Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
SKKN Biện pháp tăng cường hứng thú tham gia học tập trong giờ Sinh học 8 thông qua các trò chơi được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. LÝ DO CHỌN BIỆN PHÁP
Đứng trước các yêu cầu của đổi mới giáo dục, các môn học nói chung và môn Sinh học 8 nói riêng cũng rất cần những thay đổi về phương pháp dạy học. Tuy nhiên do chương trình sách giáo khoa Sinh học 8 hiện hành còn nặng về kiến thức, trong một giờ dạy chính khóa giáo viên không thể truyền tải hết những nội dung phong phú được tích hợp trong chương trình nếu sử dụng phương pháp giảng dạy truyền thống. Học sinh tiếp thu kiến thức thụ động, khả năng vận dụng kiến thức bài học để giải thích những vấn đề thực tiễn có liên quan rất yếu. Giờ học không thu hút được học sinh thì học sinh sẽ không có hứng thú với môn học. Thực trạng này đặt ra vấn đề là làm thế nào để các tiết học Sinh học trở nên sinh động, hấp dẫn, học sinh thực sự có hứng thú và tích cực trong học tập.
Trong quá trình giảng dạy bản thân tôi nhận thấy rằng, việc tổ chức các trò chơi trong quá trình dạy học sẽ giúp học sinh dễ hiểu, dễ khắc sâu kiến thức. Điều đặc biệt hơn là kích thích học sinh học tập, tạo được niềm say mê và hứng thú trong giờ học. Từ đó, tôi nhận thấy việc nắm rõ thực trạng và đề ra giải pháp để học sinh thực sự yêu thích, hứng thú, tích cực, chủ động trong học tập bộ môn Sinh học tại trường Trung học cơ sở là một biện pháp thiết thực mang lại hiệu quả. Với những lí do trên, tôi xin đưa ra biện pháp nâng cao chất lượng công tác giảng dạy: “Biện pháp tăng cường hứng thú tham gia học tập trong giờ Sinh học 8 thông qua các trò chơi” với mong muốn được góp phần nhỏ bé vào quá trình đổi mới dạy học ở trường Trung học cơ sở hiện nay.
II. CÁCH THỨC THỰC HIỆN
1. Qui trình tổ chức trò chơi
a. Xác định phạm vi áp dụng trò chơi và lựa chọn dạng chơi
- Căn cứ vào nội dung bài học để lựa chọn một số trò chơi phù hợp lồng ghép vào đầu bài học hoặc vào cuối giờ học.
- Trò chơi rất phong phú và đa dạng nên khi tổ chức giáo viên phải lựa chọn trò chơi nào phù hợp với mục đích, phạm vi, yêu cầu của bài học để mang lại hiệu quả giáo dục cao.
b. Xác định mục đích trò chơi
- Làm cho tiết học trở nên sinh động, hấp dẫn, tạo cảm giác thoải mái, gây hứng thú cho học sinh.
- Lựa chọn nội dung, chủ đề cần giáo dục tuyên truyền. Muốn xác định được chủ đề thì phải trả lời câu hỏi: “Trò chơi đem đến cho học sinh kiến thức mới gì? Hay khắc sâu nội dung gì mà giáo viên cần truyền tải, nhấn mạnh?”
- Ngoài ra, thông qua trò chơi tích hợp giáo dục các kĩ năng sống, giáo dục tư tưởng, đạo đức và ý thức cho các em.
I. LÝ DO CHỌN BIỆN PHÁP
Đứng trước các yêu cầu của đổi mới giáo dục, các môn học nói chung và môn Sinh học 8 nói riêng cũng rất cần những thay đổi về phương pháp dạy học. Tuy nhiên do chương trình sách giáo khoa Sinh học 8 hiện hành còn nặng về kiến thức, trong một giờ dạy chính khóa giáo viên không thể truyền tải hết những nội dung phong phú được tích hợp trong chương trình nếu sử dụng phương pháp giảng dạy truyền thống. Học sinh tiếp thu kiến thức thụ động, khả năng vận dụng kiến thức bài học để giải thích những vấn đề thực tiễn có liên quan rất yếu. Giờ học không thu hút được học sinh thì học sinh sẽ không có hứng thú với môn học. Thực trạng này đặt ra vấn đề là làm thế nào để các tiết học Sinh học trở nên sinh động, hấp dẫn, học sinh thực sự có hứng thú và tích cực trong học tập.
Trong quá trình giảng dạy bản thân tôi nhận thấy rằng, việc tổ chức các trò chơi trong quá trình dạy học sẽ giúp học sinh dễ hiểu, dễ khắc sâu kiến thức. Điều đặc biệt hơn là kích thích học sinh học tập, tạo được niềm say mê và hứng thú trong giờ học. Từ đó, tôi nhận thấy việc nắm rõ thực trạng và đề ra giải pháp để học sinh thực sự yêu thích, hứng thú, tích cực, chủ động trong học tập bộ môn Sinh học tại trường Trung học cơ sở là một biện pháp thiết thực mang lại hiệu quả. Với những lí do trên, tôi xin đưa ra biện pháp nâng cao chất lượng công tác giảng dạy: “Biện pháp tăng cường hứng thú tham gia học tập trong giờ Sinh học 8 thông qua các trò chơi” với mong muốn được góp phần nhỏ bé vào quá trình đổi mới dạy học ở trường Trung học cơ sở hiện nay.
II. CÁCH THỨC THỰC HIỆN
1. Qui trình tổ chức trò chơi
a. Xác định phạm vi áp dụng trò chơi và lựa chọn dạng chơi
- Căn cứ vào nội dung bài học để lựa chọn một số trò chơi phù hợp lồng ghép vào đầu bài học hoặc vào cuối giờ học.
- Trò chơi rất phong phú và đa dạng nên khi tổ chức giáo viên phải lựa chọn trò chơi nào phù hợp với mục đích, phạm vi, yêu cầu của bài học để mang lại hiệu quả giáo dục cao.
b. Xác định mục đích trò chơi
- Làm cho tiết học trở nên sinh động, hấp dẫn, tạo cảm giác thoải mái, gây hứng thú cho học sinh.
- Lựa chọn nội dung, chủ đề cần giáo dục tuyên truyền. Muốn xác định được chủ đề thì phải trả lời câu hỏi: “Trò chơi đem đến cho học sinh kiến thức mới gì? Hay khắc sâu nội dung gì mà giáo viên cần truyền tải, nhấn mạnh?”
- Ngoài ra, thông qua trò chơi tích hợp giáo dục các kĩ năng sống, giáo dục tư tưởng, đạo đức và ý thức cho các em.