- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,315
- Điểm
- 113
tác giả
Một số giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh lớp 1A trong hoạt động tự quản lớp học được soạn dưới dạng file pdf gồm 18 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BẢNG TÓM TẮT SÁNG KIẾN
1. Tên đề tài: “Một số giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của
học sinh lớp 1A trong hoạt động tự quản lớp học” trường Tiểu học Nguyễn Văn
Trỗi.
2. Nội dung lĩnh vực đề tài:
Ngày nay đất nước ta đang thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa để tiến tới
dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Một trong những
chiến lược để thực hiện thành công sự nghiệp đó chính là yếu tố con người. Để đào
tạo được con người phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu giáo dục và đào tạo phải
giải quyết hàng loạt những vấn đề quan trọng, trong đó tính chiến lược là đổi mới
nề nếp học tập, nề nếp lớp tự quản, từng bước áp dụng các phương pháp vào quá
trình rèn luyện học sinh tạo thành thói quen tự quản lí bản thân mình.
3. Họ và tên: Vũ Thị Huệ: chủ nnhiệm lớp 1B trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi –
xã Cư Bao – thị xã Buôn Hồ - tỉnh Đăk Lăk.
4. Nội dung tóm tắt:
Xuất phát từ mục đích, yêu cầu phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo
của học sinh lớp 1 trong hoạt động tự quản lớp học, bản thân tôi đã đầu tư nghiên
cứu và áp dụng một số biện pháp nhằm xây dựng lớp học có nề nếp tự quản.
Việc hình thành cho các em có thói quen về nề nếp học đúng đắn là hình
thành nhân cách sống trong tương lai. Qua thực tế nhiều năm giảng dạy học sinh
tiểu học, tôi nhận thấy việc rèn luyện cho học sinh xây dựng tốt nề nếp lớp tự quản
là điều cần thiết nhất trong các tiết học, đây là một trong những kĩ năng khó đạt
nhất mà mỗi giáo viên phải dày công vun đắp hàng ngày, bởi hiệu quả giờ dạy phụ
thuộc rất nhiều vào nề nếp học tập và tự quản của bản thân học sinh. Muốn thực
hiện ñược thì giáo viên phải nghiên cứu tình hình thực tế của lớp mình để xây
dựng nề nếp cho phù hợp. Với nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi lúc nào
cũng rất chú ý đến các nề nếp học tập và tôi rất yên tâm khi lớp tôi đã xây dựng
được nề nếp lớp tự quản.
2
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng nói: “Có đức mà không có tài thì làm
việc gì cũng khó, có tài mà không có đức thì là người vô dụng”. Hiện nay, đất
nước đang bước vào thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo xu thế 4.0, trong
đó có sự phát triển của giáo dục và đào tạo, giáo dục được xem là quốc sách hàng
đầu, là nền tảng khoa học, đòi hỏi cao ở việc dạy học “Dạy học không chỉ là dạy
chữ mà thông qua dạy chữ để dạy người”. Học ở đây không phải chỉ có học lễ
phép, học kiến thức mà còn học cả việc khi sống trong một tập thể, trong một lớp
học phải có nề nếp học tập thật nghiêm túc, thật tốt. đó chính là “nề nếp lớp tự
quản” mà ở đó các em phát huy được tính cực chủ động, sáng tạo, các em làm chủ
được các hoạt động của mình. Bởi đối với từng học sinh để hình thành nhân cách
sống cho các em thì đầu tiên các em phải biết có ý thức tự chủ bản thân. Muốn học
tốt các môn học thì trước hết các em phải tự giác học tập, tôn trọng tổ chức của lớp
học dưới sự điều khiển của ban cán sự lớp và giáo viên chủ nhiêm lớp. Rèn kĩ năng
tự quản cũng là rèn kĩ năng sống, rèn khả năng thích ứng với những thay đổi diễn ra
hằng ngày trong cuộc sống, giúp học sinh biết giải quyết các vấn đề cơ bản một cách
tự lập. Vì vậy, không có con đường nào khác, giáo viên chủ nhiệm phải hướng tới rèn
kĩ năng tự phục vụ, tự quản cho học sinh bằng cách giúp học sinh phát huy tính tích
cực, chủ động, sáng tạo cho học sinh.
Để làm được mục tiêu này thì người giáo viên chủ nhiệm giữ một vai trò hết
sức quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm không thể làm thay hết vai trò của học sinh
và không phải lúc nào giáo viên chủ nhiệm cũng có mặt ở trên lớp để chỉ đạo
những công việc thường ngày của lớp. Mặt khác, sự quá nhiệt tình của giáo viên
chủ nhiệm lớp sẽ khiến cho học sinh có tâm lý ỉ lại, trông chờ vào giáo viên chủ
nhiệm, thiếu sự chủ động, sáng tạo, thiếu trách nhiệm với bản thân và tập thể làm
cho vai trò của các em ở lớp bị lu mờ, các em không làm chủ được các hoạt động
học tập. Tuy nhiên, qua thời gian chủ nhiệm lớp, tôi nhận thấy phần lớn các em thiếu
kiến thức về kĩ năng sống, mà trong đó kĩ năng cơ bản nhất là kĩ năng tự phục vụ, tự
quản. Nhiều học sinh thường xuyên vi phạm nội quy, chưa tự giác học tập,
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BẢNG TÓM TẮT SÁNG KIẾN
1. Tên đề tài: “Một số giải pháp phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của
học sinh lớp 1A trong hoạt động tự quản lớp học” trường Tiểu học Nguyễn Văn
Trỗi.
2. Nội dung lĩnh vực đề tài:
Ngày nay đất nước ta đang thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa để tiến tới
dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Một trong những
chiến lược để thực hiện thành công sự nghiệp đó chính là yếu tố con người. Để đào
tạo được con người phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu giáo dục và đào tạo phải
giải quyết hàng loạt những vấn đề quan trọng, trong đó tính chiến lược là đổi mới
nề nếp học tập, nề nếp lớp tự quản, từng bước áp dụng các phương pháp vào quá
trình rèn luyện học sinh tạo thành thói quen tự quản lí bản thân mình.
3. Họ và tên: Vũ Thị Huệ: chủ nnhiệm lớp 1B trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi –
xã Cư Bao – thị xã Buôn Hồ - tỉnh Đăk Lăk.
4. Nội dung tóm tắt:
Xuất phát từ mục đích, yêu cầu phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo
của học sinh lớp 1 trong hoạt động tự quản lớp học, bản thân tôi đã đầu tư nghiên
cứu và áp dụng một số biện pháp nhằm xây dựng lớp học có nề nếp tự quản.
Việc hình thành cho các em có thói quen về nề nếp học đúng đắn là hình
thành nhân cách sống trong tương lai. Qua thực tế nhiều năm giảng dạy học sinh
tiểu học, tôi nhận thấy việc rèn luyện cho học sinh xây dựng tốt nề nếp lớp tự quản
là điều cần thiết nhất trong các tiết học, đây là một trong những kĩ năng khó đạt
nhất mà mỗi giáo viên phải dày công vun đắp hàng ngày, bởi hiệu quả giờ dạy phụ
thuộc rất nhiều vào nề nếp học tập và tự quản của bản thân học sinh. Muốn thực
hiện ñược thì giáo viên phải nghiên cứu tình hình thực tế của lớp mình để xây
dựng nề nếp cho phù hợp. Với nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi lúc nào
cũng rất chú ý đến các nề nếp học tập và tôi rất yên tâm khi lớp tôi đã xây dựng
được nề nếp lớp tự quản.
2
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng nói: “Có đức mà không có tài thì làm
việc gì cũng khó, có tài mà không có đức thì là người vô dụng”. Hiện nay, đất
nước đang bước vào thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo xu thế 4.0, trong
đó có sự phát triển của giáo dục và đào tạo, giáo dục được xem là quốc sách hàng
đầu, là nền tảng khoa học, đòi hỏi cao ở việc dạy học “Dạy học không chỉ là dạy
chữ mà thông qua dạy chữ để dạy người”. Học ở đây không phải chỉ có học lễ
phép, học kiến thức mà còn học cả việc khi sống trong một tập thể, trong một lớp
học phải có nề nếp học tập thật nghiêm túc, thật tốt. đó chính là “nề nếp lớp tự
quản” mà ở đó các em phát huy được tính cực chủ động, sáng tạo, các em làm chủ
được các hoạt động của mình. Bởi đối với từng học sinh để hình thành nhân cách
sống cho các em thì đầu tiên các em phải biết có ý thức tự chủ bản thân. Muốn học
tốt các môn học thì trước hết các em phải tự giác học tập, tôn trọng tổ chức của lớp
học dưới sự điều khiển của ban cán sự lớp và giáo viên chủ nhiêm lớp. Rèn kĩ năng
tự quản cũng là rèn kĩ năng sống, rèn khả năng thích ứng với những thay đổi diễn ra
hằng ngày trong cuộc sống, giúp học sinh biết giải quyết các vấn đề cơ bản một cách
tự lập. Vì vậy, không có con đường nào khác, giáo viên chủ nhiệm phải hướng tới rèn
kĩ năng tự phục vụ, tự quản cho học sinh bằng cách giúp học sinh phát huy tính tích
cực, chủ động, sáng tạo cho học sinh.
Để làm được mục tiêu này thì người giáo viên chủ nhiệm giữ một vai trò hết
sức quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm không thể làm thay hết vai trò của học sinh
và không phải lúc nào giáo viên chủ nhiệm cũng có mặt ở trên lớp để chỉ đạo
những công việc thường ngày của lớp. Mặt khác, sự quá nhiệt tình của giáo viên
chủ nhiệm lớp sẽ khiến cho học sinh có tâm lý ỉ lại, trông chờ vào giáo viên chủ
nhiệm, thiếu sự chủ động, sáng tạo, thiếu trách nhiệm với bản thân và tập thể làm
cho vai trò của các em ở lớp bị lu mờ, các em không làm chủ được các hoạt động
học tập. Tuy nhiên, qua thời gian chủ nhiệm lớp, tôi nhận thấy phần lớn các em thiếu
kiến thức về kĩ năng sống, mà trong đó kĩ năng cơ bản nhất là kĩ năng tự phục vụ, tự
quản. Nhiều học sinh thường xuyên vi phạm nội quy, chưa tự giác học tập,
THẦY CÔ TẢI NHÉ!