Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN CÔNG NGHỆ

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,206
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Tổ chức trò chơi theo nhóm ở môn công nghệ lớp 8 được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài:

Trong những năm gần đây khoa học công nghệ đang phát triển như vũ bảo do vậy vấn đề đổi mới dạy học là nhiệm vụ cấp thiết đặt ra cho ngành giáo dục nói chung và đổi mới dạy học môn Công Nghệ nói riêng đã và đang trở thành một yêu cầu bắt buộc và hết sức cấp thiết đối với cấp học THCS. Trong quá trình đó các nhà giáo dục, các thầy cô giáo không ngừng trăn trở, tìm tòi những cách dạy mới hay nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Vậy mỗi thầy, cô giáo phải đặc biết chú trọng đến việc đổi mới phương pháp dạy và học, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy để thực hiện mục tiêu chung là đổi mới căn bản toàn diện giáo dục. Vậy đổi mới là “Lấy học sinh làm trung tâm”, “Phát huy tính tích cực, sáng tạo, chủ động của học sinh trong việc tìm hiểu, tiếp cận và lĩnh hội tri thức”. Để phát huy tích cực của học sinh trong dạy học môn Công Nghệ chúng ta phải làm gì? Trong quá trình giảng dạy có rất nhiều các phương pháp dạy học được áp dụng ( sử dụng đồ dùng trực quan, sử dụng sách giáo khoa, vở bài tập,tổ chức ngoại khóa, nhóm.... ) Là giáo viên giảng dạy môn Công Nghệ trong quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy việc tổ chức trò chơi trong dạy học có sức hấp dẫn, không đơn thuần là phương tiện giải trí bổ ích mà qua đó giúp học sinh dễ hiểu, dễ khắc sâu kiến thức, nắm được một số kĩ năng quan trọng và hình thành cho học sinh các năng lực sáng tạo và điều đặc biệt hơn cả là qua tổ chức trò chơi sẽ kích thích HS học tập.

Công nghệ là một môn khoa học tự nhiên nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức quan trọng trong đời sống và sản xuất, tập trung nhiều tới việc hình thành những năng lực hoạt động cho học sinh. Mục tiêu của mỗi bài công nghệ ngoài những kiến thức, kỹ năng cơ bản mà học sinh cần phải đạt được ngoài ra cần phải chú ý nhiều tới các kỹ năng để vận dụng kiến thức vào thực tiễn và làm thực hành. Nhưng nhiều giáo viên và học sinh còn coi thường môn học này là môn phụ nên chưa đầu tư thích đáng về thời gian nghiên cứu tài liệu cho giờ dạy lí thuyết và các giờ dạy thực hành.

Là giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Công Nghệ tôi ý thức được tầm quan trọng đó nên tôi đã luôn trăn trở, tìm tòi, nghiên cứu việc đổi mới phương pháp các giờ công nghệ sao cho vừa phát huy được tính tích cực, chiếm lĩnh kiến thức, kĩ năng của học sinh vừa phát huy được tinh thần tập thể, tính tương trợ hợp tác với nhau. Sau nhiều năm giảng dạy và học hỏi đồng nghiệp, cộng với kinh nghiệm của bản thân tôi luôn luôn đặc biệt chú trọng tới phương pháp dạy học tích cực như các phương pháp dạy theo nhóm,....và nhất là phương pháp dạy học tổ chức trò chơi theo nhóm, bản thân tôi tâm đắc nhất và đã và đang áp dụng phương pháp dạy học tích cực này vào thực tế giảng dạy ở trường THCS nơi tôi đang trực tiếp giảng dạy. Vì vậy tôi đã mạnh dạn trình bày một số vấn đề về phương pháp “ Tổ chức trò chơi theo nhóm ở môn công nghệ lớp 8 ”. Đây cũng là đề tài mà tôi lựa chọn và đưa ra để cùng trao đổi, với mong muốn sẽ góp

1​



phần giúp giáo viên dạy học một giờ công nghệ có hiệu quả hơn, học sinh tích cực chủ động trong tiếp thu, lĩnh hội nội dung kiến thức của bài học tốt hơn

Sau đây tôi xin được trình bày sáng kiến kinh nghiệm của mình từ việc tổ chức và dạy học áp dụng phương pháp dạy học “Tổ chức trò chơi theo nhóm ở môn công nghệ lớp 8” mà tôi xem là có hiệu quả nâng cao chất lượng, hiệu quả giờ dạy tốt nhất.

2. Mục đích nghiên cứu:

Để đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước để thực nghị quyết 29 (về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thi trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế). Mỗi giáo viên đang trực tiếp giảng dạy

phaỉ có hiểu biết nắm vững mục tiêu chung của nhà nước về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, để đào tạo nên những thế hệ học sinh có hiểu biết về tất cả mọi mặt, hiểu biết về xã hội, kỹ năng sống,năng lực tự học, sáng tạo, tìm tòi, khẳng định mình,thực hành…

Tôi thiết nghĩ áp dụng các phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy sẽ thu được kết cao về chất lượng giảng dạy. Phương pháp “Tổ chức trò chơi theo nhóm ở môn Công nghệ lớp 8” giúp các em được học trong một bầu không khí thoải mái, bình đẳng. Từ đó các thành viên trong nhóm sẽ tự tin chia sẻ những kinh nghiệm, nói ra những băn khăn, thắc mắc của mình để cùng nhau xây dựng nhận thức mới. Bằng cách nói ra được những điều đang nghĩ, mỗi học sinh có thể nhận thức rõ mức độ hiểu biết của mình về chủ đề đã nêu ra, thấy mình cần học hỏi thêm những gì ở bạn bè. Bài học từ đó sẽ trở thành quá trình học hỏi, hợp tác lẫn nhau trong nhóm mình và cạnh tranh với nhóm khác. Chứ không phải chỉ là sự tiếp nhận thụ động hoặc áp đặt từ giáo viên - kiến thức cũng từ đó được các em nhớ lâu hơn, sâu hơn. Chỉ có như thế chất lượng của HS mới được nâng cao. Chất lượng giáo dục của chúng ta mới không bị tụt hậu, mới đáp ứng được những yêu cầu ngày càng cao của cuộc sống hiện đại.Vì vậy tôi chọn đề tài này với những mục đích sau:

- Góp phần nâng cao chất lượng giờ học, tạo hứng thú môn học .

- Góp phần giải quyết tình trạng lười học, chán học, không biết cách học môn công nghệ ở trường hiện nay.

- Nâng cao năng lực tự học và tìm tòi, sáng tạo, chủ động trong học tập. - Phát huy tính tích cực trong giờ học.

- Để xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, tạo hứng thú cho học sinh khi đến trường, đến lớp.

- Từ đó tạo điều kiện cho giáo viên hứng khởi trong dạy môn Công Nghệ. 3. Đối tượng nghiên cứu:

Nghiên cứu, tổng kết một số kinh nghiệm trong quá trình tổ chức trò chơi theo nhóm trong dạy học môn Công nghệ 8 ở trường THCS.

2​



4. Phương pháp nghiên cứu:

Để nghiên cứu nội dung này bản thân tôi đã sử dụng rất nhiều các phương pháp khác nhau, nhưng trong đó các phương pháp được vận dụng chủ yếu là: Phương pháp nghiên cứu lý luận; Sử dụng đồ dùng trực quan; Điều tra, quan sát; Thực nghiệm sư phạm; Phương pháp tổng kết kinh nghiệm… Với mục đích làm cho tiết học bớt khô khan, nặng nề mà trở nên nhẹ nhàng, sinh động, hấp dẫn, hiệu quả đồng thời tạo cho học sinh hứng thú trong giờ học. Rèn luyện cho HS những kĩ năng cơ bản của bộ môn...

Quan sát, phân loại, ghi chép thông tin, giải quyết vấn đề, vận dụng vào thực tế. Do đó trong chương trình môn công nghệ ở trường THCS mục tiêu được xác định bằng:

+ Nghiên cứu các tài liệu về “Phương pháp dạy học môn công nghệ” + Chuẩn kiến thức kỹ năng môn công nghệ.

+ Dự giờ các đồng nghiệp.

+ Tiếp thu những góp ý của đồng nghiệp.

+ Rút kinh nghiệm qua từng tiết dạy.

+ Nghiên cứu tài liệu gây hứng thú về dạy học.

+ Sách giáo khoa, sách giáo viên công nghệ lớp 8,

+ Kiểm tra đánh giá kết quả học sinh học và làm bài để từ đó có những điều chỉnh và bổ sung hợp lí.

II. PHẦN NỘI DUNG SÁNG KIẾN

1. Cơ sở lý luận :

Đất nước ta đang trên con đường phát triển, hội nhập với cộng đồng quốc tế, do vậy Đảng và nhà nước ta luôn xác định sự nghiệp trồng người là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân và luôn là " Quốc sách hàng đầu " nó đòi hỏi nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy các môn học nói chung và môn công nghệ nói riêng cũng phải được lựa chọn hợp lí, sát với nhu cầu của thực tiễn. Chính vì vậy trong những năm gần đây mục tiêu trọng tâm của ngành giáo dục về đổi mới phương pháp dạy học không chỉ là dạy kiến thức, dạy kĩ năng mà quan trọng hơn là phải dạy cho các em cách học, cách tiếp nhận kiến thức một cách tích cực, chủ động, phát huy được tinh thần tập thể, và các năng lực, ý thức hợp tác cộng đồng của mỗi học sinh. Việc đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng giảng dạy môn công nghệ nói chung và Công Nghệ 8 nói riêng cũng góp phần không nhỏ vào việc thực hiện mục tiêu chung của ngành giáo dục. Bởi vì sự thành đạt của một con người, sự phát triển của một thế hệ, sự hưng thịnh của một đất nước đều phụ thuộc vào kết quả của hoạt động giáo dục. Mặt khác trong thời đại hội nhập hiện nay, giáo dục lại càng quan trọng. Làm thế nào để người chủ tương lai của đất nước “Vừa hồng vừa chuyên” có đủ

3​



đức, đủ tài, vững tay chèo lái con thuyền đất nước trong tương lai. Đây là một vấn đề nan giải cho giáo viên nói riêng và ngành giáo dục nói chung.

Như chúng ta đã biết xã hội một ngày càng phát triển kéo theo đó là hàng loạt các trò chơi trong truyền hình, trò chơi games online... trên mạng Internet cũng đa dạng và phóng phú. Trò chơi là một hoạt động của con người nhằm mục đích trước là vui chơi, giải trí, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Nhưng qua các trò chơi người chơi còn cần được rèn luyện thể lực, rèn luyện các giác quan, tạo cơ hội giao lưu học hỏi với mọi người, cùng hợp tác với bạn bè trong nhóm, tổ, trong lớp... Đối với học sinh THCS thì hoạt động chơi không đóng vai trò quan trọng, song cùng với học thì chơi là nhu cầu không thể thiếu nó giữ vai trò quan trọng đối với các em. Nếu chúng ta biết cách tổ chức cho các em học sinh chơi một cách hợp lí, khoa học thì sẽ mang lại hiệu quả giáo dục cao. Vì vậy các trò chơi học tập được sử dụng trong giờ học Công Nghệ lớp 8 không chỉ làm thay đổi những hình thức học tập, mà qua các trò chơi làm cho không khí lớp học sẽ thoải mái, dễ chịu và việc tiếp thu kiến thức mới, củng cố và nâng cao kiến thức cũ cũng tự nhiên, nhẹ nhàng hơn, đem lại chất lượng của một tiết học cao hơn.
1707800884761.png
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Tổ chức trò chơi theo nhóm ở môn công nghệ lớp 8.docx
    379.6 KB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    ôn thi lớp 8 học kì 2 sách giáo khoa lớp 8 môn toán tập 1 sách giáo khoa môn toán lớp 8 tập 1 sách giáo khoa toán lớp 8 giải bài tập sách giáo khoa toán lớp 8 online sách lớp 8 online sách tiếng anh lớp 8 file pdf sách tiếng anh lớp 8 giáo viên sách tiếng anh lớp 8 sách mới sách tiếng anh lớp 8 unit 11 sách tiếng anh lớp 8 unit 4 sách tiếng anh lớp 8 unit 6 sách tiếng anh lớp 8 unit 8 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm dạy nói tiếng anh lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm hình học 8 sáng kiến kinh nghiệm hóa 8 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 8 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp lá sáng kiến kinh nghiệm mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học lớp 8 9 sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn văn lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý 8 thcs sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 8 violet sáng kiến kinh nghiệm rèn kĩ năng làm văn thuyết minh ở trường thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh học 8 sáng kiến kinh nghiệm tin học lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm toán 8 violet 2018 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 violet 2019 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 violet 2020 sáng kiến kinh nghiệm văn 8 sáng kiến kinh nghiệm văn thuyết minh lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 8 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 8 violet sáng kiến lớp 1 sáng kiến lớp 2 sáng kiến lớp 3 sáng kiến lớp 5 sáng kiến lớp 8 sáng kiến lớp học hạnh phúc sinh học lớp 8 bài bộ xương sinh học lớp 8 bài sinh sản sinh học lớp 8 sách bài tập sinh học lớp 8 sách giáo khoa soạn bài lớp 8 quê hương soạn văn 8 ôn tập tổng hợp soạn văn lớp 8 bài 11 soạn văn lớp 8 bài ông đồ soạn văn lớp 8 dấu ngoặc kép soạn văn lớp 8 giáo án soạn văn lớp 8 lời giải hay soạn văn lớp 8 loigiaihay soạn văn lớp 8 ôn tập tiếng việt soạn văn lớp 8 quê hương văn thuyết minh lớp 8 học kì 1
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,139
    Bài viết
    37,608
    Thành viên
    139,763
    Thành viên mới nhất
    VuHaAnhh

    Thành viên Online

    Không có thành viên trực tuyến.
    Top