- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,212
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án bài học STEM lớp 2 bài 1 Tia số của em được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Các thẻ số từ 0 dến 15, bảng phụ
- HS: giấy bìa, giấy màu, bút, viết lông, gim
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
* PHIẾU HỌC TẬP
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
BÀI HỌC STEM: TIA SỐ CỦA EM
BÀI HỌC STEM: TIA SỐ CỦA EM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Nhận biết được tia số, đồng thời kết hợp với các kĩ năng mĩ thuật để tạo tia số. Vận dụng tia số để xác định số liền trước, số liền sau, so sánh các số, thực hiện cộng, trừ trong phạm vi 20. - Trong bài học STEM học sinh sẽ làm được tia số bằng các vật liệu khác nhau, chính xác, đẹp. Biết chia sẻ ý định sử dụng sản phẩm và bảo quản đồ dùng học tập. - Thông qua hoạt động nhóm để tạo ra sản phẩm, HS có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp toán học và năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán, đồng thời bồi dưỡng phẩm chất trách nhiệm, trung thực. |
- GV: Các thẻ số từ 0 dến 15, bảng phụ
- HS: giấy bìa, giấy màu, bút, viết lông, gim
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề | |
* Khởi động: - Trò chơi: Gắn thẻ số – GV chia lớp thành các nhóm mỗi nhóm từ 4 – 6 học sinh. – GV phát dụng cụ cho các nhóm:
– Trong thời gian 1 phút, nhóm nào gắn được nhiều số, lần lượt theo thứ tự từ 0 đến 15 là nhóm chiến thắng. – GV mời HS chơi trò chơi. – Hết giờ, GV mời đại diện nhóm mang sản phẩm của nhóm mình lên bảng. *Giao nhiệm vụ: – GV chiếu hình ảnh tia số và nêu vấn đề: Đây chính là tia số. Tia số có đặc điểm gì và tia số có thể sử dụng làm công cụ hỗ trợ học toán hay không? Tiết học này các em sẽ được làm tia số để vận dụng vào bài học. | – HS theo dõi. – HS chơi trò chơi. - Đại diện nhóm mang sản phẩm của nhóm mình lên bảng và nêu kết quả thực hiện (gắn được bao nhiêu thẻ và theo thứ tự lần lượt từ 0 – 15). – HS theo dõi. |
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu kiến thức nền | |
a/ Tia số: - HS quan sát tia số và thảo luận nhóm với nội dung sau:
– GV mời HS nhận xét kết quả trình bày của nhóm bạn. – GV nhận xét. – GV phát phiếu học tập số 1. – GV yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu học tập số 1. – HS lên chia sẻ kết quả phiếu học tập số 1. | – HS thảo luận nhóm. HS trình bày kết quả thảo luận nhóm. – Trên tia số có các vạch cách đều nhau, mỗi vạch tương ứng với một số. – Số 0 ở vị trí đầu tiên của tia số. – Các số được viết dưới mỗi vạch theo thứ tự tăng dần, bắt đầu từ số 0. – HS nhận xét, góp ý (đã trình bày được đặc điểm của tia số). – HS hoàn thành phiếu học tập số 1. (HS chia sẻ: Tia số là đoạn thẳng được đặt nằm ngang) đầu bên phải có ghi mũi tên. Trên tia số có các vạch chia đều nhau. |
b/ Số liền trước, số liền sau: – GV yêu cầu HS: Em hãy cho biết: + Với ba số 3,4,5 trên tia số, số nào ở bên trái số 4? GV kết luận: Số 3 là số liền trước của số 4. + Với ba số 3,4,5 trên tia số, số nào ở bên phải số 4? GV kết luận: Số 5 là số liền sau của số 4. – GV hỏi HS: Em hãy cho biết số liền trước của số 7 là số mấy? – Em hãy cho biết số liền trước của số 10 là số nào? Số liền sau của số 10 là số nào? – GV nhận xét, đánh giá các câu trả lời của HS. – GV phát phiếu học tập số 2 cho HS. – GV yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập số 2. – GV mời HS chia sẻ kết quả phiếu học tập. – GV mời HS khác nhận xét kết quả phiếu học tập số 2 của bạn. – GV đặt vấn đề: Tia số có thể dùng để xác định số liền trước, số liền sau của một số hoặc so sánh hai số, thực hiện cộng, trừ trong phạm vi 20. – Vậy cần có 1 tia số để sử dụng trong học tập, chúng ta hãy thảo luận và cùng nhau làm tia số các em nhé! | – HS trả lời: + Số 3 ở bên trái số 4. + Số 5 ở bên phải số 4. – HS trả lời: Số liền trước của số 7 là số 6, số liền sau của số 7 là số 8. – HS trả lời: Số liền trước của số 10 là số 9, số liền sau của số 10 là số 11. – HS hoàn thành phiếu học tập số 2. – HS chia sẻ phiếu học tập – Số liền trước của số 5 là số 4. – Số liền sau của số 5 là số 6. – Viết số liền trước của số 3 là số 2. – Viết số liền sau của số 8 là số 9. – 10 là số liền trước của số 11. – 15 là số liền sau của số 14. – Sắp xếp số theo thứ tự từ bé đến lớn: 3, 5, 9, 13, 14. – HS nhận xét kết quả phiếu học tập số 2 của bạn (các câu trả lời đúng, sai). |
3. Hoạt động 3: Thực hành - luyện tập | |
a/ Đề xuất ý tưởng và lựa chọn giải pháp. – GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh trên màn chiếu (GV chiếu hình ảnh) và cho biết cách để làm tia số? – Em sử dụng vật liệu gì để làm tia số? – GV mời HS trả lời. Em làm tia số có bao nhiêu số? – GV mời HS trả lời. – GV phát phiếu học tập số 3. – GV yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập số 3. – GV yêu cầu các nhóm thảo luận về tiêu chí làm tia số.
– GV mời các nhóm khác nhận xét hoặc nêu câu hỏi cho nhóm bạn để hoàn thiện ý tưởng. – GV yêu cầu mỗi nhóm thảo luận để lựa chọn ý tưởng làm tia số, đề xuất các giải pháp theo ý tưởng. – GV mời đại diện các nhóm lên chia sẻ giải pháp làm tia số. - GV tổng kết hoạt động: Chúng ta có ý tưởng và đề ra giải pháp làm tia số, chúng ta sẽ chuẩn bị dụng cụ và vật liệu để giờ sau làm tia số các em nhé! - Các em hãy cùng nhau chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu cho buổi học sau. - Giấy trắng hoặc giấy màu (dây, bìa), bút chì, tẩy, thước kẻ, kéo, thẻ số (nếu có). | – HS trả lời: (Có thể chọn một trong các vật liệu: giấy, bìa, que gỗ/ tre, dây). – HS trả lời (có thể 1 số hoặc 20 số). – Đại diện nhóm lên chia sẻ phiếu học tập số 3 (em có thể vẽ hình dán để trang trí cho tia số). (Tuỳ theo năng lực, sở trường của từng bạn để phân công nhiệm vụ phù hợp). – HS thảo luận nhóm. – Đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng làm tia số. (Ví dụ: Ý tưởng làm tia số có khe trượt được để thực hiện cộng trừ trong phạm vi 20). – HS nhận xét, góp ý. Đại diện nhóm chia sẻ các giải pháp. (Ví dụ: Các giải pháp làm từng bộ phận của tia số: Phần mũi tên của tia số được vẽ hoặc làm bằng giấy; Các số trên tia số; Các vạch của tia số; Cách chia các vạch sao cho đều nhau. |
* PHIẾU HỌC TẬP
THẦY CÔ TẢI NHÉ!