- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,019
- Điểm
- 113
tác giả
Đề thi ngữ văn lớp 8 học kì 2 2022 CÓ LỜI GIẢI RẤT HAY
YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô, các em học sinh Đề thi ngữ văn lớp 8 học kì 2 2022 CÓ LỜI GIẢI RẤT HAY. Đây là bộ Đề thi ngữ văn lớp 8 học kì 2 2022.
đề thi văn lớp 8 học kì 2 năm 2021-2022 có đáp án
đề thi văn lớp 8 học kì 2 năm 2020-2021 có đáp án
đề thi văn lớp 8 học kì 2 năm 2021-2022 có đáp án
đề thi văn lớp 8 học kì 2 năm 2020-2021 có đáp án
đề thi ngữ văn 8 học kì 2 năm 2021-2022
De thi Ngữ văn 8 học kì 1 năm 2020 có đáp an
đề thi ngữ văn 8 học kì 2 năm 2020-2021
đề thi văn lớp 8 học kì 2 năm 2021-2022 có đáp án
đề thi giữa học kì 2 lớp 8 môn văn 2020-2021 có đáp án
đề thi văn lớp 8 học kì 1 năm 2020-2021 có đáp án
đề thi giữa học kì 2 lớp 8 môn văn 2021-2022 có đáp án
đề thi văn lớp 8 học kì 2 năm 2020-2021 có đáp án
đề thi ngữ văn 8 học kì 2 năm 2020-2021
đề thi ngữ văn 8 học kì 1 năm 2020-2021
de thi ngữ văn 8 học kì 2 năm 2021 - có đáp án
Các đề tập làm văn lớp 8 học kì 1
Trường THCS Thắng Hải KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
Họ và tên:…………… MÔN : NGỮ VĂN 8- ĐỀ I
Lớp ………………….. NĂM HỌC : 2020-2021
I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu :
" Ngọc không mài, không thành đồ vật ; người không học, không biết rõ đạo. Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.
Cúi xin từ nay van chiếu thư cho thầy trò trường học của phủ,huyện, các trường tư, con cháu các nhà văn võ, thuộc lại ở các trấn cựu triều,đều tùy đâu tiện đấy mà đi học.
Phép dạy, nhất định theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người. Xin chớ bỏ qua.”
(Trích Ngữ văn 8- tập II )
Câu 1. Đoạn trích trên được trích trong tác phẩm nào ? Thuộc thể loại gì ? (0.5 điểm) Câu 2. Trong đoạn văn trên, tác giả đã nêu lên mục đích chân chính của việc học. Mục đích đó là gì ? (0.5 điểm)
Câu 3. Nêu nội dung của đoạn trích trên ? (0.5 điểm)
Câu 4. Xác định chức năng của trật tự từ được sắp xếp trong câu “Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử” có tác dụng gì ? (0.5 điểm)
Câu 5. Phân theo mục đích nói câu văn “ Xin chớ bỏ qua” thuộc kiểu câu gì ? Câu văn đó thuộc kiểu hành động nói nào ? (0.5 điểm)
Câu 6. Đặt một câu cầu khiến. (0.5điểm) II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1. (2.0 điểm) Từ nội dung phần đọc - hiểu hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ đến 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về mục đích việc học của chính mình hiện nay.
Câu 2. (5.0 điểm) Việc sử dụng mạng Facebook không đúng cách có tác hại khôn lường. Bằng những hiểu biết của mình, em hãy làm sáng tỏ nhận định trên.
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Trường THCS Thắng Hải KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
Họ và tên:…………… MÔN : NGỮ VĂN 8- ĐỀ II
Lớp ………………….. NĂM HỌC : 2020-2021
I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu :
Từng nghe :
Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân,
Quân điếu phạt trước lo trừ bạo.
Như nước Đại Việt ta từ trước,
Vốn xưng nền văn hiến đã lâu,
Núi sông bờ cõi đã chia,
Phong tục Bắc Nam cũng khác.
Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời xây nền độc lập,
Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương,
Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau,
Song hào kiệt thời nào cũng có.
(Trích Ngữ văn 8- tập II )
Câu 1. Đoạn trích trên được trích trong tác phẩm nào ? Thuộc thể loại gì ? (0.5 điểm) Câu 2. Trong đoạn văn trên, tác giả đã nêu lên cốt lõi của nguyên lí nhân nghĩa là gì ? (0.5 điểm)
Câu 3. Nêu nội dung của đoạn trích trên ? (0.5 điểm)
Câu 4. Xác định chức năng của trật tự từ được sắp xếp trong câu “Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời xây nền độc lập” có tác dụng gì ? (0.5 điểm)
Câu 5. Phân theo mục đích nói câu văn “ Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau / Song hào kiệt thời nào cũng có.” thuộc kiểu câu gì ? Câu văn đó thuộc kiểu hành động nói nào ? (0.5 điểm)
Câu 6. Đặt một câu trần thuật . (0.5điểm) II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1. (2.0 điểm) Từ nội dung phần đọc - hiểu hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ đến 200 chữ) nêu suy nghĩ của bản thân về vấn đề được gợi ra trong đoạn trích.
Câu 2. (5.0 điểm) Việc sử dụng mạng Facebook không đúng cách có tác hại khôn lường. Bằng những hiểu biết của mình, em hãy làm sáng tỏ nhận định trên.
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
XEM THÊM:
YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô, các em học sinh Đề thi ngữ văn lớp 8 học kì 2 2022 CÓ LỜI GIẢI RẤT HAY. Đây là bộ Đề thi ngữ văn lớp 8 học kì 2 2022.
Tìm kiếm có liên quan
đề thi văn lớp 8 học kì 2 năm 2021-2022 có đáp án
đề thi văn lớp 8 học kì 2 năm 2020-2021 có đáp án
đề thi văn lớp 8 học kì 2 năm 2021-2022 có đáp án
đề thi văn lớp 8 học kì 2 năm 2020-2021 có đáp án
đề thi ngữ văn 8 học kì 2 năm 2021-2022
De thi Ngữ văn 8 học kì 1 năm 2020 có đáp an
đề thi ngữ văn 8 học kì 2 năm 2020-2021
đề thi văn lớp 8 học kì 2 năm 2021-2022 có đáp án
đề thi giữa học kì 2 lớp 8 môn văn 2020-2021 có đáp án
đề thi văn lớp 8 học kì 1 năm 2020-2021 có đáp án
đề thi giữa học kì 2 lớp 8 môn văn 2021-2022 có đáp án
đề thi văn lớp 8 học kì 2 năm 2020-2021 có đáp án
đề thi ngữ văn 8 học kì 2 năm 2020-2021
đề thi ngữ văn 8 học kì 1 năm 2020-2021
de thi ngữ văn 8 học kì 2 năm 2021 - có đáp án
Các đề tập làm văn lớp 8 học kì 1
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC : 2021-2022
MÔN : NGỮ VĂN KHỐI 8
NĂM HỌC : 2021-2022
MÔN : NGỮ VĂN KHỐI 8
Mức độ NLĐG | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | Cộng | ||
Đọc hiểu | Ngữ liệu: Văn bản văn học Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu: - Một đoạn trích:Nghị luận Trung đại | -Nhận diện được tác giả, tác phẩm. - Nhận diện được các kiểu câu phân theo mục đích nói | - Hiểu được nội dung đoạn trích. - Hiểu được tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong câu - Xác định được kiểu câu trong đoạn văn đã cho | Đặt câu theo yêu cầu | |||
Số câu Số điểm Tỉ lệ % | 3 1.5 15% | 2 1.5 15% | 1 0.5 5% | 6 3 30% | |||
Tập làm văn | Văn nghị luận | - Viết một đoạn văn nghị luận hoàn chỉnh. | - Viết bài văn văn nghị luận hoàn chỉnh. | ||||
Số câu Số điểm Tỉ lệ % | 1 2.0 20% | 1 5.0 50% | 2 7.0 70% | ||||
Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % | 3 1.5 15% | 3 1.5 15% | 1 2.0 20% | 1 5.0 50% | 8C 10.0đ 100% | ||
Trường THCS Thắng Hải KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
Họ và tên:…………… MÔN : NGỮ VĂN 8- ĐỀ I
Lớp ………………….. NĂM HỌC : 2020-2021
Điểm | Lời phê của thầy (cô) giáo. |
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu :
" Ngọc không mài, không thành đồ vật ; người không học, không biết rõ đạo. Đạo là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. Nước Việt ta, từ khi lập quốc đến giờ, nền chính học đã bị thất truyền. Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường. Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan đều do những điều tệ hại ấy.
Cúi xin từ nay van chiếu thư cho thầy trò trường học của phủ,huyện, các trường tư, con cháu các nhà văn võ, thuộc lại ở các trấn cựu triều,đều tùy đâu tiện đấy mà đi học.
Phép dạy, nhất định theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điều học mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước nhờ thế mà vững yên. Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người. Xin chớ bỏ qua.”
(Trích Ngữ văn 8- tập II )
Câu 1. Đoạn trích trên được trích trong tác phẩm nào ? Thuộc thể loại gì ? (0.5 điểm) Câu 2. Trong đoạn văn trên, tác giả đã nêu lên mục đích chân chính của việc học. Mục đích đó là gì ? (0.5 điểm)
Câu 3. Nêu nội dung của đoạn trích trên ? (0.5 điểm)
Câu 4. Xác định chức năng của trật tự từ được sắp xếp trong câu “Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử” có tác dụng gì ? (0.5 điểm)
Câu 5. Phân theo mục đích nói câu văn “ Xin chớ bỏ qua” thuộc kiểu câu gì ? Câu văn đó thuộc kiểu hành động nói nào ? (0.5 điểm)
Câu 6. Đặt một câu cầu khiến. (0.5điểm) II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1. (2.0 điểm) Từ nội dung phần đọc - hiểu hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ đến 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về mục đích việc học của chính mình hiện nay.
Câu 2. (5.0 điểm) Việc sử dụng mạng Facebook không đúng cách có tác hại khôn lường. Bằng những hiểu biết của mình, em hãy làm sáng tỏ nhận định trên.
Bài làm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ĐÁP ÁN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN 8
NĂM HỌC : 2020- 2021
ĐỀ I
MÔN NGỮ VĂN 8
NĂM HỌC : 2020- 2021
ĐỀ I
Phần | Câu | Yêu cầu | Điểm |
Đọc hiểu | | Đoạn trích | 3.0 điểm |
1 | - Đoạn trích trên được trích trong tác phẩm : Bàn luận về phép học - Thể loại : Tấu | 0.25 0.25 | |
2 | - Mục đích chân chính của việc học là học để làm người. Học để thành người biết rõ đạo, người có đạo đức. | 0.5 | |
3 | - Nội dung của đoạn trích trên : Tác giả nêu lên mục đích chân chính của việc học và đưa ra phương pháp học đúng đắn | 0.5 | |
4 | - Trật tự từ được sắp xếp trong câu “Tuần tự tiến lên học đến tứ thư, ngũ kinh, chư sử” có tác dụng thể hiện thứ tự nhất định của trình | 0.25 0.25 | |
5 | “ - Xin chớ bỏ qua” thuộc kiểu câu khiến? Câu văn đó thuộc kiểu hành động nói điều khiển | 0.25 0.25 | |
6 | - Hs đặt câu có sử dụng câu cầu khiến theo yêu cầu có đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ. | 0.5 | |
Tập làm văn | 1 | Từ nội dung phần đọc - hiểu hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ đến 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về mục đích việc học của chính mình hiện nay. | 2.0 |
a) Đảm bảo thể thức của một đoạn văn | 0.25 | ||
b)Xác định đúng vấn đề : Suy nghĩ của em về mục đích việc học của chính mình hiện nay | 0.25 | ||
c)Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn nhưng phải đảm bảo được các ý cơ bản sau : + Học tập để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, người công dân tốt, trở thành con người chân chính, có đủ khả năng lao động để tự lập nghiệp và góp phần xây dựng quê hương, đất nước, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Mục đích học tập đúng đắn là không chỉ học tập vì tương lai của bản thân mà phải học vì tương lai của dân tộc. - Để đạt được mục đích đề ra, học sinh cần : Tu dưỡng đạo đức, học tập tốt ; tích cực học ở lớp, ở trường và tự học ; tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội để phát triển toàn diện nhân cách…. | 1.0 | ||
d) Sáng tạo : Có quan điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ, phù hợp với những chuẩn mực về đạo đức, văn hóa, pháp luật | 0.25 | ||
e) Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo các quy tắc về chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt | 0.25 | ||
2 | Việc sử dụng mạng Facebook không đúng cách có tác hại khôn lường. Bằng những hiểu biết của mình, em hãy làm sáng tỏ nhận định trên.. | 5.0 | |
a) Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận giải thích : Có đầy đủ Mở bài, Thân bài, Kết bài | 0.25 | ||
b) Xác định đúng vấn đề nghị luận : Việc sử dụng mạng Facebook không đúng cách có tác hại khôn lường. | 0.25 | ||
c) Triển khai vấn đề nghị luận, đảm bảo các ý chính sau : 1. Thực trạng của việc sử dụng Facebook hiện nay. - Hầu hết giới trẻ đều sử dụng Facebook. Theo thống kê 45% học sinh, sinh viên sử dụng Facebook thường xuyên. 2. Tác hại của việc sử dụng Facebook không đúng cách. - Mất nhiều thời gian, ảnh hướng tới học tập và cuộc sống. - Mất ngủ, giảm thị lực. - Gây nghiện, làm quên đi mục tiêu cá nhân. - Sống ảo, luôn ghen tị, đố kị với những người có cuộc sống tốt hơn ở trang mạng xã hội. - Dễ nảy sinh mâu thuẫn dẫn đến bạo lực học đường. 3. Nguyên nhân. - Chưa biết cách sử dụng Face đúng cách. Chưa tiết chế được bản thân. 4. Bài học nhận thức và hành động. - Biết tiết chế bản thân và sử dụng Face đúng cách. | 4.0 | ||
d) Sáng tạo : Bài viết thể hiện được cách lập luận giải thích chặt chẽ, dẫn chứng cụ thể về những cảm nhận riêng của bản thân nhưng phải hợp lí | 0.25 | ||
e) Chính tả : Đảm bảo các quy tắc về chuẩn chính tả,dùng từ, đặt câu | 0.25 | ||
Tổng câu. Tổng điểm. Tỉ lệ | 8 | 10.0điểm 100% |
Trường THCS Thắng Hải KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
Họ và tên:…………… MÔN : NGỮ VĂN 8- ĐỀ II
Lớp ………………….. NĂM HỌC : 2020-2021
Điểm | Lời phê của thầy (cô) giáo. |
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu :
Từng nghe :
Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân,
Quân điếu phạt trước lo trừ bạo.
Như nước Đại Việt ta từ trước,
Vốn xưng nền văn hiến đã lâu,
Núi sông bờ cõi đã chia,
Phong tục Bắc Nam cũng khác.
Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời xây nền độc lập,
Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương,
Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau,
Song hào kiệt thời nào cũng có.
(Trích Ngữ văn 8- tập II )
Câu 1. Đoạn trích trên được trích trong tác phẩm nào ? Thuộc thể loại gì ? (0.5 điểm) Câu 2. Trong đoạn văn trên, tác giả đã nêu lên cốt lõi của nguyên lí nhân nghĩa là gì ? (0.5 điểm)
Câu 3. Nêu nội dung của đoạn trích trên ? (0.5 điểm)
Câu 4. Xác định chức năng của trật tự từ được sắp xếp trong câu “Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời xây nền độc lập” có tác dụng gì ? (0.5 điểm)
Câu 5. Phân theo mục đích nói câu văn “ Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau / Song hào kiệt thời nào cũng có.” thuộc kiểu câu gì ? Câu văn đó thuộc kiểu hành động nói nào ? (0.5 điểm)
Câu 6. Đặt một câu trần thuật . (0.5điểm) II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1. (2.0 điểm) Từ nội dung phần đọc - hiểu hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ đến 200 chữ) nêu suy nghĩ của bản thân về vấn đề được gợi ra trong đoạn trích.
Câu 2. (5.0 điểm) Việc sử dụng mạng Facebook không đúng cách có tác hại khôn lường. Bằng những hiểu biết của mình, em hãy làm sáng tỏ nhận định trên.
Bài làm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ĐÁP ÁN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN 8
NĂM HỌC : 2021- 2022
ĐỀ II
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ĐÁP ÁN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
MÔN NGỮ VĂN 8
NĂM HỌC : 2021- 2022
ĐỀ II
Phần | Câu | Yêu cầu | Điểm |
Đọc hiểu | | Đoạn trích | 3.0 điểm |
1 | - Đoạn trích trên được trích trong tác phẩm : Nước Đại Việt ta - Thể loại : Cáo | 0.25 0.25 | |
2 | - Nguyên lí nhân nghĩa : yên dân, trừ bạo | 0.5 | |
3 | - Nội dung của đoạn trích trên : Niềm tự hào của tác giả về nước Đại Việt bao gồm không chỉ cương vực lãnh thổ mà cả những giá trị tinh thần như văn hiến, phong tục và truyền thống lịch sử . | 0.5 | |
4 | - Trật tự từ được sắp xếp trong câu “Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời xây nền độc lập” có tác dụng thể hiện thứ tự trước sau của tiến trình lịch sử | 0.25 0.25 | |
5 | “ Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau/ Song hào kiệt thời nào cũng có.” thuộc kiểu câu trần thuật . Câu văn đó thuộc kiểu hành động nói trình bày | 0.25 0.25 | |
6 | - Hs đặt câu có sử dụng câu cầu khiến theo yêu cầu có đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ. | 0.5 | |
Tập làm văn | 1 | Từ nội dung phần đọc - hiểu hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ đến 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về mục đích việc học của chính mình hiện nay. | 2.0 |
a) Đảm bảo thể thức của một đoạn văn | 0.25 | ||
b)Xác định đúng vấn đề : Suy nghĩ của em về vấn đề được gợi ra trong đoạn trích | 0.25 | ||
c)Triển khai hợp lí nội dung đoạn văn nhưng phải đảm bảo được các ý cơ bản sau : + Suy nghĩ về chủ quyền độc lập dân tộc trong thời điểm hiện nay : được sống trong tự do, hòa bình là công lao lớn của bao thế hệ cha ông + Nhân thức được trách nhiệm của bản thân trong việc giữ gìn, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. | 1.0 | ||
d) Sáng tạo : Có quan điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ, phù hợp với những chuẩn mực về đạo đức, văn hóa, pháp luật | 0.25 | ||
e) Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo các quy tắc về chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt | 0.25 | ||
2 | Việc sử dụng mạng Facebook không đúng cách có tác hại khôn lường. Bằng những hiểu biết của mình, em hãy làm sáng tỏ nhận định trên. | 5.0 | |
a) Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận giải thích : Có đầy đủ Mở bài, Thân bài, Kết bài | 0.25 | ||
b) Xác định đúng vấn đề nghị luận : Việc sử dụng mạng Facebook không đúng cách có tác hại khôn lường. | 0.25 | ||
c) Triển khai vấn đề nghị luận, đảm bảo các ý chính sau : 1. Thực trạng của việc sử dụng Facebook hiện nay. - Hầu hết giới trẻ đều sử dụng Facebook. Theo thống kê 45% học sinh, sinh viên sử dụng Facebook thường xuyên. 2. Tác hại của việc sử dụng Facebook không đúng cách. - Mất nhiều thời gian, ảnh hướng tới học tập và cuộc sống. - Mất ngủ, giảm thị lực, ảnh hưởng đến sức khỏe - Gây nghiện, làm quên đi mục tiêu cá nhân. - Sống ảo, luôn ghen tị, đố kị với những người có cuộc sống tốt hơn ở trang mạng xã hội. - Dễ nảy sinh mâu thuẫn dẫn đến bạo lực học đường. 3. Nguyên nhân. - Chưa biết cách sử dụng Face đúng cách. Chưa tiết chế được bản thân. 4. Bài học nhận thức và hành động. - Biết tiết chế bản thân và sử dụng Face đúng cách. | 4.0 | ||
d) Sáng tạo : Bài viết thể hiện được cách lập luận giải thích chặt chẽ, dẫn chứng cụ thể về những cảm nhận riêng của bản thân nhưng phải hợp lí | 0.25 | ||
e) Chính tả : Đảm bảo các quy tắc về chuẩn chính tả,dùng từ, đặt câu | 0.25 | ||
Tổng câu. Tổng điểm. Tỉ lệ | 8 | 10.0điểm 100% |
XEM THÊM:
- Đề thi học kì ii ngữ văn 8
- Đề thi ngữ văn lớp 8 học kỳ 2
- Đề Cương Ôn Tập Ngữ Văn 8 Học Kỳ 2
- ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 HK2
- Giáo án powerpoint văn 8 cả năm
- 500 bài tập trắc nghiệm và tự luận Ngữ văn 8 PDF
- Bồi dưỡng học sinh giỏi môn ngữ văn lớp 8
- Giáo Án Ngữ Văn 8 Học Kì 2 Theo Chủ Đề
- TRẮC NGHIỆM TIẾNG VIỆT 8 KÌ 2
- ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI NGỮ VĂN 8
- ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI NGỮ VĂN 8 NĂM 2022
- Đề thi học sinh giỏi văn 8 cấp thành phố
- Đề thi giao lưu học sinh giỏi văn lớp 8
- Đề thi hsg ngữ văn 8 cấp tỉnh
- Đề thi hsg môn ngữ văn 8 cấp huyện
- Giáo án ngữ văn 8 học kì 1
- Giáo án ngữ văn học kì 2 lớp 8
- Đề thi giữa học kì 2 ngữ văn 8
- Đề thi giữa kì 2 môn văn 8 CÓ ĐÁP ÁN
- Đề kiểm tra ngữ văn 8 giữa học kì 2
- Đề kiểm tra giữa kì ii ngữ văn 8
- Đề khảo sát chất lượng văn lớp 8 học sinh giỏi
- Đề Thi Giữa Kì 2 Văn 8
- Đề kiểm tra cuối kì 1 văn 8 mới nhất
- Giáo Án Ngữ Văn 8 Học Kì 2 theo công văn 5512
- Đề kiểm tra văn lớp 8 cuối học kì 2
- Đề kiểm tra học kì 1 môn văn 8
- Đề Kiểm Tra Cuối Kì 1 Ngữ Văn 8
- Đề thi ngữ văn lớp 8 hk2 2021
- Đề thi học kì 2 lớp 8 môn văn 2020
- Đề kiểm tra cuối kì 2 lớp 8 môn văn
- Đề thi cuối hk2 môn ngữ văn lớp 8
- Đề thi học kì 2 văn 8 có đáp án
- Đề thi học sinh năng khiếu ngữ văn 8