- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TOÁN LỚP 8 - “RÈN KỸ NĂNG GIẢI BÀI TOÁN PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ ” được soạn dưới dạng file word gồm 3 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết
Toán học là bộ môn khoa học được coi là chủ lực, bởi trước hết Toán học hình thành cho các em tính chính xác, tính hệ thống, tính khoa học và tính logic,… vì thế nếu chất lượng dạy và học toán được nâng cao thì có nghĩa là chúng ta tiếp cận với nền kinh tế tri thức khoa học hiện đại, giàu tính nhân văn của nhân loại.
Cùng với sự đổi mới chương trình và sách giáo khoa, tăng cường sử dụng thiết bị, đổi mới phương pháp dạy học nói chung và đổi mới phương pháp dạy và học toán nói riêng trong trường THCS hiện nay là tích cực hoá hoạt động học tập, hoạt động tư duy, độc lập sáng tạo của học sinh, khơi dậy và phát triển khả năng tự học, nhằm nâng cao năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, rèn luyện và hình thành kĩ năng vận dụng kiến thức một cách khoa học, sáng tạo vào thực tiễn.
2. Mục tiêu
Trong chương trình Đại số lớp 8, dạng toán phân tích đa thức thành nhân tử là nội dung hết sức quan trọng, việc áp dụng của dạng toán này rất phong phú, đa dạng cho việc học sau này như rút gọn phân thức, quy đồng mẫu thức nhiều phân thức, giải phương trình,... Qua thực tế giảng dạy nhiều năm, cũng như qua việc theo dõi kết quả bài kiểm tra, bài thi của học sinh lớp 8 (lớp đang giảng dạy), việc phân tích đa thức thành nhân tử là không khó, nhưng vẫn còn nhiều học sinh làm sai hoặc chưa thực hiện được, chưa nắm vững chắc các phương pháp giải, chưa vận dụng kĩ năng biến đổi một cách linh hoạt, sáng tạo vào từng bài toán cụ thể.
Nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp học sinh tháo gỡ và giải quyết tốt những khó khăn, vướng mắc trong học tập đồng thời nâng cao chất lượng bộ môn nên bản thân đã chọn đề tài: “ Rèn kĩ năng giải bài toán phân tích đa thức thành nhân tử cho học sinh - môn đại số 8 ”.
3. Đối tượng nghiên cứu :
Học sinh lớp 8B3 trường THCS Lê Chân năm học 2020-2021
4. Phương pháp nghiên cứu :
Trong đề tài này tôi đã vận dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học :
4.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu qua nội dung SGK, SBT
4.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tế: Qua việc đánh giá kết quả học tập của học sinh.
4.3. Phương pháp nghiên cứu hỗ trợ: Dự giờ của đồng nghiệp
4.4. Phương pháp nghiên cứu điều tra: Điều tra thực trạng dạy và học môn của học sinh lớp 8B3 trường THCS Lê Chân năm học 2020-2021.
II. NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận
Yêu cầu chủ yếu của việc dạy môn đậi số 8 ở trường THCS là học sinh phải nắm hệ thống, nắm vững các khái niệm ,định nghĩa, tính chất các thuật toán cơ bản đối với biểu thức đại số . Đặc biệt với đối tượng học sinh lớp 8 việc nắm vững kiến thức đại số sẽ cho phép các em vận dụng tốt vào chương trình hiện tại và ở các lớp trên ,trong đời sống hàng ngày .Thông qua vịêc lĩnh hội các kiến thức , sẽ trang bị thêm cho các em về trí tuệ, rèn luyện về phẩm chất đạo đức , phát triển thêm về thế giới quan khoa học biện chứng .
Hầu hết các bài toán đại số , đều không có thuật toán tổng quất. Vì vậy giáo viên có trách nhiệm phải khơi mào cho học sinh, hướng các em theo suy nghĩ đúng đắn, đây là cơ hội tốt cho giáo viên trang bị dần cho học sinh một số tri thức về phương pháp giải toán học hóa , rèn luyện tính tư duy khoa học mà đay là một năng lực không thể thiếu đối với học sinh .
"Phân tích đa thức thành nhân tử"là một đơn vị kiến thức khá phức tạp và khó. Chỉ khi ta bắt tay vào làm việc thì mới thấy được tính logic, chặt chẽ của vấn đề(cộng ,trừ, nhân, lũy thừa,…) Tất cả đều vận dụng theo một quy trình tuyệt đối chính xác. Đây không chỉ là yêu cầu riêng cho phân tích, nà còn là yêu cầu chung đối với toán học .
2. Thực trạng
Hiện nay trong nhà trường phổ thông, việc dạy và học môn Toán đang diễn ra cùng với sự đổi mới phương pháp giáo dục, cải cách sách giáo khoa, giảm tải nội dung chương trình học nhằm làm phù hợp với nhận thức của học sinh,
* Về phía giáo viên:
Do tác động của nền kinh tế thị trường nên một phần nhỏ chưa thật sự đầu tư chu đáo, chưa nhiệt tình trong công tác giảng dạy của mình, chưa tích cực đổi mới phương pháp dạy học.Vì vậy, trong mỗi tiết học vẫn còn nhiều học sinh thụ động chờ đón kiến thức áp đặt từ giáo viên hoặc từ các bạn học khá giỏi của lớp.
Vậy làm sao để có thể khắc phục được những nguyên nhân trên, giúp cho học sinh học tốt trong từng tiết học, đặc biệt là đối với các bài khó hiểu, góp phần nâng cao chất lượng bộ môn Toán học ở trường THCS.
không đáp ứng được yêu cầu của chương trình
+ Điều kiện kinh tế của gia đình học sinh còn nghèo nên có sự ảnh hưởng rất lớn
đến chất lượng học tập của học sinh
+ Để làm tốt một bài kiểm tra đòi hỏi học sinh phải đảm bảo được kiến thức trọng tâm, những vẫn đề chính và trình bày các vấn đề theo một hệ thống logic. Tuy nhiên qua quan sát từ thực tế giảng dạy thì học sinh còn hạn chế trong việc tư duy để lập luận và trình bày đầy đủ kiến thức.
3. Các biện pháp thực hiện
3.1 Những giải pháp mới của đề tài
* Đề tài đưa ra các giải pháp mới như sau:
- Sắp xếp bài toán theo các mức độ, những dạng toán cơ bản.
- Xây dựng các phương pháp giải cơ bản về phân tích đa thức thành nhân tử.
Đối với học sinh yếu, kém: Củng cố kiến thức cơ bản
+ Phương pháp Đặt nhân tử chung
+ Phương pháp Dùng hằng đẳng thức
+ Phương pháp Nhóm nhiều hạng tử
Đối với học sinh đại trà: Vận dụng và phát triển kỹ năng
+ Phối hợp nhiều phương pháp (các phương pháp trên)
- Chữa các sai lầm thường gặp của học sinh trong giải toán.
- Củng cố các phép biến đổi cơ bản và hoàn thiện các kĩ năng thực hành.
- Tìm tòi những cách giải hay, khai thác bài toán.
- Giới thiệu hai phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử (Nâng cao).
Đối với học sinh khá, giỏi: Phát triển tư duy (giới thiệu
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN LÊ CHÂN TRƯỜNG THCS LÊ CHÂN HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP THCS NĂM HỌC 2020-2021 BÁO CÁO BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC MÔN: TOÁN TÊN BIỆN PHÁP “RÈN KỸ NĂNG GIẢI BÀI TOÁN PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ ” Tác giả : Nguyễn Tiến Hùng Giáo viên trường : THCS Lê Chân Tổ chuyên môn : Khoa học Tự nhiên XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG Hải Phòng, ngày 6 tháng 11 năm 2020 Biện pháp trên đây đã được đồng chí…………………………… Tác giả áp dụng tại nhà trường và đạt hiệu quả…………………………. Kết quả này chưa được dùng để xét duyệt thành tích khen thưởng cá nhân đồng chí………………………………………… Hiệu trưởng |
Mục lục | Trang |
I. MỞ ĐẦU | |
1. Tính cấp thiết | 4 |
2. Mục tiêu | 4 |
3. Đối tượng nghiên cứu | 5 |
4. Phương pháp nghiên cứu | 5 |
II. NỘI DUNG | |
1. Cơ sở lí luận | 6 |
2. Thực trạng | 6 |
3. Các biện pháp thực hiện | 7 |
3.1 Những giải pháp mới của đề tài | 7 |
3.2 Các phương pháp thường gặp | 8 |
3.2.1 Phương pháp đặt nhân tử chung | 8 |
3.2.2 Phương pháp dùng hằng đẳng thức | 10 |
3.2.3 Phương pháp nhóm nhiều hạng tử | 12 |
3.2.4 Phối hợp nhiều phương pháp | 14 |
3.2.5 Phương pháp tách một hạng tử thành nhiều hạng tử khác | 16 |
3.2.6 Phương pháp thêm và bớt cùng một hạng tử | 19 |
4. Thực nghiệm sư phạm | 21 |
III. KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ | |
1. Kết luận | 23 |
2. Kiến nghị | 23 |
I. MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết
Toán học là bộ môn khoa học được coi là chủ lực, bởi trước hết Toán học hình thành cho các em tính chính xác, tính hệ thống, tính khoa học và tính logic,… vì thế nếu chất lượng dạy và học toán được nâng cao thì có nghĩa là chúng ta tiếp cận với nền kinh tế tri thức khoa học hiện đại, giàu tính nhân văn của nhân loại.
Cùng với sự đổi mới chương trình và sách giáo khoa, tăng cường sử dụng thiết bị, đổi mới phương pháp dạy học nói chung và đổi mới phương pháp dạy và học toán nói riêng trong trường THCS hiện nay là tích cực hoá hoạt động học tập, hoạt động tư duy, độc lập sáng tạo của học sinh, khơi dậy và phát triển khả năng tự học, nhằm nâng cao năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, rèn luyện và hình thành kĩ năng vận dụng kiến thức một cách khoa học, sáng tạo vào thực tiễn.
2. Mục tiêu
Trong chương trình Đại số lớp 8, dạng toán phân tích đa thức thành nhân tử là nội dung hết sức quan trọng, việc áp dụng của dạng toán này rất phong phú, đa dạng cho việc học sau này như rút gọn phân thức, quy đồng mẫu thức nhiều phân thức, giải phương trình,... Qua thực tế giảng dạy nhiều năm, cũng như qua việc theo dõi kết quả bài kiểm tra, bài thi của học sinh lớp 8 (lớp đang giảng dạy), việc phân tích đa thức thành nhân tử là không khó, nhưng vẫn còn nhiều học sinh làm sai hoặc chưa thực hiện được, chưa nắm vững chắc các phương pháp giải, chưa vận dụng kĩ năng biến đổi một cách linh hoạt, sáng tạo vào từng bài toán cụ thể.
Nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp học sinh tháo gỡ và giải quyết tốt những khó khăn, vướng mắc trong học tập đồng thời nâng cao chất lượng bộ môn nên bản thân đã chọn đề tài: “ Rèn kĩ năng giải bài toán phân tích đa thức thành nhân tử cho học sinh - môn đại số 8 ”.
3. Đối tượng nghiên cứu :
Học sinh lớp 8B3 trường THCS Lê Chân năm học 2020-2021
4. Phương pháp nghiên cứu :
Trong đề tài này tôi đã vận dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học :
4.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu qua nội dung SGK, SBT
4.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tế: Qua việc đánh giá kết quả học tập của học sinh.
4.3. Phương pháp nghiên cứu hỗ trợ: Dự giờ của đồng nghiệp
4.4. Phương pháp nghiên cứu điều tra: Điều tra thực trạng dạy và học môn của học sinh lớp 8B3 trường THCS Lê Chân năm học 2020-2021.
II. NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận
Yêu cầu chủ yếu của việc dạy môn đậi số 8 ở trường THCS là học sinh phải nắm hệ thống, nắm vững các khái niệm ,định nghĩa, tính chất các thuật toán cơ bản đối với biểu thức đại số . Đặc biệt với đối tượng học sinh lớp 8 việc nắm vững kiến thức đại số sẽ cho phép các em vận dụng tốt vào chương trình hiện tại và ở các lớp trên ,trong đời sống hàng ngày .Thông qua vịêc lĩnh hội các kiến thức , sẽ trang bị thêm cho các em về trí tuệ, rèn luyện về phẩm chất đạo đức , phát triển thêm về thế giới quan khoa học biện chứng .
Hầu hết các bài toán đại số , đều không có thuật toán tổng quất. Vì vậy giáo viên có trách nhiệm phải khơi mào cho học sinh, hướng các em theo suy nghĩ đúng đắn, đây là cơ hội tốt cho giáo viên trang bị dần cho học sinh một số tri thức về phương pháp giải toán học hóa , rèn luyện tính tư duy khoa học mà đay là một năng lực không thể thiếu đối với học sinh .
"Phân tích đa thức thành nhân tử"là một đơn vị kiến thức khá phức tạp và khó. Chỉ khi ta bắt tay vào làm việc thì mới thấy được tính logic, chặt chẽ của vấn đề(cộng ,trừ, nhân, lũy thừa,…) Tất cả đều vận dụng theo một quy trình tuyệt đối chính xác. Đây không chỉ là yêu cầu riêng cho phân tích, nà còn là yêu cầu chung đối với toán học .
2. Thực trạng
Hiện nay trong nhà trường phổ thông, việc dạy và học môn Toán đang diễn ra cùng với sự đổi mới phương pháp giáo dục, cải cách sách giáo khoa, giảm tải nội dung chương trình học nhằm làm phù hợp với nhận thức của học sinh,
* Về phía giáo viên:
Do tác động của nền kinh tế thị trường nên một phần nhỏ chưa thật sự đầu tư chu đáo, chưa nhiệt tình trong công tác giảng dạy của mình, chưa tích cực đổi mới phương pháp dạy học.Vì vậy, trong mỗi tiết học vẫn còn nhiều học sinh thụ động chờ đón kiến thức áp đặt từ giáo viên hoặc từ các bạn học khá giỏi của lớp.
Vậy làm sao để có thể khắc phục được những nguyên nhân trên, giúp cho học sinh học tốt trong từng tiết học, đặc biệt là đối với các bài khó hiểu, góp phần nâng cao chất lượng bộ môn Toán học ở trường THCS.
* Về phía học sinh:
+ Lực học của các em không đồng đều. Một số em học sinh tiếp thu còn chậmkhông đáp ứng được yêu cầu của chương trình
+ Điều kiện kinh tế của gia đình học sinh còn nghèo nên có sự ảnh hưởng rất lớn
đến chất lượng học tập của học sinh
+ Để làm tốt một bài kiểm tra đòi hỏi học sinh phải đảm bảo được kiến thức trọng tâm, những vẫn đề chính và trình bày các vấn đề theo một hệ thống logic. Tuy nhiên qua quan sát từ thực tế giảng dạy thì học sinh còn hạn chế trong việc tư duy để lập luận và trình bày đầy đủ kiến thức.
3. Các biện pháp thực hiện
3.1 Những giải pháp mới của đề tài
* Đề tài đưa ra các giải pháp mới như sau:
- Sắp xếp bài toán theo các mức độ, những dạng toán cơ bản.
- Xây dựng các phương pháp giải cơ bản về phân tích đa thức thành nhân tử.
Đối với học sinh yếu, kém: Củng cố kiến thức cơ bản
+ Phương pháp Đặt nhân tử chung
+ Phương pháp Dùng hằng đẳng thức
+ Phương pháp Nhóm nhiều hạng tử
Đối với học sinh đại trà: Vận dụng và phát triển kỹ năng
+ Phối hợp nhiều phương pháp (các phương pháp trên)
- Chữa các sai lầm thường gặp của học sinh trong giải toán.
- Củng cố các phép biến đổi cơ bản và hoàn thiện các kĩ năng thực hành.
- Tìm tòi những cách giải hay, khai thác bài toán.
- Giới thiệu hai phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử (Nâng cao).
Đối với học sinh khá, giỏi: Phát triển tư duy (giới thiệu
THẦY CÔ TẢI NHÉ!