- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,994
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN TIẾNG ANH LỚP 6: SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỌC HIỂU TIẾNG ANH LỚP 6
I – LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Ngày nay Ngoại ngữ là môn học rất cần thiết trong tình hình phát triển của đất nước ta. Trên thực tế nó đã trở thành một yêu cầu thiết yếu trong nghiên cứu, trong học tập, trong công tác và trong giao tiếp. Đặc biệt là khi nước ta đang trong quá trình hội nhập với nền kinh tế thế giới. Câu hỏi đặt ra cho những người làm công tác giáo dục là làm sao học sinh không những lĩnh hội kiến thức trên sách vở mà còn có thể ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống. Cho nên công tác giảng dạy môn Tiếng Anh nói chung và chương trình môn Tiếng Anh THCS nói riêng nhằm hoàn thành và phát triển ở học sinh những kiến thức, kĩ năng cơ bản và những phẩm chất trí tuệ cần thiết để tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động.
Vì vậy trong quá trình giảng dạy để phát huy tính sáng tạo và kĩ năng giao tiếp của học sinh - một trong 4 kĩ năng không thể thiếu được đối với người học ngoại ngữ là kĩ năng đọc. Tuy nhiên làm gì và làm như thế nào để giúp học sinh có ý thức say sưa, tinh thần học tập sôi nổi và khả năng tư duy tốt trong các tiết dạy đọc hiểu là một vấn đề khó khăn. Một số giáo viên có xu hướng biến những tiết dạy đọc hiểu thành tiết dạy đọc “thành tiếng” , không có phương pháp riêng phù hợp đối với từng bài, quá chú trọng việc giảng từ mới hay đi sâu vào dạy cấu trúc câu. Chính điều này dễ gây sự mệt mỏi, nhàm chán, mất trật tự, dễ dẫn đến việc kết thúc bài mà các em chưa nắm vững nội dung, Đặc biệt là đối với học sinh lớp 6 bước đầu làm quen với Tiếng Anh, các em chỉ mới học dưới dạng những mẫu câu ngắn hay những đoạn hội thoại đơn giản. Nắm bắt được đặc điểm tâm lí này tôi đã suy nghĩ và ứng dụng những kĩ thuật dạy học thông dụng trong việc dạy đọc hiểu .Qua đó không những các em tích lũy được thêm những tri thức mới , những hiểu biết mới và trang bị cho các em những kiến thức vững vàng trong kiểm tra và thi cử, với những bước tiến vững chắc của mình.
Vì vậy tôi đã lựa chọn ra một số loại bài đọc hiểu với mong ước là câc em sẽ hào hưnhs phấn khởi khi nghiên cứu các bài đọc hiểu, biết phân tích và nắm bắt các chi tiết của người viết, hiểu được những thônh tin từ cơ bản đến chi tiết. Tuy nhiên mỗi một kĩ thuật dạy học chỉ có thể phù hợp với một số loại bài đọc hiểu nào đó , nhưng tôi mong muốn sẽ giúp các em học sinh có những tiết học tốt hơn . Ở đề tài này tôi xin phép chọn ra hệ thống một số bài đọc hiểu và minh họa bằng phương pháp giảng dạy của mình với các bước và tiến trình giảng dạy khác nhau, tạo điều kiện hơn cho người dạy và người học. Đồng thời cũng đáp ứng được phần nào nguyện vọng của một số thầy cô và học sinh yêu thích môn
I – LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Ngày nay Ngoại ngữ là môn học rất cần thiết trong tình hình phát triển của đất nước ta. Trên thực tế nó đã trở thành một yêu cầu thiết yếu trong nghiên cứu, trong học tập, trong công tác và trong giao tiếp. Đặc biệt là khi nước ta đang trong quá trình hội nhập với nền kinh tế thế giới. Câu hỏi đặt ra cho những người làm công tác giáo dục là làm sao học sinh không những lĩnh hội kiến thức trên sách vở mà còn có thể ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống. Cho nên công tác giảng dạy môn Tiếng Anh nói chung và chương trình môn Tiếng Anh THCS nói riêng nhằm hoàn thành và phát triển ở học sinh những kiến thức, kĩ năng cơ bản và những phẩm chất trí tuệ cần thiết để tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động.
Vì vậy trong quá trình giảng dạy để phát huy tính sáng tạo và kĩ năng giao tiếp của học sinh - một trong 4 kĩ năng không thể thiếu được đối với người học ngoại ngữ là kĩ năng đọc. Tuy nhiên làm gì và làm như thế nào để giúp học sinh có ý thức say sưa, tinh thần học tập sôi nổi và khả năng tư duy tốt trong các tiết dạy đọc hiểu là một vấn đề khó khăn. Một số giáo viên có xu hướng biến những tiết dạy đọc hiểu thành tiết dạy đọc “thành tiếng” , không có phương pháp riêng phù hợp đối với từng bài, quá chú trọng việc giảng từ mới hay đi sâu vào dạy cấu trúc câu. Chính điều này dễ gây sự mệt mỏi, nhàm chán, mất trật tự, dễ dẫn đến việc kết thúc bài mà các em chưa nắm vững nội dung, Đặc biệt là đối với học sinh lớp 6 bước đầu làm quen với Tiếng Anh, các em chỉ mới học dưới dạng những mẫu câu ngắn hay những đoạn hội thoại đơn giản. Nắm bắt được đặc điểm tâm lí này tôi đã suy nghĩ và ứng dụng những kĩ thuật dạy học thông dụng trong việc dạy đọc hiểu .Qua đó không những các em tích lũy được thêm những tri thức mới , những hiểu biết mới và trang bị cho các em những kiến thức vững vàng trong kiểm tra và thi cử, với những bước tiến vững chắc của mình.
Vì vậy tôi đã lựa chọn ra một số loại bài đọc hiểu với mong ước là câc em sẽ hào hưnhs phấn khởi khi nghiên cứu các bài đọc hiểu, biết phân tích và nắm bắt các chi tiết của người viết, hiểu được những thônh tin từ cơ bản đến chi tiết. Tuy nhiên mỗi một kĩ thuật dạy học chỉ có thể phù hợp với một số loại bài đọc hiểu nào đó , nhưng tôi mong muốn sẽ giúp các em học sinh có những tiết học tốt hơn . Ở đề tài này tôi xin phép chọn ra hệ thống một số bài đọc hiểu và minh họa bằng phương pháp giảng dạy của mình với các bước và tiến trình giảng dạy khác nhau, tạo điều kiện hơn cho người dạy và người học. Đồng thời cũng đáp ứng được phần nào nguyện vọng của một số thầy cô và học sinh yêu thích môn