- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,623
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Thiết kế và sử dụng phiếu học tập (đọc hiểu văn bản) trong dạy học môn Ngữ văn 6 ở trường PTDT Nội Trú THCS và THPT Quỳnh Nhai được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Tôi ghi tên dưới đây
2. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến:
3. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:
- /..... - Trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La.
4. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục
5. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:
- Năm học 2021 - 2022.
6. Mô tả bản chất của sáng kiến:
6.1. Tình trạng của giải pháp đã biết:
a. Thuận lợi
-Năm học 2021 -2022, chúng ta bắt đầu thực hiện chương trình sách giáo khoa mới theo định hướng phát triển năng lực học sinh lớp 6. Sở giáo dục, nhà trường tổ chức tập huấn cho giáo viên các môdul, sách giáo khoa, các phương pháp dạy học tích cực và cách ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.
- Cơ sở vật chất phục vụ cho dạy học đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở nhà trường được ưu tiên hàng đầu. Mỗi phòng học đều được bố trí 1 máy chiếu cố định, mỗi lớp đều có hệ thống wifi để phục vụ cho công tác giảng dạy. Ban giám hiệu nhà trường luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn, thường xuyên dự giờ thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy. Đặc biệt là với những lớp đầu cấp vì năm học này có sự thay đổi về sách giáo khoa. Giáo viên về cơ bản đã được tập huấn về thay sách có trình độ chuyên môn sử dụng các phương pháp dạy học tích cực,ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Học sinh hứng thú với môn học đặc biệt các tiết học có sử dụng công nghệ thông tin học sinh hăng hái, tích cực hơn .
b. Khó khăn:
Trong bối cảnh năm đầu tiên dạy Ngữ văn 6 theo chương trình mới, nhiều giáo viên trong đó có bản thân tôi đã gặp nhiều khó khăn khi dạy phần đọc hiểu văn bản. Vì cấu trúc sách viết rất mới, giáo viên cần xác định rõ mục tiêu bài dạy hay kết quả đầu ra học sinh cần đạt được sau mỗi bài học. Các mục tiêu đó cần triển khai thành các hoạt động, sản phẩm cụ thể. Bài học chỉ thành công khi giáo viên kiểm soát được mục tiêu bài học qua các hoạt động và sản phẩm của học sinh. Lớp 6 là lớp các em đang bước lớp đầu tiên của bậc trung học cơ sở. Là độ tuổi các em phát triển về mặt dậy thì, phát triển cơ thể cũng như là cảm xúc, tâm sinh lý nên khá khó khăn để người lớn có thể nắm bắt. Lên lớp 6, các em được tiếp xúc với nhiều thứ mới mẻ như môi trường mới, bạn bè mới, nội dung học tập, chương trình học tập cũng mới. Nội dung học mới mẻ các em sẽ tiếp xúc với nhiều môn học hơn, mỗi môn học được đảm nhiệm bởi các thầy cô khác nhau chứ không giống như tiểu học. Phương pháp và chương trình học cũng mới các em phải tập thích nghi với chương trình thay sách mới.
Giáo viên dựa trên nội dung được tập huấn, tự học, tự nghiên cứu, thử nghiệm áp dụng các kĩ thuật dạy học tích cực để khơi gợi những ý tưởng của học sinh về văn bản, tổ chức cho học sinh tương tác, trao đổi, tranh luận nhằm giải mã kiến tạo nghĩa cho văn bản của học sinh. Dựa vào sự phản hồi của học sinh có thể điều chỉnh nội dung dạy học.
c. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng:
Chương trình sách mới, giáo viên đã được tập huấn chuyên môn nghiệp vụ nhưng chưa được nhiều và chủ yếu qua lí thuyết chứ chưa được thực hành nhiều. Điểm mới của bộ môn văn nói chung và phần đọc hiểu văn bản nói riêng khiến cho giáo viên lúng túng. Về bản chất phần đọc hiểu văn bản cung cấp công cụ về khái niệm, đặc điểm thể loại không chỉ để học sinh hiểu cách đọc hiểu văn bản trong sách giáo khoa mà còn biết cách đọc các văn bản khác ngoài nằm ngoài chương trình. Phần đọc hiểu dựa vào nội dung, dựa vào hình thức, liên hệ đánh giá, vận dụng cần giúp học sinh nắm được mục tiêu cần đạt, giúp học sinh phát triển theo kĩ năng đọc theo đặc trưng của văn bản.
Để khắc phục những khó khăn trên tôi mạnh dạn tập trung khai thác thiết kế và sử dụng phiếu học tập (đọc hiểu văn bản) trong dạy học ngữ văn lớp 6 ở trường PTDT Nội Trú THCS và THPT Quỳnh Nhai để dạy phần đọc hiểu tạo được hứng thú cho các em với môn học, tăng tính tương tác giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh với giáo viên nhằm nâng cao chất lượng bộ môn.
Kết quả khảo sát chất lượng học sinh khối lớp 6 đầu năm học 2021 – 2022
6.2. Nội dung của giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến là:
a) Mục đích của giải pháp:
- Chia sẻ với đồng nghiệp một số kinh nghiệm dạy phần đọc hiểu văn bản bằng cách thiết kế phiếu học tập, kết hợp với công nghệ thông tin (máy tính, máy chiếu, iPad, bút cảm ứng kết hợp các úng dụng công nghệ thông tin ……) sử dụng phiếu học tập hiệu qủa nhằm tăng sự hứng thú của học sinh với môn học, tăng tính tương tác trong dạy học môn Ngữ văn lớp 6.
+ Bước 1: Một số kinh nghiệm thiết kế phiếu học tập đọc hiểu văn bản ngữ văn 6.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng TĐ- KT ngành Giáo dục – Đào tạo Sơn La.
1. Tôi ghi tên dưới đây
TT | Họ và tên | Ngày sinh | Nơi công tác | Chức vụ/ chức danh | Trình độ | Tỷ lệ % đóng góp vào sáng kiến |
1 | /..... | 4.5.1983 | Trường PTDT Nội Trú THCS và THPT Quỳnh Nhai | Giáo viên | Cử nhân khoa học | 100% |
2. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến:
" Thiết kế và sử dụng phiếu học tập (đọc hiểu văn bản) trong dạy học môn Ngữ văn 6 ở trường PTDT Nội Trú THCS và THPT Quỳnh Nhai ".
3. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:
- /..... - Trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La.
4. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục
5. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:
- Năm học 2021 - 2022.
6. Mô tả bản chất của sáng kiến:
6.1. Tình trạng của giải pháp đã biết:
a. Thuận lợi
-Năm học 2021 -2022, chúng ta bắt đầu thực hiện chương trình sách giáo khoa mới theo định hướng phát triển năng lực học sinh lớp 6. Sở giáo dục, nhà trường tổ chức tập huấn cho giáo viên các môdul, sách giáo khoa, các phương pháp dạy học tích cực và cách ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.
- Cơ sở vật chất phục vụ cho dạy học đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở nhà trường được ưu tiên hàng đầu. Mỗi phòng học đều được bố trí 1 máy chiếu cố định, mỗi lớp đều có hệ thống wifi để phục vụ cho công tác giảng dạy. Ban giám hiệu nhà trường luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn, thường xuyên dự giờ thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy. Đặc biệt là với những lớp đầu cấp vì năm học này có sự thay đổi về sách giáo khoa. Giáo viên về cơ bản đã được tập huấn về thay sách có trình độ chuyên môn sử dụng các phương pháp dạy học tích cực,ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Học sinh hứng thú với môn học đặc biệt các tiết học có sử dụng công nghệ thông tin học sinh hăng hái, tích cực hơn .
b. Khó khăn:
Trong bối cảnh năm đầu tiên dạy Ngữ văn 6 theo chương trình mới, nhiều giáo viên trong đó có bản thân tôi đã gặp nhiều khó khăn khi dạy phần đọc hiểu văn bản. Vì cấu trúc sách viết rất mới, giáo viên cần xác định rõ mục tiêu bài dạy hay kết quả đầu ra học sinh cần đạt được sau mỗi bài học. Các mục tiêu đó cần triển khai thành các hoạt động, sản phẩm cụ thể. Bài học chỉ thành công khi giáo viên kiểm soát được mục tiêu bài học qua các hoạt động và sản phẩm của học sinh. Lớp 6 là lớp các em đang bước lớp đầu tiên của bậc trung học cơ sở. Là độ tuổi các em phát triển về mặt dậy thì, phát triển cơ thể cũng như là cảm xúc, tâm sinh lý nên khá khó khăn để người lớn có thể nắm bắt. Lên lớp 6, các em được tiếp xúc với nhiều thứ mới mẻ như môi trường mới, bạn bè mới, nội dung học tập, chương trình học tập cũng mới. Nội dung học mới mẻ các em sẽ tiếp xúc với nhiều môn học hơn, mỗi môn học được đảm nhiệm bởi các thầy cô khác nhau chứ không giống như tiểu học. Phương pháp và chương trình học cũng mới các em phải tập thích nghi với chương trình thay sách mới.
Giáo viên dựa trên nội dung được tập huấn, tự học, tự nghiên cứu, thử nghiệm áp dụng các kĩ thuật dạy học tích cực để khơi gợi những ý tưởng của học sinh về văn bản, tổ chức cho học sinh tương tác, trao đổi, tranh luận nhằm giải mã kiến tạo nghĩa cho văn bản của học sinh. Dựa vào sự phản hồi của học sinh có thể điều chỉnh nội dung dạy học.
c. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng:
Chương trình sách mới, giáo viên đã được tập huấn chuyên môn nghiệp vụ nhưng chưa được nhiều và chủ yếu qua lí thuyết chứ chưa được thực hành nhiều. Điểm mới của bộ môn văn nói chung và phần đọc hiểu văn bản nói riêng khiến cho giáo viên lúng túng. Về bản chất phần đọc hiểu văn bản cung cấp công cụ về khái niệm, đặc điểm thể loại không chỉ để học sinh hiểu cách đọc hiểu văn bản trong sách giáo khoa mà còn biết cách đọc các văn bản khác ngoài nằm ngoài chương trình. Phần đọc hiểu dựa vào nội dung, dựa vào hình thức, liên hệ đánh giá, vận dụng cần giúp học sinh nắm được mục tiêu cần đạt, giúp học sinh phát triển theo kĩ năng đọc theo đặc trưng của văn bản.
Để khắc phục những khó khăn trên tôi mạnh dạn tập trung khai thác thiết kế và sử dụng phiếu học tập (đọc hiểu văn bản) trong dạy học ngữ văn lớp 6 ở trường PTDT Nội Trú THCS và THPT Quỳnh Nhai để dạy phần đọc hiểu tạo được hứng thú cho các em với môn học, tăng tính tương tác giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh với giáo viên nhằm nâng cao chất lượng bộ môn.
Kết quả khảo sát chất lượng học sinh khối lớp 6 đầu năm học 2021 – 2022
Tổng số HS | Tiêu chí (Khảo sát và học lực) | Khảo sát chất lượng đầu | |
Số lượng | Tỉ lệ % | ||
68 | HS yêu thích, hứng thú học | 38 | 55,9 |
HS không yêu thích,không hứng thú học | 30 | 44,1 | |
Xếp loại khảo sát | Tốt | 2 | 2,9 |
Khá | 23 | 33,8 | |
Đạt | 41 | 60,4 | |
Chưa đạt | 2 | 2,9 |
a) Mục đích của giải pháp:
- Chia sẻ với đồng nghiệp một số kinh nghiệm dạy phần đọc hiểu văn bản bằng cách thiết kế phiếu học tập, kết hợp với công nghệ thông tin (máy tính, máy chiếu, iPad, bút cảm ứng kết hợp các úng dụng công nghệ thông tin ……) sử dụng phiếu học tập hiệu qủa nhằm tăng sự hứng thú của học sinh với môn học, tăng tính tương tác trong dạy học môn Ngữ văn lớp 6.
+ Bước 1: Một số kinh nghiệm thiết kế phiếu học tập đọc hiểu văn bản ngữ văn 6.
+ Bước 2: Kết hợp với công nghệ thông tin ( máy tính, máy chiếu, iPad, bút cảm ứng, các ứng dụng miễn phí trên mạng xã hội Good Notes 5, Quicktime Player ……) sử dụng phiếu học tập đạt hiệu quả.
+ Qua giải pháp tôi mong muốn các đồng nghiệp chia sẻ cùng tôi những kinh nghiệm giảng dạy phần đọc hiểu Ngữ văn 6 theo chương trình mới. Tạo tâm thế cởTHẦY CÔ TẢI NHÉ!