- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,696
- Điểm
- 113
tác giả
WORD sáng kiến KINH NGHIỆM Nâng cao chất lượng viết kiểu bài nghị luận văn học trong chương trình ngữ văn lớp 9 được soạn dưới dạng file word gồm 18 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1,Tên sáng kiến: Nâng cao chất lượng viết kiểu bài nghị luận văn học trong chương trình ngữ vănlớp 9
2,Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:Hoạt động giảng dạy môn Ngữ văn bậc THCS.
3,Tác giả:
-Chức vụ: Giáo viên .
4,Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến :Trường THCS ...........
5,Đơn vị áp dụng sáng kiến lần đầu : Trường THCS ...........
6,Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến :Để áp dụng SK này giáo viên cần phải:
-Nắm chắc mục tiêu,nội dung ,phương pháp giảng dạy bộ môn Ngữ văn THCS.
-Tổ chức các hoạt động học tập của HS để phát huy có hiệu quả các dạng bài tập đã thiết kế.
7,Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu trong thực tế: Năm học :
Tác giả: XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
Đào Đình Hát XÁC NHẬN CỦA PHÒNG GD&ĐT
1.Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến:
Ngày nay xu hướng hội nhập trong nhiều lĩnh vực kể cả lĩnh vực giáo dục đã đưa Môn Ngữ Văn lên một vị trí hết sức quan trọng. Môn Ngữ Văn là chìa khoá dẫn đến kho tàng nhân loại, góp phần đắc lực vào hình thành và giáo dục đạo đức cho các em. Vì vậy việc học Ngữ Văn của học sinh THCS được học sinh, phụ huynh học sinh, giáo viên ngành giáo dục và cả nước đặc biệt quan tâm. Ngữ Văn trở thành một trong các môn chính yếu trong chương trình học của học sinh.
Việc học môn Ngữ Văn đòi hỏi cả một quá trình luyện tập cần cù sáng tạo của cả người học lẫn người dạy. Đặc biệt trong tình hình cải cách giáo dục như hiện nay, dạy Ngữ Văn theo quan điểm nâng cao quan điểm cá nhân, để các em tự bày tỏ quan điểm của mình được đề cao để rèn luyện ngôn ngữ, chủ động tích cực tham gia vào các tình huống thực tế: Học đi đôi với thực hành.
2. Lý do chọn sáng kiến:
- Trong chương trình Ngữ Văn THCS các em đã được làm quen với kiểu văn nghị luận ở lớp 7. Đến lớp 9 đã có sự kế thừa, nâng cao kiến thức về văn nghị luận. Các em học về 2 kiểu nghị luận: Nghị luận văn học (về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích, nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ)…; nghị luận xã hội ( nghị luận sự việc hiện tượng đời sống, nghị luận tư tưởng đạo lí). Trong đó kiểu bài nghị luận văn học các em hay gặp thường xuyên hơn không chỉ trong chương trình lớp 9 mà còn ở THPT
- Trong quá trình giảng dạy môn ngữ văn lớp 9, giáo viên giúp học sinh nắm vững các yêu cầu, cách làm bài nghị luận văn học ở từng kiểu bài, nhưng về kĩ năng viết bài nghị luận về văn học của học sinh chưa thật thành thạo, còn lúng túng, hành văn chưa mạch lạc, bố cục chưa rõ ràng, nhất là đối với đối tượng học sinh từ trung bình trở xuống. Cho nên khi giảng dạy, cần phải chú trọng giúp học sinh và định hướng trong việc rèn luyện kĩ năng làm bài cho học sinh, giúp học sinh biết cách làm bài, nhằm từng bước nâng cao chất lượng của bài viết và hiệu quả của việc giáo dục, đáp ứng yêu cầu của mực tiêu giáo dục hiện nay.
- Xuất phát từ tình hình trên, bản thân xin nêu một vài ý kiến kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy với mục đích trao đổi cùng các bạn đồng nghiệp qua sáng kiến: “Dạy kiểu bài nghị luận văn học trong chương trình ngữ văn lớp 9”.
3. Các biện pháp thực hiện:
- Khi dạy học sinh về thể văn nghị luận văn học, giáo viên cần chú trọng cho học sinh khai thác cái đẹp, cái hay của tác phẩm về nộ dung và nghệ thuật, thấy được chiều sâu tư tưởng của tác giả gửi gắm vào đấy để từ đó giúp học sinh có kĩ năng sống phù hợp với xã hội hiện đại, sống có trách nhiệm với mọi người
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1,Tên sáng kiến: Nâng cao chất lượng viết kiểu bài nghị luận văn học trong chương trình ngữ vănlớp 9
2,Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:Hoạt động giảng dạy môn Ngữ văn bậc THCS.
3,Tác giả:
-Chức vụ: Giáo viên .
4,Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến :Trường THCS ...........
5,Đơn vị áp dụng sáng kiến lần đầu : Trường THCS ...........
6,Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến :Để áp dụng SK này giáo viên cần phải:
-Nắm chắc mục tiêu,nội dung ,phương pháp giảng dạy bộ môn Ngữ văn THCS.
-Tổ chức các hoạt động học tập của HS để phát huy có hiệu quả các dạng bài tập đã thiết kế.
7,Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu trong thực tế: Năm học :
Tác giả: XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
Đào Đình Hát XÁC NHẬN CỦA PHÒNG GD&ĐT
TÓM TẮT SÁNG KIẾN
1.Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến:
Ngày nay xu hướng hội nhập trong nhiều lĩnh vực kể cả lĩnh vực giáo dục đã đưa Môn Ngữ Văn lên một vị trí hết sức quan trọng. Môn Ngữ Văn là chìa khoá dẫn đến kho tàng nhân loại, góp phần đắc lực vào hình thành và giáo dục đạo đức cho các em. Vì vậy việc học Ngữ Văn của học sinh THCS được học sinh, phụ huynh học sinh, giáo viên ngành giáo dục và cả nước đặc biệt quan tâm. Ngữ Văn trở thành một trong các môn chính yếu trong chương trình học của học sinh.
Việc học môn Ngữ Văn đòi hỏi cả một quá trình luyện tập cần cù sáng tạo của cả người học lẫn người dạy. Đặc biệt trong tình hình cải cách giáo dục như hiện nay, dạy Ngữ Văn theo quan điểm nâng cao quan điểm cá nhân, để các em tự bày tỏ quan điểm của mình được đề cao để rèn luyện ngôn ngữ, chủ động tích cực tham gia vào các tình huống thực tế: Học đi đôi với thực hành.
2. Lý do chọn sáng kiến:
- Trong chương trình Ngữ Văn THCS các em đã được làm quen với kiểu văn nghị luận ở lớp 7. Đến lớp 9 đã có sự kế thừa, nâng cao kiến thức về văn nghị luận. Các em học về 2 kiểu nghị luận: Nghị luận văn học (về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích, nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ)…; nghị luận xã hội ( nghị luận sự việc hiện tượng đời sống, nghị luận tư tưởng đạo lí). Trong đó kiểu bài nghị luận văn học các em hay gặp thường xuyên hơn không chỉ trong chương trình lớp 9 mà còn ở THPT
- Trong quá trình giảng dạy môn ngữ văn lớp 9, giáo viên giúp học sinh nắm vững các yêu cầu, cách làm bài nghị luận văn học ở từng kiểu bài, nhưng về kĩ năng viết bài nghị luận về văn học của học sinh chưa thật thành thạo, còn lúng túng, hành văn chưa mạch lạc, bố cục chưa rõ ràng, nhất là đối với đối tượng học sinh từ trung bình trở xuống. Cho nên khi giảng dạy, cần phải chú trọng giúp học sinh và định hướng trong việc rèn luyện kĩ năng làm bài cho học sinh, giúp học sinh biết cách làm bài, nhằm từng bước nâng cao chất lượng của bài viết và hiệu quả của việc giáo dục, đáp ứng yêu cầu của mực tiêu giáo dục hiện nay.
- Xuất phát từ tình hình trên, bản thân xin nêu một vài ý kiến kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy với mục đích trao đổi cùng các bạn đồng nghiệp qua sáng kiến: “Dạy kiểu bài nghị luận văn học trong chương trình ngữ văn lớp 9”.
3. Các biện pháp thực hiện:
- Khi dạy học sinh về thể văn nghị luận văn học, giáo viên cần chú trọng cho học sinh khai thác cái đẹp, cái hay của tác phẩm về nộ dung và nghệ thuật, thấy được chiều sâu tư tưởng của tác giả gửi gắm vào đấy để từ đó giúp học sinh có kĩ năng sống phù hợp với xã hội hiện đại, sống có trách nhiệm với mọi người