Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN TOÁN

xuandan22

Ban quản trị Team YOPO
Tham gia
23/2/21
Bài viết
98
Điểm
6
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm Tìm ‘‘Số hạng vắng’’ cho một số kiểu bài rút gọn, giải phương trình, tìm giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất môn toán 8, 9 được soạn dưới dạng file word gồm 39 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Tìm ‘‘Số hạng vắng’’ cho một số kiểu bài rút gọn, giải phương trình, tìm giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giảng dạy môn toán lớp 8, 9.
3. Tác giả:
Họ và tên: . Giới tính:
Ngày tháng/năm sinh: Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Toán
Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên- Trường THCS Điện thoại:
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trường THCS
Địa chỉ:
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến lần đầu : Lớp 9 trường THCS
6. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Giáo viên dạy toán và các trang thiết bị dạy học.
7. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu: Năm học 20…...




TÁC GIẢ


XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN

TÓM TẮT SÁNG KIẾN​

1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến:
Có một câu nói nổi tiếng là: ‘‘Thay vì cho anh ta chiếc rìu sắc hãy cho anh ta một chiếc rìu thường và hướng dẫn anh ta làm cho rìu sắc’’
Trong dạy toán cũng vậy nếu cứ giảng tất cả các bài toán cho học sinh mà không tổng kết được phương pháp cho từng dạng hoặc hướng dẫn cho học sinh con đường đi đến lời giải thì chưa phải là dạy toán.
Dạng toán rút gọn, giải phương trình, bất phương trình, tìm giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất là một yêu cầu không thể thiếu trong các kì thi. Loại toán này dùng để phân loại các đối tượng học sinh rất rõ nét. Có nhiều giáo viên và học sinh yêu thích loại toán này bên cạnh đó cũng không ít người rất sợ nó bởi lẽ khi tiếp xúc với loại toán này thì không biết bắt đầu từ đâu. Sách tham khảo về dạng toán này thì rất nhiều nhưng lời giải của các tác giả thì lại ngắn gọn và không có sự giải thích, đôi khi đưa ra các (số hạng vắng) ngay mà không nêu cách tìm ra các (số hạng vắng) đó làm cho nhiều học sinh và ngay cả giáo viên cũng thấy lời giải rất thiếu tự nhiên....Vì vậy bằng kinh nghiệm của cá nhân và tích luỹ từ nhiều đồng nghiệp tôi xin trao đổi với bạn đọc những kinh nghiệm để tìm ra các (số hạng vắng) trong một số kiểu bài rút gọn, giải phương trình, tìm giá trị nhỏ nhất (GTNN), giá trị lớn nhất (GTLN)
2. Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến:
Điều kiện áp dụng giáo viên toán, HS lớp 8, 9 và các trang thiết bị dạy học.
- Thời gian áp dụng: Từ năm học 20…..
- Đối tượng áp dụng: Học sinh lớp 8, 9
3. Nội dung
a. Tính mới, tính sáng tạo:
- Giúp học sinh nắm được bản chất về cách giải một số dạng toán rút gọn biểu thức chứa căn, giải phương trình chứa căn, tìm giá trị nhỏ nhất (GTNN), giá trị lớn nhất (GTLN) của biểu thức đại số.
- Hướng dẫn cho HS một phương pháp học tập môn toán có hiệu quả.
- Sáng kiến đã tháo gỡ phần nào khó khăn trong giảng dạy chủ đề rút gọn, bất phương trình và tìm giá trị lớn nhất nhỏ nhất hiện nay, đồng thời là một trong trong những cách dạy khoa học có hiệu quả.
b. Khả năng áp dụng của sáng kiến: Sáng kiến đã được áp dụng và kiểm định thực tế tại một trường, có tính khả thi, giá trị sử dụng lâu dài đồng thời có thể áp dụng cho các khối lớp 8, 9.
c. Lợi ích của sáng kiến: - Cung cấp cho HS cách học chủ đề rút gọn biểu thức chứa căn, giải phương trình chứa căn và tìm giá trị lớn nhất nhỏ nhất có hiệu quả, biết vận dụng lý thuyết vào giải bài tập một cách linh hoạt.
- Không những giải quyết được tình trạng học sinh học yếu chủ đề rút gọn biểu thức chứa căn, giải phương trình chứa căn và tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất mà còn tạo say mê, hưng thú trong việc học toán.
- Là động lực cho GV đầu tư hơn nữa vào chuyên môn, GV chuẩn bị bài kỹ hơn, tăng cường học hỏi để nâng cao tay nghề.
4. Khẳng định giá trị của sáng kiến: Sáng kiến này là kết quả của nhiều năm giảng dạy môn toán, nhất là trong quá trình bồi dưỡng HS giỏi và ôn thi vào THPT.
- Sáng kiến được viết nhằm mục đích phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 8, 9 và ôn tập thi vào THPT.
- Sáng kiến là một tài liệu tham khảo hữu ích cho các đồng nghiệp giảng dạy toán, góp phần giúp cho nâng cao chất lượng giáo dục.
5. Đề xuất kiến nghị để thực hiện áp dụng hoặc mở rộng: Sáng kiến có thể áp dụng nhằm khắc sâu kiến thức trong môn toán 8, 9 mà còn áp dụng được trong các chuyên đề, hội thảo phương pháp giảng dạy.
Đưa ra tổ chuyên môn hội thảo thành lập theo chuyên đề, tạo thói quen nghiên cứu và nâng cao khả năng tự học cho học sinh


NHỮNG CỤM TỪ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN
TT
Viết tắt
Viết đầy đủ
1​
THCSTrung học cơ sở
2​
THPTTrung học phổ thông
3​
SGKSách giáo khoa
4​
GVGiáo viên
5​
HSHọc sinh
6​
GTLNGiá trị lớn nhất
7​
GTNNGiá trị nhỏ nhất


MÔ TẢ SÁNG KIẾN​

Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến

Toán học trong nhà trường phổ thông là môn học chiếm vị trí quan trọng.

Dạy toán tức là dạy phương pháp suy luận khoa học, học toán tức là rèn khả năng tư duy lôgíc. Giải các bài toán là phương pháp tốt trong việc nắm vững trí thức, phát triển tư duy hình thành kỹ năng kỹ xảo.

Làm thế nào để học sinh làm bài và làm tốt các bài toán từ dễ đến khó, biết phát hiện và khôn khéo khi biến đổi, tính toán? Đó là câu hỏi làm cho người dạy toán ngày đêm trăn trở. Để trả lời câu hỏi đó thiết nghĩ người thầy giáo không chỉ là người truyền đạt kiến thức một cách thụ động mà phải là người hướng dẫn để học sinh tự tìm ra kiến thức, khám phá chân lý, linh hoạt, khôn khéo trong quá trình biến đổi, tinh tế nhạy cảm trong phát hiện vấn đề và tìm kiếm lời giải. Song thực tế hầu hết các em mới chỉ dừng lại việc giải toán, một số em có ý thức tìm tòi nhưng còn gặp nhiều khó khăn vì chưa nhận ra vấn đề gốc, chưa có cái nhìn, thiếu một số thủ thuật khi biến đổi mới chỉ là vận dụng những điều đã học nhiều khi còn vận dụng một cách máy móc. Để cuốn hút học sinh mở ra chân lý mới sau khi giải xong những bài toán giúp các em chủ động trong học tập, sáng tạo thì phải dạy cho các em cái gốc của bài toán, những kỹ xảo biến đổi linh hoạt, dạy cho các em có cái nhìn bài toán từ nhiều hướng khác nhau.

Trong giai đoạn đất nước đổi mới, khoa học kỹ thuật phát triển không ngừng con người cũng không ngừng vươn lên để đáp ứng yêu cầu đó. Nhất thiết những người dạy toán cũng cần phải liên tục đổi mới phương pháp giảng dạy trên tinh thần phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học. Cốt lõi là học sinh được suy nghĩ nhiều hơn, làm việc nhiều hơn. Muốn làm được điều đó người dạy cần phải khơi dậy ở người học niềm tin, hứng thú, phải cho học sinh thấy được vẻ đẹp tiềm ẩn qua các bài toán có tính thực tế đã được sắp xếp một cách khoa học từ dễ đến khó, dạy cho các em những kỹ thuật trong giải toán để lời giải trở nên tự nhiên, nhẹ nhàng để học sinh có niềm tin giải quyết được các vấn đề đặt ra.

Từ thực tế giảng dạy nhiều năm tôi đã đúc rút kiểm nghiệm về vấn đề:

Tìm ‘‘Số hạng vắng’’ cho một số kiểu bài rút gọn biểu thức chứa căn, giải phương trình chứa căn, tìm giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất vào quá trình giảng dạy cho đối tượng học sinh lớp 8, 9. Một vấn đề không đơn giản nhưng đã được làm mềm hoá. Dạy cho các em những kinh nghiêm, nắm được bản chất của vấn đề và học cách sáng tạo toán học.
1710329097920.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--SKKN.doc
    929.5 KB · Lượt xem: 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    ôn thi lớp 8 học kì 2 sách giáo khoa lớp 8 môn toán tập 1 sách giáo khoa môn toán lớp 8 tập 1 sách giáo khoa toán lớp 8 giải bài tập sách giáo khoa toán lớp 8 online sách lớp 8 online sách tiếng anh lớp 8 file pdf sách tiếng anh lớp 8 giáo viên sách tiếng anh lớp 8 sách mới sách tiếng anh lớp 8 unit 11 sách tiếng anh lớp 8 unit 4 sách tiếng anh lớp 8 unit 6 sách tiếng anh lớp 8 unit 8 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm dạy nói tiếng anh lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm hình học 8 sáng kiến kinh nghiệm hóa 8 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 8 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp lá sáng kiến kinh nghiệm mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học lớp 8 9 sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn văn lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý 8 thcs sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 8 violet sáng kiến kinh nghiệm rèn kĩ năng làm văn thuyết minh ở trường thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh học 8 sáng kiến kinh nghiệm tin học lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm toán 8 violet 2018 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 violet 2019 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 violet 2020 sáng kiến kinh nghiệm văn 8 sáng kiến kinh nghiệm văn thuyết minh lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 8 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 8 violet sáng kiến lớp 1 sáng kiến lớp 2 sáng kiến lớp 3 sáng kiến lớp 5 sáng kiến lớp 8 sáng kiến lớp học hạnh phúc sinh học lớp 8 bài bộ xương sinh học lớp 8 bài sinh sản sinh học lớp 8 sách bài tập sinh học lớp 8 sách giáo khoa soạn bài lớp 8 quê hương soạn văn 8 ôn tập tổng hợp soạn văn lớp 8 bài 11 soạn văn lớp 8 bài ông đồ soạn văn lớp 8 dấu ngoặc kép soạn văn lớp 8 giáo án soạn văn lớp 8 lời giải hay soạn văn lớp 8 loigiaihay soạn văn lớp 8 ôn tập tiếng việt soạn văn lớp 8 quê hương văn thuyết minh lớp 8 học kì 1
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,114
    Bài viết
    37,583
    Thành viên
    139,722
    Thành viên mới nhất
    Đặng Thị Thu Hường 123

    Thành viên Online

    Top