TUYỂN TẬP ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 12 TẤT CẢ CÁC MÔN CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2020-2021 SỞ GDĐT THANH HÓA được soạn dưới dạng file word gồm các thư mục, file, links. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu:
“Khi Tử Thần đến gõ cửa nhà anh
Anh sẽ có món chi làm tặng vật?
Trước vị khách đến thăm tôi sẽ
đặt chiếc ly tràn đầy cuộc sống
tôi dâng
Tôi sẽ chẳng chịu để khách ra về
tay không
Lúc năm tháng đời tôi khép lại
Khi Tử Thần đến gõ cửa mời tôi đi
Tôi sẽ đặt tất cả những trái nho thơm dịu
Những chắt chiu từng ngày hạ, đêm thu
Những chắt chiu từ một đời cực nhọc
Khi Tử Thần đến thăm và gõ cửa.”
(Tuyển thơ R.Tagore, Bài số 90, Đỗ Khánh Hoan dịch, NXB Văn học, 2004
Câu 1: Giải thích nghĩa của từ “tặng vật” trong dòng thơ thứ hai.
Câu 2: Chỉ ra biện pháp tu từ và phân tích giá trị tu từ của hai hình ảnh: “chiếc ly tràn đầy sự sống” và “những trái nho thơm dịu”.
Câu 3: Triết lý cuộc sống đặt ra trong văn bản thơ trên là gì?
Câu 4: Tại sao trong cõi đời ngắn ngủi này, mỗi chúng ta lại cần rót đầy chiếc ly cuộc sống của mình?
PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN (14,0 điểm)
Câu 1 (4.0 điểm).
Lưu Quang Vũ trong bài thơ: Nói với mình và các bạn, từng viết:
“Nịnh đời dễ, chửi đời cũng dễ
Chỉ dựng xây đời là khó khăn thôi!”
Anh (Chị) có suy nghĩ gì về điều này? Là người Việt trẻ, anh(chị) nghĩ mình sẽ góp phần xây dựng đời ra sao? (Viết bài văn khoảng 300 chữ)
Câu 2 (10.0 điểm).
Nhà phê bình Hoài Thanh đã viết: “Thích một bài thơ, theo tôi nghĩ, trước hết là thích một cách nhìn, một cách nghĩ, một cách xúc cảm, một cách nói, nghĩa là trước hết thích một con người”.(Tuyển tập Hoài Thanh, tập II, Nhà xuất bản Văn học, Hà Nội, 1982)
Từ trải nghiệm đọc bài thơ Sóng (Xuân Quỳnh), liên hệ với bài thơ Tràng giang (Huy Cận), anh/chị hãy làm sáng tỏ nhận định trên.
……………….. HẾT …………………
SỞ GD&ĐT THANH HÓA | ĐỀ THI KSCL ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI LỚP 12 LẦN 4 - NĂM HỌC 2020 - 2021 MÔN: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 180 phút. Ngày thi 22 tháng 11 năm 2020 |
Họ tên thí sinh: .................................................. Số báo danh: ..............................
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu:
“Khi Tử Thần đến gõ cửa nhà anh
Anh sẽ có món chi làm tặng vật?
Trước vị khách đến thăm tôi sẽ
đặt chiếc ly tràn đầy cuộc sống
tôi dâng
Tôi sẽ chẳng chịu để khách ra về
tay không
Lúc năm tháng đời tôi khép lại
Khi Tử Thần đến gõ cửa mời tôi đi
Tôi sẽ đặt tất cả những trái nho thơm dịu
Những chắt chiu từng ngày hạ, đêm thu
Những chắt chiu từ một đời cực nhọc
Khi Tử Thần đến thăm và gõ cửa.”
(Tuyển thơ R.Tagore, Bài số 90, Đỗ Khánh Hoan dịch, NXB Văn học, 2004
Câu 1: Giải thích nghĩa của từ “tặng vật” trong dòng thơ thứ hai.
Câu 2: Chỉ ra biện pháp tu từ và phân tích giá trị tu từ của hai hình ảnh: “chiếc ly tràn đầy sự sống” và “những trái nho thơm dịu”.
Câu 3: Triết lý cuộc sống đặt ra trong văn bản thơ trên là gì?
Câu 4: Tại sao trong cõi đời ngắn ngủi này, mỗi chúng ta lại cần rót đầy chiếc ly cuộc sống của mình?
PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN (14,0 điểm)
Câu 1 (4.0 điểm).
Lưu Quang Vũ trong bài thơ: Nói với mình và các bạn, từng viết:
“Nịnh đời dễ, chửi đời cũng dễ
Chỉ dựng xây đời là khó khăn thôi!”
Anh (Chị) có suy nghĩ gì về điều này? Là người Việt trẻ, anh(chị) nghĩ mình sẽ góp phần xây dựng đời ra sao? (Viết bài văn khoảng 300 chữ)
Câu 2 (10.0 điểm).
Nhà phê bình Hoài Thanh đã viết: “Thích một bài thơ, theo tôi nghĩ, trước hết là thích một cách nhìn, một cách nghĩ, một cách xúc cảm, một cách nói, nghĩa là trước hết thích một con người”.(Tuyển tập Hoài Thanh, tập II, Nhà xuất bản Văn học, Hà Nội, 1982)
Từ trải nghiệm đọc bài thơ Sóng (Xuân Quỳnh), liên hệ với bài thơ Tràng giang (Huy Cận), anh/chị hãy làm sáng tỏ nhận định trên.
……………….. HẾT …………………
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.