Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,303
Điểm
113
tác giả
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên Vật lí 11 – Bộ sách Chân trời sáng tạo PDF LINK DRIVE được soạn dưới dạng file word gồm 74 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TÀ I LIE U TẬP HUẤN, BỒI DUO'NG GIÁO VIÊN
SỬ DỤNG SÁCH GIÁO KHOA
môn
VÂT LÍ​


BỘ SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
(Tài liệu lưu hành nội bộ)

LỚP​

11​




















NHÀ XUẤT BẢN GIÁO DỤC VIỆT NAM​

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG TÀI LIỆU
GVGiáo viên
HSHọc sinh
KWLWhat we Know/ What we Want to learn/ What we Learn
KWLHBổ sung How can we learn more
SBTSách bài tập
SCĐSách chuyên đề
SGKSách giáo khoa
SGVSách giáo viên
YCCĐYêu cầu cần đạt


lục
PHÂN MỘT. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG..................................... 4
KHÁI QUÁT VỀ CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC 4
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ SGK VẬT LÍ 11 5
Quan điểm tiếp cận, biên soạn................................................................ 5
Những điểm mới của SGK Vật lí 11 7
Phân tích cấu trúc sách và so sánh với Chương trình Vật lí 2006............ 14
Giới thiệu bài học đặc trưng................................................................. 24
Khung kế hoạch dạy học (phân phối chương trình) gợi ý của nhóm tác giả 36
GIỚI THIỆU TÀI LIỆU BỔ TRỢ, NGUỒN TÀI NGUYÊN, HỌC LIỆU ĐIỆN TỬ,
THIẾT BỊ GIÁO DỤC...................................................................................... 39
Giới thiệu, hướng dẫn sử dụng SGV 39
Giới thiệu, hướng dẫn sử dụng SBT 46
Giới thiệu, hướng dẫn sử dụng, khai thác nguồn tài nguyên, học liệu điện tử,
thiết bị dạy học........................................................................................................................ 53​
PHÂN HAI. HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY..... 54
QUY TRÌNH THIẾT KẾ KẾ HOẠCH BÀI DẠY 54
BÀI SOẠN MINH HOẠ............................................................................. 54




KHÁI QUÁT VẼ CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC
Chương trình môn Vật lí tuân thủ các quy định được nêu trong Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể. Chương trình môn Vật lí được xây dựng dựa trên những quan điểm sau:
Tiếp cận với xu hướng quốc tế
Chương trình môn Vật lí một mặt kế thừa và phát huy ưu điểm của chương trình hiện hành và mặt khác, tiếp thu kinh nghiệm xây dựng chương trình môn học của các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, đổng thời tiếp cận những thành tựu của khoa học giáo dục và khoa học vật lí phù hợp với trình độ nhận thức và tâm, sinh lí lứa tuổi của HS, có tính đến điều kiện kinh tế và xã hội Việt Nam:
cấp trung học cơ sở, kiến thức vật lí là một phần của môn Khoa học tự nhiên. cấp trung học phổ thông, môn Vật lí được tách ra thành môn học riêng với các mục tiêu dạy học chuyên sâu chuẩn bị cho HS có thể tiếp tục học lên cao theo ngành nghề liên quan.
Nội dung giáo dục Vật lí ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông được xây dựng theo hướng đổng tâm để HS có điều kiện mở rộng và học sâu hơn về nội dung, phương pháp nghiên cứu và ứng dụng môn Vật lí ở cấp trung học phổ thông.
Thực hiện giáo dục định hướng nghề nghiệp
giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp trung học phổ thông), Vật lí thuộc nhóm môn Khoa học tự nhiên, HS được chủ động lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp. Những HS có định hướng nghề nghiệp cần vận dụng các kiến thức, kĩ năng vật lí và được bổi dưỡng thêm các chuyên đề học tập. Môn Vật lí giúp HS phát triển các phẩm chất, năng lực đã được định hình trong giai đoạn giáo dục cơ bản, tạo điều kiện để HS bước đầu nhận thức đúng năng lực của bản thân, từ đó có thái độ tích cực đối với môn học. Trên cơ sở nội dung nền tảng đã trang bị cho HS ở giai đoạn giáo dục cơ bản, Chương trình môn Vật lí chú trọng phát triển những

vấn đề thực tiễn, cốt lõi thiết thực nhất, đồng thời chú trọng đến các vấn đề mang tính ứng dụng cao là cơ sở của nhiều ngành kĩ thuật, khoa học và công nghệ.

Chú trọng bản chất, ý nghĩa vật lí

Chương trình môn Vật lí được xây dựng theo hướng chú trọng bản chất, ý nghĩa vật lí của các đối tượng, đề cao tính thực tiễn; tránh khuynh hướng thiên về toán học; tạo điều kiện để GV giúp HS phát triển tư duy khoa học dưới góc độ vật lí, khơi gợi sự ham thích ở HS, tăng cường khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng vật lí trong thực tiễn.

Một trong những quan điểm quan trọng trong việc xây dựng chương trình môn Vật lí là: từ trực quan đến trừu tượng, từ đơn giản đến phức tạp, từ hệ được xem như một hạt đến nhiều hạt.

Chú trọng tính mở

Chương trình môn Vật lí được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu HS cần đạt. Thứ tự dạy học các chủ đề được thực hiện sao cho chủ đề mô tả hiện tượng vật lí được thực hiện trước để cung cấp bức tranh toàn cảnh về hiện tượng, sau đó đến chủ đề giải thích và nghiên cứu hiện tượng để cung cấp cơ sở vật lí sâu hơn, rồi đến chủ đề ứng dụng của hiện tượng đó trong khoa học hoặc thực tiễn.

Chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực

Các phương pháp giáo dục của môn Vật lí góp phần phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học, nhằm hình thành, phát triển năng lực vật lí cũng như góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được quy định trong Chương trình tổng thể.

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ SGK VẬT LÍ 11

Quan điểm tiếp cận, biên soạn

Đáp ứng mục tiêu giáo dục về phẩm chất, năng lực và chương trình môn học:


Cơ sở pháp lí trong việc biên soạn SGK môn Vật lí lớp 11 là Chương trình Giáo dục phổ thông được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 26/12/2018, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩ’n của SGK được ban hành theo Thông tư số 33/2017/ TT-BGDĐT và Thông tư 23/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đảm bảo định hướng góp phần hình thành, phát triển ở HS các phẩ’m chất chủ yếu và năng lực chung được quy định trong Chương trình tổng thể song song với các năng lực đặc thù được quy định trong Chương trình môn Vật lí như: năng lực nhận thức vật lí, năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ vật lí và năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.

Đảm bảo tổng thời lượng dạy học các bài học tương ứng với tổng số tiết học được phân bố theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 môn Vật lí (thể hiện qua bản phân phối chương trình). Chương trình môn Vật lí năm 2018 có tổng cộng 105 tiết, trong đó SGK Vật lí 11 có 62 tiết nội dung và 8 tiết được sử dụng cho việc đánh giá định kì, SCĐ học tập Vật lí 11 có 35 tiết.

Đảm bảo tính kế thừa:

SGK Vật lí 11 đã thực hiện tinh thần kế thừa, sàng lọc những điểm hay, điểm mạnh của chương trình hiện hành. Từ đó, SGK Vật lí 11 được bổ sung, cải tiến về hình thức và nội dung để nâng cao tính hiệu quả trong định hướng giảng dạy phát triển phẩm chất và năng lực cho HS.

SGK Vật lí 11 cũng kế thừa những kiến thức mà HS đã được học trong môn Vật lí lớp 10 và môn Khoa học tự nhiên ở cấp THCS.

Đảm bảo tính hiện đại:

Những thành tựu mới nhất của khoa học kĩ thuật và được cấu trúc lại và trình bày trong SGK Vật lí 11 để phù hợp với trình độ nhận thức của HS.

Đảm bảo tính trực quan:

SGK Vật lí 11 đưa vào nhiều hình ảnh minh hoạ cụ thể, sống động, và có tính thẩm mỹ cao.

SGK Vật lí 11 có sự kết hợp hài hoà giữa kênh hình và kênh chữ. Đây chính là điểm mấu chốt trong quan điểm xây dựng chương trình môn Vật lí: “từ trực quan đến trừu tượng, từ đơn giản đến phức tạp".

Đảm bảo tính thực tiễn, phù hợp với HS ở các vùng miền khác nhau:

Nội dung SGK Vật lí 11 được xây dựng mang tính hội nhập, xu hướng hiện đại, nhưng vẫn bám sát, phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam, đảm bảo tính khả thi trong điều kiện tổ chức dạy học ở các vùng miền khác nhau.

Những bộ dụng cụ thí nghiệm được lựa chọn trong sách dựa trên danh mục về thiết bị thí nghiệm được Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành và điều kiện sẵn có của các trường trung học phổ thông. Những thí nghiệm phức tạp đã được thực hiện và cung cấp bảng số liệu trong SGV, giúp GV hỗ trợ và hướng dẫn cho HS ở những vùng khó khăn có thể hình thành kiến thức thông qua việc xử lí số liệu thực nghiệm.

Chú trọng tính mở, linh hoạt cho người dạy và người học:

Thời lượng mỗi bài học được thiết kế dựa vào mạch nội dung của từng nhóm kiến thức, không quy định rõ ràng về cách thức phân chia kiến thức cho từng tiết. Điều này thuận lợi cho GV trong việc kiểm soát tiến độ học theo đúng năng lực và điều kiện cụ thể của HS.

Nhiều vấn đề được đặt ra trong sách có tính mở, tạo điều kiện thuận lợi cho GV và HS trong việc cập nhật, bổ sung nội dung bài học dựa vào điều kiện cụ thể của từng trường.

Tích cực vận dụng nguyên lí "Lấy người học làm trung tâm', chú trọng phát triển phẩm chất và năng lực cho HS:

Chuyển từ giáo dục tập trung truyền thụ kiến thức sang chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực cho HS một cách toàn diện (dựa trên nền tảng kiến thức).

Quá trình dạy học chú trọng vào các hoạt động học của HS, trong đó HS là chủ thể còn GV có vai trò định hướng, hỗ trợ. Thông qua các hoạt động học, HS sẽ dần hình thành nên các năng lực đặc thù của môn học song song với việc chiếm lĩnh tri thức khoa học. Nội dung học tập được gắn kết chặt chẽ với những vấn đề thực tiễn.

Từ các hoạt động học, HS cũng có cơ hội phát triển những biểu hiện cụ thể của nhóm năng lực chung (tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo) và phẩm chất chủ yếu (yêu nước, nhân ái, trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm).

Những điểm mới của SGK Vật lí 11

Những điểm mới về mục tiêu


SGK Vật lí 11 được thiết kế theo định hướng tiếp cận mục tiêu phát triển phẩ’m chất, năng lực thay vì chú trọng truyền đạt kiến thức.

Những nội dung của SGK Vật lí 11 được lựa chọn, sắp xếp và triển khai nhằm đảm bảo đáp ứng tất cả yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lí 2018.

Mục tiêu hình thành và phát triển một số biểu hiện của phẩ’m chất chủ yếu và năng lực chung được đảm bảo thông qua chuỗi hoạt động trong từng bài.

Những điểm mới về cấu trúc SGK Vật lí 11

SGK Vật lí 11 gồm 20 bài học, SCĐ học tập Vật lí 11 gồm 9 bài học. Mỗi bài học được xây dựng theo cấu trúc là một chuỗi các hoạt động học tập của HS, thể hiện rõ quan điểm dạy học phát triển phẩm chất, năng lực cho HS, đảm bảo tiêu chuẩn SGK được quy định tại Điều 7 của Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT.

Mỗi bài học được thiết kế với thời lượng từ 1- 5 tiết dạy nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho GV trong việc chủ động lựa chọn tiến độ dạy học của mình tuỳ thuộc vào điều kiện cụ thể về cơ sở vật chất của nhà trường và trình độ của HS.

Cuối mỗi sách có Bảng Giải thích thuật ngữ giúp HS tra cứu nhanh các thuật ngữ khoa học liên quan đến bài học.

Mỗi chủ đề/chương được cấu trúc thống nhất như sau:

+ Tên chủ đề - Tên chương.
1711884788628.png


https://yopo.vn/attachments/download-jpg.296997/

THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bài tập trắc nghiệm vật lý 11 violet các chuyên đề vật lý 11 các chuyên đề vật lý 11 nâng cao cách giải nhanh trắc nghiệm vật lý 11 chuyên de vật lý 11 chương 2 chuyên de vật lý 11 file word chuyên đề bài tập vật lý 11 chuyên đề bài tập vật lý lớp 11 chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi vật lý 11 chuyên đề công suất cực đại vật lý 11 chuyên đề mắt vật lý 11 chuyên đề từ trường vật lý 11 chuyên đề từ trường vật lý 11 violet chuyên đề vật lý 11 chuyên đề vật lý 11 chương 1 chuyên đề vật lý 11 chương 3 chuyên đề vật lý 11 kì 1 chuyên đề vật lý 11 nâng cao chuyên đề vật lý 11 thân văn thuyết chuyên đề vật lý 11 vietjack chuyên đề vật lý 11 violet chuyên đề vật lý lớp 11 chuyên đề vật lý lớp 11 nâng cao chuyên đề về vật lý 11 công thức giải nhanh trắc nghiệm vật lý 11 giải trắc nghiệm vật lý 11 giải trắc nghiệm vật lý 11 chương 1 mẹo làm trắc nghiệm vật lý 11 moon.vn vật lý 11 trắc nghiệm ngân hàng trắc nghiệm vật lý 11 ngân hàng trắc nghiệm vật lý 11 chương 2 phương pháp giải nhanh trắc nghiệm vật lý 11 sach trắc nghiệm vật lý 11 tổng hợp chuyên đề vật lý 11 trắc nghiệm chương 1 vật lý 11 violet trắc nghiệm chương 3 vật lý 11 violet trắc nghiệm môn lý 11 trắc nghiệm môn vật lý 11 trắc nghiệm môn vật lý 11 học kì 2 trắc nghiệm theo chuyên đề vật lý 11 trắc nghiệm theo chuyên đề vật lý 11 pdf trắc nghiệm vật lí 11 bài 1 trắc nghiệm vật lý 11 trắc nghiệm vật lý 11 bài 1 trắc nghiệm vật lý 11 bài 1 có đáp án trắc nghiệm vật lý 11 bài 1 vietjack trắc nghiệm vật lý 11 bài 13 trắc nghiệm vật lý 11 bài 14 trắc nghiệm vật lý 11 bài 2 trắc nghiệm vật lý 11 bài 2 có đáp án trắc nghiệm vật lý 11 bài 3 trắc nghiệm vật lý 11 bài 4 trắc nghiệm vật lý 11 bài 6 trắc nghiệm vật lý 11 bài 7 trắc nghiệm vật lý 11 bài 8 trắc nghiệm vật lý 11 bài khúc xạ ánh sáng trắc nghiệm vật lý 11 bài từ thông trắc nghiệm vật lý 11 cả năm trắc nghiệm vật lý 11 cảm ứng từ trắc nghiệm vật lý 11 cảm ứng điện từ trắc nghiệm vật lý 11 chương 1 trắc nghiệm vật lý 11 chương 1 2 trắc nghiệm vật lý 11 chương 1 bài 1 trắc nghiệm vật lý 11 chương 1 có đáp an trắc nghiệm vật lý 11 chương 1 có đáp an violet trắc nghiệm vật lý 11 chương 1 pdf trắc nghiệm vật lý 11 chương 1 thuvienhoclieu trắc nghiệm vật lý 11 chương 1 và 2 trắc nghiệm vật lý 11 chương 1 violet trắc nghiệm vật lý 11 chương 1 điện tích điện trường trắc nghiệm vật lý 11 chương 2 trắc nghiệm vật lý 11 chương 3 trắc nghiệm vật lý 11 chương 3 có đáp an trắc nghiệm vật lý 11 chương 4 trắc nghiệm vật lý 11 chương 6 trắc nghiệm vật lý 11 chương từ trường trắc nghiệm vật lý 11 có lời giải trắc nghiệm vật lý 11 có đáp án trắc nghiệm vật lý 11 có đáp án violet trắc nghiệm vật lý 11 cuối kì 1 trắc nghiệm vật lý 11 dòng điện không đổi trắc nghiệm vật lý 11 dòng điện trong các môi trường trắc nghiệm vật lý 11 dòng điện trong chất bán dẫn trắc nghiệm vật lý 11 dòng điện trong chất khí trắc nghiệm vật lý 11 dòng điện trong kim loại trắc nghiệm vật lý 11 file word trắc nghiệm vật lý 11 giữa kì 1 trắc nghiệm vật lý 11 giữa kì 2 trắc nghiệm vật lý 11 hay và khó trắc nghiệm vật lý 11 hk1 trắc nghiệm vật lý 11 hk1 theo bài 2020 trần văn hậu trắc nghiệm vật lý 11 hk2 có đáp án trắc nghiệm vật lý 11 học kì 1 trắc nghiệm vật lý 11 học kì 1 có đáp án trắc nghiệm vật lý 11 học kì 1 violet trắc nghiệm vật lý 11 học kì 2 trắc nghiệm vật lý 11 học kỹ 1 violet trắc nghiệm vật lý 11 khúc xạ ánh sáng trắc nghiệm vật lý 11 kì 1 trắc nghiệm vật lý 11 kì 2 trắc nghiệm vật lý 11 kiểm tra giữa kì trắc nghiệm vật lý 11 kiểm tra giữa kì 1 trắc nghiệm vật lý 11 lăng kính trắc nghiệm vật lý 11 lực từ cảm ứng từ trắc nghiệm vật lý 11 lý thuyết trắc nghiệm vật lý 11 mắt trắc nghiệm vật lý 11 nâng cao trắc nghiệm vật lý 11 nâng cao bài 1 trắc nghiệm vật lý 11 nâng cao chương 1 trắc nghiệm vật lý 11 nâng cao chương 2 trắc nghiệm vật lý 11 nâng cao chương 4 trắc nghiệm vật lý 11 online trắc nghiệm vật lý 11 pdf trắc nghiệm vật lý 11 phản xạ toàn phần trắc nghiệm vật lý 11 quang hình học trắc nghiệm vật lý 11 thấu kính mỏng trắc nghiệm vật lý 11 theo 4 mức độ trắc nghiệm vật lý 11 theo bài trắc nghiệm vật lý 11 theo chuyên de trắc nghiệm vật lý 11 thi giữa kì 1 trắc nghiệm vật lý 11 thi học kì 1 trắc nghiệm vật lý 11 thi thpt quốc gia trắc nghiệm vật lý 11 trần văn hậu trắc nghiệm vật lý 11 từ trường trắc nghiệm vật lý 11 tụ điện trắc nghiệm vật lý 11 vietjack trắc nghiệm vật lý 11 violet trắc nghiệm vật lý lớp 11 bài 1 trắc nghiệm vật lý lớp 11 bài 19 trắc nghiệm vật lý lớp 11 chương 1 trắc nghiệm vật lý lớp 11 chương 4 trắc nghiệm vật lý lớp 11 bài 27 vật lý 11 chuyên đề dòng điện không đổi vật lý 11 theo chuyên đề
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,285
    Bài viết
    37,754
    Thành viên
    140,132
    Thành viên mới nhất
    dat12321

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO

    Thành viên Online

    Top