- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,029
- Điểm
- 113
tác giả
Đề thi ngữ văn 8 cuối học kì 2 2021 - 2022 CÓ ĐÁP ÁN + MA TRẬN TRƯỜNG THCS HUỲNH VĂN NGHỆ
YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô, các em Đề thi ngữ văn 8 cuối học kì 2 2021 - 2022 CÓ ĐÁP ÁN + MA TRẬN TRƯỜNG THCS HUỲNH VĂN NGHỆ . Đây là bộ Đề thi ngữ văn 8 cuối học kì 2 2021, Đề thi ngữ văn 8 cuối học kì 2 2021 - 2022 đợc soạn bằng file word. Thầy cô, các em downlòad file đề thi ngữ văn 8 cuối học kì 2, Đề thi ngữ văn 8 cuối học kì 2 2021 - 2022 CÓ ĐÁP ÁN + MA TRẬN TRƯỜNG THCS HUỲNH VĂN NGHỆ tại mục đính kèm.
UBND QUẬN BÌNH TÂN
TRƯỜNG THCS HUỲNH VĂN NGHỆ
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II (2021-2022)
Môn: Ngữ văn 8
Thời gian: 90’
Đề
Câu 1: (5 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Chiến thắng thứ hai
Kenneth là một học sinh lớp 6. Cậu rất vui và hồi hộp khi được chọn tham dự ngày hội thao của trường. Cậu bé đã vượt qua các bạn và về nhất trong lần thi chạy đầu tiên. Phần thưởng là dải ruy băng choàng chéo vai và sự hoan hô của khán giả khiến cậu rất hãnh diện – với bố mẹ và với các bạn cùng lớp.
Cậu bé tiếp tục thi lần chạy thứ hai. Ngay khi gần đến đích, chỉ cần thêm vài bước nữa thì Kenneth sẽ lại là người chiến thắng, nhưng cậu bé bỗng chạy chậm lại và bước ra khỏi đường đua. Bố mẹ cậu vô cùng thắc mắc:
Tại sao con lại làm như vậy, Kenneth? Nếu con tiếp tục chạy, chắc chắn con sẽ giành chiến thắng nữa đấy.
Kenneth ngước đôi mắt trong veo nhìn bố mẹ và trả lời:
Nhưng, mẹ ơi, con đã có một dải ruy băng rồi, còn bạn Bill lại chưa có.
( Hạt giống tâm hồn, tập 4)
a: Nêu nội dung của văn bản trên? (1 điểm)
b: Xác định hành động nói và cách thực hiện hành động đó trong câu trả lời của cậu với mẹ ở kết truyện: (1 điểm)
c: Vì sao ngay khi gần tới đích, sắp là người chiến thắng, cậu bé Kenneth bỗng chạy chậm lại và bước ra khỏi đường đua trước sự ngạc nhiên của bố mẹ? (1điểm)
d: Câu chuyện là một lời khuyên nhẹ nhàng về tình bạn. Với bản thân em, tình bạn có ý nghĩa như thế nào trong cuộc đời con người? (Hãy trình bày bằng một đoạn văn khoảng 7 đến 10 dòng) (2 điểm)
Câu 2: (5điểm)
“Trò chơi điện tử đang trở thành trò chơi tiêu khiển hấp dẫn, nhất là đối với các bạn học sinh. Nhiều bạn vì mãi chơi nên sức học ngày càng giảm sút và còn phạm những sai lầm khác”. Hãy viết một bài văn nghị luận nêu suy nghĩ của em về hiện tượng đó.
(Lưu ý: Trong bài văn có sử dụng kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm)
Hướng dẫn chấm
Câu 1: (5 điểm)
a. (1 điểm) Nội dung: Cậu bé là người có tấm lòng cao thượng.
b.(1đ) - Hành động nói: Trình bày ( kể) (0,5đ)
- Cách thực hiện: Trực tiếp (0,5đ)
c. (1điểm) Khi gần tới đích, sắp là người chiến thắng, cậu bé Kenneth bỗng chạy chậm lại và bước ra khỏi đường đua vì cậu muốn nhường chiến thắng cho bạn.
d. (2 điểm)
Hình thức: Học sinh trình bày theo đúng yêu cầu đoạn văn, về số dòng (được dư tối đa 2 dòng), trình bày mạch lạc, rõ ràng, không mắc lỗi và nêu được các ý sau đây:
Nội dung:
-Tình bạn là một thứ tình cảm đáng quý và cần có trong cuộc sống của mỗi người, bởi lẽ không có ai có thể sống mà thiếu tình bạn được. (0,5 đ)
-Tình bạn đẹp bởi chính sự chân thành, tôn trọng, và ý thức sẻ chia, đồng cảm giữa những người bạn ấy. (0,5 đ)
- Cuộc sống của chúng ta cũng sẽ trở nên ý nghĩa hơn khi có những người bạn, cùng ta sẻ chia những vui buồn trong cuộc sống. (0,5 đ)
-Liên hệ bản thân. (0,5 đ)
Câu 2(5 điểm).
*/Yêu cầu về kỹ năng:
- Đảm bảo cấu trúc của bài văn nghị luận: Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài.
- Biết kết hợp các yếu tố biểu cảm, miêu tả, tự sự vào bài làm phù hợp
- Biết vận dụng các phương pháp chứng minh, phân tích, so sánh.. để làm bài.
- Lời văn trôi chảy, mạch lạc, có cảm xúc, rõ ràng, không sai chính tả, dùng từ đặt câu…
*/Yêu cầu về nội dung:
Mở bài:
- Khái quát về tác hại của trò chơi điện tử.
- Nêu vấn đề cần nghị luận.
Thân bài:
a. Giải thích khái niệm trò chơi điện tử:
- Trò chơi điện tử là những trò chơi giải trí được ra đời dựa trên sự phát triển của công nghệ thông tin và các thiết bị điện tử.
b. Hiện trạng:
- Số lượng cửa hàng dịch vụ trò chơi điện tử nhiều và ngày càng gia tăng.
- Nó đã thu hút rất nhiều đối tượng, mọi lứa tuổi, đặc biệt là học sinh ở độ tuổi mới lớn, ưa thích khám phá cái mới.
- Nhiều bạn học sinh ngồi hàng giờ, hàng ngày trước màn hình máy tính, mê mẩn với những trò chơi trên máy mà sao nhãng học hành và còn phạm nhiều sai lầm khác nữa…
c. Nguyên nhân:
- Trò chơi điện tử hiện nay đang thu hút mọi người bởi tính đa dạng và phong phú của nó.
- Đây là một thú vui tiêu khiển rẻ tiền, dễ chơi với những âm thanh, đồ họa rất sống động, bắt mắt, mới lạ, hợp với tính cách của giới trẻ.
- Do bản thân chưa có ý thức tự giác, còn mãi chơi; do gia đình, bố mẹ còn lỏng lẻo trong việc quản lí con cái…
d. Tác hại:
- Đam mê trò chơi điện tử: tốn thời gian dễ khiến học sinh sao nhãng việc học tập, dẫn đến kết quả thấp kém, trốn học, bỏ học…
- Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người: cận thị, đầu óc mệt mỏi…
- Chơi game nhiều, sống với thế giới ảo sẽ làm đầu óc mụ mẫm, ảo giác, thiếu vốn sống thực tế…
- Để có tiền chơi điện tử, người chơi có thể trở thành kẻ trộm cắp, cướp giật, thậm chí gây nhiều tội ác khác…
- Bị ảnh hưởng bởi những nội dung không lành mạnh hoặc bị bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo dễ mắc vào các tệ nạn xã hội…
(Nêu một vài dẫn chứng cụ thể).
e. Giải pháp khắc phục, lời khuyên:
Việc mải chơi điện tử rất nguy hại với lứa tuổi học sinh. Vì vậy:
- Mỗi học sinh cần phải có ý thức tự giác, thực hiện qui định về thời gian, không ảnh hưởng đến học tập…
- Các bậc phụ huynh cần quản lí con em mình chặt chẽ
- Nhà trường và các tổ chức xã hội cần tổ chức các sân chơi bổ ích và lành mạnh nhằm thu hút các em.
- Các cơ quan chức năng cần quản lí và kiểm soát chặt chẽ các dịch vụ điện tử, cần có hình thức xử phạt nghiêm đối với các đối tượng vi phạm
(Học sinh có thể nêu những giải pháp hợp lý khác)
- Liên hệ thực tế, đưa ra lời khuyên thiết thực.
Kết bài:
- Khái quát nhận định của cá nhân về vấn đề nghị luận.
- Hơn ai hết, bản thân mỗi bạn trẻ cần ý thức rõ ràng những mặt lợi, mặt hại của trò chơi điện tử để tự điều chỉnh mình, tự rèn luyện ý thức tự giác.
- Chỉ nên xem đây là thú tiêu khiển mang tính giải trí để không quá lạm dụng nó, phụ thuộc vào nó.
- Liên hệ bản thân.
Ghi điểm :
- Điểm 5:
+ Bài viết súc tích, lập luận rõ ràng, rõ các luận điểm, dẫn chứng tốt.
+ Diễn đạt tốt, ít sai lỗi chính tả.
- Điểm 3-4:
+ Bài làm đáp ứng khá tốt những phần cơ bản cần đạt.
+ Có lập luận tương đối tốt, có thể còn đôi chỗ sáo rỗng.
+ Văn phong khá mạch lạc, có thể mắc ít lỗi diễn đạt, chính tả.
- Điểm 2:
+ Bài làm mức độ trung bình của văn nghị luận.
+ Còn có những lập luận hơi vụng về.
+ Diễn đạt hiểu được ý.
- Điểm 1: Bài sơ sài, lập luận lúng túng, ý không rõ ràng.
- Điểm 0: để giấy trắng.
- Học sinh viết không đúng hình thức bài văn: - 0,5 điểm
*/ Tùy theo bài làm của HS giáo viên chấm cho phù hợp.
XEM THÊM:
YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô, các em Đề thi ngữ văn 8 cuối học kì 2 2021 - 2022 CÓ ĐÁP ÁN + MA TRẬN TRƯỜNG THCS HUỲNH VĂN NGHỆ . Đây là bộ Đề thi ngữ văn 8 cuối học kì 2 2021, Đề thi ngữ văn 8 cuối học kì 2 2021 - 2022 đợc soạn bằng file word. Thầy cô, các em downlòad file đề thi ngữ văn 8 cuối học kì 2, Đề thi ngữ văn 8 cuối học kì 2 2021 - 2022 CÓ ĐÁP ÁN + MA TRẬN TRƯỜNG THCS HUỲNH VĂN NGHỆ tại mục đính kèm.
Mức độ Năng lực đánh giá | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng thấp | Vận dụng cao | Cộng |
1.( Đọc hiểu) Ngữ liệu văn bản 1 đoạn văn ngoài SGK | Nhận biết được vì sao ngay khi gần tới đích, sắp là người chiến thắng, cậu bé Kenneth bỗng chạy chậm lại và bước ra khỏi đường đua trước sự ngạc nhiên của bố mẹ | - Xác định được nội dung của văn bản. - Xác định hành động nói và cách thực hiện hành động đó. | Viết một đoạn văn ( 7-10 dòng) trình bày suy nghĩ về tình bạn. | ||
Số câu Số điểm Tỉ lệ % | Câu 1c (1đ)= 10% | câu 1: a(1đ),b(1đ), (2đ)= 20% | câu 1d (2 đ) =20% | 1 câu 5đ = 50% | |
2.Tạo lập văn bản | | | |||
Viết bài văn nghị luận | Viết một bài văn nghị luận | ||||
Số câu Số điểm Tỉ lệ % | Câu 2 (5 đ) 50% | 1câu 5đ = 50% | |||
Tổng: Số câu Số điểm: Tỉ lệ: | Câu 1c 1đ=10% | Câu 1: a,b 2đ= 20% | Câu 1d 2đ= 20% | Câu 2 5đ=50% | 2 câu 10 đ 100% |
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN 8 (2021-2022)
UBND QUẬN BÌNH TÂN
TRƯỜNG THCS HUỲNH VĂN NGHỆ
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II (2021-2022)
Môn: Ngữ văn 8
Thời gian: 90’
Đề
Câu 1: (5 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Chiến thắng thứ hai
Kenneth là một học sinh lớp 6. Cậu rất vui và hồi hộp khi được chọn tham dự ngày hội thao của trường. Cậu bé đã vượt qua các bạn và về nhất trong lần thi chạy đầu tiên. Phần thưởng là dải ruy băng choàng chéo vai và sự hoan hô của khán giả khiến cậu rất hãnh diện – với bố mẹ và với các bạn cùng lớp.
Cậu bé tiếp tục thi lần chạy thứ hai. Ngay khi gần đến đích, chỉ cần thêm vài bước nữa thì Kenneth sẽ lại là người chiến thắng, nhưng cậu bé bỗng chạy chậm lại và bước ra khỏi đường đua. Bố mẹ cậu vô cùng thắc mắc:
Tại sao con lại làm như vậy, Kenneth? Nếu con tiếp tục chạy, chắc chắn con sẽ giành chiến thắng nữa đấy.
Kenneth ngước đôi mắt trong veo nhìn bố mẹ và trả lời:
Nhưng, mẹ ơi, con đã có một dải ruy băng rồi, còn bạn Bill lại chưa có.
( Hạt giống tâm hồn, tập 4)
a: Nêu nội dung của văn bản trên? (1 điểm)
b: Xác định hành động nói và cách thực hiện hành động đó trong câu trả lời của cậu với mẹ ở kết truyện: (1 điểm)
c: Vì sao ngay khi gần tới đích, sắp là người chiến thắng, cậu bé Kenneth bỗng chạy chậm lại và bước ra khỏi đường đua trước sự ngạc nhiên của bố mẹ? (1điểm)
d: Câu chuyện là một lời khuyên nhẹ nhàng về tình bạn. Với bản thân em, tình bạn có ý nghĩa như thế nào trong cuộc đời con người? (Hãy trình bày bằng một đoạn văn khoảng 7 đến 10 dòng) (2 điểm)
Câu 2: (5điểm)
“Trò chơi điện tử đang trở thành trò chơi tiêu khiển hấp dẫn, nhất là đối với các bạn học sinh. Nhiều bạn vì mãi chơi nên sức học ngày càng giảm sút và còn phạm những sai lầm khác”. Hãy viết một bài văn nghị luận nêu suy nghĩ của em về hiện tượng đó.
(Lưu ý: Trong bài văn có sử dụng kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm)
Hướng dẫn chấm
Câu 1: (5 điểm)
a. (1 điểm) Nội dung: Cậu bé là người có tấm lòng cao thượng.
b.(1đ) - Hành động nói: Trình bày ( kể) (0,5đ)
- Cách thực hiện: Trực tiếp (0,5đ)
c. (1điểm) Khi gần tới đích, sắp là người chiến thắng, cậu bé Kenneth bỗng chạy chậm lại và bước ra khỏi đường đua vì cậu muốn nhường chiến thắng cho bạn.
d. (2 điểm)
Hình thức: Học sinh trình bày theo đúng yêu cầu đoạn văn, về số dòng (được dư tối đa 2 dòng), trình bày mạch lạc, rõ ràng, không mắc lỗi và nêu được các ý sau đây:
Nội dung:
-Tình bạn là một thứ tình cảm đáng quý và cần có trong cuộc sống của mỗi người, bởi lẽ không có ai có thể sống mà thiếu tình bạn được. (0,5 đ)
-Tình bạn đẹp bởi chính sự chân thành, tôn trọng, và ý thức sẻ chia, đồng cảm giữa những người bạn ấy. (0,5 đ)
- Cuộc sống của chúng ta cũng sẽ trở nên ý nghĩa hơn khi có những người bạn, cùng ta sẻ chia những vui buồn trong cuộc sống. (0,5 đ)
-Liên hệ bản thân. (0,5 đ)
Câu 2(5 điểm).
*/Yêu cầu về kỹ năng:
- Đảm bảo cấu trúc của bài văn nghị luận: Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài.
- Biết kết hợp các yếu tố biểu cảm, miêu tả, tự sự vào bài làm phù hợp
- Biết vận dụng các phương pháp chứng minh, phân tích, so sánh.. để làm bài.
- Lời văn trôi chảy, mạch lạc, có cảm xúc, rõ ràng, không sai chính tả, dùng từ đặt câu…
*/Yêu cầu về nội dung:
Mở bài:
- Khái quát về tác hại của trò chơi điện tử.
- Nêu vấn đề cần nghị luận.
Thân bài:
a. Giải thích khái niệm trò chơi điện tử:
- Trò chơi điện tử là những trò chơi giải trí được ra đời dựa trên sự phát triển của công nghệ thông tin và các thiết bị điện tử.
b. Hiện trạng:
- Số lượng cửa hàng dịch vụ trò chơi điện tử nhiều và ngày càng gia tăng.
- Nó đã thu hút rất nhiều đối tượng, mọi lứa tuổi, đặc biệt là học sinh ở độ tuổi mới lớn, ưa thích khám phá cái mới.
- Nhiều bạn học sinh ngồi hàng giờ, hàng ngày trước màn hình máy tính, mê mẩn với những trò chơi trên máy mà sao nhãng học hành và còn phạm nhiều sai lầm khác nữa…
c. Nguyên nhân:
- Trò chơi điện tử hiện nay đang thu hút mọi người bởi tính đa dạng và phong phú của nó.
- Đây là một thú vui tiêu khiển rẻ tiền, dễ chơi với những âm thanh, đồ họa rất sống động, bắt mắt, mới lạ, hợp với tính cách của giới trẻ.
- Do bản thân chưa có ý thức tự giác, còn mãi chơi; do gia đình, bố mẹ còn lỏng lẻo trong việc quản lí con cái…
d. Tác hại:
- Đam mê trò chơi điện tử: tốn thời gian dễ khiến học sinh sao nhãng việc học tập, dẫn đến kết quả thấp kém, trốn học, bỏ học…
- Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người: cận thị, đầu óc mệt mỏi…
- Chơi game nhiều, sống với thế giới ảo sẽ làm đầu óc mụ mẫm, ảo giác, thiếu vốn sống thực tế…
- Để có tiền chơi điện tử, người chơi có thể trở thành kẻ trộm cắp, cướp giật, thậm chí gây nhiều tội ác khác…
- Bị ảnh hưởng bởi những nội dung không lành mạnh hoặc bị bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo dễ mắc vào các tệ nạn xã hội…
(Nêu một vài dẫn chứng cụ thể).
e. Giải pháp khắc phục, lời khuyên:
Việc mải chơi điện tử rất nguy hại với lứa tuổi học sinh. Vì vậy:
- Mỗi học sinh cần phải có ý thức tự giác, thực hiện qui định về thời gian, không ảnh hưởng đến học tập…
- Các bậc phụ huynh cần quản lí con em mình chặt chẽ
- Nhà trường và các tổ chức xã hội cần tổ chức các sân chơi bổ ích và lành mạnh nhằm thu hút các em.
- Các cơ quan chức năng cần quản lí và kiểm soát chặt chẽ các dịch vụ điện tử, cần có hình thức xử phạt nghiêm đối với các đối tượng vi phạm
(Học sinh có thể nêu những giải pháp hợp lý khác)
- Liên hệ thực tế, đưa ra lời khuyên thiết thực.
Kết bài:
- Khái quát nhận định của cá nhân về vấn đề nghị luận.
- Hơn ai hết, bản thân mỗi bạn trẻ cần ý thức rõ ràng những mặt lợi, mặt hại của trò chơi điện tử để tự điều chỉnh mình, tự rèn luyện ý thức tự giác.
- Chỉ nên xem đây là thú tiêu khiển mang tính giải trí để không quá lạm dụng nó, phụ thuộc vào nó.
- Liên hệ bản thân.
Ghi điểm :
- Điểm 5:
+ Bài viết súc tích, lập luận rõ ràng, rõ các luận điểm, dẫn chứng tốt.
+ Diễn đạt tốt, ít sai lỗi chính tả.
- Điểm 3-4:
+ Bài làm đáp ứng khá tốt những phần cơ bản cần đạt.
+ Có lập luận tương đối tốt, có thể còn đôi chỗ sáo rỗng.
+ Văn phong khá mạch lạc, có thể mắc ít lỗi diễn đạt, chính tả.
- Điểm 2:
+ Bài làm mức độ trung bình của văn nghị luận.
+ Còn có những lập luận hơi vụng về.
+ Diễn đạt hiểu được ý.
- Điểm 1: Bài sơ sài, lập luận lúng túng, ý không rõ ràng.
- Điểm 0: để giấy trắng.
- Học sinh viết không đúng hình thức bài văn: - 0,5 điểm
*/ Tùy theo bài làm của HS giáo viên chấm cho phù hợp.
XEM THÊM:
- Đề thi học kì ii ngữ văn 8
- Đề thi ngữ văn lớp 8 học kỳ 2
- Đề Cương Ôn Tập Ngữ Văn 8 Học Kỳ 2
- ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 HK2
- Giáo án powerpoint văn 8 cả năm
- 500 bài tập trắc nghiệm và tự luận Ngữ văn 8 PDF
- Bồi dưỡng học sinh giỏi môn ngữ văn lớp 8
- Giáo Án Ngữ Văn 8 Học Kì 2 Theo Chủ Đề
- TRẮC NGHIỆM TIẾNG VIỆT 8 KÌ 2
- ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI NGỮ VĂN 8
- ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI NGỮ VĂN 8 NĂM 2022
- Đề thi học sinh giỏi văn 8 cấp thành phố
- Đề thi giao lưu học sinh giỏi văn lớp 8
- Đề thi hsg ngữ văn 8 cấp tỉnh
- Đề thi hsg môn ngữ văn 8 cấp huyện
- Giáo án ngữ văn 8 học kì 1
- Giáo án ngữ văn học kì 2 lớp 8
- Đề thi giữa học kì 2 ngữ văn 8
- Đề thi giữa kì 2 môn văn 8 CÓ ĐÁP ÁN
- Đề kiểm tra ngữ văn 8 giữa học kì 2
- Đề kiểm tra giữa kì ii ngữ văn 8
- Đề khảo sát chất lượng văn lớp 8 học sinh giỏi
- Đề Thi Giữa Kì 2 Văn 8
- Đề kiểm tra cuối kì 1 văn 8 mới nhất
- Giáo Án Ngữ Văn 8 Học Kì 2 theo công văn 5512
- Đề kiểm tra văn lớp 8 cuối học kì 2
- Đề kiểm tra học kì 1 môn văn 8
- Đề Kiểm Tra Cuối Kì 1 Ngữ Văn 8
- Đề thi ngữ văn lớp 8 hk2 2021
- Đề thi học kì 2 lớp 8 môn văn 2020
- Đề kiểm tra cuối kì 2 lớp 8 môn văn
- Đề thi cuối hk2 môn ngữ văn lớp 8
- Đề thi học kì 2 văn 8 có đáp án
- Đề thi học sinh năng khiếu ngữ văn 8
- Đề thi ngữ văn lớp 8 học kì 2 2022
- Đề kiểm tra cuối kì 2 văn 8 NĂM 2022
- Đề thi ngữ văn 8 học kì 2 năm 2022
- Đề kiểm tra học kì 2 ngữ văn 8
- Đề thi văn 8 học kì 2 năm 2022