- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,696
- Điểm
- 113
tác giả
WORD BIỆN PHÁP NÂNG CAO KĨ NĂNG SỬ DỤNG TỪ NGỮ KHI VIẾT VĂN TẢ CẢNH CHO HỌC SINH LỚP 5 NĂM 2023-2024 CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN MỞ ĐẦU
Lý do chọn biện pháp
Chương trình giáo dục phổ thông 2018, môn Tiếng Việt là một môn học bắt buộc và đặc biệt quan trọng trong nội dung chương trình giáo dục tổng thể. Trong môn Tiếng Việt, phân môn Tập làm văn lại là một thành phần đặc biệt cần thiết. Ở nội dung phân môn Tập làm văn lớp 5, văn tả cảnh là một nội dung mới và thú vị. Nó thể hiện nhân sinh quan về thế giới xung quanh con người, bộc lộ những vốn kiến thức về ngôn ngữ, văn học, bộc lộ con mắt thẩm mĩ, bộc lộ tính cách, thể hiện tình cảm đối với thế giới xung quanh các em.
Tập làm văn lớp 5 gồm nhiều nội dung, một trong những nội dung chính của chương trình Tập làm văn là văn miêu tả. Trong đó nội dung văn tả cảnh là một kiểu bài khó vì với học sinh lớp 5 kĩ năng quan sát, tư duy trừu tượng, vốn từ, vốn hiểu biết vẫn còn hạn chế. Một bài văn tả cảnh hay là trong bài viết học sinh biết lựa chọn từ ngữ thích hợp làm nổi bật giá trị biểu cảm của câu văn, không có hiện tượng lặp lại từ ngữ một cách vô nghĩa. Như vậy có thể xem văn miêu tả là một bức tranh về sự vật và ngôn từ. Qua đó bồi dưỡng cho các em tình yêu quê hương, đất nước, vốn sống, vốn ngôn ngữ, khả năng giao tiếp. Song để tả đúng thực tế, để có bài văn hay, học sinh phải viết được đoạn văn hay, để có đoạn văn hay thì phải có câu văn hay. Để viết được những câu văn hay học sinh cần phải rèn luyện thành thạo các kĩ năng dùng từ, dùng các biện pháp tu từ và kĩ thuật đặt câu. Bởi vậy việc dạy Tập làm văn miêu tả cho học sinh làm hay, sinh động là một việc làm rất khó đối với người giáo viên ở các khối lớp 4 - 5. Vậy phải làm thế nào để giúp các em viết được bài văn tả cảnh hay hơn, biết cách sử dụng từ ngữ đúng, giàu hình ảnh? Tôi đã dành thời gian để nghiên cứu, tìm tòi để đưa ra các giải pháp nhằm “Nâng cao kĩ năng sử dụng từ ngữ khi viết văn tả cảnh cho học sinh lớp 5”.
Mục đích nghiên cứu
Giúp cho học sinh nâng cao vốn từ.
Giúp các em biết cách quan sát sự vật để miêu tả.
Biết sử dụng một số biện pháp tu từ để viết câu văn giàu hình ảnh hơn.
Nhiệm vụ nghiên cứu
Đề xuất các biện pháp để nâng cao kĩ năng sử dụng từ ngữ khi viết văn tả cảnh cho học sinh lớp 5.
Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Phạm vi nghiên cứu
Học sinh lớp 5.., Trường Tiểu học ..., huyện ..., tỉnh .........
Đối tượng nghiên cứu
Phân môn T ập làm văn, tập trung vào văn tả cảnh.
Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp quan sát, thống kê, tổng hợp, báo cáo, kiểm tra.
Phương pháp thực nghiệm - đối chứng
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
NÂNG CAO KĨ NĂNG SỬ DỤNG TỪ NGỮ KHI VIẾT VĂN TẢ
CẢNH CHO HỌC SINH LỚP 5
CẢNH CHO HỌC SINH LỚP 5
PHẦN MỞ ĐẦU
Lý do chọn biện pháp
Chương trình giáo dục phổ thông 2018, môn Tiếng Việt là một môn học bắt buộc và đặc biệt quan trọng trong nội dung chương trình giáo dục tổng thể. Trong môn Tiếng Việt, phân môn Tập làm văn lại là một thành phần đặc biệt cần thiết. Ở nội dung phân môn Tập làm văn lớp 5, văn tả cảnh là một nội dung mới và thú vị. Nó thể hiện nhân sinh quan về thế giới xung quanh con người, bộc lộ những vốn kiến thức về ngôn ngữ, văn học, bộc lộ con mắt thẩm mĩ, bộc lộ tính cách, thể hiện tình cảm đối với thế giới xung quanh các em.
Tập làm văn lớp 5 gồm nhiều nội dung, một trong những nội dung chính của chương trình Tập làm văn là văn miêu tả. Trong đó nội dung văn tả cảnh là một kiểu bài khó vì với học sinh lớp 5 kĩ năng quan sát, tư duy trừu tượng, vốn từ, vốn hiểu biết vẫn còn hạn chế. Một bài văn tả cảnh hay là trong bài viết học sinh biết lựa chọn từ ngữ thích hợp làm nổi bật giá trị biểu cảm của câu văn, không có hiện tượng lặp lại từ ngữ một cách vô nghĩa. Như vậy có thể xem văn miêu tả là một bức tranh về sự vật và ngôn từ. Qua đó bồi dưỡng cho các em tình yêu quê hương, đất nước, vốn sống, vốn ngôn ngữ, khả năng giao tiếp. Song để tả đúng thực tế, để có bài văn hay, học sinh phải viết được đoạn văn hay, để có đoạn văn hay thì phải có câu văn hay. Để viết được những câu văn hay học sinh cần phải rèn luyện thành thạo các kĩ năng dùng từ, dùng các biện pháp tu từ và kĩ thuật đặt câu. Bởi vậy việc dạy Tập làm văn miêu tả cho học sinh làm hay, sinh động là một việc làm rất khó đối với người giáo viên ở các khối lớp 4 - 5. Vậy phải làm thế nào để giúp các em viết được bài văn tả cảnh hay hơn, biết cách sử dụng từ ngữ đúng, giàu hình ảnh? Tôi đã dành thời gian để nghiên cứu, tìm tòi để đưa ra các giải pháp nhằm “Nâng cao kĩ năng sử dụng từ ngữ khi viết văn tả cảnh cho học sinh lớp 5”.
Mục đích nghiên cứu
Giúp cho học sinh nâng cao vốn từ.
Giúp các em biết cách quan sát sự vật để miêu tả.
Biết sử dụng một số biện pháp tu từ để viết câu văn giàu hình ảnh hơn.
Nhiệm vụ nghiên cứu
Đề xuất các biện pháp để nâng cao kĩ năng sử dụng từ ngữ khi viết văn tả cảnh cho học sinh lớp 5.
Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Phạm vi nghiên cứu
Học sinh lớp 5.., Trường Tiểu học ..., huyện ..., tỉnh .........
Đối tượng nghiên cứu
Phân môn T ập làm văn, tập trung vào văn tả cảnh.
Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp quan sát, thống kê, tổng hợp, báo cáo, kiểm tra.
Phương pháp thực nghiệm - đối chứng
THẦY CÔ TẢI NHÉ!