- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,308
- Điểm
- 113
tác giả
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM LỚP 4 BÀI SẢN PHẨM MĨ THUẬT VỚI CÁC LỚP CẢNH được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Gợi ý thời điểm thực hiện:
Khi dạy nội dung môn Mĩ thuật nội dung: Gia đình vui vẻ và thế giới thiên nhiên.
– Bài 2: Phong cảnh quê hương(Chủ đề 1), bài 1: Sản phẩm Mĩ thuật với các lớp cảnh(Chủ đề 4) – Sách CTST bản 1
Mô tả bài học:
- Trình bày được cách phối hợp chấm, nét màu và kĩ năng: cắt, dán, xếp gắn hình, khối biến thể tạo sản phẩm mĩ thuật.
- Tạo được sản phẩm 2D, 3D về đề tài thiên nhiên.
Để đạt được yêu cầu này, trong bài học STEM”Các lớp cảnh”,học sinh sẽ tạo ra sản phẩm 2D,3D qua đó giúp các em biết được không gian xa gần thông qua sản phẩm Mĩ thuật.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Trình bày được cách phối hợp chấm, nét màu và kĩ năng: cắt, dán, xếp gắn hình, khối biến thể tạo sản phẩm mĩ thuật.
- Tạo được sản phẩm 2D, 3D về đề tài thiên nhiên.
- Chỉ ra được quá trình tạo sản phẩm, không gian xa gần và vẻ đẹp của thiên nhiên trong sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật.
- Chia sẻ được trách nhiệm của mỗi cá nhân với môi trường sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của GV
– Phiếu học tập 8 phiếu
2. Chuẩn bị của HS (nhóm 4 HS hoặc cá nhân)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
BÀI HỌC STEM LỚP 4 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY
BÀI : SẢN PHẨM MĨ THUẬT VỚI CÁC LỚP CẢNH
(2 tiết)
BÀI : SẢN PHẨM MĨ THUẬT VỚI CÁC LỚP CẢNH
(2 tiết)
Gợi ý thời điểm thực hiện:
Khi dạy nội dung môn Mĩ thuật nội dung: Gia đình vui vẻ và thế giới thiên nhiên.
– Bài 2: Phong cảnh quê hương(Chủ đề 1), bài 1: Sản phẩm Mĩ thuật với các lớp cảnh(Chủ đề 4) – Sách CTST bản 1
Mô tả bài học:
- Trình bày được cách phối hợp chấm, nét màu và kĩ năng: cắt, dán, xếp gắn hình, khối biến thể tạo sản phẩm mĩ thuật.
- Tạo được sản phẩm 2D, 3D về đề tài thiên nhiên.
Để đạt được yêu cầu này, trong bài học STEM”Các lớp cảnh”,học sinh sẽ tạo ra sản phẩm 2D,3D qua đó giúp các em biết được không gian xa gần thông qua sản phẩm Mĩ thuật.
dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: | ||
Môn học | Yêu cầu cần đạt | |
Môn học chủ đạo | Môn chủ đạo: Mĩ thuật | - Nêu được cách sắp xếp các lớp hình tạo không gian trong sản phẩm mĩ thuật. - Tạo được sản phẩm mĩ thuật với các lớp cảnh từ gần đến xa. - Chỉ ra được không gian xa, gần trong sản phẩm mĩ thuật - Chia sẻ được cách ứng dụng hình thức vẽ, cắt dán,...với nhiều lớp cảnh trong cuộc sống. |
Môn học tích hợp | Môn tích hợp: Công nghệ | - Lựa chọn được vật liệu làm đồ dùng đúng yêu cầu. - Sử dụng được các dụng cụ để làm đồ dùng học tập đúng cách, an toàn. - Làm được đồ dùng học tập đơn giản theo các bước, đảm bảo yêu cầu kĩ thuật, thẩm mĩ |
Môn học tích hợp | Môn tích hợp: toán | - Nhận dạng được mội số hình học thông dụng. - Tạo được hình ảnh từ những hình học cơ bản: Tròn, vuông, chữ nhật, tư giác,... |
- Trình bày được cách phối hợp chấm, nét màu và kĩ năng: cắt, dán, xếp gắn hình, khối biến thể tạo sản phẩm mĩ thuật.
- Tạo được sản phẩm 2D, 3D về đề tài thiên nhiên.
- Chỉ ra được quá trình tạo sản phẩm, không gian xa gần và vẻ đẹp của thiên nhiên trong sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật.
- Chia sẻ được trách nhiệm của mỗi cá nhân với môi trường sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của GV
– Phiếu học tập 8 phiếu
STT | Thiết bị/ Học liệu | Số lượng | Hình ảnh minh hoạ |
1 | Sản phẩm các lớp cảnh | 1 |
STT | Thiết bị/Dụng cụ | Số lượng | Hình ảnh minh hoạ |
1 | Giấy màu | 4 bịch | |
2 | Kéo | 4 cái | |
3 | Giấy A3 cứng | 4 tờ | |
4 | Màu vẽ | 4 hộp | |
5 | Hồ, keo dán | 4 chai | |
6 | Giấy bìa cứng | 4 tấm |
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
Khởi động tiết học, ổn định tổ chức (2') | |
GV cho HS tham gia trò chơi: Ai nhanh hơn "Ghép tranh". | – HS cùng tham gia trò chơi. |
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (3') | |
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi | |
– GV yêu cầu HS quan sát và cho biết tranh thể hiện điều gì? Gợi ý: Những vật ở gần mình thì to ở xa thì nhỏ, vật phía trươc che vật phía sau. | – HS trả lời |
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC | |
a) Tìm hiểu các bước làm mô hình các lớp cảnh (15') | |
– GV tổ chức cho HS quan sát hình ảnh trong SGK và thảo luận. – GV giao phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS hoàn thiện. – GV mời một hoặc hai HS lên trình bày phiếu học tập số 1. – GV chiếu đáp án. | – HS quan sát - HS trình bày - HS thảo luận – HS theo dõi |
– GV cho HS hình trong SGK và mô tả các bước làm sản phẩm Mĩ thuật các lớp cảnh. Gợi ý: Hình 1: Hình 2: Hình 3: Hình 4: Hình 5: | – HS mô tả các bước làm sản phẩm Mĩ thuật các lớp cảnh. |
– Em hãy sắp xếp các bức tranh theo đúng thứ tự các bước. Gợi ý: thứ tự các bức tranh 1 – 4 – 2 – 3 - 5 | – HS trả lời |
– GV tổng kết và nhận xét hoạt động. | – HS theo dõi |
b). Đề xuất ý tưởng và thực hiện sản phẩm Mĩ thuật với các lớp cảnh (20') | |
– GV chuẩn bị sản phẩm đã làm cho HS quan sát. | – HS quan sát |
GV yêu cầu các nhóm thảo luận từ đó vẽ bản phác thảo ý tưởng của nhóm, chia sẻ cách thực hiện sản phẩm: | – HS thực hiện vẽ phác thảo |
– GV mời đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng của nhóm mình trước lớp. | – Đại diện nhóm chia sẻ giải pháp của nhóm. |
– GV mời các nhóm khác nhận xét và góp ý cho nhóm bạn. | – HS nhận xét góp ý. |
– GV giao phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS hoàn thiện. | – HS hoàn thiện phiếu học tập số 2. |
– GV mời HS trình bày phiếu học tập số 2. | – HS trình bày phiếu học tập số 2 |
– GV mời HS nhận xét, góp ý | – HS nhận xét, góp ý |
– GV nhận xét và chuyển sang hoạt động tiếp theo. | |
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP – THỰC HÀNH (25') | |
Làm sản phẩm với các lớp cảnh | |
– GV dẫn dắt đưa ra nhiệm vụ của bài học và giao nhiệm vụ cho HS đảm bảo các tiêu chí sau: + Kích thước mô hình phải phù hợp. + Sản phẩm được làm từ vật liệu dể tìm, dể thực hiện. + Sản phẩm phải đứng được. | – HS theo dõi |
– GV giao dụng cụ, vật liệu đồ dùng cho các nhóm. | – Các nhóm chọn vật liệu, dụng cụ, đồ dùng. |