- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,028
- Điểm
- 113
tác giả
Đề thi văn 8 học kì 2 năm 2022 CÓ ĐÁP ÁN TRƯỜNG THCS HUỲNH VĂN NGHỆ
YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô, các em Đề thi văn 8 học kì 2 năm 2022 CÓ ĐÁP ÁN TRƯỜNG THCS HUỲNH VĂN NGHỆ. Đây là bộ Đề thi văn 8 học kì 2 năm 2022, đề thi văn 8 học kì 2 có đáp án,...được soạn bằng file word. Thầy cô, các em download file Đề thi văn 8 học kì 2 năm 2022 CÓ ĐÁP ÁN TRƯỜNG THCS HUỲNH VĂN NGHỆ tại mục đính kèm.
UBND QUẬN BÌNH TÂN
TRƯỜNG THCS HUỲNH VĂN NGHỆ
Thời gian: 90’
Đề bài
Câu 1(5 điểm): Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
“Chúng ta đều biết: rừng núi có vai trò vô cùng quan trọng đối với hệ sinh thái tự nhiên trên Trái Đất cũng như sự sống của toàn nhân loại và các loài động vật, thực vật trên thế giới. Ngày nay, các ngọn núi phải đối mặt với những nguy cơ bị sạt lở. Các nhà khoa học chỉ ra rằng: ngoại trừ yếu tố tự nhiên thì nhũng tác động của con người gây ảnh hưởng rất lớn: nạn chặt phá rừng tràn lan là một nhân tố quan trọng, sau khi chặt phá rừng, sườn núi bị phá hoại nghiêm trọng, mưa lớn dễ gây xói mòn đất và lũ lụt, nếu bị động đất còn có thể xuất hiện thêm các hiện tượng như lở núi, sạt núi…
Trên thế giới, mỗi năm xảy ra rất nhiều vụ sạt lở núi nghiêm trọng, làm thương vong rất nhiều người.Trong khí đó, con người vẫn chưa hoàn toàn có ý thức bảo vệ rừng núi và môi trường. Do đó, các bạn nhỏ, chúng ta hãy cùng nhau cố gắng trau dồi thật nhiều kiến thức và phổ biến cho mọi người, góp sức mình bằng những hành động bảo vệ môi trường, bảo vệ Trái Đất!”
(Theo Ôn Gia Thắng, Những điều kì thú về Trái Đất, Hoàng Thùy Linh dịch,Nxb Dân trí, 2017)
a.(1 đ) Cho biết nội dung chính của văn bản?
b.(1đ) Tìm 1 câu câu cầu khiến có trong văn bản trên và cho biết câu cầu khiến đấy dùng để làm gì?
c. (1đ) Dựa vào văn bản hãy cho biết các nhà khoa học đã chỉ ra những nguyên nhân nào dẫn đến nguy cơ sạt lở núi.
d. ( 2đ) Qua văn bản trên muốn nhắc nhở chúng ta về thông điệp gì? Hãy viết một đoạn văn từ 7 đến 10 dòng nêu suy nghĩ của em về thông điệp đó.
Câu 2: (5điểm)
Nhà văn Nguyễn Bá Học từng nói: "Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông". Trong cuộc sống, chúng ta sẽ gặp rất nhiều những khó khăn, thử thách nếu như chúng ta không có ý chí và nghị lực để vượt qua thì mãi mãi chúng ta sẽ không thoát khỏi cái hố sâu đó.
Em hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về ý chí, nghị lực trong cuộc sống.
( Lưu ý: Trong bài văn có sử dụng kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm)
Câu 1: (5 điểm)
a.(1điểm)Nội dung chính của văn bản: Nói về hiện tượng sạt lở núi và khuyên bảo các bạn nhỏ cùng nhau bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất.
-Nếu HS chỉ nói được: Nói về hiện tượng sạt lở núi (ghi điểm 0,5 đ)
b.(1 điểm)
- Câu cầu khiến (0,5đ): Do đó, các bạn nhỏ, chúng ta hãy cùng nhau cố gắng trau dồi thật nhiều kiến thức và phổ biến cho mọi người, góp sức mình bằng những hành động bảo vệ môi trường, bảo vệ Trái Đất!”
- Chức năng (0,5đ): khuyên bảo, đề nghị.
c. (1đ) Các nhà khoa học đã chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ sạt lở núi:
- Yếu tố tự nhiên. ( 0,5đ)
- Những tác động của con người gây ảnh hưởng rất lớn: nạn chặt phá rừng tràn lan là một nhân tố quan trọng. (0,5đ)
d. (2 điểm)
Hình thức ( 0,25đ): Học sinh trình bày theo đúng yêu cầu đoạn văn, về số dòng (được dư tối đa 2 dòng), trình bày mạch lạc, rõ ràng, không mắc lỗi và nêu được các ý sau đây:
Nội dung: (1,75đ)
- Môi trường đất đang bị ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng, 0,5đ)
- Bảo vệ môi trường đất cần có sự chung tay góp sức của nhân loại toàn cầu. (0,5đ)
- Học sinh cần đóng góp bằng những hành động nhỏ nhưng thiết thực như: vẽ tranh cổ động, tuyên truyền tới mọi người…. (0,5đ)
- Liên hệ bản thân: Bản thân em sẽ cô gắng học tập để có kiến thức, tham gia cùng mọi người vào các phong trào cổ động bảo vệ môi trường... . (0,25đ)
Câu 2 (5 điểm).
*/Yêu cầu về kỹ năng:
- Xác định đúng kiểu bài văn nghị luận. Bố cục đủ 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài.
- Biết kết hợp yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm vào văn nghị luận, trình bày nhận thức một cách phù hợp. Diễn đạt rõ ràng, ít mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ, đặt câu.
*/ Yêu cầu về nội dung:
1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề nghị luận
2. Thân bài
* Giải thích:
- Thế nào là ý chí, nghị lực trong cuộc sống: lối sống, dũng cảm, dám đối mặt với khó khăn thử thách, sẵn sàng vượt qua.
* Biểu hiện:
- Người có ý chí, nghị lực, sống là người dù trong hoàn cảnh nào cũng kiên cường, nỗ lực hết sức mình để chèo lái con thuyền của đời mình đi đúng hướng.
- Dám nghĩ, dám làm.
- Khi chúng ta có ước mơ hoài bão, chúng ta có thể nỗ lực theo đuổi ước mơ của chính mình để hiện thực hóa ước mơ của mình đó cũng chính là người có ý chí, nghị lực.
* Vai trò, ý nghĩa:
- Nghị lực giúp con người đối chọi với khó khăn, vượt qua thử thách của cuộc sống một cách dễ dàng hơn.
- Có niềm tin vào bản thân, tinh thần lạc quan để theo đuổi đến cùng mục đích, lí tưởng sống.
- Đạt được thành công trong công việc và cuộc sống.
- Người có ý chí nghị lực sẽ luôn được mọi người ngưỡng mộ, cảm phục, đồng thời tạo được lòng tin ở người khác.
* Mở rộng:
- Ý chí, nghị lực sống của chúng ta cần phải được phát huy đúng lúc.
- Phê phán những người không có nghị lực, luôn chán nản và tự tin trong cuộc sống.
* Bài học nhận thức và hành động:
- Là một học sinh cần phải có ý chí, nghị lực trong cuộc sống nhất là trong học tập.
- Chúng ta rèn luyện bản thân để có một ý chí, nghị lực kiên cường, vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.
3. Kết Bài
-Khẳng định lại vai trò của vấn đề nghị luận.
Ghi điểm :
- Điểm 5:
+ Bài viết súc tích, lập luận rõ ràng, rõ các luận điểm, dẫn chứng tốt.
+ Diễn đạt tốt, ít sai lỗi chính tả.
- Điểm 3-4:
+ Bài làm đáp ứng khá tốt những phần cơ bản cần đạt.
+ Có lập luận tương đối tốt, có thể còn đôi chỗ sáo rỗng.
+ Văn phong khá mạch lạc, có thể mắc ít lỗi diễn đạt, chính tả.
- Điểm 2:
+ Bài làm mức độ trung bình của văn nghị luận.
+ Còn có những lập luận hơi vụng về.
+ Diễn đạt hiểu được ý.
- Điểm 1: Bài sơ sài, lập luận lúng túng, ý không rõ ràng.
- Điểm 0: để giấy trắng.
*/ Tùy theo bài làm của HS giáo viên chấm cho phù hợp.
GV: Trần Thị Nhung
XEM THÊM:
YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô, các em Đề thi văn 8 học kì 2 năm 2022 CÓ ĐÁP ÁN TRƯỜNG THCS HUỲNH VĂN NGHỆ. Đây là bộ Đề thi văn 8 học kì 2 năm 2022, đề thi văn 8 học kì 2 có đáp án,...được soạn bằng file word. Thầy cô, các em download file Đề thi văn 8 học kì 2 năm 2022 CÓ ĐÁP ÁN TRƯỜNG THCS HUỲNH VĂN NGHỆ tại mục đính kèm.
Mức độ Năng lực đánh giá | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng thấp | Vận dụng cao | Cộng |
Câu 1.( Đọc hiểu) Ngữ liệu ngoài SGK | -Xác định được câu cầu khiến trong văn bản và chức năng của câu cầu khiến đó. - Xác định chi tiết trong văn bản. | - Nêu nội dung của văn bản. | Viết một đoạn văn ( 7-10 dòng) trình bày suy nghĩ của em về thông điệp qua văn bản. | ||
Số câu Số điểm Tỉ lệ % | Câu 1: b(1đ), c(1đ) (2đ)= 20% | câu 1a (1đ) (1đ)= 10% | câu 1c (2 đ) =20% | 1 câu 5đ = 50% | |
Câu 2. Làm văn: Viết bài văn nghị luận | Viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về ý chí, nghị lực trong cuộc sống. | ||||
Số câu Số điểm Tỉ lệ % | Câu 2 (5 đ) 50% | 1câu 5đ = 50% |
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN: NGỮ VĂN 8 (2021-2022)
UBND QUẬN BÌNH TÂN
TRƯỜNG THCS HUỲNH VĂN NGHỆ
Thời gian: 90’
Đề bài
Câu 1(5 điểm): Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
“Chúng ta đều biết: rừng núi có vai trò vô cùng quan trọng đối với hệ sinh thái tự nhiên trên Trái Đất cũng như sự sống của toàn nhân loại và các loài động vật, thực vật trên thế giới. Ngày nay, các ngọn núi phải đối mặt với những nguy cơ bị sạt lở. Các nhà khoa học chỉ ra rằng: ngoại trừ yếu tố tự nhiên thì nhũng tác động của con người gây ảnh hưởng rất lớn: nạn chặt phá rừng tràn lan là một nhân tố quan trọng, sau khi chặt phá rừng, sườn núi bị phá hoại nghiêm trọng, mưa lớn dễ gây xói mòn đất và lũ lụt, nếu bị động đất còn có thể xuất hiện thêm các hiện tượng như lở núi, sạt núi…
Trên thế giới, mỗi năm xảy ra rất nhiều vụ sạt lở núi nghiêm trọng, làm thương vong rất nhiều người.Trong khí đó, con người vẫn chưa hoàn toàn có ý thức bảo vệ rừng núi và môi trường. Do đó, các bạn nhỏ, chúng ta hãy cùng nhau cố gắng trau dồi thật nhiều kiến thức và phổ biến cho mọi người, góp sức mình bằng những hành động bảo vệ môi trường, bảo vệ Trái Đất!”
(Theo Ôn Gia Thắng, Những điều kì thú về Trái Đất, Hoàng Thùy Linh dịch,Nxb Dân trí, 2017)
a.(1 đ) Cho biết nội dung chính của văn bản?
b.(1đ) Tìm 1 câu câu cầu khiến có trong văn bản trên và cho biết câu cầu khiến đấy dùng để làm gì?
c. (1đ) Dựa vào văn bản hãy cho biết các nhà khoa học đã chỉ ra những nguyên nhân nào dẫn đến nguy cơ sạt lở núi.
d. ( 2đ) Qua văn bản trên muốn nhắc nhở chúng ta về thông điệp gì? Hãy viết một đoạn văn từ 7 đến 10 dòng nêu suy nghĩ của em về thông điệp đó.
Câu 2: (5điểm)
Nhà văn Nguyễn Bá Học từng nói: "Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông". Trong cuộc sống, chúng ta sẽ gặp rất nhiều những khó khăn, thử thách nếu như chúng ta không có ý chí và nghị lực để vượt qua thì mãi mãi chúng ta sẽ không thoát khỏi cái hố sâu đó.
Em hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về ý chí, nghị lực trong cuộc sống.
( Lưu ý: Trong bài văn có sử dụng kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm)
Hướng dẫn chấm
Câu 1: (5 điểm)
a.(1điểm)Nội dung chính của văn bản: Nói về hiện tượng sạt lở núi và khuyên bảo các bạn nhỏ cùng nhau bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất.
-Nếu HS chỉ nói được: Nói về hiện tượng sạt lở núi (ghi điểm 0,5 đ)
b.(1 điểm)
- Câu cầu khiến (0,5đ): Do đó, các bạn nhỏ, chúng ta hãy cùng nhau cố gắng trau dồi thật nhiều kiến thức và phổ biến cho mọi người, góp sức mình bằng những hành động bảo vệ môi trường, bảo vệ Trái Đất!”
- Chức năng (0,5đ): khuyên bảo, đề nghị.
c. (1đ) Các nhà khoa học đã chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ sạt lở núi:
- Yếu tố tự nhiên. ( 0,5đ)
- Những tác động của con người gây ảnh hưởng rất lớn: nạn chặt phá rừng tràn lan là một nhân tố quan trọng. (0,5đ)
d. (2 điểm)
Hình thức ( 0,25đ): Học sinh trình bày theo đúng yêu cầu đoạn văn, về số dòng (được dư tối đa 2 dòng), trình bày mạch lạc, rõ ràng, không mắc lỗi và nêu được các ý sau đây:
Nội dung: (1,75đ)
- Môi trường đất đang bị ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng, 0,5đ)
- Bảo vệ môi trường đất cần có sự chung tay góp sức của nhân loại toàn cầu. (0,5đ)
- Học sinh cần đóng góp bằng những hành động nhỏ nhưng thiết thực như: vẽ tranh cổ động, tuyên truyền tới mọi người…. (0,5đ)
- Liên hệ bản thân: Bản thân em sẽ cô gắng học tập để có kiến thức, tham gia cùng mọi người vào các phong trào cổ động bảo vệ môi trường... . (0,25đ)
Câu 2 (5 điểm).
*/Yêu cầu về kỹ năng:
- Xác định đúng kiểu bài văn nghị luận. Bố cục đủ 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài.
- Biết kết hợp yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm vào văn nghị luận, trình bày nhận thức một cách phù hợp. Diễn đạt rõ ràng, ít mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ, đặt câu.
*/ Yêu cầu về nội dung:
1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề nghị luận
2. Thân bài
* Giải thích:
- Thế nào là ý chí, nghị lực trong cuộc sống: lối sống, dũng cảm, dám đối mặt với khó khăn thử thách, sẵn sàng vượt qua.
* Biểu hiện:
- Người có ý chí, nghị lực, sống là người dù trong hoàn cảnh nào cũng kiên cường, nỗ lực hết sức mình để chèo lái con thuyền của đời mình đi đúng hướng.
- Dám nghĩ, dám làm.
- Khi chúng ta có ước mơ hoài bão, chúng ta có thể nỗ lực theo đuổi ước mơ của chính mình để hiện thực hóa ước mơ của mình đó cũng chính là người có ý chí, nghị lực.
* Vai trò, ý nghĩa:
- Nghị lực giúp con người đối chọi với khó khăn, vượt qua thử thách của cuộc sống một cách dễ dàng hơn.
- Có niềm tin vào bản thân, tinh thần lạc quan để theo đuổi đến cùng mục đích, lí tưởng sống.
- Đạt được thành công trong công việc và cuộc sống.
- Người có ý chí nghị lực sẽ luôn được mọi người ngưỡng mộ, cảm phục, đồng thời tạo được lòng tin ở người khác.
* Mở rộng:
- Ý chí, nghị lực sống của chúng ta cần phải được phát huy đúng lúc.
- Phê phán những người không có nghị lực, luôn chán nản và tự tin trong cuộc sống.
* Bài học nhận thức và hành động:
- Là một học sinh cần phải có ý chí, nghị lực trong cuộc sống nhất là trong học tập.
- Chúng ta rèn luyện bản thân để có một ý chí, nghị lực kiên cường, vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.
3. Kết Bài
-Khẳng định lại vai trò của vấn đề nghị luận.
Ghi điểm :
- Điểm 5:
+ Bài viết súc tích, lập luận rõ ràng, rõ các luận điểm, dẫn chứng tốt.
+ Diễn đạt tốt, ít sai lỗi chính tả.
- Điểm 3-4:
+ Bài làm đáp ứng khá tốt những phần cơ bản cần đạt.
+ Có lập luận tương đối tốt, có thể còn đôi chỗ sáo rỗng.
+ Văn phong khá mạch lạc, có thể mắc ít lỗi diễn đạt, chính tả.
- Điểm 2:
+ Bài làm mức độ trung bình của văn nghị luận.
+ Còn có những lập luận hơi vụng về.
+ Diễn đạt hiểu được ý.
- Điểm 1: Bài sơ sài, lập luận lúng túng, ý không rõ ràng.
- Điểm 0: để giấy trắng.
*/ Tùy theo bài làm của HS giáo viên chấm cho phù hợp.
GV: Trần Thị Nhung
XEM THÊM:
- Đề thi học kì ii ngữ văn 8
- Đề thi ngữ văn lớp 8 học kỳ 2
- Đề Cương Ôn Tập Ngữ Văn 8 Học Kỳ 2
- ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 HK2
- Giáo án powerpoint văn 8 cả năm
- 500 bài tập trắc nghiệm và tự luận Ngữ văn 8 PDF
- Bồi dưỡng học sinh giỏi môn ngữ văn lớp 8
- Giáo Án Ngữ Văn 8 Học Kì 2 Theo Chủ Đề
- TRẮC NGHIỆM TIẾNG VIỆT 8 KÌ 2
- ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI NGỮ VĂN 8
- ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI NGỮ VĂN 8 NĂM 2022
- Đề thi học sinh giỏi văn 8 cấp thành phố
- Đề thi giao lưu học sinh giỏi văn lớp 8
- Đề thi hsg ngữ văn 8 cấp tỉnh
- Đề thi hsg môn ngữ văn 8 cấp huyện
- Giáo án ngữ văn 8 học kì 1
- Giáo án ngữ văn học kì 2 lớp 8
- Đề thi giữa học kì 2 ngữ văn 8
- Đề thi giữa kì 2 môn văn 8 CÓ ĐÁP ÁN
- Đề kiểm tra ngữ văn 8 giữa học kì 2
- Đề kiểm tra giữa kì ii ngữ văn 8
- Đề khảo sát chất lượng văn lớp 8 học sinh giỏi
- Đề Thi Giữa Kì 2 Văn 8
- Đề kiểm tra cuối kì 1 văn 8 mới nhất
- Giáo Án Ngữ Văn 8 Học Kì 2 theo công văn 5512
- Đề kiểm tra văn lớp 8 cuối học kì 2
- Đề kiểm tra học kì 1 môn văn 8
- Đề Kiểm Tra Cuối Kì 1 Ngữ Văn 8
- Đề thi ngữ văn lớp 8 hk2 2021
- Đề thi học kì 2 lớp 8 môn văn 2020
- Đề kiểm tra cuối kì 2 lớp 8 môn văn
- Đề thi cuối hk2 môn ngữ văn lớp 8
- Đề thi học kì 2 văn 8 có đáp án
- Đề thi học sinh năng khiếu ngữ văn 8
- Đề thi ngữ văn lớp 8 học kì 2 2022
- Đề kiểm tra cuối kì 2 văn 8 NĂM 2022
- Đề thi ngữ văn 8 học kì 2 năm 2022
- Đề kiểm tra học kì 2 ngữ văn 8