ đi. Mà trong thực tế, những phế liệu này có rất nhiều trong cuộc sống, rất dễ kiếm, dễ tìm. Sáng kiến “ Ứng dụng kiến thức phân môn vẽ trang trí ở trường THCS để tạo ra các vật dụng có ích trong cuộc sống” có thể áp dụng vào bất kì thời gian nào mà không cần nhiều điều kiện phức tạp. Chỉ cần các em học sinh được phát huy khả năng, sức sáng tạo vận dụng các kiến thức của phân môn vẽ trang trí trong trường phổ thông. Dưới bàn tay khéo léo của các em cộng với sự hướng dẫn của thầy cô, sự ủng hộ từ gia đình, các em đã có thể tạo ra rất nhiều đồ vật có giá trị trong cuộc sống từ những vật dụng bỏ đi. Những năm học trước, khi chưa áp dụng sáng kiến kinh nghiệm này, tôi thấy các giờ học mĩ thuật học sinh thường cảm thấy nhàm chán, buồn tẻ, ít hứng thú. Các em thường làm bài lấy lệ, làm cho xong, chưa thực sự đầu tư công sức, suy nghĩ. Bắt đầu từ năm học 2013- 2014 và 2014- 2015, tôi mạnh dạn áp dụng sáng kiến này thì thấy các tiết học sôi động hơn, học sinh thích thú, tò mò, yêu thích phân môn vẽ trang trí hơn. Và đặc biệt các bài làm của học sinh sáng tạo hơn cả về màu sắc, hình ảnh, họa tiết, cách sắp xếp bố cục đường nét, đổi mới trên mọi chất liệu. Tôi thấy có thể áp dụng sáng kiến này trong tất cả các bài dạy thuộc phân môn vẽ trang trí với tất cả học sinh ở các trường phổ thông. Bởi lợi ích từ sáng kiến này mang lại rất nhiều:

Thứ nhất : các em học sinh có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường

( thông qua việc nghĩ thế nào để tái sử dụng rác thải, vật dụng bỏ đi do cũ, rách…).

Thứ hai: đem lại lợi ích kinh tế cho bản thân và gia đình ( tái sử dụng để làm ra cái mới dùng được).

Thứ ba: Các kiến thức trong bài học thuộc phân môn Vẽ trang trí được các em ghi nhớ và áp dụng chúng trong thực tiễn cuộc sống. Học đi đôi với thực hành.

Thứ tư: phát triển được năng lực chung và năng lực chuyên biệt ở từng học sinh. Tạo điều kiện học tập tích cực cho trẻ em phát triển thể chất và trí tuệ…

Thứ năm: các em thêm yêu các vốn quí của dân tộc ( các hoa văn, họa tiết dân tộc), từ đó thúc đẩy các em ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị nghệ thuật của người Việt.

Thứ sáu: Khai thác được triệt để sự sáng tạo của học sinh.

Chính vì vậy, để sáng kiến này có cơ hội được nhân rộng, tôi đề xuất với các cấp cơ sở, cấp quản lí lên tổ chức các cuộc thi sáng tạo đồ dùng dạy học, đồ dùng phục vụ sinh hoạt, cuộc sống hàng ngày, bằng các vật dụng bỏ đi xung quanh cuộc sống cho cả giáo viên và học sinh để mọi người có cơ hội giao lưu để cùng tạo ra các phương pháp làm hay trong việc thúc đẩy sự sáng tạo không ngừng của con người.























MÔ TẢ SÁNG KIẾN

1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến :

1.1. Lí do viết sáng kiến kinh nghiệm:


Trong thực tế, có rất nhiều các đồ vật thừa bỏ đi qua quá trình con người sử dụng. Những đồ vật được làm bằng nhựa, giấy, bìa cát tông, hộp nhôm, sắt… Những đồ vật này nếu không được tái chế sử dụng, mà vứt ra môi trường sẽ gây ô nhiễm môi trường. Qua quá trình giảng dạy bộ môn mĩ thuật ở trường THCS, nhất là đối với phân môn Vẽ trang trí, tôi nhận thấy các em học sinh hoàn toàn có thể sử dụng kiến thức vẽ trang trí kết hợp với sự sáng tạo của bản thân để làm ra một vật dụng mới, đẹp mắt và rất có ích trong cuộc sống thường ngày nếu có sự khơi gợi và hướng dẫn của người giáo viên cho các em. Chính vì vậy, tôi đã áp dụng kinh nghiệm :

“ Ứng dụng kiến thức phân môn Vẽ trang trí ở trường THCS để tạo ra các vật dụng có ích trong cuộc sống”

1.2. Mục đích nghiên cứu:


Giúp học sinh nắm vững được những kiến thức cơ bản về vẽ trang trí : Những kiến thức chung, cách sử dụng màu vẽ, cách vẽ họa tiết, phân biệt được và thực hiện được bài trang trí cơ bản và trang trí ứng dụng. Từ đó thúc đẩy khả năng tư duy, sự sáng tạo, tính tò mò sự hiếu kì của các em trên mọi chất liệu. Giúp học sinh hiểu được giá trị của mĩ thuật cổ dân tộc. Yêu quí trân trọng cái đẹp, có thị hiếu thẩm mĩ đúng đắn.

2. Thực trạng của vấn đề:

2.1. Về trang trí nói chung ở trường học phổ thông


Trang trí được dùng cho tên một phân môn của mỹ thuật ở trường học phổ thông, được học sinh thích thú học tập vì nó gắn liền với cuộc sống, học tập, vui chơi của các em. Trang trí không chỉ giúp cho học sinh tạo ra cái đẹp muôn màu, muôn vẻ mà còn phát triển khả năng suy nghĩ, tìm tòi để luôn luôn có cái mới, cái khác, cái lạ…Học trang trí các em được rèn luyện, bồi dưỡng, phát triển phẩm chất của người lao động sáng tạo không ngừng.

2.2. Về phân môn trang trí nói riêng ở trường THCS.

Phần lớn việc giảng dạy của giáo viên còn mang tích áp đặt, học sinh tiếp thu kiến thức thụ động, hay dạy theo lối chuyên nghiệp chỉ chú ý đến kỹ thuật vẽ chưa chú ý đến mục tiêu giáo dục thẩm mỹ cho các em nên chưa phát huy được khả năng độc lập suy nghĩ, tìm tòi, tư duy sáng tạo và áp dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.

Phương tiện, trang thiết bị còn hạn chế.

Thời lượng cho một tiết vừa học lí thuyết và thực hành còn ít.

3. Các giải pháp, biện pháp thực hiện:

3.1. Khái niệm về trang trí.


Trang trí là nghệ thuật sắp xếp đường nét, hình mảng, hình khối, đậm nhạt, màu sắc lên mặt phẳng hay trong không gian để tạo nên sản phẩm hay hình thể đẹp với nội dung, yêu cầu của từng loại

3.1.2. Nghệ thuật trang trí trong đời sống.

Trang trí luôn gắn bó mật thiết đối với đời sống con người. Nghệ thuật trang trí có tác động lớn lao đến đời sống xã hội, góp phần dẫn dắt, xây dựng một lối sống và nhân cách của con người một cách toàn diện. Thông qua cách ăn mặc, nếp sống, tiện nghi sinh hoạt… có thể đánh giá chất lượng, thị hiếu và phong cách sống của con người. Nếu cuộc sống không có trang trí, mọi vật dụng làm ra không có kiểu dáng và hình thức khác nhau thì cuộc sống thật nhàm chán. Như vậy, trang trí là một nhu cầu thiết yếu, là mong muốn về tình cảm, ý thích, tâm lý của con người.

3.2. Các loại hình trong trang trí:

3.2.1. Trang trí mỹ nghệ:

Là trang trí các mặt hàng thủ công, bán thủ công hay công nghiệp nhẹ như : ấm chén, bàn ghế, khảm trai, vàng , bạc…

1652251623147.png


XEM THÊM NHỮNG CHỦ ĐỀ KHÁC.
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM-SKKN MÔN MĨ THUẬT.doc
    72.5 MB · Lượt tải : 23
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm tiểu học bìa sáng kiến kinh nghiệm tiểu học bố cục sáng kiến kinh nghiệm tiểu học các sáng kiến kinh nghiệm tiểu học kế hoạch chấm sáng kiến kinh nghiệm trường tiểu học kho sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học kho sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mẫu sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường tiểu học mẫu sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất mô tả sáng kiến kinh nghiệm tiểu học violet phiếu chấm sáng kiến kinh nghiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm 2021 sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm an toàn giao thông tiểu học sáng kiến kinh nghiệm bậc tiểu học sáng kiến kinh nghiệm bậc tiểu học mon the duc sáng kiến kinh nghiệm bật xa tiểu học sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm cán bộ quản lý tiểu học sáng kiến kinh nghiệm cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm cho giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm cho học sinh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm của phó hiệu trưởng tiểu học sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm gvcn giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm hiệu trưởng tiểu học sáng kiến kinh nghiệm kế toán tiểu học sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường tiểu học sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm mầm non năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật thcs sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật thcs 2020 sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật thcs violet sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật tiểu học sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật tiểu học cực hay sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật vẽ theo mẫu sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật đan mạch sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật đan mạch tiểu học sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật đan mạch violet sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật ở tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật thcs mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật violet sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn nhảy dây tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn the dục tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn the dục tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn tin học tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm mỹ thuật sáng kiến kinh nghiệm ở tiểu học sáng kiến kinh nghiệm phổ cập giáo dục tiểu học sáng kiến kinh nghiệm phó hiệu trưởng trường tiểu học sáng kiến kinh nghiệm phụ đạo học sinh yếu tiểu học sáng kiến kinh nghiệm quản lý chuyên môn tiểu học sáng kiến kinh nghiệm quản lý tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm the duc bậc tiểu học sáng kiến kinh nghiệm the dục tiểu học năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm thiết bị tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thpt violet sáng kiến kinh nghiệm thư viện tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm thư viện violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học bằng tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2019 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2020 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2021 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học hay nhất sáng kiến kinh nghiệm tiểu học là gì sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 1 môn toán sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 1 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 2 môn toán sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 4 môn toán sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn âm nhạc sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn mĩ thuật sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn thể dục sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn tin học sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học quản lý sáng kiến kinh nghiệm tiểu học theo mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm tiểu học về công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm tiểu học về công tác đội sáng kiến kinh nghiệm tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học đạt giải sáng kiến kinh nghiệm tiểu học đạt giải cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học 2019 sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học hay nhất sáng kiến kinh nghiệm tin học tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm toán thpt violet sáng kiến kinh nghiệm tổng phụ trách đội tiểu học sáng kiến kinh nghiệm về tâm lý học sinh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm y tế học đường trường tiểu học sáng kiến kinh nghiệm y tế trường tiểu học sáng kiến mĩ thuật sáng kiến mĩ thuật năm 2020 sáng kiến mĩ thuật theo phương pháp đan mạch sáng kiến mĩ thuật tiểu học sáng kiến môn mĩ thuật thcs sáng kiến môn mĩ thuật tiểu học skkn tiểu học violet tài liệu tham khảo sáng kiến kinh nghiệm tiểu học viết sáng kiến kinh nghiệm môn mĩ thuật thcs đề cương sáng kiến kinh nghiệm tiểu học violet
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top