Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,007
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN SINH HỌC LỚP 8: “Biện pháp tăng cường hứng thú tham gia học tập trong giờ Sinh học 8 thông qua các trò chơi” NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÁO CÁO

BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY

Tên biện pháp: Biện pháp tăng cường hứng thú tham gia học tập trong giờ Sinh học 8 thông qua các trò chơi”

I. LÝ DO CHỌN BIỆN PHÁP

Đứng trước các yêu cầu của đổi mới giáo dục, các môn học nói chung và môn Sinh học 8 nói riêng cũng rất cần những thay đổi về phương pháp dạy học. Tuy nhiên do chương trình sách giáo khoa Sinh học 8 hiện hành còn nặng về kiến thức, trong một giờ dạy chính khóa giáo viên không thể truyền tải hết những nội dung phong phú được tích hợp trong chương trình nếu sử dụng phương pháp giảng dạy truyền thống. Học sinh tiếp thu kiến thức thụ động, khả năng vận dụng kiến thức bài học để giải thích những vấn đề thực tiễn có liên quan rất yếu. Giờ học không thu hút được học sinh thì học sinh sẽ không có hứng thú với môn học. Thực trạng này đặt ra vấn đề là làm thế nào để các tiết học Sinh học trở nên sinh động, hấp dẫn, học sinh thực sự có hứng thú và tích cực trong học tập.

Trong quá trình giảng dạy bản thân tôi nhận thấy rằng, việc tổ chức các trò chơi trong quá trình dạy học sẽ giúp học sinh dễ hiểu, dễ khắc sâu kiến thức. Điều đặc biệt hơn là kích thích học sinh học tập, tạo được niềm say mê và hứng thú trong giờ học. Từ đó, tôi nhận thấy việc nắm rõ thực trạng và đề ra giải pháp để học sinh thực sự yêu thích, hứng thú, tích cực, chủ động trong học tập bộ môn Sinh học tại trường Trung học cơ sở là một biện pháp thiết thực mang lại hiệu quả. Với những lí do trên, tôi xin đưa ra biện pháp nâng cao chất lượng công tác giảng dạy: Biện pháp tăng cường hứng thú tham gia học tập trong giờ Sinh học 8 thông qua các trò chơi” với mong muốn được góp phần nhỏ bé vào quá trình đổi mới dạy học ở trường Trung học cơ sở hiện nay.

II. CÁCH THỨC THỰC HIỆN

1. Qui trình tổ chức trò chơi

a. Xác định phạm vi áp dụng trò chơi và lựa chọn dạng chơi


- Căn cứ vào nội dung bài học để lựa chọn một số trò chơi phù hợp lồng ghép vào đầu bài học hoặc vào cuối giờ học.

- Trò chơi rất phong phú và đa dạng nên khi tổ chức giáo viên phải lựa chọn trò chơi nào phù hợp với mục đích, phạm vi, yêu cầu của bài học để mang lại hiệu quả giáo dục cao.

b. Xác định mục đích trò chơi

-
Làm cho tiết học trở nên sinh động, hấp dẫn, tạo cảm giác thoải mái, gây hứng thú cho học sinh.

- Lựa chọn nội dung, chủ đề cần giáo dục tuyên truyền. Muốn xác định được chủ đề thì phải trả lời câu hỏi: “Trò chơi đem đến cho học sinh kiến thức mới gì? Hay khắc sâu nội dung gì mà giáo viên cần truyền tải, nhấn mạnh?”

- Ngoài ra, thông qua trò chơi tích hợp giáo dục các kĩ năng sống, giáo dục tư tưởng, đạo đức và ý thức cho các em.

c. Xây dựng hình thức và kết cấu câu hỏi

Giáo viên phải khéo léo đưa ra những câu hỏi trọng tâm, nhưng vừa sức đối với học sinh, câu hỏi không quá khó mà cũng không quá dễ. Kiến thức câu hỏi không nên thách đố học sinh. Vì nếu ra câu hỏi quá khó học sinh không trả lời được, sẽ tốn nhiều thời gian, làm cho không khí lớp học trở nên căng thẳng.

d. Thể lệ chơi

Giáo viên phải phổ biến chi tiết, tỉ mỉ luật chơi để học sinh hiểu và thực hiện không vi phạm nội quy, phổ biến cách xác nhận kết quả và cách tính điểm, trao giải.

e. Tiến hành trò chơi

- Giáo viên sử dụng máy chiếu, tivi trình chiếu các câu hỏi, hình ảnh, những vấn đề có liên quan đến trò chơi sau khi học sinh trả lời xong thì giáo viên trình chiếu đáp án. Gồm 5 bước chủ yếu:

+ Bước 1: Giới thiệu tên trò chơi

+ Bước 2: Lựa chọn đội chơi

  • + Bước 3: Phổ biến luật chơi
  • + Bước 4: Tổ chức trò chơi
  • + Bước 5: Tổng kết trò chơi
- Giáo viên nhận xét về thái độ tham gia trò chơi của từng đội, những ưu và khuyết điểm. Công bố kết quả chơi và trao phần thưởng.

2. Nguyên tắc thiết kế trò chơi: Hệ thống câu hỏi phong phú, vừa sức, dễ thực hiện, bám sát nội dung, đảm bảo tính khoa học, tính giáo dục.

3. Một số hình thức trò chơi

a. Dạng trò chơi “Ai nhanh hơn”


  • - Luật chơi: Khi giáo viên đưa ra câu hỏi có nhiều lựa chọn (A, B, C và D) trong thời gian ngắn nhất học sinh phải lựa chọn 1 đáp án mà mình cho là đúng và đầy đủ nhất.
  • - Mục đích: Trò chơi này áp dụng để kiểm tra kiến thức đầu giờ, luyện tập – vận dụng, củng cố bài học đồng thời tạo không khí vui chơi giảm căng thẳng trong giờ học.
  • - Thiết bị: Thiết kế các câu hỏi và trình chiếu trên máy tính, ti vi.
  • - Ví dụ minh họa: Khi dạy xong bài 2: Cấu tạo cơ thể người, giáo viên đưa ra 1 số câu hỏi trắc nghiệm ở phần luyện tập nhằm củng cố kiến thức cho học sinh.
1698635049669.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---sinh 8. Hứng thú trò chơi.docx
    558.1 KB · Lượt tải : 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    ôn thi lớp 8 học kì 2 sách giáo khoa lớp 8 môn toán tập 1 sách giáo khoa môn toán lớp 8 tập 1 sách giáo khoa toán lớp 8 giải bài tập sách giáo khoa toán lớp 8 online sách lớp 8 online sách tiếng anh lớp 8 file pdf sách tiếng anh lớp 8 giáo viên sách tiếng anh lớp 8 sách mới sách tiếng anh lớp 8 unit 11 sách tiếng anh lớp 8 unit 4 sách tiếng anh lớp 8 unit 6 sách tiếng anh lớp 8 unit 8 sáng kiến kinh nghiệm biện pháp rèn học sinh yếu sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi toán sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh năng khiếu sáng kiến kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe học sinh sáng kiến kinh nghiệm cho học sinh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm dạy học sinh khuyết tật sáng kiến kinh nghiệm dạy học sinh yếu sáng kiến kinh nghiệm dạy nói tiếng anh lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm duy trì sĩ số học sinh sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm giải bài tập sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm giáo dục học sinh cá biệt sáng kiến kinh nghiệm giáo dục học sinh chưa ngoan sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh học tốt môn toán sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh học tốt từ vựng sáng kiến kinh nghiệm giúp đỡ học sinh nghèo sáng kiến kinh nghiệm giúp đỡ học sinh nghèo violet sáng kiến kinh nghiệm giúp đỡ học sinh yếu kém sáng kiến kinh nghiệm hạn chế học sinh bỏ học sáng kiến kinh nghiệm hình học 8 sáng kiến kinh nghiệm hóa 8 violet sáng kiến kinh nghiệm học sinh khuyết tật sáng kiến kinh nghiệm hướng dẫn học sinh yếu kém sáng kiến kinh nghiệm lấy học sinh làm trung tâm sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 8 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp lá sáng kiến kinh nghiệm mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học lớp 8 9 sáng kiến kinh nghiệm môn sinh sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học 12 sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học 7 sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học 7 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học 7 violet sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học 8 sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học 8 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học 8 violet sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học lớp 11 sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học thcs sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học thpt sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học trung học phổ thông sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn văn lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý 8 thcs sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 8 violet sáng kiến kinh nghiệm phát triển năng lực học sinh sáng kiến kinh nghiệm phụ đạo học sinh yếu kém sáng kiến kinh nghiệm phụ đạo học sinh yếu tiểu học sáng kiến kinh nghiệm quản lý hồ sơ học sinh sáng kiến kinh nghiệm quản lý học sinh bán trú sáng kiến kinh nghiệm quản lý học sinh nội trú sáng kiến kinh nghiệm rèn học sinh chưa ngoan sáng kiến kinh nghiệm rèn kĩ năng làm văn thuyết minh ở trường thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh 7 sáng kiến kinh nghiệm sinh 8 sáng kiến kinh nghiệm sinh học sáng kiến kinh nghiệm sinh học 11 violet sáng kiến kinh nghiệm sinh học 12 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 6 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 6 violet sáng kiến kinh nghiệm sinh học 7 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 7 violet sáng kiến kinh nghiệm sinh học 8 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 8 violet sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm sinh học lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm sinh học lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm sinh học thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh học thpt sáng kiến kinh nghiệm tạo hứng thú cho học sinh sáng kiến kinh nghiệm tin học lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm toán 8 violet 2018 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 violet 2019 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 violet 2020 sáng kiến kinh nghiệm văn 8 sáng kiến kinh nghiệm văn thuyết minh lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 8 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 8 violet sáng kiến kinh nghiệm về bồi dưỡng học sinh giỏi sáng kiến kinh nghiệm về học sinh khuyết tật sáng kiến lớp 1 sáng kiến lớp 2 sáng kiến lớp 3 sáng kiến lớp 5 sáng kiến lớp 8 sáng kiến lớp học hạnh phúc sinh học lớp 8 bài bộ xương sinh học lớp 8 bài sinh sản sinh học lớp 8 sách bài tập sinh học lớp 8 sách giáo khoa soạn bài lớp 8 quê hương soạn văn 8 ôn tập tổng hợp soạn văn lớp 8 bài 11 soạn văn lớp 8 bài ông đồ soạn văn lớp 8 dấu ngoặc kép soạn văn lớp 8 giáo án soạn văn lớp 8 lời giải hay soạn văn lớp 8 loigiaihay soạn văn lớp 8 ôn tập tiếng việt soạn văn lớp 8 quê hương văn thuyết minh lớp 8 học kì 1
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top