- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
MỘT SỐ GIẢI PHÁP LÔI CUỐN HỌC SINH TRONG TIẾT HỌC CÔNG NGHỆ 8 năm 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do hình thành giải pháp
Qua thực tiễn giảng dạy, tôi nhận thấy môn Công nghệ 8 có vị trí quan trọng trong nhà trường Trung học cơ sở. Môn học này cung cấp cho học sinh một hệ thống kiến thức, kĩ năng cơ bản cần thiết về vẽ kĩ thuật, cơ khí và kĩ thuật điện. Những tri thức và kĩ năng đó góp phần quan trọng để hình thành những năng lực cần thiết cho lớp người lao động sau này nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và tăng cường khả năng hội nhập trong xu thế phát triển và tiến bộ của thời đại. Giáo viên cần phải tạo ra cho học sinh sự thống nhất giữa nhận thức và hành động, giữa lời nói và hành vi, kĩ năng thực hành, áp dụng vào cuộc sống hàng ngày các kĩ thuật, công nghệ đã học; rèn kĩ năng sống và hướng nghiệp.
Những thuận lợi và khó khăn trong đời sống thực tiễn, điều kiện vùng miền đều có ảnh hưởng không nhỏ đến thế giới quan và vốn sống, đến nhu cầu, nguyện vọng và mơ ước về vị trí việc làm trong tương lai của mỗi học sinh. Ở địa phương vùng sâu như xã ……….., gắn bó với núi rừng, đồng ruộng, tâm lí chỉ cần học để lên lớp hiện hữu ở số đông học sinh. Qua trò chuyện tôi nhận thấy còn nhiều học sinh vẫn suy nghĩ giản đơn rằng nếu sau này làm người lao động chân tay thì không cần phải cố gắng học giỏi. Còn nhiều em không tin tưởng vào năng lực học tập của chính mình. Nhiều phụ huynh cũng không đặt mục tiêu cao cho con em mình, chưa thật sát sao đối với quá trình học tập của học sinh. Đối với việc học môn Công nghệ- một môn vẫn bị coi là môn phụ thì các em lại càng hời hợt. Chính vì vậy đòi hỏi người giáo viên phải tìm ra cách để cuốn hút học sinh thích thú học tập bộ môn này hơn, yêu mến thầy cô giáo và không coi đó là môn phụ nữa. Điều ý nghĩa nhất là giáo viên phải làm cho học sinh nhận ra tầm quan trọng của các bài học Công nghệ trong cuộc sống sinh hoạt, lao động đối với mỗi người nhất là trong thời kì cuộc cách mạng 4.0 hiện nay.
Những biến đổi tâm sinh lí của độ tuổi cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thái độ học tập và hiệu quả giờ học của học sinh. Học sinh lứa tuổi này thường ham chơi, bồng bột, ưa nhẹ nhàng, rất nhạy cảm với thái độ ứng xử, giao tiếp của thầy cô trên lớp. Chính vì vậy tiết học Công nghệ rất cần phải được bao trùm bởi sự thân thiện, cảm thông thấu hiểu và nhẹ nhàng sẻ chia của giáo viên.
Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên thì người giáo viên giảng dạy bộ môn Công nghệ 8 phải thực hiện phối kết hợp nhiều phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực đã được tập huấn, đồng thời không ngừng tìm tòi tích lũy những phương pháp, kĩ thuật mới để lôi cuốn học sinh vào bài học.
Trong tiết học, giáo viên cần cố gắng vận động, lôi cuốn được các giác quan của học sinh tập trung vào bài học một cách nhẹ nhàng, tự nhiên. Đối với học sinh khi đó, hiệu quả của việc học và hành phụ thuộc vào kết quả thu thập thông tin từ các giác quan cần được hướng vào bài học: thị giác, thính giác, xúc giác, cảm giác. Giáo viên phải là người tổ chức, điều khiển các hoạt động học tập, còn phải đem hết tâm huyết và tình cảm thân thiện, thương yêu, sự thông cảm với các học trò vào trong bài giảng. Người thầy cô khi đứng lớp dạy học cũng cần giống như người cha, người mẹ: hết sức kiên nhẫn, nhẹ nhàng, chăm chút nâng niu khơi dậy lòng đam mê khoa học của các học sinh giống như chăm chút các con từng li một.
MỘT SỐ GIẢI PHÁP LÔI CUỐN HỌC SINH TRONG TIẾT HỌC
CÔNG NGHỆ 8
CÔNG NGHỆ 8
1. Lý do hình thành giải pháp
Qua thực tiễn giảng dạy, tôi nhận thấy môn Công nghệ 8 có vị trí quan trọng trong nhà trường Trung học cơ sở. Môn học này cung cấp cho học sinh một hệ thống kiến thức, kĩ năng cơ bản cần thiết về vẽ kĩ thuật, cơ khí và kĩ thuật điện. Những tri thức và kĩ năng đó góp phần quan trọng để hình thành những năng lực cần thiết cho lớp người lao động sau này nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và tăng cường khả năng hội nhập trong xu thế phát triển và tiến bộ của thời đại. Giáo viên cần phải tạo ra cho học sinh sự thống nhất giữa nhận thức và hành động, giữa lời nói và hành vi, kĩ năng thực hành, áp dụng vào cuộc sống hàng ngày các kĩ thuật, công nghệ đã học; rèn kĩ năng sống và hướng nghiệp.
Những thuận lợi và khó khăn trong đời sống thực tiễn, điều kiện vùng miền đều có ảnh hưởng không nhỏ đến thế giới quan và vốn sống, đến nhu cầu, nguyện vọng và mơ ước về vị trí việc làm trong tương lai của mỗi học sinh. Ở địa phương vùng sâu như xã ……….., gắn bó với núi rừng, đồng ruộng, tâm lí chỉ cần học để lên lớp hiện hữu ở số đông học sinh. Qua trò chuyện tôi nhận thấy còn nhiều học sinh vẫn suy nghĩ giản đơn rằng nếu sau này làm người lao động chân tay thì không cần phải cố gắng học giỏi. Còn nhiều em không tin tưởng vào năng lực học tập của chính mình. Nhiều phụ huynh cũng không đặt mục tiêu cao cho con em mình, chưa thật sát sao đối với quá trình học tập của học sinh. Đối với việc học môn Công nghệ- một môn vẫn bị coi là môn phụ thì các em lại càng hời hợt. Chính vì vậy đòi hỏi người giáo viên phải tìm ra cách để cuốn hút học sinh thích thú học tập bộ môn này hơn, yêu mến thầy cô giáo và không coi đó là môn phụ nữa. Điều ý nghĩa nhất là giáo viên phải làm cho học sinh nhận ra tầm quan trọng của các bài học Công nghệ trong cuộc sống sinh hoạt, lao động đối với mỗi người nhất là trong thời kì cuộc cách mạng 4.0 hiện nay.
Những biến đổi tâm sinh lí của độ tuổi cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thái độ học tập và hiệu quả giờ học của học sinh. Học sinh lứa tuổi này thường ham chơi, bồng bột, ưa nhẹ nhàng, rất nhạy cảm với thái độ ứng xử, giao tiếp của thầy cô trên lớp. Chính vì vậy tiết học Công nghệ rất cần phải được bao trùm bởi sự thân thiện, cảm thông thấu hiểu và nhẹ nhàng sẻ chia của giáo viên.
Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên thì người giáo viên giảng dạy bộ môn Công nghệ 8 phải thực hiện phối kết hợp nhiều phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực đã được tập huấn, đồng thời không ngừng tìm tòi tích lũy những phương pháp, kĩ thuật mới để lôi cuốn học sinh vào bài học.
Trong tiết học, giáo viên cần cố gắng vận động, lôi cuốn được các giác quan của học sinh tập trung vào bài học một cách nhẹ nhàng, tự nhiên. Đối với học sinh khi đó, hiệu quả của việc học và hành phụ thuộc vào kết quả thu thập thông tin từ các giác quan cần được hướng vào bài học: thị giác, thính giác, xúc giác, cảm giác. Giáo viên phải là người tổ chức, điều khiển các hoạt động học tập, còn phải đem hết tâm huyết và tình cảm thân thiện, thương yêu, sự thông cảm với các học trò vào trong bài giảng. Người thầy cô khi đứng lớp dạy học cũng cần giống như người cha, người mẹ: hết sức kiên nhẫn, nhẹ nhàng, chăm chút nâng niu khơi dậy lòng đam mê khoa học của các học sinh giống như chăm chút các con từng li một.