- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN THI GIÁO VIÊN GIỎI TIN HỌC LỚP 6 NĂM 2022: TÌM KIẾM THÔNG TIN TỪ INTERNET
TUẦN 6 Tiết thứ: 11
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức: Tìm được thông tin (văn bản, hình ảnh) phục vụ học tập và giải trí từ internet.
2. Kỹ năng: Biết cách tìm thông tin, lưu hình ảnh tìm kiếm được từ Internet vào thư mục trên máy tính.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh cách tìm kiếm thông tin từ internet đúng và hiệu quả.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án, sách hướng dẫn tin học lớp 4, phòng máy.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, bút, vở ghi bài, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
A. Ổn định tổ chức lớp2’)
- Ổn định chỗ ngồi cho học sinh.
- Kiểm tra sĩ số: 4A………………….
B. Kiểm tra bài cũ: (3’)
- Tạo trò chơi “Ném ống bơ” bằng phần mềm violet. Cho HS tham gia điều khiển và trả lời các câu hỏi sau:
1. Các thiết bị USB, Đĩa CD, đĩa DVD, ổ cứng di động, thẻ nhớ được gọi là:
A. Thiết bị ra C. Thiết bị lưu trữ
B. Thiết bị vào D. Thiết bị lưu trữ ngoài
2. Em có thể lưu tệp hình ảnh down trên mạng về máy bằng:
A. USB, thẻ nhớ, đĩa mềm C. Chương trình quản lý tệp và thư mục
B. Ổ cứng D. Các thiết bị lưu trữ
- 2 HS lên máy chủ điều khiển trò chơi, chọn đáp án.
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
C. Vào bài mới: 35’
TUẦN 6 Tiết thứ: 11
Ngày giảng: 17/10/2018 Lớp 4A – Sáng : Tiết 2 |
BÀI 6: TÌM KIẾM THÔNG TIN TỪ INTERNET (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức: Tìm được thông tin (văn bản, hình ảnh) phục vụ học tập và giải trí từ internet.
2. Kỹ năng: Biết cách tìm thông tin, lưu hình ảnh tìm kiếm được từ Internet vào thư mục trên máy tính.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh cách tìm kiếm thông tin từ internet đúng và hiệu quả.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án, sách hướng dẫn tin học lớp 4, phòng máy.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, bút, vở ghi bài, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
A. Ổn định tổ chức lớp2’)
- Ổn định chỗ ngồi cho học sinh.
- Kiểm tra sĩ số: 4A………………….
B. Kiểm tra bài cũ: (3’)
- Tạo trò chơi “Ném ống bơ” bằng phần mềm violet. Cho HS tham gia điều khiển và trả lời các câu hỏi sau:
1. Các thiết bị USB, Đĩa CD, đĩa DVD, ổ cứng di động, thẻ nhớ được gọi là:
A. Thiết bị ra C. Thiết bị lưu trữ
B. Thiết bị vào D. Thiết bị lưu trữ ngoài
2. Em có thể lưu tệp hình ảnh down trên mạng về máy bằng:
A. USB, thẻ nhớ, đĩa mềm C. Chương trình quản lý tệp và thư mục
B. Ổ cứng D. Các thiết bị lưu trữ
- 2 HS lên máy chủ điều khiển trò chơi, chọn đáp án.
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
C. Vào bài mới: 35’
TG | Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò |
2’ 33’ 10’ 5’ 5’ 2’ 23’ 5’ 2’ 5’ 5’ 8’ 5’ | 1. Bài mới * Đặt vấn đề - Em đã được nghe và biết đến thuật ngữ Internet, vậy Internet đối với cuộc sống hàng ngày có lợi ích gì? -Vào bài. * Các hoạt động A. Hoạt động cơ bản A.1. Những gì em đã biết ? Các em thường sử dụng các thiết bị gì để truy cập và tìm kiếm thông tin trên Internet? ? Để tìm kiếm thông tin trên Internet bằng máy tính cần đảm bảo những yêu cầu gì, chúng ta sẽ tìm hiểu qua các bài tập sau Bài tập A.1.a,b SHD tr25 - Cho HS chơi trò chơi “ném ống bơ” – Violet 1. Để truy cập Internet, máy tính phải có: A. Chương trình soạn thảo Word B. Kết nối mạng C. Kết nối mạng và có trình duyệt web. 2. Em có thể truy cập Internet trên máy tính bằng những biểu tượng nào? - Nhận xét, khen ngợi HS. Chốt: Điều kiện cần và đủ để tìm kiếm thông tin từ Internet trên máy tính: Máy có kết nối mạng và có trình duyệt Web. - Giải thích thêm “Trình duyệt Web” là công cụ hỗ trợ người dùng Internet truy cập vào các Website mong muốn. - Lấy một số ví dụ về các trình duyệt web thường được sử dụng phổ biến: Google chrome, Cốc Cốc, Internet Explorer, Firefox, Opera, Safari … ? Một website gồm có những thành phần gì? Cho HS làm bài A.1.c - Y/c HS xem và quan sát hình ảnh SHD tr.. trao đổi với bạn, điền chú thích cho hình dưới đây. - Nhận xét, chốt: Địa chỉ Website (tên miền) giống như địa chỉ số nhà, mỗi một Website có một địa chỉ riêng. - Y/c 1 HS lên máy chủ thực hành truy cập trang Web có địa chỉ thieunien.vn, mở và đọc một bài báo trên trang Web, lớp thực hành tại máy con (nhóm đôi) - Nhận xét, khen ngợi HS. - Chuyển ý: Vừa rồi các em đã nắm được điều kiện để truy cập Internet trên máy tính, vậy để tìm kiếm thông tin trên Internet ta phải thực hiện những bước ntn? A.2. Tìm kiếm thông tin từ Internet A.2.a. Tìm kiếm trang web về phần mềm học toán lớp 4. ? Muốn tìm được trang Web về phần mềm học toán lớp 4 em làm ntn? Cho các nhóm thực hiện tìm trang web toán 4 tại máy con - Nhận xét bổ sung: + Khởi động trình duyệt Web. + Nhập từ khoá toán lớp 4 vào ô tìm kiếm + Nhấn phím Enter/Nút tìm kiếm. - Gọi 1 – 2 HS lên thực hiện tại máy chủ. Các nhóm thực hiện tại máy con. - Quan sát, nhận xét các nhóm. - Nhận xét bài làm của bạn. - Nhận xét, khen ngợi HS. A.2.b. Quan sát kết quả và cho biết những gì em thấy trong trang kết quả. - Nhận xét, giải thích cho HS kết quả sau khi tìm kiếm thông tin. + Thời gian tìm kiếm thông tin + Số lượng trang Web tìm kiếm + Tên trang Web + Phần trích đoạn nội dung của trang Web. - HD – làm mẫu các bước tìm kiếm từ khoá Toán lớp 4 trên máy chủ google.com.vn ?Nêu các bước thực hiện tìm kiếm thông tin trên Internet? - Nhận xét, chốt: + Bước 1: Khởi động trình duyệt Web + Bước 2: Nhập từ khoá tìm kiếm trong ô tìm kiếm +Bước 3: Nhấn phím Enter/nút tìm kiếm Bước 4: Nháy chuột chọn một tên Website bất kỳ để truy cập vào trang Web mong muốn. A.2.c. Em thực hiện tìm kiếm hình ảnh hoa hồng rồi lưu vào thư mục của em trên máy tính. - Gọi HS nêu các bước làm và thực hành tại máy chủ. - Y/c lớp thực hành tại máy con (nhóm đôi HS ) - Chiếu bài HS, nhận xét, khen ngợi. * Mở rộng: Y/c nhóm 4 tìm kiếm các thông tin (Bài viết, video, hình ảnh) + Nhóm 1: bảo vệ môi trường + Nhóm 2: Cảnh đẹp Quảng Ninh + Nhóm 3: An toàn giao thông + Nhóm 4: Lễ hội truyền thống VN - Chiếu bài làm của các nhóm lên mành chiếu, y/c các nhóm báo cáo kết quả làm việc. - Gọi HS nhận xét. - Nhận xét, khen ngợi HS. 2. Củng cố - dặn dò - Đặt các câu hỏi chốt từng mục, từ đó hệ thống bài học qua mô hình sau: - Lưu ý cho HS khi sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin cần: + Sử dụng từ khoá phù hợp để tìm kiếm. + Truy cập vào những trang Web có uy tín (chú ý giao thức https/http) + Truy cập đúng địa chỉ của trang tìm kiếm. + Tuyệt đối không truy cập vào các trang web nhạy cảm. + Không click vào đường link lạ Để tránh cho máy không bị nhiễm virus và sử dụng Internet một cách an toàn nhất. | - Suy nghĩ, 1 – 2 HS nêu. - Ghi tên bài học bài. - 1 – 2 HS nêu: Máy tính xách tay, điện thoại, Ipad… - Suy nghĩ. - Tham gia trò chơi, trả lời các câu hỏi. - D - A, C, D - 1 – 2 HS nêu: Google, Cốc Cốc - Quan sát hình minh hoạ trong SHD, trao đổi với bạn và làm bài. - Thực hiện. - 1 – 2 HS nhận xét. - Thảo luận nhóm đôi HS, thực hiện. 1 – 2 HS nêu. -Thực hiện tìm kiếm thông tin phần mềm từ máy chủ. Lớp thực hiện theo nhóm tại máy con. - 1 Hs nhận xét. Quan sát, trao đổi và trình bày. - Ghi nhớ. - Quan sát, thực hiện theo. - 1 – 2 HS nêu. - 1 HS đọc y/c bài. - 1 – 2 HS nêu và thực hiện. - Thực hiện tìm kiếm hình ảnh hoa hồng tại máy con và lưu về máy. - Nhận xét bài. - Thực hiện theo chủ đề các nhóm, làm việc 2 HS một máy. - 4HS báo kết quả. - HS nhận xét. - HS trả lời các câu hỏi. - Ghi nhớ, thực hiện. |