- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,696
- Điểm
- 113
tác giả
WORD sáng kiến kinh nghiệm “Phân dạng và phương pháp giải bài tập vật chất di truyền ở cấp độ tế bào bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh học 9” năm 2022 được soạn dưới dạng file word gồm 41 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tên sáng kiến: “Phân dạng và phương pháp giải bài tập vật chất di truyền ở cấp độ tế bào bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh học 9”.
Ngày sáng kiến đƣợc áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 9/2022 (áp dụng thử nghiệm đối với đội tuyển học sinh giỏi lớp 9, năm học 2022-2023).
Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không.
Mô tả giải pháp cũ thƣờng làm (Nêu rõ tình trạng và nhược điểm, hạn chế của giải pháp cũ):
- Mô tả giải pháp thường làm trước khi áp dụng sáng kiến mới:
+ Khi dịch diễn ra phức tạp, học sinh phải học trực tuyến nhiều do dịch vì vậy khi bài tập chưa chia ra các dạng thì học sinh sẽ khó tiếp cận. Mặt khác nhiều em chưa có phương tiện học trực tuyến nên khi giao bài cho học sinh gặp nhiều khó khăn.
+ Giáo viên huấn luyện trên cơ sở kinh nghiệm và kiến thức bản thân, lựa chọn nội dung, chưa xây dựng câu hỏi theo 1 cách hệ thống nên thường bỏ sót dạng.
+ Đối với học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học 9, với đặc thù là bộ môn khoa học tự nhiên, có lượng kiến thức lớn liên quan đến các bộ môn Toán học và Hoá học; thời lượng huấn luyện kỹ năng thí nghiệm thực hành lớn, do đó, giáo viên thường bổ trợ kiến thức tổng hợp.
+ Với nội dung kiến thức về vật chất di truyền ở cấp độ tế bào, đây là nội dung kiến thức rộng và khó ở cấp trung học cơ sở (THCS). Do vậy, giáo viên bồi dưỡng chỉ mang tính chất giới thiệu, chưa đi sâu, phân loại; đề ra giải pháp cụ thể và đánh giá chi tiết. Xuất phát từ thực tế như vậy, học sinh khó khăn trong tiếp cận kiến thức; ngại tiếp cận và xử lý các bài tập thuộc loại này; có thể chưa hiểu rõ bản chất, khó khăn trong thực hiện dẫn đến kết quả có phần hạn chế.
thầy cô tải nhé!
Tên sáng kiến: “Phân dạng và phương pháp giải bài tập vật chất di truyền ở cấp độ tế bào bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh học 9”.
Ngày sáng kiến đƣợc áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 9/2022 (áp dụng thử nghiệm đối với đội tuyển học sinh giỏi lớp 9, năm học 2022-2023).
Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không.
Mô tả giải pháp cũ thƣờng làm (Nêu rõ tình trạng và nhược điểm, hạn chế của giải pháp cũ):
- Mô tả giải pháp thường làm trước khi áp dụng sáng kiến mới:
+ Khi dịch diễn ra phức tạp, học sinh phải học trực tuyến nhiều do dịch vì vậy khi bài tập chưa chia ra các dạng thì học sinh sẽ khó tiếp cận. Mặt khác nhiều em chưa có phương tiện học trực tuyến nên khi giao bài cho học sinh gặp nhiều khó khăn.
+ Giáo viên huấn luyện trên cơ sở kinh nghiệm và kiến thức bản thân, lựa chọn nội dung, chưa xây dựng câu hỏi theo 1 cách hệ thống nên thường bỏ sót dạng.
+ Đối với học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học 9, với đặc thù là bộ môn khoa học tự nhiên, có lượng kiến thức lớn liên quan đến các bộ môn Toán học và Hoá học; thời lượng huấn luyện kỹ năng thí nghiệm thực hành lớn, do đó, giáo viên thường bổ trợ kiến thức tổng hợp.
+ Với nội dung kiến thức về vật chất di truyền ở cấp độ tế bào, đây là nội dung kiến thức rộng và khó ở cấp trung học cơ sở (THCS). Do vậy, giáo viên bồi dưỡng chỉ mang tính chất giới thiệu, chưa đi sâu, phân loại; đề ra giải pháp cụ thể và đánh giá chi tiết. Xuất phát từ thực tế như vậy, học sinh khó khăn trong tiếp cận kiến thức; ngại tiếp cận và xử lý các bài tập thuộc loại này; có thể chưa hiểu rõ bản chất, khó khăn trong thực hiện dẫn đến kết quả có phần hạn chế.
thầy cô tải nhé!